Đã từng có thời điểm những bài đăng quảng cáo của những người nổi tiếng (KOL) hay các influencer là các giải pháp hoàn hảo giúp các doanh nghiệp truyền thông quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình. Tuy nhiên trải qua một thời gian thì hình thức này cũng đã dần giảm sức ảnh hưởng. Một phần vì thiếu tính đặc trưng, một phần vì những KOL bị fan quay lưng do quảng cáo không đứng sự thật về sản phẩm. Trong tình hình đó meme ra đời đã trở thành vũ khí marketing đắc lực cho các nhãn hàng trong những năm gần đây.

Theo thống kê, các meme được đầu tư nghiêm túc có tỷ lệ tương tác khoảng 30% trên Facebook và Instagram, vượt xa tỷ lệ 1% -15% của các bài đăng của thương hiệu và của những người có ảnh hưởng. Thế mạnh của meme là tạo ra được một cảm giác chân thực, dễ hiểu, với một giọng ‘teen’ rất gần gũi và thú vị hơn nhiều so với những văn phong quảng cáo của thương hiệu. Sử dụng Meme để truyền thông trong thời đại công nghệ số, tại sao không?

meme-cong-cu-truyen-thong-dac-luc-cua-nhieu-kenh-quang-cao1

Nguồn: Digitally Up.

Ruffles

Một meme tốt là một meme không khoe khoang. Thay vào đó, người sáng tạo thường thiết kế meme với những ý nghĩ ‘đen tối’ một cách độc đáo mà vẫn nằm trong chuẩn mực của xã hội.

Hiểu được điều này, Ruffles – một nhãn hiệu bánh snack đã tận dụng meme, khiến nó trở thành một phương tiện để quảng bá thương hiệu, đặc biệt là đến giới trẻ – những người thường xuyên tiếp cận với mạng xã hội. Meme thông thường rất bình dị, đôi khi hơi ngớ ngẩn, chứa đầy những trò đùa thịnh hành và các nét văn hóa phổ thông. Ruffles tạo ra meme của riêng họ bằng cách tận dụng những hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống thường ngày hoặc hình ảnh được cắt ra từ phim ảnh, “chế biến” lại và dùng chúng như những thông điệp mang sản phẩm gần hơn với khách hàng.

Vì vậy, điều quan trọng để khiến một meme gây sốt là phải tìm đúng chủ đề và tạo cho khách hàng cảm giác thân thuộc. Và Ruffles đã làm rất tốt điều đó, chiến lược quảng bá mới này của hãng đã thành công và nhận được nhiều sự quan tâm, phản hồi tốt từ khách hàng.

Gucci


Gucci – thương hiệu thời trang đình đám trên thế giới và khi nhắc đến nó nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những items cực kỳ sang chảnh và đắt đỏ. Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang, Gucci còn tỏ ra mình cực kỳ trendy trong giới truyền thông khi thể hiện mình cũng là một “tay đua” khét tiếng trong cuộc chạy đua Meme Marketing.

Chỉ với một bức ảnh đơn giản cùng với những câu thơ bông đùa, Gucci đã “chế” ra ngay một bức meme cực chất, thoạt nhìn qua thì có vẻ đơn giản nhưng ẩn sâu sau đó là cả một nghệ thuật của các chiêu trò marketing của hãng. Việc tận dụng những meme này được Gucci đăng tải trên nền Instagram thu hút hàng nghìn lượt xem và chia sẻ mỗi ngày, nhờ vậy mà độ phủ của hãng cũng ngày một rộng hơn với người dùng.

Uber

Đa phần các thương hiệu khi sử dụng meme đều muốn truyền tải thông điệp truyền thông cực kỳ khéo léo được ẩn sau những bức ảnh meme đầy hài hước mang tính giải trí cao.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Sau những vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng uy tín, Uber quyết định tập trung vào mảng quảng cáo và lấy lại niềm tin nơi người dùng về sự an toàn của dịch vụ. Uber đẩy mạnh quảng bá thương hiệu trên các mạng xã hội, cụ thể là trên các nền tảng mạng xã hội lớn như Twitter và Instagram. Chính vì thế nội dung những bài đăng trên Instagram của họ có xu hướng ấm áp, vui vẻ hơn. Trong khi đó, Twitter là nơi hãng đăng tải những đoạn đối thoại và các tương tác với những tài xế đã gắn bó lâu năm cùng hãng.

Thật dễ dàng để nhìn thấy sự xuất hiện của các meme trên các trang mạng xã hội trực tuyến, meme ra đời liên tục và thông thường không bị đòi hỏi quá nhiều về quyền sở hữu. Tuy nhiên sử dụng meme trong chiến dịch quảng cáo của các thương hiệu lại là một câu chuyện khác. Chẳng hạn, nếu sử dụng hình ảnh người nổi tiếng trong meme quảng cáo, thì thương hiệu cần đảm bảo đã được sự cho phép sử dụng hình ảnh của họ, đồng thời phải trả một khoản phí công khai cho những người nổi tiếng này. Điều tương tự cũng nên được thực hiện khi meme xuất phát từ một lời bài hát hoặc một câu thoại phim nổi tiếng nào đó.

Tạm kết

Meme hiện đang là một trong những công cụ truyền thông đắc lực của nhiều kênh quảng cáo có sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ. Với meme vừa giúp bạn cập nhật xu hướng nhanh nhưng cũng đầy chứa nhiều câu chuyện truyền thông đằng sau mỗi hình meme hài hước đó. Bởi sức ảnh hưởng và độ lan tỏa của meme là rất lớn vậy nên sẽ là thiếu sót lớn nếu doanh nghiệp không áp dụng meme làm phương thức quảng cáo ngày nay.

Nguồn Margroup

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn