Email marketing có còn hợp thời trong thế giới số hóa thay đổi chóng mặt của ngành truyền thông – marketing?

Khi bối cảnh của ngành truyền thông – marketing ngày càng phát triển nhanh chóng, sự ưu tiên của các nhóm khán giả cũng thay đổi theo. Rất nhiều nền tảng, công cụ được sinh ra nhưng cũng kéo theo vô số công cụ khác bị khai tử.

Sự phát triển của truyền thông – marketing kéo đến thay đổi từ công cụ đến thói quen tiêu dùng.

Hai đối tượng tiêu dùng trọng điểm hiện nay của nhiều ngành hàng là Gen Z và Gen Y đều có sự dịch chuyển mạnh mẽ sang các nền tảng như TikTok và Instagram. Trong đó, các video ngắn tại TikTok thu hút đến hơn 50% người dùng có độ tuổi từ 18 – 25 (theo Statista). Bên cạnh đó, 41% người tiêu dùng gen Z chọn Instagram là nền tảng ưa thích để theo dõi các thương hiệu.

Khi truyền thông – marketing trực tuyến chuyển sang Facebook Messenger, Zalo, WhatsApp, các nền tảng nhắn tin trực tiếp trên mạng xã hội,… để chăm sóc và tiếp cận khách hàng thay vì email marketing, câu hỏi đặt ra là liệu người tiêu dùng có còn muốn tương tác với email marketing nữa hay không?

Khi email marketing không còn là hình thức duy nhất kết nối với khách hàng, nhiều người cho rằng công cụ này sẽ dần biết mất

Câu trả lời là có. Bởi thống kê từ trang The Drum cho hay, có đến 50% thế hệ gen Z và hơn 30% thế hệ gen Y vẫn yêu thích loại hình email marketing. Thế nhưng chỉ sự yêu thích liệu có thể giữ chân người dùng này tiếp tục sử dụng email marketing?

Hãy thử tìm cách làm mới hình thức email marketing từ thương hiệu của bạn để mọi thế hệ tiêu dùng đều muốn bỏ thời gian theo dõi với vài gợi ý dưới đây!

Gạt bỏ sự nhàm chán

Một trong nhiều lỗi cơ bản mà các nhãn hàng, thương hiệu dễ mắc phải khi soạn nội dung cho email marketing là có quá nhiều chữ. Người tiêu dùng hiện nay yêu thích các nội dung nhanh và có ít thời gian để lướt qua quảng cáo.

  • Cô đọng nội dung bằng cách thử các email marketing dạng ngắn, đi thẳng và vấn đề để tăng tính hiệu quả.
  • Thu hút sự chú ý từ dòng title của email, nhấn mạnh chủ đề chính để tăng tỷ lệ click vào email.
  • Cá nhân hóa bằng cách thêm tên người nhận, điều này giúp tăng mức độ tin tưởng từ người tiêu dùng.
  • Không bao giờ bỏ qua nút CTA.

Có nhiều cách để thu hút người xem từ nội dung email marketing – bước đầu giữ chân khách hàng với thương hiệu.

Bên cạnh đó, các thiết kế trong email marketing cũng cần trọng tâm, rõ ràng và đủ thú vị để giữ chân người đọc đến hết.

Phân mục email marketing 

Email marketing có thể là công cụ tuyệt vời nếu người dùng biết cách lên kế hoạch và tận dụng tiềm năng. Theo đó, có hai mẹo để phân mục email marketing hiệu quả.

Chia theo luồng

Với email marketing và phân khúc khách hàng phù hợp với mục đích tiếp thị, nhãn hàng có thể nắm bắt được chân dung khách hàng một cách chuẩn xác. Các nhóm khách hàng có thể chia thành 3 nhóm chính là nhóm thường xuyên hoạt động, không hoạt động và người dùng mới. Từ đó, hãy chia email marketing ra làm luồng mail theo 3 nhóm khách hàng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Nhóm khách hàng thường xuyên hoạt động là nhóm cần được ưu tiên nhiều nhất. Tần suất hoạt động có thể đo bằng việc mở email, thời gian đọc email đến lúc click vào đường link của sản phẩm hoặc thực hiện theo CTA của email marketing,…

Phân loại nhóm khách hàng giúp thương hiệu chăm sóc và kết nối với khách hàng tốt hơn qua email marketing

Nhóm này cũng có thể nhận được các email marketing với nội dung như chăm sóc khách hàng, lời cảm ơn và nhắn nhủ tiếp tục ủng hộ, ưu đãi khi giới thiệu thêm bạn mới sử dụng sản phẩm,…

Nhóm khách hàng không hoạt động có thể nhận được luồng mail với nội dung nhắc nhở về giỏ hàng còn chưa được thanh toán, quảng cáo ưu đãi để khuyến khích khách hàng quay trở lại mua sắm,…

Nhóm khách hàng mới thường nhận được luồng mail như giới thiệu về thương hiệu, gửi ưu đãi cho khách mới,…

Khi nội dung của email marketing đủ chuyên biệt cho từng nhóm khách hàng, tỷ lệ đăng ký theo dõi email hàng tháng sẽ tăng mạnh, từ đó cải thiện tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Chia theo chuyên mục

Bí quyết của phân loại này là chia email marketing của bạn thành nhiều mục. Hãy đưa các tin nổi bật, những lời feedback từ khách hàng trước đó.

Cách chia theo chuyên mục được phần lớn các thương hiệu sử dụng hiện nay bởi không cần cá nhân hóa nhiều loại nội dung

Tin tức nổi bật và cập nhật liên tục về thương hiệu có thể khơi gợi các nhu cầu mới từ khách hàng và giúp tạo liên kết đáng tin cậy hơn với người tiêu dùng.

Kết

Có thể nhiều doanh nghiệp còn gặp các rào cản để tiếp cận và xa hơn là làm mới email marketing khi có nhiều nền tảng tích hợp được sử dụng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Nhưng tính chất của email marketing vẫn còn được yêu thích và sử dụng trong nhiều thế hệ người dùng kèm theo các tính năng mà nền tảng khác chưa thay thế được. Do đó, với bất kỳ sự chuyển đổi thời đại nào, câu chuyện không phải công cụ đã hết thời hay chưa, mà liệu thương hiệu có thể thay đổi để tận dụng công cụ hay không.

Nguồn Marketingai

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn