Không chỉ giúp đáng ứng các kỳ vọng, nắm bắt cơ hội bán hàng hoặc nâng cấp sản phẩm. Việc thấu hiểu khách hàng còn giúp doanh nghiệp trở thành một người bạn, một chuyên gia giúp đỡ khách hàng thực sự. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Lợi ích của việc thấu hiểu khách hàng

Thấu hiểu cảm xúc và suy nghĩ của khách hàng luôn là một việc làm đầy sự thách thức bởi đó là những mong muốn ẩn sâu trong tâm trí của họ. Tuy nhiên, khi đã hiểu hơn về nhu cầu khách hàng thì những lợi ích mà bạn có thể nhận được từ điều này bao gồm:

Lợi ích của việc thấu hiểu khách hàng.

  • Việc hiểu rõ được nhu cầu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp xác định được các định hướng cũng như ý tưởng khách quan để đưa ra được những quyết định và góc nhìn từ chính bên trong các tệp đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
  • Hiểu rõ về khách hàng giúp doanh nghiệp nhanh chóng điều chỉnh hoặc thay đổi được các đề xuất sản phẩm, chiến lược giá, chiến lược tiếp thị, thông điệp bán hàng,.. một cách kịp thời để xác định được cách thức cạnh tranh phù hợp nhất và chính xác nhất đối với các đối thủ.
  • Thấu hiểu được nhu cầu khách hàng sẽ giúp duy trì và phát triển mối quan hệ bền vững giữa khách hàng và doanh nghiệp. Đồng thời xây dựng được lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp hiệu quả.

Làm cách nào để thấu hiểu khách hàng?

Khi đã hiểu rõ hơn những lợi ích mà doanh nghiệp bạn sẽ nhận được từ việc thấu hiểu cảm xúc của khách hàng, điều bạn cần thực hiện ngay lập tức chính là nắm bắt tâm lý khách hàng và tìm ra các giải pháp phù hợp với mong muốn của họ. Một số cách hiệu quả mà bạn có thể áp dụng như sau.

Lắng nghe khách hàng

Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng luôn là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong các mối quan hệ giao tiếp giữa con người và con người, giữa khách hàng và doanh nghiệp. Đồng thời là chiếc chìa khoá quyết định đến mức độ hiệu quả của cuộc giao tiếp.

Lắng nghe khách hàng là cách để doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng.

Một số những phương pháp lắng nghe để giúp doanh nghiệp thấu hiểu nhu cầu cũng như suy nghĩ của các đối tượng khách hàng của doanh nghiệp mà bạn có thể sử dụng đó là:

  • Nhắn tin hoặc gọi điện thoại trực tiếp với khách hàng để tiến hành trò chuyện, trao đổi và đón nhận những đánh giá, phản hồi hay ý kiến từ khách hàng của mình.
  • Lắng nghe ý kiến, thắc mắc và phản hồi của các đối tượng khách hàng thông qua các trạng mạng xã hội truyền thông phổ biến hiện nay.
  • Thực hiện các phiếu khảo sát đi kèm quà tặng để thu thập thêm những phản hồi về nhu cầu hay đánh giá của khách hàng.
  • Sau khi khách hàng đã mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ tại doanh nghiệp thì bạn hãy tiến hành trao đổi với khách hàng một cách cởi mở về các sản phẩm, dịch vụ của mình để hiểu rõ hơn về đánh giá của họ.
  • Một lưu ý nhỏ khi doanh nghiệp đang tiến hành trao đổi hoặc trò chuyện với khách hàng của mình đó là tuyệt đối không được ngắt lời hay đưa ra những lời đánh giá phê bình khi khách hàng đang bày tỏ quan điểm của họ đối với doanh nghiệp.

Đặt câu hỏi

Để giải quyết nhanh chóng vấn đề thấu hiểu khách hàng mà doanh nghiệp thực hiện đó là đặt các câu hỏi cho các hành vi của người tiêu dùng và giải đáp các câu hỏi đó toàn diện nhất. Việc đặt ra các câu hỏi sẽ giúp doanh nghiệp phân tích, theo dõi hành vi và thu thập thông tin khách hàng để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Đặt câu hỏi cho khách hàng.

Bạn có thể đặt mình vào vị trí của khách hàng và tự đưa ra các câu hỏi tương tự như:

  • Tại sao khách hàng lại ở lại bài viết, trang web của bạn lâu hơn so với các đối thủ khác?
  • Tại sao khách hàng lại thích săn voucher và các chương trình ưu đãi, khuyến mãi?
  • Tại sao khách hàng lại đưa ra các ý kiến, phản hồi và đánh giá về các sản phẩm của doanh nghiệp như vậy?
  • Trong quá trình thực hiện phân tích các nền tảng và dữ liệu khách hàng mà mình thu thập được, sẽ có nhiều câu hỏi hơn nữa sẽ xuất hiện.

Nắm bắt cơ hội

Người tiêu dùng hiện nay luôn có mong muốn nhận được những thông điệp thực sự phù hợp với nhu cầu, sở thích ít nhất trên các phương diện cá nhân của họ. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải biết nắm bắt cơ hội để thấu hiểu được nhu cầu cũng như suy nghĩ của khách hàng tại một thời điểm xác định để có thể đáp ứng họ ngay lập tức thông qua các hình ảnh hay sự kiện có tác động đến các nhu cầu đó.

Nếu doanh nghiệp của bạn hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, chắc chắn bạn sẽ đưa ra được những chiến lược phù hợp nhất và có khả năng đáp ứng được các nhu cầu đó. Thấu hiểu khách hàng được xem là chìa khóa vàng giúp thu hút khách hàng, tiết kiệm chi phí và mang đến sự thành công cho doanh nghiệp.

Triển khai inbound marketing để thấu hiểu thêm hành vi khách hàng

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.