Tự động hóa tiếp thị với chatbot là một đề tài mới và được dự đoán là sẽ là cách thức thay thế các hình thức marketing tự động như email hay sms. Dưới đây là những điều bạn cần biết về Chatbot Marketing Automation để tối ưu hóa lợi nhuận. Cùng khám phá nhé!

Chatbot Marketing là gì?

Chatbot marketing giúp bạn kết nối với khách hàng mọi lúc, mọi nơi

Chatbot marketing giúp bạn kết nối với khách hàng mọi lúc, mọi nơi

Chatbot Marketing hay Messenger Marketing là một chương trình máy tính tự động hóa trò chuyện với người dùng thông qua một ứng dụng nhắn tin. Với sự trợ giúp của các ứng dụng nhắn tin, bot giúp người tiêu dùng tìm giải pháp bất kể họ đang ở đâu hoặc sử dụng thiết bị nào. Không có hộp thư lộn xộn (email) hoặc lãng phí thời gian tìm kiếm và cuộn qua nội dung (search engine). Truyền thông, dịch vụ và giao dịch đan xen. Và không giống như tiếp thị tự phục vụ trong quá khứ, bot cung cấp một dịch vụ hoàn toàn mới.

Theo số liệu của Forbes, hiện đã có 100.000 chatbot trên Messenger và con số này tiếp tục tăng.  Quảng cáo Click to Send có thể được đặt trên Facebook, Instagram và trực tiếp trên màn hình chính của Messenger (hiện chỉ dành cho ứng dụng dành cho thiết bị di động). Biểu tượng Messenger xuất hiện trên quảng cáo của bạn, bất kể quảng cáo là hình ảnh, video,… Đây là cách nhanh nhất giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng.

Chatbot Marketing Automation giúp bạn giải quyết vấn đề gì?

Mục đích của Chatbot là hỗ trợ và mở rộng quy mô của phòng kinh doanh và phòng tư vấn khách hàng. Sở hữu một chatbot giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều tiền. Đó là lý do tại sao nhiều chủ doanh nghiệp đang áp dụng công nghệ này. Thực tế là các bot này có thể được đặt ở những nơi như Facebook Messenger, Slack, Telegram, SMS hay ngay trên trang web của công ty mang đến cho doanh nghiệp tiềm năng tiếp cận đối tượng lớn hơn.

1. Giao tiếp với số lượng khách hàng khổng lồ và liên tục 24/24

Chatbot giao tiếp với số lượng khách hàng khổng lồ và liên tục

Chatbot giao tiếp với số lượng khách hàng khổng lồ và liên tục

Con người chúng ta bị hạn chế số lượng những việc chúng ta có thể làm cùng một lúc. Một nghiên cứu cho thấy rằng con người chỉ có thể tập trung vào tối đa 3 đến 4 công việc cùng một lúc. Chatbots mặt khác có thể đồng thời có cuộc trò chuyện với hàng ngàn người. Bất kể thời gian nào trong ngày hoặc có bao nhiêu người liên lạc với bạn, mỗi người trong số họ sẽ được trả lời ngay lập tức.

2. Chatbot tự động giúp bạn tiết kiệm chi phí

Chatbot tự động giúp bạn tiết kiệm chi phí

Chatbot tự động giúp bạn tiết kiệm chi phí

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp thì khoản chi phí tiền lương cho nhân viên cần hàng tháng là một khoản phí lớn. Và những chi phí này sẽ tăng lên khi kinh doanh phát triển. Chatbots là một khoản đầu tư một lần giúp các doanh nghiệp giảm bớt yêu cầu về nhân viên.

Bạn có thể tích hợp một chatbot hỗ trợ khách hàng trong doanh nghiệp của mình để phục vụ trả lời các câu hỏi đơn giản của khách hàng. Đồng thời chuyển những câu hỏi phức tạp cho bộ phận hỗ trợ khách hàng.

3. Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Khi khách hàng sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ, điều quan trọng là giữ cho khách hàng gắn bó với thương hiệu. Theo một nghiên cứu , các công ty thu hút khách hàng của họ trên phương tiện truyền thông xã hội có thể tăng chi tiêu của khách hàng từ 20% đến 40%. Trong khi phương tiện truyền thông xã hội đang thực hiện công việc của mình, chatbot có thể đóng góp bằng cách làm cho sự tương tác trở nên hấp dẫn hơn.

4. Tự động theo dõi và cập nhật dữ liệu người dùng vào CRM

Với phản hồi của người dùng hoặc theo dõi các hành vi của người dùng khi họ truy cập chatbot/ website của bạn. Bạn có thể thu thập thông tin để cải thiện dịch vụ / sản phẩm của mình và thậm chí tối ưu hóa trang web của mình bằng cách điều chỉnh các trang chuyển đổi thấp. Ví dụ: nếu trang đích của bạn tạo ra một lượng lưu lượng truy cập không phải trả tiền nhưng không chuyển đổi tốt, chatbot của bạn có thể tiếp cận với khách hàng truy cập trang này bằng một cuộc khảo sát để thu thập thêm thông tin về lý do họ rời khỏi trang mà không mua, v.v.

5. Nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng tiềm năng

Chatbot giúp bạn chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Chatbot giúp bạn chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Tin nhắn được cá nhân hóa không chỉ hỗ trợ người tiêu dùng trong suốt hành trình mua hàng. Tin nhắn được gửi qua các ứng dụng nhắn tin là hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng với một hệ thống Messenger Marketing Automation. Một bot có thể hỏi những câu hỏi cần thiết và liên quan, thuyết phục người dùng và tạo ra một khách hàng tiềm năng.  Việc quan trọng bạn cần làm là điều hướng cho Chatbots, đảm bảo luồng đi đúng hướng để có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Ngoài việc tạo ra các khách hàng tiềm năng và thông báo cho các nhóm bán hàng, một chatbot cũng có thể giúp bạn xác định các khách hàng tiềm năng không đủ tiêu chuẩn thông qua các KPI đã xác định (ngân sách, mức độ liên quan, dòng thời gian, tài nguyên, v.v.) và ngăn bạn xử lý các khách hàng không tiềm năng.

Những điều bạn cần biết khi sử dụng Chatbot Marketing Automation

Chatbot không phải là một ứng dụng nhắn tin. Đây là điều đầu tiên mà bạn phải lưu ý khi sử dụng chatbot marketing tự động. Bởi vì chatbot hoạt động trên các ứng dụng nhắn tin nên đây cũng chính là kênh kết nối bạn với khách hàng. Còn những điều gì bạn cần biết về Tự động hóa tiếp thị với chatbot?

1. Kết hợp Chatbot Marketing với kênh truyền thông xã hội

Đây dường như là điều bạn bắt buộc phải thực hiện khi quyết định sử dụng Chatbot Marketing. Bot có khả năng tự động trả lời bình luận của khách hàng tiềm năng khi họ để lại bình luận. Bot cũng có thể tự động trả lời khách hàng tiềm năng khi họ chủ động gửi tin nhắn đến fanpage của bạn qua ứng dụng Messenger.

Với rất nhiều nền tảng truyền thông xã hội có đến hàng tỷ người dùng như Facebook, WhatApps, Twitter, Weibo,… thì cách tốt nhất để tiếp cận với các khách hàng tiềm năng đó là quảng cáo nhắm mục tiêu. Hãy sử dụng chatbot để tiếp thị và cung cấp các thông tin thú vị, hữu ích đến họ bằng những tin nhắn được gửi tự động.

Kết hợp Chatbot Marketing với kênh truyền thông xã hội

Kết hợp Chatbot Marketing với kênh truyền thông xã hội

Tiếp cận khách hàng tiềm năng qua các mạng xã hội. Sau đó sử dụng chatbot như một công cụ chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Sau đó, biến họ trở thành những khách hàng chính thức, cung cấp tin khuyến mãi, giảm giá, giới thiệu sản phẩm mới, … để khai thác tối đa những giá trị của khách hàng trong suốt vòng đời của họ.

2. Quảng cáo Chatbot đến các khách hàng tiềm năng

Nếu bạn đã tạo một chatbot nhưng không ai biết đến nó và không có người trò chuyện với bot thì không thể đánh giá được hiệu quả mà chatbot mang lại. Quảng cáo chatbot đến các khách hàng tiềm năng ngay trong các ứng dụng nhắn tin là việc bạn cần phải làm ngay sau khi cài đặt kịch bản chatbot thành công.

Tin nhắn được tài trợ là một loại quảng cáo khác được cung cấp trên nền tảng Messenger. Bạn nên quảng cáo bot để thu hút lại khách hàng trước đây hoặc người dùng Facebook đã tương tác trước đó với thương hiệu của bạn. Tin nhắn được tài trợ được gửi đến người dùng Messenger với khả năng nhắm mục tiêu tương đối chính xác. Bạn sẽ dễ dàng có được một lượng khách hàng trực tiếp trò chuyện với bot và chốt đơn hàng ngay lập tức nếu bạn có một kịch bản chatbot hấp dẫn.

3. Điều hướng cuộc trò chuyện bằng một kịch bản hấp dẫn

Trước khi bạn tạo bot, hãy xác định trải nghiệm bạn muốn tạo cho khách hàng của mình là gì? Mục tiêu truyền thông xã hội của bạn là gì? Bạn đang tạo một bot cho tiện ích hay đơn giản là để giải trí? Hiểu những gì bạn muốn đạt được sẽ giúp bạn tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho những người dùng tương tác với bot của bạn.

Điều tiếp theo cần xem xét là việc xây dựng một kịch bản chatbot. Những hành động nào bạn muốn người dùng thực hiện? Trước tiên, hãy nghĩ về cách cuộc trò chuyện được thực hiện bên ngoài Messenger. Sau đó sử dụng thông tin đó để thiết kế các tương tác của bạn trong Messenger. Cuối cùng, hãy “chạy thử” kịch bản bạn tạo ra và hiệu chỉnh nó nhiều lần sau khi kiểm tra.

Hãy luôn nhớ rằng bot chỉ giúp bạn trả lời những câu hỏi dễ dàng. Bạn vẫn cần tổ chức nhân sự để trả lời những câu hỏi mà bot không thể trả lời được.

Sử dụng Facebook Messenger và Chatbot Marketing để tiếp thị là một cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ muốn tận dụng tối đa ngân sách quảng cáo. Hãy tập trung vào việc tạo các cuộc trò chuyện thân thiện và tự nhiên. Với những lưu ý trên, hi vọng bạn có thể xây dựng và triển khai một hệ thống Chatbot Marketing phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Theo bigdigi.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn