Có nhiều người nghĩ rằng những nội dung được gửi thông qua tin nhắn trên thiết bị di động thì đó là tin nhắn SMS. Nhưng trên thực tế, có những điểm khác biệt chúng với nhau. Và hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về sự khác nhau của tin nhắn SMS và Instant Messaging (tin nhắn tức thời).

Tin nhắn là gì ?

phan-biet-giua-tin-nhan-sms-va-instant-messaging

Tin nhắn hoặc nhắn tin văn bản, là quá trình gửi các tin nhắn điện tử ngắn giữa 2 hoặc nhiều thiết bị di động. Để gửi tin nhắn sms cần có mạng di động.

Hầu như mọi điện thoại di động đều có khả năng gửi và nhận tin nhắn văn bản. Hơn 5 tỷ người sở hữu thiết bị di động. Trong đó chiếm hơn một nửa là smartphone.

SMS (Dịch vụ tin nhắn ngắn), MMS (Dịch vụ tin nhắn đa phương tiện) đều thuộc phạm vi nhắn tin. Nhưng SMS và MMS có một vài khác biệt nhỏ. SMS có giới hạn 160 ký tự văn bản cho mỗi tin nhắn. Trong khi MMS cho phép thêm hình ảnh, video và các dạng nội dung khác vào tin nhắn.

Nhắn tin tức thời – Instant messaging là gì?

phan-biet-giua-tin-nhan-sms-va-instant-messaging

Instant messaging cho phép bạn gửi tin nhắn thời gian thực thông qua một ứng dụng phần mềm. Phổ biến hiện nay chúng ta thường dùng Facebook Messenger, WhatsApp, WeChat và iMessage.

Các ứng dụng nhắn tin tức thời thường còn được biết đến với cái tên khác là ứng dụng “Over the Top” (viết tắt là OTT). Vì chúng không yêu cầu kết nối mạng di động. Để gửi và nhận tin nhắn, điện thoại cần kết nối internet qua WiFi hoặc kết nối internet từ mạng di động.

Tiện ích của loại ứng dụng này là phép người dùng thực hiện cuộc gọi video, chia sẻ tệp.

Điểm khác biệt giữa tin nhắn tức thời và sms là gì ?

Dưới đây là một số điểm khác biệt chính giữa nhắn tin nhanh và nhắn tin văn bản:

Ứng dụng / Nhà cung cấp dịch vụ di động:

Nhắn tin tức thời yêu cầu người gửi và người nhận sử dụng cùng một ứng dụng. Chẳng hạn, người dùng WhatsApp không thể gửi tin nhắn người đang dùng Facebook Messenger. Còn với SMS, bạn có thể gửi hoặc nhận bất kỳ tin nhắn nào chỉ cần điện thoại di động, bất kể nhà cung cấp dịch vụ di động.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Khả năng quốc tế:

Nhắn tin tức thời cho phép bất kỳ ai có kết nối internet đều có thể giao tiếp với nhau trên toàn cầu. Còn với sms, gói cước của nhà cung cấp dịch vụ quốc tế sẽ xác định xem bạn có thể gửi tin nhắn cho những người ở các quốc gia khác hay không; Cước phí sẽ là bao nhiêu…v.v. Điều này có nghĩa các công ty di động kiểm soát tính năng tin nhắn sms.

Thiết bị:

Bạn có thể gửi tin nhắn tức thời từ máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc smartphone. Điện thoại di động không có kết nối internet không thể làm điều này. Ngược lại, SMS là tính năng cơ bản trên mọi loại thiết bị di động.

Nên sử dụng OTT hay SMS ?

Nhắn tin tức thời và sms văn bản đều là những công cụ vô giá cho các doanh nghiệp muốn kết nối với khách hàng nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm chi phí. Nhưng hình thức nào tốt hơn cho mục tiêu tiếp thị ?

Nhắn tin tức thời giúp bạn dễ dàng gửi nội dung có chứa văn bản, ảnh và video. Nhưng nó đi kèm với một số hạn chế. Bạn chỉ có thể tiếp cận những người có cùng loại ứng dụng bạn đang dùng. Ngoài ra, thiết bị cần kết nối internet. Bởi vậy những khách hàng không kết nối internet sẽ không nhận được thông điệp kịp thời.

Mặt khác, mọi thiết bị và mạng di động hiện đại đều hỗ trợ nhắn tin SMS. Tất cả những gì bạn cần để bắt đầu là số điện thoại của khách hàng. SMS cho phép bạn truyền tải thông tin tới người dùng ngay lập tức và họ không cần cài thêm ứng dụng gì.

Nhắn tin văn bản cũng tự hào khi đạt mức độ tương tác cao và giữ chân khách hàng. 90% tin nhắn văn bản được đọc trong vòng 3 giây. Và các chiến dịch sms marketing có tỷ lệ chuyển đổi trung bình là 14%. Ngược lại, chiến dịch ứng dụng OTT chỉ đạt được 77% người dùng đọc tin nhắn trong ba ngày đầu tiên.

Nguồn: phammemmarketing.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

​ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn