Để thu hút lưu lượng tiềm năng, nhiều doanh nghiệp bắt đầu tập trung đầu tư cho chiến lược quảng quá hình ảnh bằng cách thiết kế giao diện website bắt mắt và thuận tiện, doanh nghiệp sẽ đem đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Để hiểu rõ hơn những yếu tố cần thiết khi thiết kế giao diện website, hãy khám phá ngay bài viết sau đây nhé!

Lựa chọn nền tảng thiết kế website phù hợp

nhung-yeu-to-can-thiet-khi-thiet-ke-giao-dien-website-01

  1. Thiết kế giao diện website theo nhu cầu

Thiết kế giao diện website theo yêu cầu là cách thức nhà thiết kế tạo ra bản thiết kế của riêng họ và gửi mẫu đến đội ngũ phát triển website, để chuyển đổi bản thiết kế sang dạng code và thiết lập giao diện website hoàn chỉnh.

Hiện nay, các desktop app phổ biến nhất để thiết kế giao diện website theo nhu cầu gồm có các ứng dụng Photoshop và Figma.

  1. Xây dựng website trên nền tảng mở

Việc thiết kế giao diện website hoàn chỉnh cần tập hợp rất nhiều các dữ liệu code, công cụ chuyên sâu phức tạp. Vì vậy, cùng với sự phát triển của công nghệ, các nhà xây dựng website đã phát triển nên nền tảng mở, cung cấp cho nhà thiết kế nhiều trải nghiệm khác nhau.

Nền tảng WordPress

Theo định nghĩa, WordPress là một hệ thống quản lý nội dung mã nguồn mở và miễn phí (CMS) được viết bằng PHP và được ghép nối với cơ sở dữ liệu MySQL hoặc MariaDB. Các tính năng trong WordPress được gọi là Theme: bao gồm các kiến ​​trúc plugin và hệ thống mẫu.

Nói một cách đơn giản hơn, WordPress là một công cụ xử lý các vấn đề liên quan đến việc xuất bản nội dung, giúp doanh nghiệp tập trung vào nội dung truyền tải trên giao diện website mà không phải lo lắng về các chức năng hiển thị.

WordPress hiện nay được xem là một trong những nền tảng mở phổ biến nhất giúp doanh nghiệp thiết lập website với những đặc điểm riêng biệt như:

  • Nền tảng WordPress hoàn toàn miễn phí
  • Khả năng lưu trữ dữ liệu
  • Cung cấp nhiều theme phù hợp cho từng lĩnh vực kinh doanh
  • Hỗ trợ thiết lập và chỉnh sửa nội dung website linh hoạt
  • Dễ dàng cải tiến những cập nhật mới
Nếu bạn muốn một website kinh doanh thực hiện mọi thứ bạn muốn mà không yêu cầu các mã hóa tùy chỉnh, thì WordPress là lựa chọn tuyệt vời nhất.

Thiết kế website cần bao gồm những gì?

Về giao diện website

  1. Layout

nhung-yeu-to-can-thiet-khi-thiet-ke-giao-dien-website-02

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Trong thiết kế giao diện website, layout chính là yếu tố định hình cho các yếu tố còn lại và đóng vai trò điều hướng khách hàng khi tham quan ngôi nhà của doanh nghiệp.

Người dùng chỉ mất 50 mili giây để nhận định một website, ngay từ lúc truy cập, họ sẽ xem qua toàn bộ website của bạn đầu tiên và đưa ra quyết định nên ở lại hay rời đi.

Do đó, layout được xem như yếu tố quyết định tổng thể về độ thẩm mỹ trong thiết kế website, vì nó tác động đến cảm nhận của khách hàng trong quá trình tìm hiểu. Điều đó có nghĩa là thiết kế layout của doanh nghiệp phải phù hợp với những đặc tính: đơn giản, trực quan và dễ tiếp cận.

  1. Typography

nhung-yeu-to-can-thiet-khi-thiet-ke-giao-dien-website-03

Khi thiết kế giao diện, hầu hết các thương hiệu đều sở hữu từ 1 đến 2 font chữ cụ thể cho toàn bộ website, đây là điểm nhấn giúp doanh nghiệp gia tăng độ nhận diện đối với khách hàng tiềm năng và các đối thủ cạnh tranh.

Trong quá trình tìm kiếm font chữ, doanh nghiệp cần lưu ý lựa chọn kiểu chữ phù hợp với thiết kế tổng thể. Font chữ khi kết hợp với bảng màu, nội dung và đồ họa hình ảnh cần phát huy rõ vai trò củng cố sự hài hòa cho toàn bộ website.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã chú trọng vào việc thiết kế các font chữ riêng biệt thể hiện rõ cá tính thương hiệu và tạo điểm nhấn trong mắt khách hàng.

  1. Màu sắc

nhung-yeu-to-can-thiet-khi-thiet-ke-giao-dien-website-04

Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng cần xem xét khi thiết kế giao diện website. Trong quá trình tìm kiếm màu sắc phù hợp, doanh nghiệp nên tập trung vào các bảng màu tôn lên layout tổng thể.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn một bảng màu đồng bộ sẽ giúp bạn tạo ra sự gắn kết trong giao diện và cấu trúc. Các công ty hiện nay cũng sử dụng cả màu chính và màu phụ, như vậy sẽ mở rộng được không gian thiết kế cho giao diện website, đưa ra nhiều chọn lựa thiết kế và tạo sự sinh động cho từng trang web.

  1. Visuals

nhung-yeu-to-can-thiet-khi-thiet-ke-giao-dien-website-05

Ngoài các yếu tố đã nêu trên, thiết kế hình ảnh, icons và video đẹp mắt cũng đóng góp cho một website hoàn chỉnh và chuyên nghiệp.

Một thiết kế website tuyệt vời có thể truyền đạt nhiều thông tin chỉ trong vài giây. Điều này có thể thực hiện được với việc sử dụng các hình ảnh và icons đặc trưng. Những yếu tố trên sẽ giúp doanh nghiệp củng cố cách truyền tải thông điệp và gia tăng sự thấu hiểu từ khách hàng.

Theo Inc. Magazine, 43% khách hàng B2B xem video trực tuyến khi nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ.
Bên cạnh đó, việc tích hợp video vào thiết kế website có thể giúp người dùng trải nghiệm được sự sinh động. Video được xem là điểm nhấn khi kết hợp được hình ảnh, nội dung và âm thanh trong cùng một thời điểm. Qua đó, cho phép khách hàng tiềm năng nhanh chóng hiểu được giá trị từ website mà không cần tốn nhiều thời gian tìm hiểu chuyên sâu.

Về tính năng website

  1. Chức năng điều hướng – navigation

Trong các tính năng của website, chức năng điều hướng sẽ đóng vai trò xác định và kiểm soát tình trạng hoạt động của website doanh nghiệp.

Tùy thuộc vào từng nhu cầu của doanh nghiệp, mà chức năng điều hướng sẽ phục vụ cho nhiều mục đích khác biệt: hỗ trợ khách hàng truy cập website lần đầu tiên và cải thiện trải nghiệm tổng thể cho người dùng trong quá trình tham quan website.

  1. Tốc độ load của website

nhung-yeu-to-can-thiet-khi-thiet-ke-giao-dien-website-06

Trong quá trình truy cập website của doanh nghiệp, đa số người dùng sẽ lưu tâm đến thời gian load page. Việc phải đợi hơn vài giây để tải trang có thể trở thành yếu tố ngăn cản người dùng ở lại hoặc quay lại website của bạn.

Fact: Không một khách hàng nào thích một website có tốc độ load chậm.

Nếu website của doanh nghiệp có tốc độ load không nhanh, khả năng cao sẽ không hoạt động tốt trên các trình duyệt tìm kiếm, điều đó đồng nghĩa với việc thứ hạng website trên google cũng sẽ không được cải thiện.

Do đó, điều quan trọng là doanh nghiệp nên kiểm tra tốc độ load web trước khi bản thiết kế được hoàn thiện và khởi chạy. Bạn cũng cần đảm bảo tốc độ website sẽ hoạt động tốt trên tất cả các nền tảng thiết bị di động, vì đây là một trong những tiêu chí để thiết kế website chuyên nghiệp.

Trung bình, nếu tốc độ load của website doanh nghiệp mất hơn 3 giây, khoảng 40% người dùng sẽ thoát trang của bạn.
  1. Cấu trúc website

Một website của doanh nghiệp thường bao gồm nội dung về nhiều chủ đề liên quan, được trình bày logic trong các bài đăng trên từng trang web. Vì vậy, để quá trình truyền tải nội dung đến người đọc đạt hiệu quả cao, cấu trúc website có tính năng sắp xếp, liên kết nội dung theo từng nhóm, trong từng trang web và trình bày mạch lạc với khách truy cập.

Ngoài ra, việc thiết kế cấu trúc website chất lượng cũng đóng vai trò quan trọng cho cả trải nghiệm người dùng (UX) và cải thiện SEO. Một website có cấu trúc chặt chẽ sẽ giúp người dùng có thể dễ dàng được điều hướng qua các trang web khác và gia tăng độ tin cậy trong những lần đánh giá của Google.

  1. Adaptive & Responsive

nhung-yeu-to-can-thiet-khi-thiet-ke-giao-dien-website-07

Trong xu hướng hiện nay, trình duyệt web không phải là địa điểm duy nhất cần xem xét về khả năng tương thích của website. Các thiết bị di động như smartphone, tablet cũng được xem như công cụ thiết yếu trong quá trình hoạt động trực tuyến của khách hàng.

Vì vậy, khả năng tương thích giữa các trình duyệt khi thiết kế website rất quan trọng và nhiệm vụ của doanh nghiệp là đảm bảo khách hàng có cùng trải nghiệm khi họ truy cập vào website, bất kể hình thức nào.

Theo WebFX, 74% người dùng có khả năng quay lại các trang web thân thiện với thiết bị di động.

Các nhà thiết kế web chuyên nghiệp sẽ cung cấp dịch vụ thiết kế website có khả năng tương thích cao. Trong quá trình thiết kế website, các nhà phát triển sẽ biết website của bạn cần những gì và sử dụng các câu lệnh điều kiện trong mã hóa để đảm bảo website phù hợp trên nhiều trình duyệt.

Tổng kết

Quy trình thiết kế website có thể diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định nhưng việc cải thiện trải nghiệm người dùng website vẫn là một chặng đường dài. Do đó, doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng các yếu tố cho giao điện và tính năng để đảm bảo website của mình luôn trong trạng thái chào đón khách hàng.

Theo ondigitals.com

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn