Khi bỗng dưng team Marketing được giao trọng trách lớn lao như “cần một website mới” thì phải làm gì đầu tiên, trong khi bản thân chưa rành lắm về Digital? Đừng vội hoảng sợ, hãy cùng nhau hoạch định 4 bước chiến lược dưới đây.

1. Mục tiêu & Tính năng

Vai trò của website là gì (thông tin, bán hàng, tuyển dụng, CSKH…)? Người dùng có thể thao tác gì trên trang (đọc tin, đăng ký, đặt hàng, thanh toán)? Các tính năng tối thiểu cần có là gì (thành viên, viết bài, giỏ hàng, CRM).

Mức độ phức tạp của các tính năng như thế nào? Ví dụ, cũng cùng mục đích là đặt hàng, nhưng có thể giải quyết bằng nhiều tính năng từ đơn giản như (1) chuyển đơn đặt hàng qua điện thoại / chat đến (2) đặt hàng và thanh toán trực tiếp trên website.

2. Chân dung người dùng

Ai sẽ là những người sử dụng website (Khách hàng, Đối tác, Cổ đông, Ứng viên tìm việc), họ chiếm tỷ lệ bao nhiêu? Họ có hành vi, sở thích, nhân khẩu học như thế nào? Họ tìm kiếm và cần những gì khi truy cập website?

len-ke-hoach-cho-mot-website-moi

Việc hiểu rõ người dùng giúp bạn có thể điều chỉnh thiết kế, giao diện người dùng… phù hợp và tối ưu với đối tượng chính, nhưng cũng đảm bảo dễ sử dụng đối với các nhóm đối tượng còn lại.

3. Tiến trình người dùng

Hay còn gọi là User Flow. Nếu website của bạn là một thành phố thì User Flow là những con đường trong thành phố đó. Để người dùng đến được một trang họ cần, họ phải đi qua những con đường nào, những điểm chạm, những trang nào?

Khi thực hiện một hành động trên website, hãy xác định số bước mà người dùng phải làm, bước nào chính yếu, bước nào có thể giản lược? Ví dụ, để mua hàng, KH cần đọc thông tin sản phẩm, chọn Mua hàng, vào Giỏ hàng, Xác nhận Đơn hàng, Thanh toán.

4. Bản đồ trang

Có thể hiểu Bản đồ trang trông giống như một Gia phả bao gồm các trang mẹ, trang con, cô dì chú bác của trang… Bản đồ trang giúp cho cả người dùng và Công cụ Tìm kiếm dễ dàng truy xuất và định hướng trên trang.

Bản đồ trang thường là một danh sách tất cả trang (các link), sắp xếp theo thứ bậc, chủ đề, chuyên mục… Bạn cũng có thể tự vẽ bản đồ trang bằng các phần mềm đơn giản như MS Office, Mindmap.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

len-ke-hoach-cho-mot-website-moi

Hoàn thành xong 4 bước này là bạn đã có một kế hoạch cơ bản cho những công việc sắp tới, tạo nền móng vững chắc, hạn chế những tiêu tốn về thời gian + chi phí cho công ty khi tìm kiếm các đơn vị phát triển website, hoặc tự làm bằng nhân lực nội bộ.

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn