Facebook hiện đang là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Tính đến năm 2020 thì đã có khoảng 2,6 tỷ người dùng hàng tháng. Có thể nói với số lượng người dùng khổng lồ này thì facebook chính là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp có thể triển khai các hình thức quảng cáo thương hiệu, sản phẩm đến với người dùng. Và Facebook marketing chính là hình thức doanh nghiệp sử dụng để có thể tiếp thị trên mạng xã hội này. Vậy thì Facebook marketing là gì? Thực hiện facebook marketing cần làm những bước nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Facebook marketing là gì?

Facebook Marketing là hình thức thực hiện marketing trên nền tảng mạng xã hội Facebook, các hoạt động Facebook Marketing liên quan đến việc tạo ra và sử dụng trang Facebook với vai trò là một kênh giao tiếp để duy trì mối liên hệ và thu hút khách hàng, nhằm mục đích xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ, cá nhân hoặc tổ chức.

facebook-marketing-la-gi-cac-buoc-co-ban-khi-thuc-hien-facebook-marketing1

Facebook marketing là gì?

Ưu điểm và nhược điểm của Facebook marketing

Ưu điểm của Facebook marketing là gì?

Tiếp cận được số người dùng khổng lồ: tính đến năm 2020, Facebook vẫn là mạng xã hội phổ biến nhất thế giới và Việt Nam. Tại nước ta có khoảng 60 triệu tài khoản Facebook – một con số khổng lồ, tương đương với một thị trường trực tuyền vô cùng tiềm năng mà bất cứ người kinh doanh nào cũng mơ ước.

Khả năng lan truyền tốt: là một mạng xã hội, thông tin trên Facebook được lan truyền với tốc độ chóng mặt, giúp bạn lan tỏa thông điệp và giá trị trương hiệu một cách dễ dàng. Mặc dù Facebook đang siết chặt lượt tiếp cận của các fanpage nhưng đây vẫn là một kênh miễn phí để doanh nghiệp đăng tải nội dung và bán hàng.

Linh hoạt ngân sách, tiết kiệm chi phí: Nhiều tính năng trên Facebook hoàn toàn miễn phí, giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể. Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng dịch vụ quảng cáo thì bạn cũng có toàn quyền điều chỉnh ngân sách, triển khai chiến dịch quảng cáo trong giới hạn.

Chủ động trong việc lựa chọn đối tượng: Bạn có thể tiếp cận khách hàng với độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích xác định. Facebook cung cấp tính năng Insights giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng của mình, từ đó cải thiện nội dung và quảng cáo phù hợp hơn.

Nhược điểm của Facebook marketing là gì?

Mức độ cạnh tranh cao: Chính vì có nhiều ưu điểm và không quá khó để triển khai nên rất nhiều thương hiệu, doanh nghiệp đều sử dụng Facebook marketing. Điều này khiến thị trường trở nên chật hẹp hơn, tính cạnh tranh cũng cao hơn. Làm thế nào để thu hút khách hàng tốt hơn những đối thủ cùng lĩnh vực là một vấn đề không dễ để trả lời.

Chính sách từ Facebook ngày càng thắt chặt: Là một mạng xã hội, Facebook đặt lợi ích của người dùng lên trên việc kinh doanh của các thương hiệu. Không ít lần Facebook thay đổi thuật toán hiển thị nhằm cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt hơn, điều này ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận và số lượt hiển thị của các nội dung từ fanpage cũng như quảng cáo.

Cần kiến thức và kinh nghiệm để sử dụng Facebook ads hiệu quả: Mặc dù không khó để làm quen với Facebook Ads nhưng để chạy quảng cáo hiệu quả, bạn phải có kế hoạch, trải qua thử nghiệm và đánh giá nhiều lần. Vì vậy các marketer cho thương hiệu nói chung cần có kiến thức, kĩ năng cần thiết và không ngừng cập nhật thay đổi mới từ Facebook

Các đối tượng sử dụng Facebook Marketing

Với trung bình hơn 2,6 tỷ người dùng đang hoạt động, mọi doanh nghiệp nên sử dụng Facebook như một công cụ marketing hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Việc tạo lập một Page trên Facebook cũng cần thiết như việc thiết kế website của doanh nghiệp nhưng lại dễ thực hiện hơn rất nhiều.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Một số đối tượng sử dụng Facebook Marketing bao gồm:

  • Các thương hiệu: Trong ngành hàng thực phẩm, đồ điện tử, đồ gia dụng, sản phẩm thời trang ,dịch vụ ăn uống,… – gần như tất cả các ngành đều có thể marketing thông qua công cụ Facebook. Thương hiệu có thể khiến những khách hàng không biết đến thương hiệu trở thành những người hâm mộ và theo dõi các chương trình khuyến mãi của thương hiệu, thậm chí là chia sẻ với bạn bè, người thân của họ.
  • Các doanh nghiệp địa phương: Các doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng ngay tại địa phương của mình thông qua công cụ Facebook. Cho dù là doanh nghiệp gia đình hay doanh nghiệp nhượng quyền đều có thể tiếp cận các cá nhân cụ thể mà doanh nghiệp muốn hướng đến bằng các tính năng trên Facebook.
  • Cá nhân: Ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ, tác giả,… – những người cần đến sự nổi tiếng để phục vụ cho công việc đều có thể sử dụng nền tảng Facebook để quảng bá bản thân mình.
  • Các tổ chức phi lợi nhuận: Các tổ chức từ thiện, các nhóm chính trị, các chiến dịch công cộng đều có thể tận dụng tính năng chia sẻ của Facebook để kêu gọi cộng đồng.

Các loại hình quảng cáo Facebook phổ biến

  • Quảng cáo đăng bài tương tác trên page: Tập trung vào tăng lượng tương tác với người dùng thông qua các bài viết, hình ảnh, video.
  • Quảng cáo nhấp chuột dẫn link: Khi nhấn vào các link này, người dùng sẽ được đưa tới các trang đích là Website hay Blog của doanh nghiệp.
  • Quảng cáo video: Một hình thức khác của quảng cáo nhấp chuột dẫn link, quảng cáo video sẽ thay thế quảng cáo bằng ảnh tĩnh.
  • Quảng cáo thúc đẩy bài đăng trên Page: Khi nhấp vào “Boost Post”, doanh nghiệp có thể thiết lập đối tượng mục tiêu, phương pháp đặt giá thầu và quảng bá bài đăng trên trang tới nhiều người hơn trên mạng quảng cáo của Facebook. Boost Page Post sẽ giống như một bài đăng trên Facebook bình thường với một lưu ý “Sponsored” trên đầu trang của quảng cáo.
  • Quảng cáo dạng băng chuyền: Bài đăng được cho phép có tối đa 10 hình ảnh, video hoặc tiêu đề; có thể di chuyển qua về từ phải sang trái hoặc từ trái sang phải.
  • Quảng cáo động: Quảng cáo động sẽ tự động quảng cáo danh mục sản phẩm với những người thể hiện sự quan tâm trên trang web, trong ứng dụng hoặc ở nơi nào đó trên Internet. Quảng cáo động giống hệt các quảng cáo một hình ảnh, quảng cáo quay vòng hoặc quảng cáo bộ sưu tập khác trên Facebook, Instagram và Audience Network. Tuy nhiên, thay vì tạo riêng quảng cáo cho từng mặt hàng bạn quảng cáo, doanh nghiệp sẽ tạo một mẫu quảng cáo tự động sử dụng hình ảnh và chi tiết từ danh mục của mình cho mặt hàng muốn quảng cáo.
  • Quảng cáo thích trang: Với quảng cáo lượt thích Trang, doanh nghiệp có thể tiếp cận những người có khả năng thích Trang của họ. Nếu mục tiêu là tăng mức độ nhận biết về doanh nghiệp, thì các loại quảng cáo này là cách quảng bá Trang cho những người quan tâm tới nội dung hoặc loại hình doanh nghiệp như của họ.
  • Quảng cáo ưu đãi: Ưu đãi là các chiết khấu mà doanh nghiệp có thể chia sẻ với khách hàng trên Facebook để khuyến khích họ mua sắm trên trang web, tại cửa hàng thực tế hoặc cả hai nơi. Khi mọi người nhìn thấy ưu đãi trong Bảng tin trên Facebook, họ có thể lưu, thích hoặc bình luận về ưu đãi đó. Khi ai đó lưu ưu đãi, ưu đãi đó sẽ xuất hiện trong dấu trang ưu đãi của họ để dùng sau. Một người lưu ưu đãi sẽ được nhắc về ưu đãi đó trên Facebook tối đa 3 lần, tùy theo tùy chọn thông báo của riêng họ.
  • Quảng cáo sự kiện: Quảng cáo sự kiện giúp tăng số phản hồi hoặc doanh số bán vé trên trang web mà bạn sử dụng và giới thiệu sự kiện của mình. Đồng thời, quảng cáo sự kiện còn giúp doanh nghiệp nhắm mục tiêu những người có thể quan tâm đến sự kiện của mình và nhắm mục tiêu lại những người tỏ ra quan tâm trong quá khứ. Sự kiện có thể được tạo qua hình thức video, hình ảnh hoặc các định dạng nội dung khác để thu hút đối tượng mình muốn.
  • Quảng cáo ứng dụng: Quảng cáo ứng dụng trên Facebook là cách tốt nhất để thu hút thêm người cài đặt ứng dụng, sử dụng ứng dụng và thực hiện những hành động cụ thể trong ứng dụng – chẳng hạn như mua hàng hay lên một bài mới trong trò chơi. Để khai thác tối đa quảng cáo ứng dụng, doanh nghiệp có thể thiết lập Facebook SDK (Bộ công cụ phát triển phần mềm) với ứng dụng để tiếp cận những khách hàng có giá trị nhất, theo dõi hành động mà mọi người thực hiện trong ứng dụng và đo lường sự thành công của chiến dịch quảng cáo.
facebook-marketing-la-gi-cac-buoc-co-ban-khi-thuc-hien-facebook-marketing2

Quảng cáo để nhiều người biết đến sản phẩm của bạn.

Các bước cơ bản khi thực hiện Facebook Marketing

Xác định mục tiêu cụ thể

Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu khi quảng cáo là để bán hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu hay là những thứ khác. Ngân sách chi trả là bao nhiêu, kết quả bạn muốn đạt được thông qua chiến lược marketing facebook của mình. Khi xác định được mục tiêu cụ thể thì mới áp dụng điều chỉnh phương pháp phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Xác định đối tượng khách hàng nhắm đến

Facebook cho phép chúng ta tiếp cận được đối tượng khách hàng một cách có chọn lọc. Dù là người già hay trẻ, gái trai, hay khu vực sinh sống…, doanh nghiệp cần biết khách hàng của mình là ai và họ cần gì ở sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Chọn kênh

Hiện tại, Facebook đang có 3 kênh đó là Trang cá nhân, Page và Group. Tùy vào mục đích của mình, các doanh nghiệp lựa chọn một hoặc nhiều kênh phù hợp với nhu cầu và nguồn lực phát triển của công ty.

Xây dựng nội dung

Marketing có thành công hay không, phần lớn phụ thuộc vào nội dung, thông điệp mà doanh nghiệp đem đến. Nội dung càng sáng tạo, càng mới lạ sẽ thu hút được người dùng tương tác với doanh nghiệp. Từ đó góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng mới đến với công ty.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên chú trọng vào lưu lượng bài đăng tải, một ngày bao nhiêu bài hay bao nhiêu ngày một bài là đủ để gây được sự gợi nhớ từ khách hàng và duy trì lượng tương tác với doanh nghiệp.

facebook-marketing-la-gi-cac-buoc-co-ban-khi-thuc-hien-facebook-marketing3

Cách giới thiệu sản phẩm cũng ảnh hưởng đến việc tương tác trong bán hàng.

Theo dõi và điều chỉnh

Sau khi hoàn tất các bước trên, doanh nghiệp sẽ bắt đầu lựa chọn 1 hoặc nhiều các loại hình phù hợp chạy quảng cáo áp dụng cho bài đăng của mình. Thị trường luôn thay đổi, không phải lúc nào doanh nghiệp cũng đưa ra được các phương thức tiếp cận phù hợp. Vì vậy, việc thường xuyên theo dõi tình trạng tương tác và phản hồi của các bài đăng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được tình hình và điều chỉnh chiến lược phù hợp với từng giai đoạn của doanh nghiệp.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn