Khách hàng không chỉ mang lại doanh thu và lợi nhuận mà còn giúp doanh nghiệp gia tăng thị trường một cách bền vững và không tốn chi phí. Vậy, để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng thì doanh nghiệp cần phải làm gì? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Khách hàng thường có xu hướng thiết lập cho mình những kỳ vọng nhất định đối với các sản phẩm, dịch vụ bất kỳ mà họ sử dụng. Sự kỳ vọng này sẽ có tác động rất lớn đến tâm lý khách hàng và cái nhìn của họ dành cho doanh nghiệp. Do đó, làm hài lòng khách hàng và đáp ứng kỳ vọng của họ luôn là điều mà doanh nghiệp cần phải chủ động quan tâm.

Khái niệm về sự kỳ vọng của khách hàng

Sự kỳ vọng của khách hàng là tất cả những gì mà khách hàng mong muốn được đáp ứng từ các sản phẩm, dịch vụ mà họ sử dụng. Sự kỳ vọng này được tạo dựng từ nhiều yếu tố khác nhau.

Khái niệm về sự kỳ vọng của khách hàng.

Đó có thể là từ những tin quảng cáo, những trải nghiệm thực tế hay từ lời giới thiệu của bạn bè và mọi người xung quanh. Khi xuất hiện kỳ vọng, khách hàng thường có xu hướng so sánh những kỳ vọng của họ với những cảm nhận thực tế trải nghiệm.

Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng được thể hiện qua khách hàng không hài lòng với sản phẩm do kết quả thực tế kém hơn kỳ vọng, khách hàng hài lòng với sản phẩm do kết quả đáp ứng được kỳ vọng và khách hàng rất hài lòng với sản phẩm do kết quả vượt qua kỳ vọng của họ.

Vì sao doanh nghiệp cần quan tâm đến kỳ vọng của khách hàng?

Có nhiều lý do cho thấy sự cần thiết của việc quan tâm đến kỳ vọng khách hàng đối với doanh nghiệp. Một số những lý do điển hình nhất mà bất kỳ ai cũng có thể thấy được đó là:

  • Tương đương với mức độ hài lòng, nếu mong đợi của khách hàng không được đáp ứng theo đúng mong muốn, họ sẽ sẵn sàng rời bỏ doanh nghiệp của bạn. Việc doanh nghiệp gia tăng khả năng đáp ứng kỳ vọng sẽ giúp gia tăng số lượng khách hàng trung thành và khả năng giữ chân họ sẽ cao hơn.
  • Việc không đáp ứng được sự mong đợi của khách hàng sẽ tạo ra vô số những tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh và uy tín doanh nghiệp. Bởi khi cầm trên tay những sản phẩm khác xa với quảng cáo sẽ khiến họ cảm thấy thất vọng và để lại những đánh giá không tốt dành cho bạn.

Doanh nghiệp nên làm gì để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng?

Để có thể đáp ứng một cách tốt nhất những kỳ vọng, mong đợi của khách hàng, bạn có thể thực hiện một vài điều nên làm dưới đây.

Hiểu rõ về điều mà khách hàng quan tâm

Thực hiện các cuộc khảo sát khách hàng để hiểu rõ hơn về những điều mà khách hàng quan tâm là một phương pháp hiệu quả giúp bạn đáp ứng được mọi kỳ vọng của khách hàng. Điều bạn cần làm chính là đặt cho khách hàng của mình những câu hỏi từ tổng quan cho đến chi tiết để có thể đánh giá được mức độ quan tâm của họ đối với từng khía cạnh khác nhau thuộc về lĩnh vực mà bạn kinh doanh.

Quản lý kỳ vọng của khách hàng thật tốt

Trước khi cố gắng vượt qua được những kỳ vọng, mong đợi của khách hàng, bạn cần phải quản lý những kỳ vọng đó một cách tốt nhất và toàn diện nhất. Bạn nên bắt đầu công việc quản lý của mình bằng cách tìm hiểu xem đối tượng khách hàng của mình là ai? Họ có kỳ vọng như thế nào? Đối thủ có thể mang đến kỳ vọng nào cho các khách hàng đó?

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Xác định được điều mà doanh nghiệp nên mang đến cho khách hàng? Doanh nghiệp có thể phản hồi khách hàng nhanh chóng không? Để từ đó, bạn có thể đưa ra được các chiến lược phù hợp và đáp ứng tốt kỳ vọng, mong đợi của khách hàng.

Đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu

Chất lượng dịch vụ chính là động lực lớn nhất để khách hàng tiếp tục quay trở lại và mua sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó, đặt chất lượng dịch vụ khách hàng lên hàng đầu luôn là điều cần thiết và quan trọng mà các doanh nghiệp cần thực hiện.

Bên cạnh việc giải quyết các vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng thì doanh nghiệp cũng cần điều chỉnh thái độ của nhân viên cho phù hợp để khách hàng có được những ấn tượng tốt nhất về doanh nghiệp.

Luôn luôn giữ lời hứa

Nếu bạn đưa ra một lời hứa với khách hàng thì chắc chắn bạn phải thực hiện được lời hứa đó một cách trọn vẹn nhất dù đó là bất cứ lời hứa gì. Bởi khi khách hàng tiếp nhận lời hứa từ doanh nghiệp cũng chính là lúc họ đặt kỳ vọng về khả năng thực hiện của doanh nghiệp.

Luôn luôn giữ lời hứa.

Do đó, khi bạn không thực hiện được theo đúng như những gì mình đưa ra vì bất cứ lý do gì không xuất phát từ khách hàng thì bạn sẽ khiến khách hàng nảy sinh nghi ngờ và không hài lòng về dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Điều này sẽ khiến khách hàng “một đi không trở lại”.

Bởi vậy, doanh nghiệp cần quan tâm tới vấn đề giữ uy tín với khách hàng và thực sự lưu ý đến cách chăm sóc khách hàng tốt nhất.

Quá trình đáp ứng kỳ vọng.

Hãy trung thực với khách hàng

Trung thực với khách hàng chính là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng. Việc sử dụng các thông điệp truyền thông hấp dẫn cùng hình ảnh đẹp mắt trong chiến lược quảng cáo không chỉ khiến khách hàng quan tâm đến doanh nghiệp mà còn khiến mức độ kỳ vọng của họ được gia tăng.

Tuy nhiên, khi các sản phẩm được “thần thánh hoá”, doanh nghiệp có thể phải nhận những “trái đắng” nếu khách hàng là người coi trọng mức độ trung thực. Do đó, thay vì lựa chọn cách không bền vững đó, bạn có thể giúp thoả mãn khách hàng bằng cách cung cấp các sản phẩm có mức độ đáp ứng kỳ vọng một cách tốt nhất.

Với những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết này, bạn đã nắm rõ được khái niệm, tầm quan trọng cũng như những cách tối ưu giúp doanh nghiệp đáp ứng mong đợi của khách hàng một cách tốt nhất. Với bối cảnh thị trường đầy rẫy sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì việc đáp ứng tốt nhất những kỳ vọng của khách hàng chính là yếu tố mấu chốt giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và được khách hàng đón nhận nhiều hơn.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp tăng đáp ứng kỳ vọng hiệu quả

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

Nguồn tham khảo: Bizfly