Các nhà tiếp thị đã bắt đầu sử dụng Marketing Automation khiến người tiêu dùng chấp nhận chúng. Bài viết dưới đây là quá trình phát triển của Marketing Automation trong thời đại tiếp thị kỹ thuật số. Cùng khám phá nhé!

Tự động hóa tiếp thị xuất hiện từ bao giờ?

Nếu truy nguyên nguồn gốc của tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation), bạn có thể thấy một hình thức cơ bản của quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Trước khi tự động hóa tiếp thị xuất hiện, CRM đã phát triển ra mạnh mẽ, trở thành một phần quan trọng trong quá trình kinh doanh. Các doanh nghiệp muốn đối chiếu tất cả thông tin cá nhân của khách hàng, nhân viên cùng với khách hàng tiềm năng vào một nhóm. Theo thời gian, CRM đã trở thành một thứ bắt buộc phải có đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Những năm 1980 là thời kỳ đỉnh cao của các nền tảng CRM. Ngay sau đó, dịch vụ khách hàng, quản lý bán hàng, dự báo và hỗ trợ đã xuất hiện. Tuy nhiên các hệ thống này không hề rẻ. Nó chỉ có thể được sử dụng bởi các tập đoàn đa quốc gia lớn.

CRM và tự động hóa tiếp thị đi đôi với nhau

CRM và tự động hóa tiếp thị đi đôi với nhau trong kỷ nguyên tiếp thị kỹ thuật số

CRM và tự động hóa tiếp thị đi đôi với nhau trong kỷ nguyên tiếp thị kỹ thuật số

Mọi người có thể coi CRM là một nền tảng định hướng bán hàng và tự động hóa tiếp thị như một nền tảng định hướng tiếp thị. Để cả hai bộ phận bán hàng và tiếp thị thực hiện liền mạch, bạn cần tích hợp cả hai nền tảng thành một nền tảng duy nhất. Nếu cả hai nền tảng có thể hoạt động hài hòa hoàn hảo, nó sẽ tạo ra hiệu quả gấp nhiều lần so với việc dùng 2 hệ thống riêng biệt.

Tất cả bắt đầu từ năm 1992. Nhưng mãi đến giữa những năm 2000, ngành công nghiệp tự động hóa tiếp thị mới bắt đầu hình thành. Trong vài năm qua, nó đã trở thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la, thu hút hàng triệu người dùng trên toàn thế giới.

Hệ thống tự động hóa tiếp thị sớm phát triển bằng hình thức gửi email. Năm 1992 cũng là lúc internet trở nên phổ biến hơn. Vậy, tự động hóa tiếp thị đã phát triển như thế nào trong khoảng thời gian từ đó cho đến nay?

Tóm tắt lịch sử phát triển của Marketing Automation

Tự động hóa tiếp thị được phát triển là kết quả của sự hợp nhất của công nghệ tiếp thị rất cần thiết, cụ thể là phân tích trang web, email và quản lý tài nguyên tiếp thị. Với sự ra đời của internet, các nhà tiếp thị cần một lợi thế để tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

Giai đoạn khởi đầu (từ 1992 đến 2003)

Người tiên phong của không gian này xuất hiện vào năm 1999, với thương hiệu Eloqua. Sản phẩm của họ được phát triển để trở thành một dịch vụ tự động hóa tiếp thị vào cuối năm 2003. Năm 1999, Salesforce – một CRM nổi lên với mô hình trả tiền thuê hàng tháng. Họ đã cách mạng hóa ngành công nghiệp này trở thành tiền đề cho các phần mềm dịch vụ. Cuộc cách mạng này giúp cung cấp các dịch vụ quản lý tương tự với chi phí thấp hơn và nhiều công ty có thể sử dụng nó với giá cả phải chăng.

Thành công của Eloqua thu hút nhiều người chơi đầu tư vào tự động hóa tiếp thị và CRM. Nhiều công ty lớn tham gia vào thị trường này như Pardot, Hubspot, Marketo, v.v. Ngành công nghiệp này bắt đầu có được sự phát triển mạnh mẽ nhờ sự bùng nổ của Internet. Các nền tảng tự động hóa tiếp thị dựa trên đám mây dần được phát triển. Và cuộc cạnh tranh đã dẫn đến sự bùng nổ ở giai đoạn tiếp theo

Giai đoạn “cá lớn nuốt cá bé” (từ 2004 đến 2014)

Trong giai đoạn từ 2006-2008 đã chứng kiến ​​sự ra đời của các nền tảng như Hubspot, Act-On, v.v. Đồng thời có sự ra đời của các mạng truyền thông xã hội, thương mại điện tử. Vì vậy, hầu hết các công cụ tự động hóa tiếp thị bắt đầu phát triển bản thân để trở thành nền tảng tiếp thị và bán hàng tất cả trong một (All-in-one).

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Hàng loạt các vụ mua lại và sáp nhập diễn ra trong những năm từ 2010 đến 2014. Những vụ mua lại này trị giá hơn 5,5 tỷ USD. Trong khi ExactTarget mua lại Pardot với giá 95 triệu đô la, sau đó Salesforce đã mua lại ExactTarget với giá 2,5 tỷ đô la. Điều này cuối cùng đã biến thị trường thành một thế lực chịu sự chi phối của một số ít công ty lớn như Oracle, IBM, Salesforce, v.v.

Tuy nhiên các khách hàng lại là người được hưởng lợi nhiều nhất. Chi phí cho các nền tảng tự động hóa tiếp thị đã trở nên phải chăng và thậm chí các doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận để lựa chọn một nền tảng tự động hóa tiếp thị. Chi phí giảm là kết quả của tính chất cạnh tranh của thị trường tại thời điểm này. Điều này không chỉ giúp nhiều tổ chức áp dụng tự động hóa tiếp thị, mà kết quả là chất lượng của các công cụ sẽ tiếp tục được cải thiện.

Không chỉ vậy, khi công nghệ tiếp tục cải tiến, các nhà cung cấp tự động hóa sẽ đưa ra các công cụ mới để bổ sung cho công nghệ mới.

Giai đoạn đột phá (từ 2015 đến nay)

Các CRM hiện đại có nhiều chức năng hơn các CRM truyền thống

Các CRM hiện đại có nhiều chức năng hơn các CRM truyền thống

Nếu như ở các giai đoạn trước, email marketing và SMS marketing là công cụ chính của các nhà tiếp thị tự động hóa thì sau đó nó càng được mở rộng hơn. Với sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội như facebook, youtube, twitter,… Cùng với sự phát triển của công nghệ mạng băng thông lớn từ 3G đến 4G và giờ là 5G và thế hệ Z (những người trẻ tuổi sinh từ năm 1995 đến nay), các nhà tiếp thị tự động hóa đã bổ sung thêm nhiều công cụ mới. Messenging Marketing Automation trở thành chủ đạo khi kết hợp cùng các mạng xã hội và đem lại hiệu quả cao gấp nhiều lần so với Email Marketing.

Tập trung hơn vào trải nghiệm khách hàng và lấy người tiêu dùng làm trung tâm đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực marketing và bán hàng. Thay vì tập trung vào sản phẩm và tiếp thị sản phẩm, giờ đây với công nghệ thu thập và theo dõi dữ liệu tinh vi có thể nắm bắt từng suy nghĩ, hành động và nhu cầu của người tiêu dùng. Khi đó, các doanh nghiệp sẽ quảng cáo chính xác mặt hàng đến đúng thời điểm mà người tiêu dùng nghĩ đến nó.

Những điều thú vị về các công cụ marketing tự động

Các công cụ marketing tự động là phần không thể thiếu để tạo ra kỷ nguyên tự động hóa tiếp thị ngày nay. Bạn có thể kể ra bao nhiêu nhóm công cụ? Chúng ra đời từ khi nào? Có những cải tiến gì trong những năm gần đây? Cùng lướt qua những thông tin thú vị về lịch sử ra đời của các công cụ marketing tự động nhé:

Email Marketing “ra đời” từ năm 1978

Mặc dù email đầu tiên được gửi đi vào năm 1971 bởi người Ray Tomlinson nhưng Gary Thuerk, Giám đốc Tiếp thị của Digital Equipment Corp được coi là “Cha đẻ của Thư rác”. Năm 1978, Thuerk đã gửi một email quảng bá máy DEC cho 400 người dùng thông qua Arpanet. Nó trở thành một điều gì đó mới lạ cho người nhận (nhận được thông điệp bán hàng / tiếp thị trực tiếp đến hộp thư đến máy tính của họ). Với 400 email tiếp thị này, ông đã mang lại doanh số trị giá 13 triệu đô la cho các máy DEC.

Khi email trở thành một công cụ để liên lạc cá nhân, các nhà tiếp thị bắt đầu tham gia đổi mới và email rác bắt đầu chồng chất trong hộp thư đến của nhiều người dùng. Tuy nhiên, tiếp thị qua email đã tạo ra kết quả tích cực, cho thấy nhiều lợi thế so với việc sử dụng tiếp thị trực tiếp truyền thống (giao tiếp qua bưu điện và điện thoại).

Tin nhắn SMS Marketing đầu tiên được gửi đi vào ngày 18/1/1994

Tin nhắn spam phi thương mại quy mô lớn được biết đến đầu tiên được gửi vào ngày 18 tháng 1 năm 1994 bởi một quản trị viên hệ thống của Đại học Andrew bằng cách đăng chéo một tin nhắn tới tất cả các nhóm tin USENET.

CRM ra đời như thế nào? CRM đầu tiên ra đời vào năm nào?

Khái niệm quản lý quan hệ khách hàng bắt đầu từ đầu những năm 1970, khi sự hài lòng của khách hàng được đánh giá bằng các khảo sát hàng năm hoặc bằng cách hỏi trực tuyến. Vào thời điểm đó, các doanh nghiệp phải dựa vào các hệ thống máy tính lớn độc lập để tự động hóa doanh số, nhưng phạm vi công nghệ cho phép họ phân loại khách hàng trong bảng tính và danh sách.

Năm 1982, Kate và Robert D.Kestnbaum đã đưa ra khái niệm Database Marketing, cụ thể là áp dụng các phương pháp thống kê để phân tích và thu thập dữ liệu khách hàng. Đến năm 1986, Pat Sullivan và Mike Muhney phát hành một hệ thống đánh giá khách hàng gọi là ACT! dựa trên nguyên tắc của rolodex kỹ thuật số, lần đầu tiên dịch vụ quản lý liên hệ được cung cấp.

CRM ra đời như thế nào? CRM đầu tiên ra đời vào năm nào?

CRM ra đời như thế nào? CRM đầu tiên ra đời vào năm nào?

Năm 1993,  CRM đầu tiên Siebel Systems ra đời và được thiết kế bởi  Thomas Siebel và Patricia House. Sau đó công ty do 2 ông sáng lập đã được Oracle mua lại vào năm 2005. Từ năm 1997 đến 2000, các sản phẩm CRM hàng đầu đã được làm giàu với các chức năng lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp, khả năng tiếp thị, quản lý dữ liệu khách hàng,…

Chatbot Marketing – phương thức marketing tự động mới

Chatbot Marketing – phương thức marketing tự động mới

Chatbot Marketing – phương thức marketing tự động mới

Với sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội và các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger, Instagram, WhatsApp, Linkedin,… cùng với các thiết bị thông minh di động thì các ứng dụng nhắn tin đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Có nhiều ưu điểm nổi trội mà chatbot marketing vượt lên trên nhiều hình thức tự động hóa tiếp thị khác như:

  • Khả năng tương tác nhanh và liên tục: Bot có thể hoạt động 24/24, liên tục mà không cần nghỉ ngơi. Tương tác trực tiếp với người dùng và cung cấp thông tin nhanh nhất đến các khách hàng tiềm năng.
  • Tỷ lệ mở và phản hồi cao đáng kinh ngạc: Các số liệu báo cáo mới đây cho thấy các tin nhắn tiếp thị bằng Messenger (ứng dụng nhắn tin của Facebook) có tỷ lệ mở lên đến trên 80% (trong khi email marketing là khoảng 12-24%). Không những vậy, tỷ lệ phản hồi cũng đáng kinh ngạc khi có xấp xỉ 60% người nhận trả lời và tương tác với bot.

Tương lai của tự động hóa tiếp thị

Theo nghiên cứu của Harvard Business Review, 23% doanh nghiệp đã không đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Thời gian phản hồi quá lâu khiến nhiều khách hàng quay lưng và tìm đến những thương hiệu có khả năng trả lời họ nhanh chóng nhất. Nhiều chuyên gia nhận định Chatbot và các mạng xã hội sẽ trở thành tâm điểm của Tiếp thị tự động hóa trong tương lai gần bởi những ưu điểm của nó.

Công nghệ chính là chiếc chìa khóa mở ra tương lai của tự động hóa tiếp thị.  Theo Dự báo công nghệ tự động hóa tiếp thị của Forrester, chi tiêu cho các công cụ tự động hóa tiếp thị ước tính đạt 25,1 tỷ đô la hàng năm vào năm 2023. Đã có 67% các nhà lãnh đạo thị trường đang sử dụng nền tảng tự động hóa tiếp thị. Thêm 21% đang có kế hoạch sử dụng một trong hai năm tới.

Tự động hóa tiếp thị sẽ trở nên thông minh hơn nhờ có AI

Tự động hóa tiếp thị sẽ trở nên thông minh hơn nhờ có AI

Tự động hóa tiếp thị sẽ trở nên thông minh hơn nhờ có AI

Một trong những xu hướng công nghệ quan trọng nhất của năm 2018 – trí tuệ nhân tạo (AI) – đã tìm ra cách để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tự động hóa tiếp thị. 33% các tổ chức tiếp thị đang tăng đầu tư vào AI và con số này tiếp tục tăng dầu qua từng năm.

Trong tiếp thị, AI sẽ trở thành người thay đổi cuộc chơi bằng cách giúp giao tiếp với khách hàng trở nên cá nhân hóa và hấp dẫn hơn. Cá nhân hóa do AI cung cấp có thể giúp bạn quyết định khi nào nên giao tiếp với người nhận và kênh nào phù hợp hơn để sử dụng. Hệ thống sẽ có thể cho bạn biết các kênh liên lạc ưa thích của người nhận, cũng như giúp vượt qua các thông điệp tiếp thị được tiêu chuẩn hóa.

Lời kết

Chúng ta đang sống trong thế giới kỹ thuật số. Các công ty không sẵn sàng chấp nhận hiện trạng sẽ bị tụt lại phía sau trong cuộc đua giành khách hàng tiềm năng. Khi công nghệ tiến bộ, các công cụ tiếp thị cũng thay đổi. Trong những năm tiếp theo, tự động hóa tiếp thị sẽ trở nên thông minh hơn, tập trung hơn vào cách tiếp cận cá nhân đối với từng khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại.

Bạn sẽ phải lựa chọn thay đổi để thích ứng với thời đại hoặc ngày một bị đối thủ bỏ qua. Đừng quên tự động hóa tiếp thị sinh ra là để giúp bạn tiến xa hơn trong công cuộc chinh phục khách hàng và khẳng định vị trí của mình.

Theo bigdigi.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn