Doanh nghiệp muốn bán được hàng và gia tăng doanh số thì ngoài việc nghiên cứu và thiết kế sản xuất sản phẩm, dịch vụ của mình thì doanh nghiệp cần phải chú trọng đến hoạt động logistics.

Đây được xem như vai trò chủ chốt trong doanh nghiệp, cùng tìm hiểu Logistics là gì và chức năng của marketing logistics cho doanh nghiệp.

Logistics là gì

Logistics được hiểu là quá trình lập kế hoạch và thực hiện kiểm soát thủ tục giúp vận chuyển và lưu trữ hàng hóa. Nó bao gồm các dịch vụ và thông tin từ điểm xuất hàng đến điểm tiêu thụ cuối cùng. Logistics có mục tiêu chính là đáp ứng thành công các yêu cầu của khách hàng.

Thuật ngữ logistics còn được sử dụng rộng rãi hơn nhằm tham khảo quá trình di chuyển tài nguyên, điều phối tài nguyên, con người từ một điểm này đến một điểm khác mà mình mong muốn.

logistics-la-gi-tam-quan-trong-cua-logistics-doi-voi-doanh-nghiep

Thách thức và cơ hội của ngành logistics

Ngành công nghiệp logistics Việt nam đang phát triển vô cùng mạnh mẽ trong khoảng 30 năm trở lại đây với tốc độ chóng mặt. Có đến 1500 công ty logistics tại Việt nam và nó còn tăng thêm rất nhiều trong tương lai. Vì thế ngành logistics có thể sẽ tạo ra việc làm cho rất nhiều người và tiềm năng cho những người đang theo học ngành này là vô cùng lớn.

Tuy nhiên thì ngành này cần những nỗ lực nhất định để thành công, bạn cũng cần trau dồi khả năng ngoại ngữ để hỗ trợ tốt hơn và hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài. Ngoại ngữ của bạn càng tốt thì bạn càng có bàn đạp tốt để tạo cho mình cơ hội trong ngành. Đặc thù của ngành này là phải di chuyển nhiều nên sẽ cần sự năng động, nhanh nhẹn, tỉ mỉ.

Quy trình Logistics

Các hoạt động của logistics là gì sẽ được liệt kê dưới đây

  • Dịch vụ khách hàng
  • Dự báo nhu cầu
  • Thông tin trong phân phối
  • Kiểm soát lưu kho
  • Vận chuyển nguyên vật liệu
  • Quản lý quá trình đặt hàng
  • Lựa chọn địa điểm nhà máy và kho
  • Thu gom hàng hóa
  • Đóng gói, xếp dỡ hàng
  • Phân loại hàng hóa

Tại sao logistics lại quan trọng với mỗi doanh nghiệp

Doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ thì cũng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà cung cấp, nhà xử lý vận chuyển giúp đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp cũng phải tiến hành việc phân phối hàng tồn kho hoặc hàng hóa bị trả lại, từ chối dịch vụ. Tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp mà phần này sẽ đơn giản hoặc phức tạp. Đối với các thủ tục phức tạp hơn thì doanh nghiệp sẽ thuê bên thứ ba để thực  hiện dịch vụ.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Phân phối hàng hóa và lưu thông, trao đổi kinh tế thương mại trong và ngoài nước là điều thiết yếu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nếu hoạt động này có hiệu quả thì ngành sản xuất sẽ phát triển mạnh mẽ nhờ đầu tư tập trung vào sản phẩm, dịch vụ. Còn nếu hoạt động này hoạt động không tốt thì doanh nghiệp sẽ chịu tác động tiêu cực lên toàn bộ quá trình sản xuất. Chính vì thế thì hệ thống Logistics vô cùng quan trọng và nó góp phần phân bổ các ngành sản xuất một cách hợp lý nhất và đảm bảo sự cân đối, tăng trưởng của nền kinh tế đất nước.

logistics-la-gi-tam-quan-trong-cua-logistics-doi-voi-doanh-nghiep2

Tổng kết

Bài viết trên đã phần nào chia sẻ giúp các bạn biết được khái niệm logistics là gì và quy trình logistic cũng như lý do tại sao logistics lại quan trọng với mỗi doanh nghiệp như vậy. Đối với quá trình lưu thông, phân phối thì ứng dụng hệ thống logistics là một bước phát triển cao hơn công nghệ vận tải. Logistics giúp liên kết các phương thức vận tải với nhau để phục vụ nhu cầu cung ứng và tiêu thụ của hãng sản xuất. Chính vì thế, có thể nói, logitics trong doanh nghiệp đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tồn tại và phát triển.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo agencyvn.com