Với mỗi doanh nghiệp, việc thu hút được khách hàng mới trong thời đại cạnh tranh đã rất khó khăn. Và để giữ chân khách hàng thì doanh nghiệp cần tạo dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng để họ sử dụng sản phẩm lâu dài. Hãy cùng theo dõi bài viết để nắm rõ đầy đủ nhất.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng là cách duy trì kinh doanh và phát triển lâu dài trong thời đại kinh tế phát triển và cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, khi mà khách hàng trong quá trình mua sản phẩm là người có quyền lực.

Vì sao doanh nghiệp phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng?

Vì sao doanh nghiệp phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng?

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thiết phải xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng của mình bởi một số những lý do cơ bản như sau:

  • Phát triển mối quan hệ lâu dài với các đối tượng khách hàng hiện tại và khách hàng cũ giúp tiết kiệm chi phí và thời gian hơn rất nhiều cho doanh nghiệp so với việc tìm kiếm khách hàng mới.
  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng chính là cách để doanh nghiệp nhanh chóng tìm ra thị trường tiêu thụ đầu ra cho các sản phẩm, dịch vụ đồng thời thu về lợi nhuận và nguồn vốn bỏ ra để tiếp tục đầu tư và phát triển các dự án lớn hơn.

8 cách giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Để xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng hiệu quả và mang đến những lợi ích nổi bật nói trên, bạn có thể áp dụng một số cách xây dựng phổ biến và được sử dụng rộng rãi dưới đây.

Nâng cao thái độ phục vụ khách hàng

Thái độ phục vụ và cách hành xử của nhân viên bán hàng chính là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến cách nhìn nhận của khách hàng đối với doanh nghiệp. Do đó, để xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiệu quả nhất, bạn nên nâng cao thái độ phục vụ khách hàng cho nhân viên.

Chất lượng phục vụ khách hàng tốt sẽ mang đến cảm giác hài lòng và mong muốn trở lại cho khách hàng. Từ đó, họ sẽ mang đến nguồn thu trực tiếp cho doanh nghiệp.

Hiểu rõ khách hàng của mình muốn gì

Thấu hiểu khách hàng chính là giải pháp hữu hiệu giúp bạn có thể tạo được thiện cảm tốt đẹp với khách hàng. Để thấu hiểu khách hàng, trước hết bạn cần biết lắng nghe những chia sẻ và quan sát hành vi của họ thay vì chỉ tư vấn các sản phẩm không đúng nhu cầu, gây tốn thời gian của khách hàng.

Hiểu rõ khách hàng của mình muốn gì.

Cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng

Khách hàng sẽ chỉ thực sự tin tưởng doanh nghiệp khi doanh nghiệp có thể đảm bảo được chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ mà họ được cung cấp. Chính vì vậy, để xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiệu quả, bạn có thể tạo ra các chương trình giới thiệu và hướng dẫn dùng thử để họ trải nghiệm và có được cái nhìn trực quan nhất về sản phẩm mà họ lựa chọn trước khi đưa ra quyết định.

Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Quy trình chăm sóc khách hàng sẽ được diễn ra ngay sau khi khách hàng thực hiện việc mua sản phẩm, dịch vụ trực tiếp tại các điểm phân phối hay các cửa hàng thuộc quản lý của doanh nghiệp. Để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, doanh nghiệp cần thông qua các phương tiện mà tại đó khách hàng để lại thông tin của mình trong khi mua hàng để vận dụng các hình thức chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Các hình thức đó có thể là gửi địa chỉ email, tương tác trên diễn đàn, phản hồi thông tin khách hàng,….

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tri ân khách hàng trung thành

Một cách hữu ích để bạn có thể duy trì và xây dựng mối quan hệ với khách hàng nhanh nhất chính là áp dụng các chương trình tri ân khách hàng trung thành đối với các khách hàng có thẻ thành viên và đăng ký làm thành viên. Với cách này, bạn có thể dễ dàng cung cấp các thông tin khuyến mãi, giảm giá và các đợt tri ân cho khách hàng để từ đó, tạo ra mối quan hệ gần gũi và thân thiết với khách hàng.

Thu thập phản hồi từ phía khách hàng

Nhận được những lời góp ý và phản hồi của khách hàng là cách để bạn có thể tìm hiểu suy nghĩ của họ dành cho doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn. Do đó, bạn nên thông qua các bảng khảo sát, bảng hỏi,… để thu thập phản hồi nhanh chóng.

Thu thập phản hồi từ phía khách hàng.

Trò chuyện với khách hàng trên mạng xã hội

Mạng xã hội là một trong những nền tảng phát triển bùng nổ trong thời đại công nghệ hiện nay. Do đó, đây là một nơi cực tuyệt vời để bạn có thể tương tác và duy trì và xây dựng mối quan hệ thường xuyên với khách hàng.

Thường xuyên thăm hỏi khách hàng cũ

Bạn có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng cũ của mình bằng cách gửi sms hoặc email thăm hỏi, chúc mừng họ vào những sự kiện đặc biệt. Để tránh việc quên mất những sự kiện quan trọng của khách hàng, doanh nghiệp nên áp dụng phần mềm CRM để các chiến dịch tiếp thị email và sms được tự động hoá.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng luôn là một quy trình đòi hỏi sự kết hợp của nhiều bộ phận, nhiều phòng ban thuộc một doanh nghiệp để đảm bảo sự gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. Với những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết này, bạn đã có thể hiểu rõ được tầm quan trọng cũng như các cách xây dựng mối quan hệ để từ đó xây dựng được các chiến lược kinh doanh tốt nhất.

Triển khai inbound marketing giúp xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng chủ động

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.