Affiliate về bản chất nó là việc doanh nghiệp quảng cáo dựa vào các publisher để quảng bá sản phẩm của mình. Publisher sử dụng tất cả các hình thức digital marketing để làm quảng cáo. Họ sẽ nhận được tiền hoa hồng khi người dùng mua hàng qua link mà họ cung cấp. Trong bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra những phương giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hiệu quả kênh affiliate marketing của mình.

Thay thế việc traking pixel của bên thứ 3 ngay lập tức

Bạn vẫn đang sử dụng cookies của bên thứ 3 để tracking? Điều này thật không tốt chút nào! Bạn nên biết rằng, việc tracking dựa vào pixel đang ngày càng đối mặt với nhiều khó khăn để đo lường.

Lí do là bởi: Một vài trình duyệt, bao gồm Safari và Firefox đã triển khai các chính sách quản lý cookie của bên thứ ba nhằm cản trở hoặc hạn chế việc tracking dựa trên pixel. Một vài chương trình chặn quảng cáo cũng có thể làm điều tương tự. Ngày càng có nhiều khách hàng xóa sạch cookie sau mỗi lần lướt web. Đã đến lúc bạn nên tìm kiếm những phương pháp khác.

Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng. Hầu hết các công cụ và network đo lường của bên thứ 3 đều cho phép thay thế việc tracking bằng pixel bằng một hình thức khác.

Làm việc với những đối tác có chương trình tương thích với thiết bị di động

Nhiều đối tác và chương trình tiếp thị liên kết không được tối ưu trên thiết bị di động. Nếu không thể nắm bắt được toàn bộ các đơn hàng của doanh nghiệp, bạn có thể sẽ bỏ lỡ rất rất nhiều doanh số. Hàng triệu giao dịch đang được thực hiện trên smartphone mỗi ngày và sẽ còn gia tăng hơn nữa trong thời gian tới.

Vì thế, nếu chương trình affiliate của bạn chưa được tối ưu trên mobile, hãy hợp tác với các affiliate network hoặc partner đảm bảo rằng bạn tracking được toàn bộ hoạt động của người dùng trên mobile.

Mở rộng phễu mua hàng với những Publisher tạo content

Mặc dù mô hình “phễu mua hàng” bị một vài người coi là lỗi thời, nhưng không thể phủ nhận rằng, bạn sẽ không thể bán được hàng cho những người không hế quan tâm đến thương hiệu của bạn. Nói cách khác, việc nhắm đến đúng đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn gia tăng doanh số.

Affiliate/partner marketing có thể là cách tốt nhất giúp bạn gia tăng kích cỡ của miệng phễu lẫn đáy phễu. Một trong những cách tốt nhất, đó là làm việc với những publisher tạo nội dung (Review site, authority site…,) những người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy khách hàng biết đến thương hiệu của bạn. Các nội dung trên website của họ có thể giúp bạn nâng cao nhận thức cũng như thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng nhiều hơn.

Để làm được điều này, trước tiên bạn hãy xác định một vài website có lượng truy cấp tương đối, phù hợp với tệp khách hàng của bạn rồi sau đó liên hệ với chủ website. .

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Xem xét lại chiến lược hoàn tiền

Nếu bạn đang hợp tác với các Cashback site (website hoàn tiền), rất có thể họ đang chiếm % doanh số lớn nhất trong số các đối tác và chương trình liên kết của bạn. Hãy đảm bảo rằng, các ưu đãi và chương trình khuyến mại của bạn thực sự khuyến khích chuyển đổi (conversion). Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn xây dựng, thiết kế các ưu đãi cho khách hàng. Một điều cần lưu ý, đó là khách hàng của đối tác Cashback site có xu hướng tạo ra nhiều doanh thu hơn, cũng như đem lại giá trị trung bình của giỏ hàng cao hơn.

Nếu bạn nghĩ rằng, doanh số của các Cashback site không lớn lắm, thì bạn nên xem xét lại! Các Cashback site đã và đang tạo ra một lượng đơn hàng khổng lồ cho các chương trình tiếp thị liên kết. Vài năm trước, trong khi một vài thương hiệu danh tiếng không mặn mà lắm trong việc hợp tác với họ. Thì ngày nay, những thương hiệu uy tín ở đủ mọi lĩnh vực đang tích cực tìm kiếm những publisher dạng này. Theo báo cáo của các doanh nghiệp/nhà bán lẻ, khoảng 1/3 khách hàng mua hàng thông qua Cashbacksite là những người chưa từng mua hàng của họ trước đây. Điều này tương tự với các loại hình digital marketing khác.

Một lần nữa, điều quan trọng để đạt được doanh số ấn tượng từ các Cashback site nằm ở cách bạn xây dựng và thiết kế các ưu đãi (Offers, promotion) dành cho khách hàng.

Đảm bảo chất lượng Publisher chắc chắn rằng bạn hợp tác với đúng người

Tất cả những network và publisher bạn đang làm việc cùng, họ có thực sự là những người cộng tác phù hợp. Việc rà soát lại toàn bộ đối tác là một cách hay để xác định được đâu là đối tác giúp bạn gia tăng đáng kể doanh số và lợi nhuận.

Nói chuyện trực tiếp với các publisher thông qua network là cách dễ nhất để hiểu được cách họ tiếp cận và target khách hàng mục tiêu của bạn. Điều này vừa giúp bạn có thêm insight về khách hàng, nó cũng có thể giúp bạn kiểm tra được đâu là những đối tác không mang lại chút doanh thu nào, thậm chí còn làm ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của doanh nghiệp bạn.

Điều tra gian lận

Mặc dù việc gian lận trong affiliate marketing không phổ biến như trong digital marketing (lượt click, lượt hiện thị có thể dễ dàng làm giả), thì không phủ nhận nó vẫn đang ngày càng gia tăng. Hãy nói chuyện trực tiêp với các affiliate network bạn đang làm việc cùng, để biết được việc gian lận được thực hiện ở đâu, xảy ra như thế nào? Họ chính là người biết rõ nhất điều đó.

Các network luôn có cách để hạn chế gian lận từ publisher. Ví dụ: bảo vệ 3 lớp, cảnh báo gian lận bằng AI, SEM check.,.

Thử nghiệm hình thức chia hoa hồng dựa trên vòng đời khách hàng

Nhiều chương trình đối tác được xây dựng khá đơn giản – chỉ để tối đa doanh số bán hàng. Ai cũng thích doanh thu và lợi nhuận, nhưng đôi khi, mục tiêu của bạn không đơn giản chỉ là thế. Nếu nhiệm vụ của bạn là tìm kiếm những khách hàng có giá trị vòng đời cao, hãy thử thiết lập một bảng mức hoa hồng dựa trên điều này.

Ngày càng có nhiều nhãn hàng thiết lập chương trình trao thưởng hàng tháng cho các đối tác, theo dạng subscriber, tức là nếu publisher mang về 1 khách hàng sử dụng dịch vụ,nếu khách hàng vẫn dùng dịch vụ đó hàng tháng, publisher vẫn sẽ được trả hoa hồng.

Việc thiết lập chương trình nhấn mạnh vào việc trả thưởng khi khách hàng đem lại giá trị trọn đời cao sẽ khuyến khích đối tác của bạn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng.

Thử nghiệm mức hoa hồng dựa trên giá trị trung bình của giỏ hàng

Một vài marketer chịu trách nhiệm cho việc gia tăng giá trị trung bình của giỏ hàng như một cách để thúc đẩy lợi nhuận. Một trong những cách hiệu quả nhất, đó là tăng thêm hoa hồng khi giá trị giỏ hàng đạt đến mức nhất định.

Các ưu đãi bổ sung có thể làm thay đổi hành vi mua sắm của khách hàng theo hướng tích cực hơn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi thay thế một bảng mức hoa hồng đơn giản thành một bảng mức hoa hồng chỉ trao cho những đơn hàng có giá trị lớn. Giá trị đơn hàng cao thường gây e ngại cho khách hàng mới mua lần đầu.

Điều quan trọng là bạn phải xây dựng được một hỗn hợp các chương trình hoa hồng, vừa thúc đẩy đem về khách hàng, vừa giúp bạn hoàn thành KPI doanh số.

Thử nghiệm mức hoa hồng dựa trên lượng khách hàng mới

Việc thưởng thêm hoa hồng cho đối tác cho mỗi đơn vị khách hàng mới là một cách khá hiệu quả. Mặc dù có thể yêu cầu tích hợp dữ liệu hai chiều, chiến lược này vẫn rất mạnh mẽ trong việc thu hút thêm khách hàng mới cho doanh nghiệp của bạn.

Cách thực hiện: Khi một người dùng thực hiện mua hàng qua kênh của đối tác, bạn chỉ cần gửi yêu cầu cho đội phụ trách công nghệ để biết được họ là khách hàng mới hay cũ. Các đối tác sau đó có thể điều chỉnh thời gian thời gian và cách thức quảng bá ưu đãi của bạn để thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên đưa ra ưu đãi, không chỉ cho khách hàng mới mà còn cả những khách hàng cũ. Nếu không, các đối tác của bạn sẽ khó bán được hàng với cách thức như vậy, đặc biệt là trong thời gian đầu còn thiếu nhiều dữ liệu để tối ưu hóa.

Thử nghiệm mức hoa hồng dựa trên tỷ suất lợi nhuận

Nhiều doanh nghiệp xây dựng các chương trình marketing cho đối tác với mức hoa hồng giống nhau cho mọi ngành hàng. Điều này giúp cho việc quản lí các campaign trở nên đơn giản hơn, nhưng cũng có thể không đem lại mức lợi nhuận như bạn mong muốn. Nếu những sản phẩm bạn cung cấp có tỷ suất lợi nhuận khác nhau, bạn nên thử nghiệm các mức hoa hồng khác nhau cho các ngành hàng khác nhau.

Chiến lược hoa hồng này đang ngày càng phổ biến. Ví dụ, các đại lý du lịch trực tuyến sẽ đưa ra mức hoa hồng đối với dịch vụ thuê xe và đặt phòng cao hơn dịch vụ mua vé máy bay, vì lợi nhuận từ nó không lớn lắm.

Áp dụng mô hình test A/B

Thật khó tin khi nhiều publisher chưa từng thử việc test các offers, sản phẩm khác nhau khi họ quyết định chạy một chiến dịch từ nhàcung cấp. Mô hình test A/B được sử dụng hợp lý sẽ giúp cả bạnvà publisher cùng tăng trưởng doanh số. Bạn có thể thúc đẩy publisher làm việc này bằng cách đưa ra những offers, promotion tương đương nhau.

Các bài test A/B, trong đó 2 ý tưởng sáng tạo được thử nghiệm xoay vòng, tương đối dễ dàng để xây dựng và thực hành. .

So sánh, đánh giá các ưu đãi của đối thủ

Để thu hút nhiều publisher chạy chiến dịch của bạn, cách tốt nhất đó là khiến offers của bạn hấp dẫn hơn đối thủ trong mắt các publisher. Đã bao lâu kể từ lần cuối bạn so sánh các chương trình khuyến mãi, hay offers của mình với đối thủ.

Nếu đối thủ đang cố lôi kéo khách hàng bằng những ưu đãi “cực khủng”, “siêu hấp dẫn”, bạn cần phải có động thái đáp trả để giữ vững thị phần của mình.

Ngược lại, nếu đối thủ đang rút dần các chương trình khuyến mãi, đây là lúc để bạn vùng lên để mở rộng thị trường.

Để biết được đối thủ đang có những ưu đãi gì, rất đơn giản, hãy sử dụng công cụ spy trên Google hoặc các mạng xã hội.

Đối thoại trực tiếp với các đối tác lớn

Một trong những cách tốt nhất để thúc đẩy hiệu quả của việc hợp tác, đó là làm việc trực tiếp với các đối tác của bạn. Họ có thể cung cấp cho bạn những công cụ và phương pháp tiếp cận mới, để từ đó đạt được những hiểu biết sâu sắc hơn về thị trường, hay giải quyết được các vấn đề đang cản trở doanh số của bạn.

Những đối tác lớn là những người dẫn đầu dẫn đầu về công nghệ và các xu hướng. Vì vậy, họ có đủ khả năng cung cấp cho bạn những loại hình quảng cáo độc đáo, hoặc marketing theo định hướng dữ liệu (data-driven marketing) – những thứ bạn chưa từng làm trước đây. Tôi biết một nhãn hàng đã tăng trưởng 12% doanh số từ một sản phẩm chỉ nhờ việc họ đã sắp xếp thời gian để gặp mặt các publisher hàng đầu một cách khoa học và hợp lí.

Trong hầu hết mọi trường hợp, các publisher lớn đều rất vui lòng làm việc trực tiếp với advertiser. Bởi dù sao, nếu bạn thắng thì họ cũng thắng!

Đột phá doanh thu vào các ngày nghỉ lễ

Câu chuyện về tầm quan trọng của việc nên quảng bá sản phẩm khi nào dưới đây có lẽ sẽ khiến bạn thích thú.

Nhiều năm về trước, tôi có làm việc trong ngành công nhiệp bánh kẹo Halloween. Một tháng trước Halloween thường là thời điểm cạnh tranh gay gắt giữa các nhãn hàng. Bạn có thể thấy rõ điều này trên các quầy bánh kẹo ở siêu thị hoặc cửa hàng. Nhưng doanh nghiệp của tôi khá nhỏ, không có mấy tiếng tăm. Đối đầu trực tiếp với các ông lớn lẫy lừng như Mars và Hershey thì chẳng khác nào “châu chấu đá xe”.

Vì vậy, sau nhiều ngày thảo luận kỹ càng, chúng tôi đã quyết định tung sản phẩm của mình vào luôn tháng 9. Lúc này còn khá sớm mới đến Halloween, nên việc cạnh tranh không khốc liệt lắm. Kết quả thật ấn tượng, vượt ngoài sự mong đợi của tôi. Khách hàng không thể cưỡng lại trước những quảng cáo đầy ngọt ngào và khêu gợi của chúng tôi!

Tôi đưa ra câu chuyện này để chứng minh cho bạn thấy rằng, những chương trình khuyến mãi đầu tiên vào dịp lễ tết thường nhận được nhiều phản hồi tốt. Để gia tăng doanh số, hãy xem xét việc bắt đầu chiến dịch ưu đãi của bạn sớm hơn một chút. Bạn cũng có thể thấy rõ ràng, đối với kỳ nghỉ lễ tháng 12, nhiều nhãn hàng đã rục rịch tung sản phẩm của họ vào tháng 11, thậm chí là ngay từ tháng 10.

Sử dụng influencer để đem lại doanh số cho bạn

Influencer luôn là một chủ đề nóng trong giới marketing. Và thực tế đã chứng minh, việc đầu tư chi phí quảng bá vào các chương trình influencer mang lại hiệu quả rất tốt. Hãy xem xét xem, những influencer có ý nghĩa như thế nào đến việc thúc đẩy doanh số cho bạn.

Thật khó tin, nhưng có một sự thật là, lượng khán giả khổng lồ mà các influencer thu hút đang làm lu mờ dần các nền tảng media truyền thống. Bên cạnh những influencer nổi tiếng, các micro-influencer, những người ảnh hưởng đến số lượng ít khán giả, nhưng cực kì đam mê lĩnh vực đó, cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc định hướng sự lựa chọn tiêu dùng của hàng triệu khách hàng.

Hãy tích cực nuôi dưỡng mối quan hệ với những publisher đặc biệt này, bạn sẽ thấy rằng influencer có đủ khả năng để đem lại sự tăng trưởng vượt bậc cho những sản phẩm, cho dù là khó bán nhất.

Nguồn brandsvietnam

Bài viết liên quan

 

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn