Những chỉ số quan trọng (KPI) khi triển khai Inbound Marketing
26/02/2023 18:58 | Comments
không phải doanh nghiệp nào khi triển khai Inbound Marketing cũng biết nên đo lường các chỉ số nào và chúng có giá trị gì trong việc ra quyết định để cải thiện hoạt động Marketing. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi điểm qua những chỉ số quan trọng nhất (KPI) khi triển khai Inbound Marketing.
Nội Dung Chính
Khách truy cập / Lưu lượng truy cập website (Traffic)
Lưu lượng truy cập trang web là chỉ số quan trọng đầu tiên để đánh giá sự thành công khi triển khai inbound marketing. Nếu bạn đang thực hiện inbound hiệu quả, lưu lượng truy cập trang web của bạn sẽ tăng lên hàng quý nhờ việc thường xuyên tạo ra nội dung mới và cải thiện các yêu cầu về SEO của trang web .
Trong đại đa số các trường hợp, nhiều lưu lượng truy cập vào trang web của bạn cũng đồng nghĩa với có nhiều cơ hội và khách hàng hơn – mặc dù điều này cần được kiểm tra bằng mức độ chuyển đổi thành khách hàng của lưu lượng truy cập đó.
Việc phân tích lượt truy cập trang web theo từng nguồn cũng rất quan trọng để biết lưu lượng truy cập đó đến từ hoạt động quảng cáo (paid traffic) hay từ nguồn tìm kiếm tự nhiên do nội dung của bạn tạo ra (organic traffic).
Khách hàng tiềm năng chất lượng (Marketing Qualified Leads)
Cho đến nay, chỉ số quan trọng và được quan tâm hàng đầu đối với hầu hết các chiến lược Inbound Marketing trong mảng B2B là Marketing Qualified Leads (viết tắt MQL).
Nếu số lượng MQL được tạo tăng lên hàng quý thì bạn gần như chắc chắn sẽ thấy sự tăng trưởng về số lượng cơ hội (opporturnity) được tạo ra sau này. Tuy nhiên, có lẽ phần khó nhất của việc đo lường MQL là thống nhất thế nào là một khách hàng tiềm năng chất lượng.
Trong hầu hết các trường hợp, bạn nên đánh giá một khách hàng tiềm năng có chất lượng hay không thông qua hành động mà họ làm trên trang web như yêu cầu nhận bản demo hoặc bản dùng thử, yêu cầu nói chuyện với bộ phận bán hàng (sale) hoặc điền vào một số biểu mẫu liên hệ nhất định (điền form).
Có những cách khác, phức tạp hơn thường được sử dụng để phát hiện MQL sớm hơn cách này (chẳng hạn như sử dụng công nghệ AI để dự đoán), nhưng không có cách nào thực sự chính xác và tiết kiệm chi phí như những cách trên, đặc biệt là khi số lượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp còn khá ít.
Số lượng Cơ hội chốt sale được tạo ra (Opporturnity)
Mặc dù không phải là một số liệu quan trọng với bộ phận Marketing nhưng số lượng cơ hội chốt sale được tạo ra, đặc biệt là từ MQL, là một chỉ báo tuyệt vời về khả năng thành công của chiến lược Inbound Marketing.
Tuy nhiên để đo lường được chỉ số này, bộ phận Marketing cần tích cực phối hợp với đội Sale. Đồng thời đội Marketing cũng cần lưu ý với đội Sale về việc ghi nhận tất cả giao dịch hay doanh thu mà một cơ hội có thể mang lại về dài hạn vì thông thường một khách hàng B2B sẽ tạo ra nhiều giao dịch với nhiều quy mô giá trị khác nhau trong một thời gian dài (có thể là 1 đến 2 năm).
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Doanh thu (Revenue)
Thước đo cuối cùng của sự thành công và mục tiêu cao nhất của cả đội Sale và Marketing là doanh thu được tạo ra. Số lượng doanh thu được tạo ra từ Inbound Marketing sẽ cho bạn biết ROI (lợi tức từ việc đầu tư) tổng thể là bao nhiêu và hãy hy vọng nó sẽ cải thiện hàng năm.
Ngoài ra, bằng cách xem xét tỷ lệ chuyển đổi từ cơ hội thành doanh thu và các lý do khiến khách hàng không đồng ý chốt sale, bạn có thể cải thiện chất lượng lưu lượng truy cập và nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn đang có.
Nhiều trường hợp Marketing tạo ra rất nhiều truy cập và cũng có rất nhiều cơ hội nhưng giá trị giao dịch quá thấp sẽ khiến bạn cần thay đổi lại nội dung để có nhóm khách chất lượng hơn.
Kết luận
Đối với các doanh nghiệp SME, việc đo lường tốt 4 chỉ số trên khi triển khai Inbound Marketing chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên vấn đề mà chúng tôi hấy các doanh nghiệp SME ở Việt Nam thường gặp phải là không có công cụ để đo lường các chỉ số này hoặc thậm chí là không có sự kết nối, phối hợp với đội ngũ Sale, Marketing.
Hi vọng trong tương lai, các doanh nghiệp SME sẽ tăng cường sử dụng các công cụ để đo lường chính xác hơn và tạo ra được sự phối hợp tốt giữa bộ phận Sale và Marketing.
Nguồn: smtmarketing.co
Triển khai inbound marketing giúp thu hút và xây dựng lòng trung thành của khách hàng bền vững
Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
Vòng đời khách hàng chính là giải pháp Marketing hữu hiệu giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm được các nhóm khách hàng mới và duy trì mối quan hệ lâu bền với khách hàng trung thành. Với những chia sẻ của chúng tôi, bạn đã nắm rõ được những phương pháp quản trị vòng đời hiệu quả để gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.