Dịch Covid-19 đã và đang có những tác động tiêu cực lên nền kinh tế toàn cầu. Hầu hết các công việc kinh doanh đều chuyển sang hoạt động online để tránh sự lây lan của dịch. Các doanh nghiệp muốn kinh doanh online tốt thì bắt buộc phải chú trọng và đầu tư vào truyền thông – marketing online. Một trong những hình thức marketing đang rất được ưa chuộng hiện này đó là influencer marketing. Có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng chiến lược này để làm truyền thông quảng bá thương hiệu điển hình là Shopee và Tiki.

Trên thực tế, COVID-19 có ảnh hưởng lớn tới cộng đồng Influencer, bởi phần đông người dùng đến với họ do yêu thích những trải nghiệm phong phú và mới lạ, điển hình là về lĩnh vực ẩm thực, du lịch. Tình trạng này đã chặn đứng nguồn nội dung dồi dào và đình chỉ vô thời hạn những công việc và hợp đồng trước đó. Tuy nhiên chính yếu tố này lại càng làm nổi bật khả năng thích nghi của Influencer Marketing và hiệu quả truyền thông mà nó có thể mang lại cho các doanh nghiệp Bán lẻ và Thương mại điện tử.

Influencer – Phương thức Marketing có khả năng “sinh tồn” tuyệt vời

Nếu ví Influencer như các thợ săn – săn các địa điểm mới lạ, các món ăn ngon hay thậm chí là khách hàng tiềm năng, thì địa bàn của họ chính các mạng xã hội. Nếu mạng xã hội đối với Influencer là nòng súng, thì nội dung đóng vai trò là viên đạn, hết thì có thể thay mới, có thể biến tấu. Nói đơn giản thì chỉ cần mạng xã hội còn thì Influencer không lo mất việc.

Dịch COVID-19 ngày càng kéo dài, bên cạnh sự gia tăng trong hoạt động mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng còn có xu hướng yêu thích và tương tác nhiều hơn với các nội dung mang tính giải trí. Yêu cầu đặt ra cho các nhà Bán lẻ và Thương mại điện tử chính là phải tận dụng tốt hai xu hướng trên để thúc đẩy lượng tiêu thụ cho thương hiệu của mình. Mà Influencer Marketing chính là một trong số ít những công cụ có thể thỏa mãn đồng thời cả hai nhu cầu trên

Ngoài ra, việc đẩy mạnh Marketing trên Digital cũng sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho thương hiệu. Các chiến dịch tiếp theo có thể tiếp cận sâu rộng tới khách hàng mục tiêu, giảm chi phí quảng cáo. Ví dụ, một thương hiệu rượu có thể sử dụng Influencer để đẩy mạnh các content làm cocktail tại nhà. Điển hình như xu hướng cafe Dalgona gần đây đã xuất hiện trên khắp các ngóc ngách của mạng xã hội. Trong đó G7 dường như là thương hiệu “ăn may” nhất khi rất nhiều clip, bài viết hướng dẫn sử dụng cà phê G7 bởi sự tiện lợi và quen thuộc. Từ đó ảnh hưởng lớn đến quyết định của người tiêu dùng trong trong thời gian này.

Chiến dịch làm cafe Dalgona tại nhà

Influencer x Livestream: Cặp bài trùng hoàn hảo

Trong thời điểm khủng hoảng do COVID-19, hàng loạt trung tâm thương mại, siêu thị và các cửa hàng phải đóng cửa. Mua sắm trực tuyến trở thành xu hướng tất yếu. Theo đó, nhu cầu đối với một công cụ online vừa đơn giản lại vừa có thể tương tác với khách hàng ngày càng cấp thiết hơn bao giờ hết. Điều này đã tạo đà đưa livestream “bứt tốc” vươn lên trong mùa dịch, hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng truyền thông – marketing hot nhất trong năm 2020.

Nói đến sự kết hợp đỉnh cao của Influencer và Livestream trong lĩnh vực Thương mại điện tử, Austin Li (Lý Giai Kỳ) – ông hoàng Taobao, là một ví dụ điển hình. Taobao là hệ thống Thương mại điện tử lớn mạnh nhất Trung Quốc, trực thuộc tập đoàn Alibaba với hệ thống tương tự như Shopee, Sendo ở Việt Nam. Nhờ tài ăn nói linh hoạt và sắc sảo, Austin Li đã lên như “diều gặp gió” trong lĩnh vực mỹ phẩm và làm đẹp. Công cụ Livestream chủ yếu của anh là TikTok – mạng xã hội đang phát triển mạnh nhất tại Trung Quốc. Mỗi livestream đều có tính năng mua hàng trực tiếp trên màn hình. Sau mỗi buổi livestream, các sản phẩm đều được bán sạch.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Lý Giai Kỳ – ông hoàng Taobao trong một livestream quảng bá mỹ phẩm

Tiện lợi và giải trí – đây chính là những điều mà Influencer và Livestream mang lại. Thao tác nhanh chóng, đơn giản đi cùng với ngôn ngữ và hình thể phong phú của Influencer khiến sản phẩm trở nên thu hút, thúc đẩy người xem đi tới quyết định mua hàng. Thậm chí những cảm xúc tích cực được đẩy lên cao trào khi Livestream sẽ tạo ra thiện cảm lâu dài của khách hàng đối với sản phẩm. Trải nghiệm này tương tự như khi nhân viên giao tiếp khách hàng tại điểm bán, thậm chí đôi khi còn hiệu quả hơn.

Doanh nghiệp Bán lẻ và Thương mại điện tử nên tận dụng Influencer Marketing như thế nào?

Lựa chọn Influencer phù hợp

Các doanh nghiệp nên đưa ra nhiều tiêu chí chi tiết hơn khi lựa chọn Influencer như: độ phổ biến, khả năng sáng tạo nội dung, sự liên kết giữa “chuyên ngành” của Influencer với sản phẩm và thương hiệu,..và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên để từ đó đưa ra lựa chọn.

Nền tảng TMĐT Sendo gần đây đã sử dụng các Game Streamer làm Influencer cho chiến dịch của mình

Sáng tạo trong hợp tác với Influencer

Việc lựa chọn Influencer cần phải phù hợp với nhãn hàng, nhưng không nên quá bó hẹp trong một vài lĩnh vực nhất định. Đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh, người tiêu dùng sẽ có xu hướng yêu thích và cập nhật thường xuyên những nội dung giải trí hơn là những nội dung mang tính chuyên môn. Do đó, các doanh nghiệp Bán lẻ và Thương mại điện tử có thể cân nhắc mở rộng hợp tác với các Influencer trong các lĩnh vực về giải trí như Game Streamer, Vlogger, Comic Artist,…

Sử dụng các nguồn lực chuyên về Influencer

OTA Network – Mạng lưới chuyên biệt về Facebook Gaming Creator đầu tiên tại Việt Nam

Thị trường Influencer đang ngày càng đông đúc và cung cấp nhiều lựa chọn. Theo đó, rủi ro trong việc triển khai các chiến dịch về Influencer cũng cao hơn. Nếu vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm về Influencer Marketing, các thương hiệu nên cân nhắc hợp tác với các MCN có kinh nghiệm. Ví dụ như gần đây, Sendo đã hợp tác cùng OTA Network để tiếp cận với cộng đồng Influencers và Creators thuộc chương trình Facebook Gaming, mang về hơn 800 nghìn lượt view và hơn 1 triệu lượt comment tương tác.

Nguồn brandsvietnam

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn