Bộ nhận diện thương hiệu không chỉ giúp doanh nghiệp trở lên chuyên nghiệp trong mắt khách hàng và đối tác, mà nó còn giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh trong hoạt động truyền thông và tiếp thị.

Bộ nhận diện thương hiệu được coi là là yếu tố giúp doanh nghiệp trở nên độc đáo và khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Vậy bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Cùng các chuyên gia Marketing đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thiết kế thương hiệu là tập hợp những yếu tố hữu hình của thương hiệu bao gồm tên gọi, logo, màu sắc, yếu tố đồ họa, tài liệu marketing, hồ sơ nhân lực,… Các yếu tố này sẽ kết hợp với nhau để tạo nên sự phân biệt rõ ràng giữa thương hiệu này với thương hiệu khác trong tâm trí của khách hàng.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Mọi thiết kế trong bộ nhận diện thương hiệu cần phải được thiết kế đồng bộ và nhất quán mới đem lại được hiệu quả tốt nhất. Sử dụng bộ nhận diện thương hiệu giúp doanh nghiệp truyền tải được thông điệp, văn hóa của công ty tới khách hàng và đối tác.

Hơn nữa, còn giúp doanh nghiệp dễ dàng định vị thương hiệu nhằm mục đích quảng bá và xây dựng hình ảnh cũng như cải thiện vị trí của thương hiệu trong lòng khách hàng.

Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu là hình ảnh đại diện của doanh nghiệp tới khách hàng. Với khách hàng và đối tác thì nét đặc trưng về logo hoặc slogan sẽ là những điều mà họ nhớ đến thương hiệu và khiến thương hiệu của bạn chiếm ưu thế hơn trong tâm trí của họ.

Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu.

Ngoài ra, bộ nhận diện thương hiệu có giá trị đóng góp rất lớn trong việc phủ sóng hình ảnh thương hiệu rộng rãi hơn, thúc đẩy việc bán hàng, tạo ra giá trị thương hiệu, mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Một trong những vai trò quan trọng nhất của bộ nhận diện thương hiệu là tạo tâm lý tin tưởng, kích thích mong muốn sở hữu sản phẩm của khách hàng. Thông qua việc truyền tải thông điệp, giá trị sản phẩm về mặt cảm tính (tính chuyên nghiệp, sự khác biệt, đẳng cấp,..) và lý tính (mẫu mã đẹp, chất lượng tốt,..)

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Sau đây là những thành phần quan trọng mà một bộ nhận diện thương hiệu cần phải có:

Màu sắc và thiết kế logo chính là hai yếu tố cơ bản và cũng là thứ tạo ấn tượng đầu tiên đối với người nhìn.

Bộ nhận diện thương hiệu gồm màu sắc và logo.

Thông thường, một doanh nghiệp khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sẽ chỉ sử dụng một Logo chính, nhưng đôi khi cũng cần phải có các phiên bản thay thế để sử dụng trong các trường hợp khác nhau.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • Logo chính
  • Logo màu thay thế
  • Logo ngang
  • Logo dọc
  • Logo hình vuông
  • Logo đen trắng
  • Logo xám

Đồ dùng văn phòng

Giao diện và hình ảnh hay bất kỳ đồ dùng nào trong văn phòng công ty cũng cần phù hợp với phong cách logo của bạn. Việc làm này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đồng nhất màu sắc sản phẩm cùng đối tượng khách hàng và mục tiêu.

  • Danh thiếp
  • Phần đầu đề thư
  • Thư cảm ơn
  • Đầu trang và chân trang
  • Chữ ký email
  • Tem
  • Báo giá / Hóa đơn

Phương tiện truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng nhằm đưa hình ảnh, bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp tiến đến khách hàng một cách gần gũi và tự nhiên. Các thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới đối tượng mục tiêu cũng thông qua các phương tiện truyền thông này.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trên các phương tiện truyền thông xã hội.

  • Ảnh bìa trang Facebook
  • Hình ảnh hồ sơ trên Facebook
  • Hình ảnh hồ sơ trên Instagram
  • Ảnh tiêu đề Twitter
  • Ảnh hồ sơ trên Twitter
  • Hình ảnh hồ sơ Pinterest
  • Hình ảnh hiển thị trên Pinterest
  • Ảnh bìa của Google+
  • Hình ảnh hồ sơ trên Google+
  • Ảnh bìa kênh YouTube
  • Hình ảnh hồ sơ trên YouTube
  • Hình nền của LinkedIn
  • Hình ảnh hồ sơ LinkedIn
  • Logo LinkedIn
  • Ảnh bìa trên LinkedIn
  • Ảnh banner LinkedIn
  • Hình ảnh hồ sơ Tumblr

Nội dung hình ảnh

Những quy tắc sẽ dựa vào những hình ảnh bạn có được từ việc chụp hình hay các loại thiết kế khác nhau. Bộ nhận dạng thương hiệu nên viết chi tiết cách sử dụng, chỉnh sửa và kích thước hình ảnh như thế nào.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu với quy tắc hình ảnh.

  • Hình ảnh bài đăng trên Blog
  • Hình ảnh trên Facebook
  • Hình ảnh trên Twitter
  • Hình ảnh, video trên YouTube
  • Kích thước ghim Pinterest
  • Hình ảnh được chia sẻ trên Google+
  • Các bài viết hình ảnh Tumblr

Đồ họa trang web

Website là một trong những sản phẩm đồ họa tiêu biểu nhất để khách hàng nhận diện thương hiệu bạn. Nhất là khi doanh nghiệp của bạn hoạt động trong môi trường trực tuyến hoặc đang cung cấp một sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật số, khách hàng của bạn chắc chắn sẽ check trang web của bạn trước khi quyết định lựa chọn mua hay dùng sản phẩm.

Trang web của bạn chính là nơi bộ nhận diện thương hiệu được thể hiện một cách đầy đủ.

  • Tiêu đề sidebar
  • Liên kết sidebar
  • Banner
  • Hình ảnh đại diện của bài đăng trên blog
  • Hình ảnh các danh mục
  • Icon trên mạng thông tin xã hội

Bộ nhận diện thương hiệu marketing

Trên nền tảng mạng xã hội, hàng ngày, hàng giờ có hàng triệu người dùng và nhìn thấy hình ảnh thương hiệu bạn mỗi ngày.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu theo hình ảnh, màu sắc thống nhất.

Việc thiết kế tuân theo bộ nhận diện về hình ảnh, màu sắc thống nhất sẽ làm cho thông điệp của thương hiệu đáng nhớ hơn, dễ nhận biết hơn.

  • Vỏ Ebook
  • Infographic
  • Catalog/Lookbook
  • Brochure
  • Tờ rơi và tờ gấp
  • Hồ sơ năng lực
  • Website
  • Video quảng cáo

Các mặt hàng khác

  • Màu nền
  • Họa tiết
  • Biểu tượng
  • Hình ảnh minh họa
  • Hướng dẫn kiểu chỉ định màu và kiểu chữ sử dụng

Bao bì

Mẫu mã bao bì sản phẩm chuyên nghiệp sẽ góp phần không nhỏ vào việc truyền bá hình ảnh thương hiệu tốt mà còn giúp cho việc bán hàng trở nên thuận lợi hơn. Khi mẫu mã bao bì sản phẩm thiết kế độc đáo, nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu, nó sẽ làm tăng uy tin thương hiệu, tăng giá trị sản phẩm hơn.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu với mẫu mã bao bì độc đáo.

Ngoài ra, việc thiết kế nhận diện thương hiệu, sẽ tránh được những bất cập của hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường.

  • Bao bì sản phẩm
  • Tem nhãn dán lên sản phẩm
  • Phiếu bảo hành
  • Hướng dẫn sử dụng

Bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm ngoài trời

Các thiết kế biển, bảng bên ngoài công ty đồng bộ sẽ tạo ấn tượng sâu sắc đến khách hàng ở khu vực ngoài công ty. Nó góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu ở khắp mọi nơi.

  • Băng rôn
  • Biển quảng cáo
  • Biển hiệu đại lý
  • Biểu hiện trước văn phòng
  • Biểu hiện công ty

Như vậy trên đây là những chia sẻ về tổng quan bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? chi tiết nhất. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với những bạn đang muốn tìm hiểu về bộ nhận diện thương hiệu.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.