Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một chiến lược mạnh mẽ, cho phép bạn hiển thị trang web của mình trước hàng nghìn người tìm kiếm hàng tháng. Đây sẽ là lợi thế SEO hiệu quả nếu bạn nằm ở các thứ hạng tìm kiếm top đầu. Nhưng nó cũng là một bất lợi nếu bạn bị vượt mặt bởi các đối thủ cạnh tranh. Bởi vì người dùng thường chọn điều đầu tiên họ nhìn thấy trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Tất cả những gì khách hàng cần tìm đều cho ra các trang web của các đối thủ cạnh tranh xếp hạng cao hơn bạn. Điều này hoàn toàn bóp nghẹt tiềm năng của bạn.

Tạo lợi thế cạnh tranh dựa vào đối thủ

Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn dựa vào đối thủ cạnh tranh để tạo lợi thế SEO cho mình thay vì để họ vượt qua bạn?

Chiến lược cạnh tranh

Thực tế có những chiến lược khác biệt mà bạn có thể sử dụng để tận dụng lợi thế đó chính là đối thủ cạnh tranh của bạn. Thay vì coi đối thủ cạnh tranh là một trở ngại, hãy đề ra những chiến lược hữu ích để biến đối thủ cạnh tranh của bạn trở thành động lực cho chiến dịch SEO của bạn.

1. Tối ưu hóa đánh giá sản phẩm

Đầu tiên, bạn có thể tối ưu hóa các đánh giá sản phẩm cho SEO. Đánh giá có ảnh hưởng đến SEO theo một số cách khác nhau. Ví dụ: nhận được đánh giá tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn có thể giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm địa phương. Kiếm được các đánh giá chi tiết, tích cực của khách hàng về sản phẩm có thể giúp bạn cải thiện xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu liên quan đến các sản phẩm đó. Các bài đánh giá thậm chí có thể xuất hiện trực tiếp trong kết quả tìm kiếm nếu bạn sử dụng đúng vi định dạng.

Khách hàng đánh giá sản phẩm tích cực là điểm cộng cho SEO

Hãy xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng đánh giá như thế nào trong các chiến dịch SEO hiện tại của họ. Hãy tận dụng bất kỳ cơ hội nào để bạn có thể tạo ra những đánh giá tích cực. Có cách nào để tạo ra nhiều đánh giá hơn hoặc tốt hơn cho doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn không? Làm việc để vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh của bạn và bạn sẽ dễ dàng kiếm được vị trí cao hơn.

2. Tối ưu hóa tên thương hiệu của đối thủ cạnh tranh

Bạn cũng có thể tạo lợi thế SEO dựa vào việc viết các bài báo hoặc nội dung liên quan đến thương hiệu của đối thủ cạnh tranh. Giống như cách mà bạn cung cấp các thông tin liên quan và đánh giá khách quan nhất về thương hiệu và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Không chắc rằng bạn sẽ có thể xếp hạng cao hơn đối thủ cạnh tranh về tên thương hiệu của riêng họ, nhưng bạn có thể giành được vị trí cạnh tranh gần đầu kết quả tìm kiếm. Điều này cho phép bạn kiểm soát ở một mức độ nào đó đối với kỳ vọng của người dùng mới đối với thương hiệu đó.

Hãy viết về thương hiệu của đối thủ cạnh tranh một cách khách quan nhất

Đừng viết những lời công kích về đối thủ để tránh hiểu lầm và gây mất thiện cảm đối với khách hàng. Nhưng bạn cũng đừng ngại chỉ ra một số thiếu sót hoặc hạn chế của đối thủ. Đó là một cơ hội quý giá để cải thiện khả năng hiển thị website và thương hiệu của bạn.

3. Viết bài so sánh và ngành để tạo lợi thế SEO tốt hơn

Bạn cũng có thể viết một số bài viết mang tính so sánh mở rộng hoặc danh sách các công ty giống như công ty của bạn. Ý tưởng ở đây là cung cấp thông tin có giá trị cho những người dùng có thể đang tìm kiếm các công ty cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trong ngành của bạn.

Xây dựng nội dung các bài viết mang tính so sánh về sản phẩm dịch vụ hữu ích

Và tất nhiên, bạn có thể đưa tên công ty hay sản phẩm, dịch vụ của mình vào trong nội dung bài viết. Viết chi tiết trung thực về từng thương hiệu, bao gồm cả ưu và nhược điểm một cách khách quan nhất và để độc giả của bạn tự quyết định. Bạn sẽ nhận được rất nhiều khả năng hiển thị mới trong các công cụ tìm kiếm cho mà xem. Bạn không cần cố gắng kêu gọi hoặc quảng cáo các dịch vụ của mình trong bài viết. Bạn thậm chí có thể khiến mọi người quay lưng nếu bạn làm vậy.

4. Giám sát và bắt chước các chiến lược xây dựng liên kết

Bạn cũng có thể sử dụng một công cụ như Open Site Explorer của Moz để thực hiện phân tích chi tiết các chiến lược xây dựng liên kết của đối thủ cạnh tranh của bạn. Hãy chú ý đến những liên kết mà họ đã tạo, nơi họ đã xây dựng chúng và cách liên kết đó phát triển theo thời gian.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Bắt chước chiến lược xây dựng liên kết của đối thủ

Bạn có thể áp dụng chiến lược này để tạo nên lợi thế SEO cho chính mình, bắt chước cách thức phát triển của họ và kiếm được mức tăng trưởng tương tự về quyền hạn và danh tiếng. Đó là một cách dễ dàng để bắt kịp đối thủ cạnh tranh trước bạn và phát hiện ra những điểm yếu mà bạn có thể tận dụng chỉ bằng một cách đơn giản với các chiến thuật hiện có của mình.

5. Theo dõi và phân tích các từ khóa thích hợp

Từ khóa là một lĩnh vực quan trọng trong SEO mà bạn có thể dễ dàng đạt được lợi thế. Chú ý đến những từ khóa thích hợp và cụm từ đuôi dài mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang tối ưu hóa, sau đó chọn một nhóm từ khóa hoàn toàn không liên quan đến chúng cho chiến lược SEO của riêng bạn.

Hãy tận dụng các từ khóa dài và từ khóa ngách

Thông thường, có toàn bộ trường mở về các chủ đề phụ và cụm từ khóa chưa được khai thác bởi đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn tận dụng các từ khóa dài (từ khóa ngách) mà đối thủ của bạn bỏ qua hoặc ít sử dụng thì chắc chắn bạn sẽ được xếp hạng rõ ràng mà không cần cạnh tranh. Hãy tạo ra lợi thế SEO cho riêng mình, cách mà không đối thủ nào ngờ tới.

6. Làm việc trực tiếp với đối thủ cạnh tranh của bạn

Cuối cùng, đừng bỏ qua việc cộng tác trực tiếp với đối thủ cạnh tranh của bạn. Trong trường hợp này, bạn có thể làm việc cùng nhau để tạo ra một phần nội dung hợp tác, sử dụng cả hai nguồn lực của hai bên để tạo ra thứ gì đó mà cả hai cùng có lợi. Bởi vì hai bạn sẽ có những lĩnh vực chuyên môn giống nhau và cùng mong muốn thành công, sức mạnh bạn có thể rút ra từ điều này có thể cực kỳ có lợi cho cả hai bên.

Cộng tác với đối thủ cạnh tranh

Ví dụ như: AzaSEO cung cấp dịch vụ SEO nhưng khách hàng liên hệ có thể cần đến chỉnh sửa, thiết kế website hoặc gia hạn tên miền, hosting thì vẫn có thể cộng tác với một đơn vị cũng cung cấp dịch vụ SEO đi kèm thiết kế website chẳng hạn. Tóm lại thì, bên cạnh việc cạnh tranh lành mạnh thì chúng ta vẫn có thể hợp tác với nhau cùng có lợi.

Tìm kiếm sự cân bằng

Các chiến lược này đều có thể giúp bạn có được lợi thế cạnh tranh, nâng thứ hạng của bạn so với đối thủ cạnh tranh về các từ khóa có giá trị, nhưng đừng quên rằng mục tiêu chính của bạn là làm cho người dùng cuối của bạn hài lòng.

Sẽ không đáng để viết một bài về đối thủ cạnh tranh nếu điều đó không quan trọng đối với khách hàng mục tiêu của bạn. Việc tạo nên lợi thế SEO để nâng thứ hạng của mình so với đối thủ cạnh tranh sẽ không thành vấn đề nếu nội dung của bạn chất lượng và hữu ích. Dù sao thì hãy ưu tiên trải nghiệm người dùng của bạn trước, sau đó xây dựng lợi thế cạnh tranh dựa vào đối thủ của mình.

Nguồn Azaseo

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn