Marketing Word Of Mouth – sức mạnh của tiếp thị truyền miệng
18/01/2022 09:56 | Comments
Bạn có thể ngay lập tức đi ăn thử ở nhà hàng này khi nghe bạn bè giới thiệu đó chính là sức mạnh của phương pháp Marketing Word of Mouth, đây cũng chính là một trong những chiến dịch quảng cáo phổ biến nhất hiện nay. Đây là hình thức dựa vào việc truyền miệng để miệng giới thiệu về một nhãn hàng, sản phẩm hoặc một dịch vụ cụ thể từ một cá nhân.
Word of Mouth Marketing là gì?
Trên thế giới này, mọi người đều thích trò chuyện. Đó là bản năng tương tác và muốn được tương tác. Facebook trở thành gã khổng lồ mạng xã hội là nhờ Mark đã tạo ra một nền tảng kết nối tuyệt vời, giúp mọi người có thể tương tác với nhau đơn giản, thuận tiện cho dù ở bất cứ nơi đâu (đương nhiên phải có kết nối internet). Tóm lại, mọi người thích nói!

Có muôn vàn định nghĩa về marketing truyền miệng. WOMM ra đời dựa trên nhu cầu tương tác với nhau của con người. Vì vậy theo tôi Marketing truyền miệng đơn giản chỉ là tạo nên câu chuyện để mọi người nói chuyện về bạn, và tạo điều kiện cho câu chuyện đó được diễn ra dễ dàng nhất.
Bạn cần lưu ý, marketing truyền miệng chỉ hiệu quả khi sản phẩm/dịch vụ của bạn thực sự tốt. Đôi khi, sự truyền miệng của khách hàng diễn ra khi sản phẩm hay dịch vụ của bạn quá tốt, khiến họ trở tự nguyện trở thành “người hâm mộ” và nói tốt về doanh nghiệp bạn bất cứ khi nào họ có cơ hội.
Bản chất của marketing truyền miệng – Word of Mouth
Marketing truyền miệng khác với các lời giới thiệu tự nhiên cho các sản phẩm và dịch vụ của công ty ở chỗ nó có thể là kết quả của việc quảng cáo, khuyến khích hoặc các hoạt động gây ảnh hưởng khác của công ty. Word Of Mouth là gì
Ví dụ minh họa cho marketing truyền miệng có thể bao gồm việc một thực khách đăng những dòng tweet về một nhà hàng sau khi có được trải nghiệm tuyệt vời cho bữa tối ở đó; hoặc khi ai đó có được một trải nghiệm tốt từ việc sử dụng một sản phẩm theo cách mới lạ.

Ngoài ra, marketing truyền miệng không chỉ dừng lại ở lần tương tác đầu tiên mà có xu hướng dẫn đến một loạt các tương tác nối tiếp.
Sự khuyến khích marketing truyền miệng từ phía công ty có thể có nhiều hình thức. Cách tốt nhất là cung cấp cho người tiêu dùng một lí do để họ nói chuyện, chẳng hạn như cung cấp trải nghiệm vượt mức kì vọng của họ, hoặc cung cấp thông tin nội bộ về một sản phẩm.
Các chiến lược khác bao gồm cung cấp cho người tiêu dùng những cách mới để chia sẻ thông tin về sản phẩm và dịch vụ của công ty, đồng thời thu hút và tương tác với người tiêu dùng, chẳng hạn như thông qua dịch vụ khách hàng tốt.
Hiệu quả của phương pháp marketing truyền miệng mang lại

Theo Nielsen, vào năm 2012, người tiêu dùng trên toàn thế giới cho biết họ tin tưởng các đề xuất từ bạn bè và gia đình hơn tất cả các hình thức quảng cáo khác. Điều đó thể hiện mức tăng 18% so với năm 2007.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Người tiêu dùng gắn bó tình cảm với một công ty khi cảm thấy mình được lắng nghe. Đó là lí do tại sao nhiều công ty có đại diện bán hàng thảo luận về sản phẩm và dịch vụ của họ với người tiêu dùng, hoặc thông qua một đường dây phản hồi qua điện thoại. Kiểu tương tác này, cũng như các sự kiện quảng cáo khác, có thể kích thích các cuộc trò chuyện về sản phẩm của công ty.
Marketing truyền miệng có sức hấp dẫn đáng kể với các doanh nghiệp. Hiệp hội Marketing Truyền miệng (WOMMA) đã xây dựng một bộ qui tắc đạo đức cho ngành này, theo đó các chiến lược marketing truyền miệng tốt nhất là “đáng tin cậy, có tính xã hội, có thể lặp lại, có thể đo lường và tôn trọng khách hàng”, và không được gian dối, không trung thực.
Vì sao Word of Mouth lại có sức mạnh khủng khiếp đến vậy?
Trong suy nghĩ của khách hàng, các doanh nghiệp chỉ cần bán được càng nhiều hàng, thu về càng nhiều tiền càng tốt; cộng với việc báo chí thường xuyên điểm tên những vụ làm ăn bộp chộp, thiếu lương tâm, người tiêu dùng ngày càng sinh ra tâm lý “nghi ngờ” với doanh nghiệp. Họ sẽ nghĩ “quảng cáo chỉ là nói phét”. Lúc này, một lời giới thiệu sản phẩm từ một người quen nghe sẽ đáng tin cậy hơn rất nhiều, vì người nghe sẽ đón nhận với tâm thế đó là một lời khuyên, không phải một lời chào bán hay quảng cáo.

Đứng dưới góc độ doanh nghiệp, khi họ làm thỏa mãn khách hàng của mình, tập khách hàng đó sẽ trở nên trung thành với doanh nghiệp và trở thành những “đại sứ thương hiệu” tự nhiên cho doanh nghiệp. Họ sẽ tình nguyện giới thiệu, tư vấn, nói tốt cho sản phẩm của doanh nghiệp bất cứ khi nào họ có cơ hội. Điều này xuất phát từ tâm lý thích nói chuyện, giúp đỡ người khác, đồng thời cũng là cách để họ “chứng minh kiến thức” với người nói chuyện cùng mình. Do đó, nếu biết cách để khiến cho khách hàng “nhỏ to” về sản phẩm của mình, doanh nghiệp đã nắm trong tay một cách marketing hiệu quả bất ngờ.
Bài viết liên quan:
- Những số liệu về Social Media Video Marketing 2022
- Liệu có hướng đi nào cho Marketing mùa Tết 2022 không?
- Điểm danh 8 xu thế Marketing Online sẽ diễn ra trong năm 2022
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.