Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì cần phải thiết lập được cho mình một chiến lược marketing thật hiệu quả. Vậy làm thế nào để có được sự hiệu quả đó? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách lập chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp.

1. Định nghĩa – khái niệm của chiến lược marketing

Chiến lược marketing là cách doanh nghiệp kết hợp các hoạt động marketing để thỏa mãn nhu cầu khách hàng tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Các hoạt động marketing bao gồm: hoạt động thiết kế sản phẩm – dịch vụ, hoạt động đinh giá, hoạt động xây dựng kênh phân phối và hoạt động truyền thông tích hợp.

quy-trinh-thiet-lap-chien-luoc-marketing-hieu-qua-cho-doanh-nghiep

2. Lợi ích của chiến lược marketing

Không phải thụ động chạy theo sự thay đổi liên tục của khách hàng

Nhu cầu khách hàng rất phức tạp, khó đoán, đa dạng. Hầu như tất cả các khách hàng đều có 11 nhu cầu cơ bản. Không chỉ dừng lại ở đó, trong từng nhu cầu cơ bản còn được phân thành 3 loại nhu cầu: + Nhu cầu lõi + Nhu cầu phát sinh + Nhu cầu cảm xúc. Qua đây có thể thấy rằng 1 sản phẩm – dịch vụ chưa bao giờ đáp ứng đủ nhu cầu khác hàng khiến họ cảm thấy thỏa mãn và hài lòng mãi mãi.
Vì vậy, chiến lược marketing giúp doanh nghiệp chủ động đưa ra các hoạt động marketing trong thời gian dài mà không phải thụ động chạy theo sự thay đổi liên tục của khách hàng, tránh những trường hợp chi tiêu lãng phí và không đem lại lợi nhuận.

Giữ chân khách hàng trong lâu dài

Một chiến lược marketing toàn diện mới có thể vạch ra đầy đủ các hoạt động nhằm đáp ứng 3 loại nhu cầu của khách hàng khi họ gặp vấn đề. Có chiến lược marketing doanh nghiệp có kế hoạch, phương án để khiến khách hàng cảm thấy thỏa mãn trong tầm kiểm soát của mình, nhu cầu của họ luôn được đáp ứng bằng cách này hay cách khác. Từ đó, khách hàng sẽ trung thành, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp dù có thể còn rất nhiều lựa chọn tương xứng từ nhiều đối thủ trên thị trường.

Gia tăng cơ hội chiến thắng đối thủ cạnh tranh

Thương trường cũng như chiến trường – nơi mà có rất nhiều doanh nghiệp cạnh tranh khốc liệt để có được miếng bánh thị trường, để chiếm được lòng tin của khách hàng. Vì vậy chiến lược marketing giúp doanh nghiệp thiết lập các phương án cạnh tranh toàn diện và dài hạn. Tránh sa đà việc ganh đua ngắn hạn, tốn nguồn lực chạy theo sau đối thủ, hay luôn có phương án dự phòng rủi ro từ việc cạnh tranh không lành mạnh (đối thủ phá giá thị trường, sao chép ý tưởng,..)

Linh hoạt, làm chủ nguồn lực – nguồn vốn của doanh nghiệp

Chiến lược marketing giúp doanh nghiệp chủ động linh hoạt trong việc phân bổ và sử dụng nguồn vốn, nhân sự bởi mọi kế hoạch, phương án kinh doanh đã được vạch ra từ chiến lược marketing. Từ các phương án này, doanh nghiệp sẽ biết được đâu là phươn án nào có khả năng đem lại mức sinh lời cao nhất để “rót ngân sách”. Do vậy, chỉ cần dựa vào tình hình thực tế trên thị trường và đối chiếu với các phương án marketing, doanh nghiệp sẽ biết cách điều chỉnh tăng giảm vốn sử dụng hợp lý, biết cách điều phối nhân sự ngắn hạn, nhân sự dài hạn phù hợp với từng loại công việc. Qua đó hạn chế được những thất bại khi làm chiến dịch marketing và hoàn thành mục tiêu kinh doanh như kỳ vọng.

3. Mục đích của chiến lược marketing

Mục đích của chiến lược marketing là giúp doanh nghiệp chắc chắn chiếm lĩnh được thị phần khi quyết định bước chân vào thị trường kinh doanh.
Các doanh nghiệp khi bắt đầu kinh doanh tại một thị trường mới, bước đầu tiên là cần thu thập đủ số liệu của toàn bộ thị trường (như thông tin về đối thủ, thông tin về khách hàng mục tiêu, thông tin về chính sách – luật pháp – văn hóa,…) Các số liệu này sẽ giúp các doanh nghiệp có cơ sở vững chắc để tính toán, thiết lập chiến lược marketing với phương án kinh doanh tốt nhất. Bằng việc kết hợp các chiến lược sản phẩm – dịch vụ, chiến lược đinh giá, chiến lược kênh phân phối và chiến lược truyền thông tích hợp từ những số liệu thực tế ở trước, doanh nghiệp mới có thể lựa chọn ra phương án kinh doanh tối ưu nhất. Đây là phương án khi quyết định “đổ tiền” vào thị trường thì đảm bảo chắc chắn sẽ chiếm lĩnh được thị phần, chắc chắn nằm trong top 3 DN chi phối thị trường mới.
Đây chính là ý nghĩa lớn nhất của chiến lược marketing!

4. Quy trình thiết lập chiến lược marketing

Cách làm chung:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

– Pha 1: Chọn ra 1 phương án tối ưu trong các phương án của từng chiến lược
– Pha 2: Tổng kết lại các phương án đã chọn trong từng chiến lược

Tiêu chí lựa chọn phương án tối ưu:

  • Khách hàng chưa thỏa mãn nhu cầu
  • Đối thủ chưa đáp ứng, làm chưa tốt
  • Doanh nghiệp làm tốt nhất

Cách làm chi tiết:

Pha 1: Chọn ra 1 phương án tối ưu trong các phương án của từng chiến lược

Bước 1: Chọn Chiến Lược Định Vị (6 phương án)

  • Phương án 1: Định vị chất lượng cao – giá thấp
  • Phương án 2: Định vị chất lượng cao – giá trung bình
  • Phương án 3: Định vị chất lượng cao – giá cao
  • Phương án 4: Định vị chất lượng trung bình – giá thấp
  • Phương án 5: Định vị chất lượng trung bình – giá trung bình
  • Phương án 6: Định vị chất lượng thấp – giá thấp

Khi đã chọn lựa được 1 phương án định vị, doanh nghiệp tiếp tục lựa chọn ra các phương án trong 4 chiến lược tiếp theo.

Bước 2: Chọn Chiến Lược Sản Phẩm Dịch Vụ

  • Phương án 1: Ra sản phẩm mới liên tục
  • Phương án 2: Ra 3 dòng sản phẩm, tập trung bán 1 dòng (2 dòng so sánh)
  • Phương án 3: Ra sản phẩm free và bán sản phẩm hỗ trợ sản phẩm free
  • Phương án 4: Cho sản phẩm dùng thử, trial và bán sản phẩm version cao hơn.

Bước 3: Chọn Chiến Lược Định Giá

  • Phương án 1: Giá rẻ, thấp
  • Phương án 2: Giá cao cấp
  • Phương án 3: Giá theo hình thức thanh toán

Bước 4: Chọn Chiến Lược Kênh Phân Phối

  • Phương án 1: Chiến lược độ phủ cao (số lượng bán ít)
  • Phương án 2: Độ phủ thấp (số lượng bán lớn)
  • Phương án 3: Độ phủ cao (số lượng bán lớn)
  • Phương án 4: Độ phủ thấp (số lượng bán ít, giá cao)

Bước 5: Chọn Chiến Lược Truyền Thông

  • Phương án 1: Độ lặp ít, trên nhiều kênh
  • Phương án 2: Độ lặp nhiều, nhiều kênh
  • Phương án 3: Độ lặp nhiều, ít kênh
  • Phương án 4: Độ lặp ít, ít kênh

Pha 2: Tổng kết lại các phương án đã chọn trong từng chiến lược

 

CHIẾN LƯỢC MARKETING
Chiến Lược Định Vị
Chiến LượcSản Phẩm – Dịch Vụ Chiến LượcĐịnh Giá Chiến LượcKênh Phân Phối Chiến LượcTruyền Thông

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo marsal