Mọi hoạt động marketing và truyền thông cần được đo lường hiệu quả để đảm bảo bạn đang triển khai chúng một cách đúng hướng. Do đó cần dựa vào những chỉ số để đo lường tính hiệu quả trong các sự kiện truyền thông và chiến dịch marketing.

Việc đo lường hiệu quả truyền thông vẫn luôn là một vấn đề lớn đối với bất kỳ một nhân viên marketing hay doanh nghiệp nào khi triển khai các chiến dịch truyền thông. Vậy làm cách nào để có thể đo lường hiệu quả truyền thông tối ưu? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Các chỉ số đánh giá và đo lường hiệu quả truyền thông

Để đánh giá hiệu quả của các chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp có thể sử dụng một số chỉ số như sau:

Chỉ số đánh giá cảm xúc (Sentiment Score)

Chỉ số đánh giá cảm xúc được xác định bằng phương pháp đánh giá hiệu quả truyền thông phân tích cảm xúc từ các bình luận tương tác của khách hàng. Qua đó, marketer có thể xác định được tỷ lệ giữa các bình luận tích cực và bình luận tiêu cực từ người tiêu dùng. Công thức tính chỉ số đánh giá cảm xúc = (Số lượng bình luận tích cực – Số lượng bình luận tiêu cực) / (Số lượng bình luận tích cực + Số lượng bình luận tiêu cực).

Sentiment Score – Chỉ số đánh giá hiệu quả truyền thông phổ biến.

Chỉ số mức độ tương tác của người dùng (UGC – User Generated Content)

UGC là những bài viết do khách hàng trải nghiệm và để lại chia sẻ trên các diễn đàn cộng đồng hay các trang mạng xã hội. Chỉ những sản phẩm hay thương hiệu thực sự tạo được sức hút với người tiêu dùng mới có thể đạt được chỉ số UGC cao.

Chỉ số bình luận từ người dùng (Audience Scale)

Audience Scale hay còn được hiểu là chỉ số đánh giá số lượng khách hàng bị thu hút bởi chiến lược truyền thông. Chỉ số đánh giá hiệu quả truyền thông Audience Scale cao thể hiện nội dung truyền thông hấp dẫn, độc đáo, thu hút khách hàng và đang được sử dụng trên những phương tiện truyền thông phù hợp.

Chỉ số Audience Scale thấp thể hiện doanh nghiệp không đạt được hiệu quả trong việc truyền thông, cần được cải thiện cả về mặt nội dung và phương thức tiếp cận khách hàng.

Chỉ số thảo luận liên quan đến chiến dịch (Object Mention)

Bên cạnh chỉ số đánh giá cảm xúc, chỉ số bình luận từ người dùng, chỉ số mức độ tương tác người dùng thì chỉ số thảo luận liên quan đến chiến dịch là chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ hiệu quả truyền thông.

Công thức tính chỉ số Object Mention = Số lượng cụm từ có liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu

Ví dụ: Bài viết quảng cáo sản phẩm cà phê mới do một KOLs (Key Opinion Leaders – người tạo xu hướng) đăng tải đạt được số lượng bình luận lớn

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • Nếu các bình luận tập trung thảo luận về KOLs mà không liên quan đến sản phẩm/ thương hiệu => chiến dịch truyền thông thất bại, hiệu quả thấp.
  • Nếu các bình luận tập trung thảo luận về sản phẩm/ thương hiệu => chỉ số Object Mention cao => chiến dịch truyền thông thành công, hiệu quả cao.

Một số vấn đề thường gặp khi đo lường hiệu quả truyền thông

Trong quá trình tiến hành đo lường hiệu quả truyền thông mọi người có thể gặp phải một số vấn đề cần lưu ý như sau:

Chi phí

Việc đo lường cần được lập kế hoạch chi tiết, tốn kém chi phí và thời gian của doanh nghiệp. Đây là một yếu tố quan trọng nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đầu tư cho nó. Một số doanh nghiệp nhận thức được sự ảnh hưởng to lớn của hiệu quả truyền thông nên sẽ có một khoản ngân sách riêng để đầu tư. Mặt khác, một số doanh nghiệp sẽ dùng khoản chi phí đó để cải tiến sản xuất thay vì dùng để đánh giá chúng.

Một số vấn đề thường gặp khi đo lường hiệu quả truyền thông.

Vấn đề nghiên cứu

Quá trình đo lường hiệu quả truyền thông cần đánh giá trên nhiều các khía cạnh khác nhau, cần thu thập bộ dữ liệu trên số lượng lớn các phương tiện truyền thông bằng nhiều phương pháp khác nhau. Đây cũng chính là khó khăn để đội ngũ nghiên cứu đưa ra một nghiên cứu toàn diện.

Khó khăn trong cụ thể hóa

Một marketer cần cụ thể hóa vấn đề gì khi đo lường hiệu quả truyền thông? Khi thực hiện một chiến lược truyền thông, ban lãnh đạo doanh nghiệp thường mong muốn có được dữ liệu lợi nhuận đạt được cho từng phương thức truyền thông. Tuy nhiên, đây là kết quả của nhiều chiến dịch truyền thông tích hợp, khó có thể phân loại rõ ràng hay cụ thể.

Thời gian

Mang sản phẩm/ thương hiệu đến với khách hàng trong thời gian ngắn nhất giúp tăng cơ hội cạnh tranh và thành công của doanh nghiệp trên thị trường. Do đó, doanh nghiệp thường không muốn dành nhiều thời gian vào những giai đoạn không mang lại lợi nhuận trực tiếp như đánh giá chiến dịch truyền thông.

Việc đo lường hiệu quả truyền thông mang lại giá trị gì?

Để đánh giá được tầm quan trọng mà việc đo lường hiệu quả truyền thông mang lại, mọi người hãy xem ngay những giá trị sau đây:

Hỗ trợ đánh giá chiến lược thay thế

Nhằm thúc đẩy quá trình nhận diện thương hiệu trên thị trường, các doanh nghiệp thường sử dụng cùng lúc nhiều chiến lược truyền thông khác nhau. Giữa các chiến lược truyền thông thường sẽ xuất hiện những điểm mâu thuẫn và cạnh tranh: về mức độ hiệu quả, về mức độ thu hút, về mức độ nhận diện trên thị trường,…

Để đánh giá và lựa chọn được chiến lược phù hợp, doanh nghiệp cần lên kế hoạch đánh giá hiệu quả truyền thông. Chiến lược đạt được phần trăm tỷ lệ KPI cao nhất được lựa chọn là chiến lược chính cho doanh nghiệp.

Tăng tính hiệu quả cho truyền thông tích hợp

Theo các nghiên cứu đánh giá cho thấy khán giả thường bị thu hút bởi những câu slogan hơn là những đoạn quảng cáo dài. Vì vậy, khán giả có thể ghi nhớ slogan của một sản phẩm nhưng lại không nhớ tên sản phẩm hoặc thương hiệu sở hữu chúng. Khi doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông và nhận thấy điều này, doanh nghiệp sẽ có những điều chỉnh kịp thời về quảng cáo cũng như slogan của sản phẩm để phù hợp hơn với khách hàng.

Việc đo lường hiệu quả truyền thông mang lại rất nhiều giá trị gì cho doanh nghiệp.

Xác định khả năng hoàn thành mục tiêu

Như đã đề cập, hiệu quả truyền thông là việc hoàn thiện các KPI của chiến lược truyền thông đã được thiết lập ban đầu. Mục tiêu của các chiến lược truyền thông thường được xoay quanh các nội dung như tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tăng doanh số, cải thiện mức độ tương tác giữa khách hàng và thương hiệu, mở rộng các nhóm khách hàng,…

Đo lường chúng giúp xác định khả năng hoàn thiện mục tiêu đã đặt ra và các giải pháp cần thiết để đạt được KPI cao nhất có thể cho doanh nghiệp.

Hạn chế những sai lầm

Đo lường hiệu quả truyền thông giúp marketer nhận biết được chiến dịch truyền thông thành công hay thất bại. Việc nhận ra sự thất bại của một chiến dịch sớm giúp hạn chế việc lãng phí ngân sách, giảm rủi ro đánh mất cơ hội thành công của thương hiệu vào các đối thủ cạnh tranh.

Chiến lược truyền thông marketing tích hợp (IMC – Integrated Marketing Communications) không đạt được hiệu quả sẽ gây ra tổn thất lớn đối với doanh nghiệp. Ngược lại, khi IMC của một doanh nghiệp được thực hiện hiệu quả, nhân viên marketing vừa có thể tối ưu hóa chiến dịch của mình, vừa có thể tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin tổng quan về việc đo lường hiệu quả truyền thông. Bên cạnh những khó khăn mà quá trình đem lại thì chúng cũng tạo ra giá trị lớn cho thương hiệu, giúp thương hiệu đến với khách hàng trong thời gian ngắn.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp doanh nghiệp “tạo” ra khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.