Để có thể thu hút được nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình nhiều doanh nghiệp đã không tiếc tiền đầu tư ngân sách cho quảng cáo trên Google và mạng xã hội. Nhưng…

Bạn đã bỏ ra một phần kinh phí rất lớn nhưng vẫn không thể bán được sản phẩm?
Doanh thu đạt được không đúng như kỳ vọng?
Mỗi ngày chỉ có vài khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn?

Nếu bạn đang gặp phải tình huống trên, đừng quá lo lắng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nguyên nhân khiến việc chạy quảng cáo của doanh nghiệp không đạt được hiệu quả như mong muốn ngay trong bài viết dưới đây!

1. Sơ lược về chạy quảng cáo

Theo các thống kê của Search Engine Land vào năm 2019, có đến 63% người dùng được khảo sát cho biết họ có thói quen truy cập vào các nội dung quảng cáo. Do đó, có thể thấy việc chi kinh phí để quảng cáo đang là chiến lược được nhiều doanh nghiệp áp dụng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Google đã bật mí có đến 96% các doanh nghiệp sử dụng Google Ads trong một thời điểm nào đó.

Vậy, chạy quảng cáo là gì? Vì sao các doanh nghiệp hiện nay lại tập trung đầu tư vào kinh phí quảng cáo đến thế? Nhìn chung, “chạy quảng cáo” là một thuật ngữ chỉ việc doanh nghiệp/cá nhân trả phí cho các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Google,… để nội dung website, fanpage của doanh nghiệp được hiển thị đầu khi người dùng tìm kiếm các từ khóa có liên quan. Không chỉ vậy, chạy quảng cáo còn giúp nội dung của bạn hiển thị trên newfeed của các nhóm khách hàng tiềm năng.

Hiện nay, không chỉ Google mà các nền tảng khác như Twitter, Instagram, Facebook, Tiktok, Viber, Youtube… đều có chính sách quảng cáo. Do đó, tùy theo nhóm khách hàng của mình mà doanh nghiệp có thể lựa chọn được nền tảng phù hợp.

nguyen-nhan-nao-khien-viec-chay-quang-cao-cua-doanh-nghiep-thieu-hieu-qua2

Chạy quảng cáo là hình thức được nhiều doanh nghiệp chọn lựa.

2. Có nên bỏ tiền để chạy quảng cáo hay không

Theo Clutch.io, một cuộc khảo sát vào năm 2018 đã chỉ ra kết quả rằng, có đến 75% người dùng mạng xã hội khi được khảo sát đã cho biết các nội dung được quảng cáo giúp họ có thể phát hiện những gì mình đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn. Có thể nói, người dùng ngày càng tin tưởng lựa chọn các nội dung được quảng cáo nhiều hơn.

Đầu tư kinh phí cho quảng cáo là một quyết định đúng đắn và cần thiết của các doanh nghiệp. Không chỉ giúp bạn giới thiệu sản phẩm, tiếp cận khách hàng tiềm năng mà các nội dung quảng cáo còn giúp quảng bá thương hiệu của bạn. Đây là điều vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp startup vừa mới “đánh chiếm” thị trường.

Ví dụ, nếu bạn vừa mở một cửa hàng chuyên bán đồ thể thao, các sản phẩm mà cửa hàng bạn cung cấp gồm có: đồ tập gym, đồ tập yoga, thảm tập yoga, máy chạy bộ,.. Việc chạy quảng cáo mặt hàng quần áo tập yoga sẽ giúp bạn tiếp cận nhóm khách hàng thường xuyên tập thể thao. Như vậy, nếu một ngày nhóm khách hàng này tìm đến các sản phẩm tập thể thao khác như thảm yoga thì họ cũng sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
nguyen-nhan-nao-khien-viec-chay-quang-cao-cua-doanh-nghiep-thieu-hieu-qua4

Nên đầu tư kinh phí để chạy quảng cáo.

3. Vì sao đã đổ rất nhiều kinh phí vào quảng cáo nhưng vẫn không mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp?

Có thể nói, chạy quảng cáo là một cơ hội vàng giúp doanh nghiệp cải thiện doanh số bán hàng của mình. Cũng chính vì thế, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu đầu tư nhiều hơn cho các nội dung quảng cáo sản phẩm của mình. Theo như Statista, Google đã kiếm được doanh thu 134,81 tỷ đô la từ Google Ads vào năm 2019. Còn theo như WordStream vào năm 2019, trung bình các doanh nghiệp nhỏ chi từ $9.000 đến $10.000 mỗi tháng cho Google Ads. Các con số đã cho thấy, số tiền được các doanh nghiệp đầu tư cho việc chạy quảng cáo là vô cùng lớn.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thành công trong việc gặt hái lợi nhuận từ quảng cáo. Vậy, đâu là lý do khiến dòng tiền đổ vào quảng cáo của doanh nghiệp không có hiệu quả?

  • Không phân tích insight khách hàng

Bắt tay vào làm marketing, chạy quảng cáo mà không phân tích insight khách hàng sẽ không mang về giá trị lợi nhuận cho doanh nghiệp. Các dữ liệu về phân khúc khách hàng sẽ cho doanh nghiệp biết được đâu là nhóm khách hàng tiềm năng, khách hàng thường có hành vi, tâm lý như thế nào trước khi quyết định mua sản phẩm,… Càng phân tích khách hàng rõ bao nhiêu thì doanh nghiệp càng dễ đưa ra được quảng cáo phù hợp bấy nhiêu.

nguyen-nhan-nao-khien-viec-chay-quang-cao-cua-doanh-nghiep-thieu-hieu-qua5

Cần phân tích insight khách hàng khi chạy quảng cáo.

  • Không sử dụng nền tảng mạng xã hội phù hợp

Như ERA đã chia sẻ, hiện nay có rất nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau và nhiều “kênh” để doanh nghiệp có thể quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của mình. Do đó, nhiều doanh nghiệp thường bị bối rối khi chọn lựa đâu sẽ là nền tảng để chạy các hình thức quảng cáo khác nhau. Thậm chí, khi thuê agency chuyên nghiệp thì tình trạng này vẫn có thể xảy ra nếu agency và doanh nghiệp không cùng ngồi lại để hiểu rõ về sản phẩm và phân khúc khách hàng của mình.

  • Không đầu tư vào nội dung và hình ảnh

Hình ảnh và nội dung là hai yếu tố vô cùng quan trọng không chỉ với các bài SEO, bài landing page mà thậm chí còn với cả các bài viết được sử dụng để chạy quảng cáo. Khi bạn đầu tư kinh phí để chạy quảng cáo, có hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người tiếp cận bài viết của bạn. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyển đổi sau khi người dùng đọc thông tin và quyết định mua hàng còn phụ thuộc vào nội dung và hình ảnh của bài viết.

Hình ảnh bắt mắt chính là chiến thuật giúp bạn giữ chân khách hàng sau khi khách hàng tiếp cận bài viết. Sau đó, nội dung hay, độc đáo, làm bật thông tin sản phẩm chính là bí quyết để khách hàng tin tưởng lựa chọn sử dụng doanh nghiệp của bạn. Do đó, nếu đã xác định việc chạy quảng cáo, hãy đầu tư “mạnh tay” cho cả nội dung lẫn hình ảnh có trong bài viết.

Ngoài ra, các khảo sát đã cho thấy có dưới 20% doanh nghiệp tối ưu nội dung quảng cáo của mình trong vòng 1 tháng. Điều này đã khiến nội dung quảng cáo trở nên lỗi thời, không còn phù hợp nữa. Ví dụ vào đầu tháng, trời vẫn còn nắng gắt nhưng cuối tháng trời mưa to thì việc chạy quảng cáo váy chống nắng sẽ không còn hiệu quả. Tốt nhất doanh nghiệp nên tối ưu nội dung và hình ảnh liên tục để đạt được mục tiêu như mong đợi.

  • Thời điểm chạy quảng cáo không phù hợp

Một trong những sai lầm nghiêm trọng mà doanh nghiệp thường gặp phải chính là thời điểm chạy quảng cáo. Một ví dụ vô cùng điển hình chính là mùa Covid, khi Chính phủ yêu cầu người dân cần giãn cách xã hội, hạn chế các đường bay nội địa, không mở đường bay quốc tế thì cho dù các công ty du lịch có chạy quảng cáo nhiều đến đâu cũng không thể mang về doanh thu như mong muốn.

Hoặc một ví dụ khác, khi doanh nghiệp của bạn chuyên cung cấp mỹ phẩm thì việc chạy quảng cáo vào mỗi sáng, trong khung giờ từ 9 – 11 giờ là không hiệu quả vì đây là thời gian mọi người đang trong giờ làm việc của mình. Nếu thay đổi khung giờ thành buổi tối, từ 18 giờ – 21 giờ thì sẽ bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt.

  • Không cập nhật các chính sách, thuật toán quảng cáo mới

Mỗi năm, thậm chí là mỗi tháng thì Google cũng như các nền tảng xã hội như Facebook, Zalo,… đều có sự thay đổi trong các chính sách, thuật toán của mình. Nếu doanh nghiệp không cập nhật những vấn đề này thì rất có thể, nội dung quảng cáo của bạn sẽ vi phạm các chính sách mới và bị “ăn gậy” từ Google hay bất kỳ mạng xã hội nào.

Ví dụ, Facebook đã từng có lệnh cấm đối với nội dung quảng cáo có chứa những cụm từ như: “Vay”, “Vay vốn”, “Tiền tệ,tài chính”, “Vay tín chấp”, “Vay tín dụng”, “Lãi suất” “Thuế” “Cho vay vốn”, “Giải ngân”. Nếu doanh nghiệp không cập nhật mà vẫn tiếp tục sử dụng các cụm từ này thì bài viết của bạn sẽ nhanh chóng bị Facebook gỡ xuống mà thôi.

nguyen-nhan-nao-khien-viec-chay-quang-cao-cua-doanh-nghiep-thieu-hieu-qua7

Không cập nhật các quy định, chính sách sẽ khiến nội dung quảng cáo không còn hiệu quả.

Không phải lúc nào bỏ tiền ra để chạy quảng cáo cũng mang lại hiệu quả. Nếu thấy mình đang chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội nhưng doanh thu vẫn chưa được cải thiện, hãy nhìn lại tổng thể chiến dịch quảng cáo của mình và xem mình đang mắc lỗi ở đâu bạn nhé!

Nguồn EraContent

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn