Doanh thu và lợi nhuận đều là hai chỉ số quan trọng để đánh giá sự hiệu quả và sự hoạt động liên tục của mỗi doanh nghiệp. Tùy từng thời điểm có thể có sự ưu tiên, nhưng cơ bản 2 chỉ số này cần có tỷ lệ thuận với nhau mới mang lại hiệu quả bền vững cho doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này.

Lợi nhuận chính là thước đo quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ thành công trên thị trường. Chính vì vậy, mục tiêu mà các doanh nghiệp đều hướng tới và mong muốn đạt được hiệu quả cao chính là đạt được mức lợi nhuận tối đa và cắt giảm các chi phí không cần thiết.

Tầm quan trọng của việc tối đa hóa lợi nhuận

Tối đa hóa lợi nhuận là một quy trình hay một cách tiếp cận giúp gia tăng mức thu nhập hay lợi nhuận của doanh nghiệp trên mỗi cổ phần. Thực hiện tối đa hoá mức doanh thu sẽ giúp mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích đáng kể như sau.

Tầm quan trọng của việc tối đa hóa lợi nhuận.

  • Đây được xem là một yếu tố bắt buộc mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện để có thể tồn tại và phát triển lâu dài.
  • Việc tạo ra được nhiều lợi nhuận đồng thời phân bổ và sử dụng các nguồn lực hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện được một cách đầy đủ và đúng hạn các vấn đề thanh toán vốn, lương lao động và các tài sản cố định. Điều này giúp đảm bảo được các lợi ích phúc lợi cho doanh nghiệp được tốt hơn.

Cách để doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận hiệu quả

Để có thể thực hiện tối đa hoá mức lợi nhuận cho doanh nghiệp hiệu quả, bạn cần tiến hành hai giải pháp bao gồm gia tăng doanh thu lên mức tối đa và cắt giảm được lượng chi phí nhiều nhất.

Tăng doanh thu

Có rất nhiều cách có thể áp dụng để gia tăng mức doanh thu tối đa cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng các cách tiêu biểu mà chúng tôi chia sẻ trong phần nội dung phía dưới:

Cách để doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận hiệu quả.

  • Gia tăng doanh số: Để gia tăng doanh số thì doanh nghiệp cần phải đa dạng hoá các loại hình sản phẩm và đảm bảo cung cấp cho khách hàng những dòng sản phẩm chất lượng nhất. Từ đó thực hiện các chiến dịch bán chéo, chiến dịch truyền thông,… để thu hút thêm nhiều khách mua hàng hơn.
  • Định giá: Giá cả luôn là vấn đề cốt lõi được khách hàng quan tâm nhiều nhất. Tuy nhiên, không phải cứ thấp giá là sẽ tốt hoàn toàn. Bạn cần định giá sản phẩm của doanh nghiệp mình theo đúng với chất lượng của sản phẩm và dịch vụ của công ty mình.
  • Khích lệ nhân viên: Doanh nghiệp có thể đề ra các phần thưởng và KPI theo khoảng thời gian nhất định và thường xuyên tổ chức các hoạt động gắn kết để khích lệ tinh thần làm việc cho nhân viên.

Bởi vậy để tăng trưởng doanh thu hiệu quả thì trước hết doanh nghiệp cần lên kế hoạch và xây dựng một chiến lược doanh thu bền vững và phù hợp với tình hình hoạt động. Từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường và tối ưu hóa lợi nhuận hiệu quả.

Giảm chi phí

Bạn có thể tham khảo qua một số cách tối ưu về vấn đề cắt giảm chi phí quản lý và vận hành hoạt động của doanh nghiệp được chia sẻ như sau:

  • Phân tích và quản lý một cách chính xác nhất về các khoản chi phí mà doanh nghiệp đã sử dụng.
  • Tìm kiếm và thương lượng giá thành sản phẩm từ nguồn nhập hàng kèm theo các ưu đãi khi sản phẩm được mua với số lượng lớn.
  • Hỗ trợ vận hành và quản lý doanh nghiệp bằng nền tảng công nghệ.
  • Tiết kiệm tối đa nguồn năng lượng tiêu thụ từ các đồ dùng có trong doanh nghiệp.

Lý thuyết tối đa hóa lợi nhuận của Baumol

Lý thuyết tối đa hoá doanh thu và lợi nhuận của Baumol cho rằng khi doanh nghiệp đã nhận được mức lợi nhuận có thể chấp nhận được từ các sản phẩm, dịch vụ của mình thì nên tiến hành chuyển đổi mục tiêu từ tăng lợi nhuận sang tăng doanh thu. Điều này được thực hiện bằng cách tiến hành sản xuất sản phẩm nhiều hơn, hạ giá thành và đầu tư vào quảng cáo để thúc đẩy nhu cầu đối với sản phẩm cho khách hàng.

Lý thuyết tối đa hóa lợi nhuận của Baumol.

Việc áp dụng mô hình này sẽ giúp danh tiếng của doanh nghiệp được tăng cao. Từ đó, tạo ra được mức lợi nhuận cao hơn trong một khoảng thời gian dài hạn cho dù nó không được tối ưu hoá trong khoảng thời gian ngắn hạn.

Đối với mọi khía cạnh của doanh nghiệp bao gồm cả tinh thần của nhân viên thì lý thuyết này được cho là đúng. Bởi khi nhân viên làm việc trong một doanh nghiệp có mức tăng trưởng doanh thu đều đặn thì họ sẽ thường có xu hướng cung cấp cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ với chất lượng và số lượng cao hơn rất nhiều. Khi lợi nhuận được gia tăng thì mức thu nhập cho nhân viên từ đó cũng sẽ tăng theo.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Nhược điểm của lý thuyết tối đa hóa lợi nhuận

Có thể thấy áp dụng lý thuyết của Baumol sẽ giúp mang lại mức lợi nhuận đều đặn cho doanh nghiệp nhưng nó vẫn tồn tại một số những nhược điểm có thể kể đến như:

  • Các cổ đông tại doanh nghiệp thường có xu hướng tập trung nhiều hơn vào mức lợi nhuận nhưng đó lại không phải là điểm mấu chốt, là trọng tâm chính của lý thuyết tối đa hoá lợi nhuận Baumol. Chính vì vậy, doanh nghiệp sẽ có ít tiền để trả cổ tức hơn khi tỷ suất lợi nhuận của công ty thấp.
  • Hiệu quả của lý thuyết này bị tác động đáng kể bởi quy mô của doanh nghiệp. Vì vậy, lý thuyết này sẽ thất bại trong việc gia tăng thu nhập cho nhân viên nếu quy mô của doanh nghiệp có những giới hạn xuất hiện.

Đạt được những mục tiêu nhất định về tối đa hoá lợi nhuận sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng được dẫn dắt đến với sự phát triển lâu dài và thành công. Với kiến thức bài viết chia sẻ bạn đã có thêm kinh nghiệm để hỗ trợ doanh nghiệp mình những lợi ích lớn về doanh thu trong tương lai.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp tăng trưởng khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

Nguồn tham khảo: Bizfly