Content writer là người tạo ra nội dung tập trung vào việc cung cấp các thông tin liên quan có giá trị. Nhằm thiết lập nền tảng và tạo vị thế trong kinh doanh. Bài viết dưới đây là những chia sẻ về những công việc cần làm cho một content writer mới vào nghề. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

1. Những điều mà một content writer cần hiểu

1.1. Hiểu đủ và đúng vai trò của một content writer

Khi đặt chân vào cuộc chơi của từ ngữ, việc bạn cần làm là viết và viết. Dưới vai trò là một content writer bạn chịu hoàn toàn trách nhiệm từ khâu tìm ý tưởng đến ra lò bài viết hoàn chỉnh, đồng thời còn phải thực hiện đo lường và đánh giá hiệu quả và rút kinh nghiệm cho những lần tiếp theo. Mỗi bài viết sẽ có những tiêu chuẩn và đòi hỏi riêng. Tuy nhiên, một bài viết cơ bản được truyền tải cần đảm bảo đầy đủ ba yếu tố là tính chính xác, đúng đối tượng và đúng mục đích. Viết nội dung là một công việc sáng tạo nhưng luôn phải được đặt trong khuôn khổ nhất định.

mot-so-ky-nang-khong-the-thieu-cua-mot-content-writer1

1.2. Hiểu rõ một số lầm tưởng về vai trò của một content writer

mot-so-ky-nang-khong-the-thieu-cua-mot-content-writer2

Thực tế là: Content là một doanh từ chung rất rộng. Nó có thể là các câu copy trên banner quảng cáo, bài SEO, bài PR, mô tả sản phẩm, viết kịch bản hay thậm chí là viết lời thoại cho video. Viết quảng cáo và bán hàng là một phần nhỏ trong số những công việc mà content writer có thể làm. Sẽ không có bất kỳ giới hạn nội dung nào cho những người viết nội dung. Một số content writer lành nghề còn viết sách, viết lời bài hát, vân vân và mây mây. Nhìn chung, ở đâu cần chữ, ở đó content writer có thể làm.

mot-so-ky-nang-khong-the-thieu-cua-mot-content-writer3
Thực tế là: Sáng tạo là một tố chất nên có của một content writer, tuy nhiên kỹ năng mới là thứ quan trọng nhất. Khi việc viết được luyện tập thường xuyên và đều đặn thì chữ sẽ dễ dàng tuôn ra như cách bạn thở. Viết đơn giản là viết thôi.

mot-so-ky-nang-khong-the-thieu-cua-mot-content-writer4
Sai rồi nha. Content Writer là một công việc có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Bạn có thể khởi đầu với một vị trí Intern hay Junior, khi tay nghề đủ cứng cáp thì bạn có thể leo lên Senior rồi đến Manager. Còn đối với các vị trí Freelancer (làm việc tự do) thì mức giá 50k chỉ dành cho những bạn chập chững tập viết thôi, khi bạn đã trải qua nhiều project lớn nhỏ, portfolio dày dặn thì con số có thể gấp trăm gấp ngàn thời điểm ban đầu.

mot-so-ky-nang-khong-the-thieu-cua-mot-content-writer5
Cái này cũng sai. Hầu hết các nhà tuyển dụng trong ngành này sẽ chẳng quan tâm đến bạn xuất phát từ đâu, họ sẽ chú tâm vào những kinh nghiệm và kỹ năng bạn có được. Bằng chứng là chủ nhân của bài viết này xuất thân là một sinh viên học quản trị những đã từng đảm nhận vị trí Content Writer ở Client lẫn Agency.

2. Những kiến thức nền tảng mà các content writer mới bắt đầu cần trang bị

2.1. Kiến thức sơ lược về Marketing

Content Writer là một công việc gắn liền với lĩnh vực Marketing do đó việc hiểu biết về ngành bạn đang tham gia là điều tất yếu. Các newbie có thể tự trang bị cho mình những kiến thức này thông qua một số sách báo hay các website chuyên ngành. Những đầu sách của tác giả Philip Kotler – cha đẻ của ngành Marketing, là lựa chọn hàng đầu cho các bạn.

2.2. Kiến thức nền tảng về Content

Có nhiều cách để bạn trang bị cho bản thân kiến thức chuyên ngành. Tuy nhiên, để nhanh nhất và có tính hệ thống và thực tế, bạn nên tham gia các khóa học ngắn hạn từ những trung tâm đào tạo có hoạt động trực tiếp trong lĩnh vực này. Khóa học Content Writer cho người mới bắt đầu là gợi ý từ ERA.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

2.3. Vốn sống

Điểm đắt giá của một cây bút giỏi hay nằm ở khả năng biến mọi cảm quan của bản thân thành con chữ, và để nó chạm đến cảm xúc và tâm trí người đọc. Một cách dễ hiểu hơn, viết content hay là viết đúng tâm lý của nhóm mục tiêu. Vậy làm thế nào để đọc vị được họ? Câu trả lời chính nằm ở trải nghiệm và quan sát của bạn. Hãy làm giàu nó mỗi ngày. Còn cách cụ thể, xin hẹn bài viết sau nhé!

mot-so-ky-nang-khong-the-thieu-cua-mot-content-writer6
3. Một số kỹ năng không thể thiếu của một content writer

3.1. Đọc

Quá trình viết cũng cần nạp các nguyên liệu đầu vào. Và chất liệu đó đến từ việc đọc. Đọc giúp mở rộng vốn từ, đọc giúp mở rộng thế giới quan, đọc để học hỏi cách hành văn, đọc để bổ sung kiến thức. Đọc bất kỳ thứ gì trên đời, bất kỳ lĩnh vực, bất kỳ tác giả. Đọc sách, đọc truyện, đọc báo, đọc trên facebook. Nói chung là đọc thật nhiều mới viết được, vậy thôi!

3.2. Viết, viết nữa, viết mãi

Cần 10.000 giờ luyện tập thì bạn mới có thể trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Hãy viết mỗi ngày. Khi bạn làm đủ nhiều thì chữ sẽ tuôn ra như cách bạn thở mà không cần quan tâm đến yếu tố cảm hứng. Có nhiều cách để bạn mài bút như viết blog, viết nhật ký hay viết review sách, review phim ảnh. Viết ra bất cứ thứ gì bạn nghĩ, bất cứ chủ đề bạn quan tâm, càng nhiều càng tốt.

mot-so-ky-nang-khong-the-thieu-cua-mot-content-writer7
3.3. Quan sát, lắng nghe, ghi chép

Chỉ khi bạn thấu hiểu tường tận và chi tiết một vấn đề thì mới có thể viết chính xác. Để thấu hiểu thì cần biết quan sát và lắng nghe. Sau mỗi lần quan sát không muốn bị quên thì phải ghi chép. Đây là một quy trình hoàn chỉnh để bạn trao dồi nguồn thông tin, vốn sống và viết hay hơn, hay hơn, hay hơn nữa.

3.4. Tự học, tự tìm hiểu, bắt nhịp xu hướng

Viết là trình bày và chia sẻ một thông điệp, nội dung, đôi khi là tri thức. Ai đâu mà quan tâm đến những thứ cũ kỹ và lỗi thời? Người đọc luôn tìm kiếm những giá trị mới mẻ và bổ ích, do đó người viết luôn phải tìm tòi và cập nhật thêm nhiều kiến thức mới mỗi ngày. Cốt lõi của việc này chính là kỹ năng tự học và tự tìm hiểu, tìm kiếm thông tin của những người thích viết lách. Giữa thời buổi cận 5.0 thì không thiếu nền tảng để thuận tiện hóa việc học và tiếp cận tri thức. Học để thêm nhiều gia vị phong phú cho bài viết.

Bên cạnh đó, giữa bối cảnh người người chạy theo trend thì để bắt kịp với khách hàng và đối thủ thì những nhà sáng tạo nội dung không thể nằm ngoài dòng chảy trendy đó. Đã qua rồi thời các nhà văn lên núi ở ẩn và cho ra đời những bài viết triết lý nhân sinh. Chỉ cần chậm một nhịp thì bạn đã thành người tối cổ. Luôn chủ động cập nhật xu hướng nếu bạn muốn đưa nội dung đến đám đông.

Nguồn EraContent

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn