Hoạt động truy cập trang web cũng như thực hiện các giao dịch điện tử ngày càng phổ biến, do vậy để bảo mật cho trang web cũng như mang lại sự an toàn cho người dùng thì cần có các công cụ bảo mật an toàn và SSL là một trong những giải pháp đó.

Thương mại điện tử ngày càng phát triển, hoạt động giao dịch thực hiện qua Internet càng nhiều dẫn đến nhu cầu về an ninh mạng cũng càng ngày càng cao. Trong trường hợp này, chứng chỉ SSL là lựa chọn được các tổ chức và doanh nghiệp lựa chọn để bảo mật thông tin giao dịch.

SSL là gì?

SSL (viết tắt của từ Secure Sockets Layer), là tiêu chuẩn an ninh mạng giúp mã hóa liên kết giữa trình duyệt và website. Công nghệ này được áp dụng trên toàn cầu bởi nó đảm bảo tính riêng tư, bảo mật của thông tin khi được truyền đi.

SSL là gì?

Nhờ khả năng bảo mật thông tin, SSL thường được cài đặt trên website của doanh nghiệp để xác minh tính tin cậy, xác thực của website và bảo vệ các giao dịch trực tuyến.

Bằng cách mã hóa, giao dịch giữa website với khách hàng sẽ tránh được các nguy cơ bị can thiệp, đánh cắp thông tin.

Tại sao nên sử dụng SSL?

Tại sao nên sử dụng SSL? Bởi tên miền bạn đăng ký luôn tồn tại một vài lỗ hổng bảo mật, rất dễ bị hacker tấn công và đánh cắp thông tin. Trong trường hợp này, SSL là công cụ bảo vệ hiệu quả nhất. Sử dụng SSL đồng nghĩa với:

  • Dữ liệu được bảo mật: Các thông tin của website đều được mã hóa, chỉ được giải mã khi nó được gửi đến người nhận đích thực.
  • Đảm bảo toàn vẹn dữ liệu: Hacker sẽ không thể xâm nhập và chỉnh sửa thông tin, dữ liệu của bạn.
  • Chống chối bỏ: SSL đảm bảo đối tượng gửi dữ liệu không có khả năng phủ nhận những thông tin đã gửi đến.

Chứng chỉ SSL hoạt động như thế nào?

SSL bảo vệ dữ liệu và tăng độ tin cậy của website qua quy trình gồm 3 bước:

Chứng chỉ SSL hoạt động như thế nào?

  • Bước 1: Mã hóa thông tin các cuộc giao dịch trực tuyến
  • Bước 2: Mỗi website sẽ được bảo vệ bởi một chứng chỉ SSL
  • Bước 3: Trước khi cấp chứng chỉ SSL, sẽ có cơ quan xác thực danh tính của người sở hữu website

Điều gì xảy ra khi máy tính kết nối tới website có chứng chỉ SSL

Khi máy tính kết nối với website có chứng chỉ SSL, một loạt quy trình sau sẽ diễn ra:

  • Trình duyệt yêu cầu website cung cấp thông tin xác nhận danh tính
  • Website gửi cho máy tính chứng chỉ SSL mà nó đã được cấp
  • Máy tính xác nhận chứng chỉ có thật không, nếu đúng sẽ thông báo cho website biết SSL đã được chấp nhận
  • Website gửi cho máy tính những chữ ký số sẽ dùng để mã hóa và giải mã trong quá trình giao dịch tiếp theo
  • Sau cùng, dữ liệu giữa máy tính và website sẽ được mã hóa.

Trình duyệt kiểm tra website có chứng chỉ SSL như thế nào?

Trình duyệt có phương pháp riêng để nhận định một website có chứng nhận SSL hay không bằng cách gửi chứng chỉ SSL nhận được từ website đó lên máy chủ lưu trữ các chứng chỉ số đã qua phê duyệt.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Ngoài ra, trên phương diện kỹ thuật, chứng chỉ SSL được mã hóa công khai. Website và trình duyệt sẽ tự thương lượng về bộ khóa sử dụng để trao đổi thông tin mà không cần thông qua máy chủ.

Bộ khóa này sẽ được thay đổi vào những lần giao dịch tiếp theo nên những người khác sẽ không thể giải mã thông tin dù có dữ liệu của máy chỉ.

Những thuật ngữ SSL thường gặp

DV-SSL

DV-SSL hay còn gọi Domain Validation SSL là chứng chỉ xác thực Domain (tên miền). Nó có khả năng mã hóa ở mức cơ bản và chi phí rẻ, phù hợp với đối tượng phục vụ là website cá nhân. Để sở hữu DV-SSL, bạn chỉ cần đăng ký, xác minh tên miền và quyền sở hữu là được.

OV-SSL

OV-SSL viết tắt của Organization Validation SSL là chứng chỉ xác thực tổ chức. Như tên gọi của mình, đối tượng khách hàng của chứng chỉ này là website của các tổ chức, doanh nghiệp.  Website của tổ chức, doanh nghiệp chỉ sử dụng được chứng chỉ OV-SSL khi xác thực được các yếu tố: Quyền sở hữu tên miền và Tổ chức, doanh nghiệp đã đăng ký và hiện đang hoạt động.

EV-SSL

EV-SSL (Exented Validation SSL) là chứng chỉ xác thực mở rộng. Đây là chứng chỉ có độ tin cậy và bảo mật cao nhất. Độ tin cậy này sẽ nhận được đánh giá cao từ Google và các công cụ tìm kiếm khác.

Website muốn đạt được chứng chỉ này ngoại trừ xác nhận như OV-SSL còn phải trải qua sự rà soát kỹ càng về mặt pháp lý theo các quy định của CA-Browser Forum.

Đối tượng khách hàng của chứng chỉ này là website của các tổ chức, doanh nghiệp lớn. Đặc điểm nhận diện của các website có EV-SSL là chỉ số EV. Chỉ số này giúp hiển thị tên doanh nghiệp và chuyển màu thanh địa chỉ của trình duyệt chuyển thành màu xanh lá cây.

Wildcard SSL

Wildcard SSL là chứng chỉ dành riêng cho những website cần dùng SSL trên nhiều tên miền phụ (subdomain). Điểm ưu việt của nó so với các dạng SSL khác là một chứng chỉ Wildcard SSL có thể chạy cho vô số tên miền phụ. Tính năng này đáp ứng được nhu cầu của các cổng thương mại điện tử với nhiều cửa hàng trực tuyến.

Trong trường hợp này, cổng thương mại là miền chính của website có chứng chỉ Wildcard SSL, mỗi cửa hàng trực tuyến sẽ là một tên miền phụ, các miền phụ này cùng dùng chung một IP, thông tin giao dịch vẫn sẽ được bảo mật.

SANs SSL

SANs SSL (Subject Alternative Names) là chứng chỉ số có nhiều tên miền. Chứng chỉ SANs có thể đồng thời bảo mật 40 tên miền với độ bảo mật cực cao. Nó được đánh giá cao nhất về độ bảo mật, vượt xa các chứng chỉ khác.

Làm thế nào để thêm SSL vào website

Để thêm SSL vào website, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Làm thế nào để thêm SSL vào website.

  • Bước 1: Chọn chứng chỉ SSL phù hợp
  • Bước 2: Lấy chứng chỉ SSL. Bạn có thể lấy chứng chỉ của Let’s Encrypt nếu hosting đã tích hợp sẵn. Nếu hosting không có sẵn, bạn có thể mua SSL tại Namecheap.
  • Bước 3: Cài đặt chứng chỉ SSL. Tùy từng loại SSL mà cách cài đặt sẽ khác nhau. Dưới đây là cách cài SSL của Let’s Encrypt và Namecheap.

Cài đặt SSL miễn phí của Let’s Encrypt theo trình tự: Vào cPanel -> chọn Security -> chọn Lets Encrypt SSL -> chọn tên miền mà bạn muốn cài Let’s Encrypt -> click vào “issue” cùng dòng với tên miền -> đánh dấu tích vào cột “Include” cùng dòng với tên miền -> nhấn Issue để cài đặt -> chờ một lát để nhận thông báo cài đặt thành công.

Sau khi đã lấy SSL của Namecheap, bạn cài đặt chứng chỉ theo trình tự sau: Vào cPanel để tạo CSR code -> Truy cập Namecheap và kích hoạt chứng chỉ đã mua ở bước 2 -> Cài đặt chứng chỉ SSL vào cPanel.

Cách thêm SSL/TLS vào WordPress Website

Bạn đang dùng WordPress? Vậy thì việc cài đặt SSL còn đơn giản hơn nữa. Hãy tiến hành theo các bước sau:

  • Đăng nhập WordPress
  • Chọn Settings -> General
  • Tại mục WordPress Address và Site Address, sửa http thành https
  • Lưu và kiểm tra xem đã thêm SSL thành công chưa.

Trên đây là tất cả những nội dung cơ bản liên quan đến SSL và những lợi ích to lớn mà việc cài đặt SSL trên website mang lại cho chủ sở hữu. Việc thiết kế website cho doanh nghiệp mang đến giải pháp kinh doanh hiệu quả trong thời buổi công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Hãy trang bị cho website doanh nghiệp mình những biện pháp bảo mật hiệu quả nhất để phát huy hết hiệu quả nhé.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp phát triển website hiệu quả

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.