Truyền thông xã hội (Social media) rất phổ biến hiện nay vì chúng giúp doanh nghiệp lan tỏa thương hiệu tới cộng đồng khách hàng một cách nhanh chóng. Vậy đâu là những social media phổ biến và hiệu quả hiện nay? Chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây.

Sự hình thành và phát triển của Social Media   

Social Media hình thành những ngày đầu với mục đích để người dùng kết nối với bạn bè, người thân trên môi trường số, nhưng sau đó đã nhanh chóng mở rộng nhằm phục vụ nhiều nhu cầu khác. Và trở nên bùng nổ với sự gia nhập của  Facebook và Twitter, trước khả năng cải thiện hiệu quả tiếp cận đối tượng mục tiêu trên phạm vi toàn cầu, người dùng cá nhân hay doanh nghiệp đã bị thu hút bởi khả năng kết nối vượt trội của các nền tảng này.

Một số báo cáo cho thấy rằng thế hệ Gen Z sử dụng các trang mạng xã hội để cập nhật tin tức, trao đổi thông tin, chia sẻ hình ảnh nhiều hơn so với các thế hệ khác. Vào năm 2020, người dùng toàn cầu đã dành 2,24 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội, mức cao nhất trên hầu hết mọi loại phương tiện truyền thông.

4 thành phần chính của Social Media.

Có những loại Social Media nào?

Social Media bao gồm 4 thành phần chính. Cung cấp tính năng, đặc điểm riêng dựa trên nhu cầu của người dùng trên từng môi trường.

  • Social Community: Nền tảng nổi bật của nhóm này có thể kể đến như Facebook, Tiktok, Instagram, Twitter,… Các trang mạng xã hội cung cấp tới người dùng môi trường tương tác đa chiều. Người dùng có thể chia sẻ thông tin, kết nối với nhau, để lại đánh giá, trò chuyện.
  • Social Publishing: Có vai trò cung cấp thông tin hữu ích tới người dùng thông qua Blog, microsite, website, tin tức… người làm tiếp thị phổ biến các nội dung tới người dùng của mình.
  • Social Commerce: Hướng tới mục đích hỗ trợ mua bán, thực hiện giao dịch. Social Commerce cho phép người dùng đánh giá, phản hồi sản phẩm và thực hiện mua sắm ngay trên mạng xã hội. Nó được kết hợp giữa Social Media (mạng xã hội) và E-commerce (thương mại điện tử)
  • Social Entertainment: Ra đời với vai trò cung cấp tới người dùng nội dung giải trí, thỏa mãn nhu cầu vui chơi. Ví dụ như web chơi game online, chia sẻ video, ca nhạc,…

Lợi ích của Social Media

Social Media rút ngắn thời gian mà người dùng sử dụng để truyền tải nội dung của mình tới lượng lớn đối tượng với chi phí thấp. Không thể phủ nhận hiệu quả của nó so với những phương pháp truyền thống như: Báo chí, tổ chức sự kiện, đài phát thanh,…

Những lợi ích hàng đầu của phương tiện truyền thông Social Media.

  • Kinh doanh và tiếp thị sản phẩm: Các nền tảng thuộc Social Media cho phép doanh nghiệp nhanh chóng quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình tới nhiều đối tượng. Trong một số ngành nghề (báo chí, trang tin) thì nội dung được tạo trên mạng xã hội chính là sản phẩm.
  • Thu hút khán giả: Có thể thấy rõ ở mảng giải trí, phương tiện truyền thông giúp các doanh nhân và nghệ sĩ xây dựng khán giả cho tác phẩm của họ. Tận dụng tính năng cho phép tự do chia sẻ, đăng tải nội dung, các sản phẩm được lan tỏa rộng rãi mà không cần thủ tục cầu kì.
  • Tăng khả năng hiển thị: Việc thực hiện tương tác trên các nền tảng, dễ dàng giao tiếp và trao đổi ý tưởng hoặc nội dung giúp cải thiện hiển thị tốt hơn.
  • Tăng traffic cho website: Một nội dung chất lượng và được phân phối trên các phương tiện xã hội truyền thông Social Media sẽ tác động mạnh mẽ đến người dùng và khiến họ phải tò mò và click vào trang web của bạn. Điều này giúp tăng traffic cho website đồng thời giúp website lọt top google một cách nhanh chóng và thu hút được khách hàng mới.
  • Miễn phí: Các doanh nghiệp sẽ không phải mất bất kỳ chi phí nào để chia sẻ thông tin hay quảng bá sản phẩm của mình trên các nền tảng phương tiện xã hội truyền thông. Đối với các đơn vị nhỏ lẻ chưa có nhiều kinh phí thì social media sẽ được tận dụng triệt để để tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, đối tác.

Định hình thương hiệu là lợi ích to lớn mà Social Media mang lại cho doanh nghiệp.

Ứng dụng truyền thông xã hội vào tiếp thị

Tiếp thị truyền thông xã hội (social media marketing) là phương pháp tận dụng đặc điểm nổi trội của truyền thông xã hội để cải thiện khả năng hiển thị thương hiệu, xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín trước người dùng. Thông qua mạng xã hội, nội dung chuyên sâu, quảng cáo hay thông điệp thương hiệu được truyền tải tới người dùng theo cách tự nhiên nhất.

Starbuck là một trong những thương hiệu lớn có chiến lược Social Media nổi bật trên nhiều nền tảng khác nhau như Instagram, Facebook.

Social media hỗ trợ hiệu quả cho chiến lược Marketing tổng thể, đặc biệt là Digital Marketing. Một số ứng dụng mang lại hiệu ứng cộng hưởng, thúc đẩy hiệu quả rõ rệt như:

  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu.
  • Cải thiện khả năng tương tác của khách hàng.
  • Cung cấp cơ hội thực hiện quảng cáo hiệu quả cho doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu thị trường thông qua ý kiến đánh giá của khách hàng.
  • Hỗ trợ phát triển sản phẩm mới​.

Sự ảnh hưởng của phương tiện truyền thông xã hội đã một phần định hình lại cuộc sống ngày nay, thu hút lượng lớn người dùng trên toàn thế giới và còn tiếp tục tăng trưởng. Trên thực tế, cá nhân hay doanh nghiệp đều đang xây dựng chiến lược  Social Media Marketing  sử dụng nó như cổng kết nối, tiếp cận và khuyến khích đối tượng mục tiêu mua hàng trên các kênh kỹ thuật số.

Kênh Social Media được sử dụng phổ biến hiện nay

Thói quen của chúng ta đã phần nào thay đổi khi công nghệ phát triển, bộ phận người sử dụng Internet trên toàn cầu tăng cao và vẫn đang tăng trưởng. Bởi vậy, cung cấp thông tin đáp ứng nhu cầu người dùng trên các nền tảng hoạt động trên môi trường số luôn là hướng đi đúng đắn của mọi doanh nghiệp. Dưới đây là thống kê tính đến tháng 1/2023 về lượng người dùng trên các nền tảng Social Media nổi bật.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • Facebook: 2.96 tỷ người dùng
  • YouTube: 2.51 tỷ người dùng
  • WhatsApp: 2 tỷ người dùng
  • Instagram: 2 tỷ người dùng
  • WeChat: 1.31 tỷ người dùng
  • TikTok: 1.05 tỷ người dùng
  • Facebook Messenger: 931 triệu người dùng
  • Telegram: 700 triệu người dùng
  • Snapchat: 635 triệu người dùng

Facebook, tiktok nằm trong số kênh Social Media được sử dụng phổ biến hiện nay.
Nguồn tham khảo: https://www.smartinsights.com/social-media-marketing/social-media-strategy/new-global-social-media-research/

Doanh nghiệp sẽ nhận được gì sau khi ứng dụng social media?

Trong kinh doanh, Social Media được sử dụng để tiếp thị sản phẩm, quảng bá thương hiệu, kết nối với khách hàng và thúc đẩy doanh số. Đây cũng là nơi mà nhà quản trị có thể thu thập kiến thức, hàng hóa, dịch vụ. Các công ty hiện nay thường sử dụng các dịch vụ có trên các nền tảng để lấy ý tưởng từ khách hàng và công chúng nhằm cải thiện sản phẩm hoặc phát triển các sản phẩm mới trong tương lai.

Một số phương pháp ứng dụng Social Media trong doanh nghiệp:

  • Thiết lập các chính sách truyền thông xã hội với các bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội. Cần đảm bảo các bài đăng này không mắc phải các vấn đề pháp lý gây ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu, gây hoang mang cho công chúng. Thống nhất nguyên tắc về các loại thông tin sẽ được chia sẻ tới người dùng.
  • Đưa ra các chiến lược hấp dẫn, lấy khách hàng làm trung tâm trong các chiến dịch truyền thông xã hội. Ví dụ: Sử dụng Facebook để giải đáp câu hỏi từ khách hàng.
  • Xây dựng nội dung trên đa phương tiện: Hình ảnh, video. Làm nội dung trở nên hấp dẫn và lôi cuốn người dùng.
  • Sử dụng các công cụ phân tích Social Media để đo lượng mức độ tương tác của người dùng với nội dung, luôn cập nhật xu hướng dựa trên phản ứng người dùng.
  • Rút ngắn nội dung dạng dài bằng cách tạo thông tin theo danh sách, âm thanh hoặc video… để nội dung thân thiện hơn với thói quen người dùng khi sử dụng nền tảng mạng xã hội
  • Có những chính sách chăm sóc riêng với những khách hàng để lại đánh giá tích cực và chia sẻ nội dung được cung cấp bởi doanh nghiệp.

Ứng dụng của Social Media vào doanh nghiệp mang lại hiệu quả kinh doanh tối ưu.

Những thách thức của phương tiện truyền thông xã hội

Bên cạnh lợi ích mà phương tiện truyền thông mang lại, chúng ta phải đối mặt với những hạn chế và thách thức do lạm dụng các nền tảng này vào cuộc sống hàng ngày.

  • Xuất hiện vấn nạn nghiện sử dụng mạng xã hội, ảnh hưởng đến thần kinh và sức khỏe của người sử dụng.
  • Người dùng có khả năng sẽ phải tiêu thụ hoặc tiếp cận những thông tin sai lệch, tiêu cực về một vấn đề nào đó chưa được xác minh.
  • Vô hình tạo ra cạnh tranh và áp lực xã hội khi tạo ra các cảm giác bất an cho người dùng trước số lượng lượt theo dõi, lượt tương tác hay số lượng bình luận của mình.
  • Người dùng sẽ gặp phải rủi ro về bảo mật và lưu trữ dữ liệu, rất dễ bị kẻ xấu đánh cắp tài khoản để phục vụ mục tiêu lừa gạt, đánh cắp thông tin cá nhân.

Các thuật ngữ liên quan đến Social Media

  • Social Networks: Social Networks kết nối người dùng trên môi trường số, chúng ta có thể trò chuyện, chia sẻ thông tin hay tìm kiếm nội dung nào đó.
  • Social Media Sharing: Cho phép người dùng truyền tải nội dung dạng hình ảnh, video, mutimedia… Người xem có thể để lại bình luận hoặc lời nhắn trên bài đăng của bạn.
  • Social Microblogging: Social Microblogging là phương tiện truyền thông vận hành dưới dạng blog. Người dùng có thể cung cấp tới độc giả của mình nội dung nhỏ như nhận định ngắn, chia sẻ cá nhân, hình ảnh…
  • Social News: Là các kênh cung cấp tin tức tổng quan: Xã hội, giải trí, thời sự, giao thông, học đường,… Thường là những trang báo điện tử, trang tin tức online.
  • Social Bookmarking: Nền tảng trực tuyến Social Bookmarking giúp người dùng đánh dấu, lưu trữ hoặc chia sẻ trang web với mục đích riêng.
  • Social Blog Comments and Forums: được hiểu là diễn đàn trực tuyến, cho phép người dụng tổ chức các cuộc hội thoại để chia sẻ thông tin, hỏi đáp thông qua tin nhắn.

Lời kết

Social Media đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Các cá nhân và doanh nghiệp đều đang có những kế hoạch khai thác nguồn tài nguyên mà nó mang lại để tương tác với khách hàng, nhận phản hồi của khách hàng và mở rộng khả năng hiển thị. Hy vọng với những thông tin mà bài viết chia sẻ sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi ban đầu “Social media là gì” và các cách thức tiếp cận khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông phù hợp.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

Nguồn tham khảo: Bizfly