Xu hướng phát triển trong nền kinh tế số có nhiều dịch chuyển, trong đó có từ tập thể sang cá nhân. Ngày nay mỗi người với một chiếc điện thoại và những sở thích chi tiết, việc lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ mang tính tùy chọn cũng rất rõ ràng. Do đó việc cá nhân hóa trong marketing sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng và đáp ứng kỳ vọng một cách cụ thể cho từng người (nhóm) người.

Trong kinh doanh, để mang lại nhiều sự trải nghiệm thú vị cho khách hàng, tăng sự trung thành đối với thương hiệu và mang về nguồn doanh thu và lợi nhuận cao, nhiều doanh nghiệp rất cần đến chiến lược cá nhân hóa. Vậy cá nhân hóa là gì và tầm quan trọng của việc cá nhân hóa trong Marketing như thế nào.

Cá nhân hóa là gì?

Cá nhân hóa (Personalization) là việc sử dụng các thông tin, dữ liệu mà doanh nghiệp đã thu thập được để đánh giá và phân tích khách hàng. Mục đích là nhằm thực hiện chiến lược marketing hiệu quả hướng tới nhóm khách hàng mục tiêu.

Cá nhân hóa là gì?

Tầm quan trọng của cá nhân hóa trong Marketing

Nếu được triển khai hiệu quả, chiến lược cá nhân hóa mang về những lợi ích sau đây.

Tăng doanh thu

Theo thống kê, các doanh nghiệp thực hiện cá nhân hóa tăng khoảng 19% doanh thu và tăng gấp 6 lần trong chiến dịch email marketing so với các doanh nghiệp không áp dụng triển trai chiến lược này.

Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Khi mua sản phẩm, khách hàng sẽ để lại thông tin cá nhân cho thương hiệu mà họ tin tưởng bằng cách điền form, làm khảo sát,.. để nhận được nhiều ưu đãi. Điều này giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng thông báo các chương trình, ưu đãi đến khách hàng một cách nhanh nhất, làm tăng cho họ những trải nghiệm thú vị.

Cá nhân hóa giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Việc thực hiện cá nhân hóa không những tạo cho doanh nghiệp những ưu thế để cạnh tranh với các đối thủ mà còn giúp khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn một cách tuyệt đối.

Tạo ra sự xuyên suốt trong mô hình tiếp cận khách hàng đa kênh

Thông qua kênh bán hàng và cá nhân hóa dữ liệu khách hàng trên một hệ thống quản lý sẽ thúc đẩy khách hàng mua sắm nhiều hơn, có những trải nghiệm liền mạch ở mọi lúc, mọi nơi. Hơn nữa giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả, từ đó chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành để tăng doanh số bán hàng.

Cá nhân hóa giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng đa kênh.

Giữ chân khách hàng

Thông qua việc cá nhân hóa trong các chiến dịch Marketing và bán hàng, doanh nghiệp có thể chiếm được lòng tin từ khách hàng từ đó giữ chân và biến họ thành khách hàng trung thành của tổ chức.

Những khó khăn khi cá nhân hóa trong Marketing

Chiến lược cá nhân hóa mang đến nhiều tiện ích. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều doanh nghiệp đang còn gặp khó khăn trong các vấn đề sau.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Chưa đầu tư thời gian và tài nguyên

Ngoài việc cần một phần mềm phù hợp để cá nhân hóa, các công ty cần có một đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp bỏ ra thời gian và tài nguyên để đầu tư cho chiến lược marketing cá nhân hóa được hiệu quả và thành công.

Chưa tìm được công nghệ phù hợp

Đây là một trong những vấn đề lớn nhất cho việc cá nhân hóa marketing. Yếu tố then chốt của chiến lược marketing cá nhân hóa là việc thu thập dữ liệu và tự động hóa, từ đó áp dụng các thuật toán thông minh. Nhưng có nhiều marketer gặp vấn đề trong việc tìm kiếm được một công cụ thu thập và xử lý dữ liệu để thiết lập tính cá nhân hóa cho từng đối tượng khách hàng.

Những khó khăn khi cá nhân hóa Marketing.

Phân tích và xử lý dữ liệu khách hàng kém

Khi thu thập được thông tin, các marketer sẽ biết được khách hàng mình đang muốn hướng tới là ai bằng cách liên kết các dữ liệu khách hàng gộp về thành một hệ thống. Tuy nhiên, nhân viên marketing thường gặp khó khăn trong việc kết nối các loại data khách hàng lại với nhau. Đó là những khó khăn cơ bản mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải khi thực hiện chiến lược cá nhân hóa.

Các cách cá nhân hóa trong Marketing hiệu quả

Để giúp bạn kinh doanh đạt hiệu quả, dưới đây là các mẹo cá nhân hóa marketing mà bạn có thể tham khảo.

Theo phân khúc khách hàng

Đây là cách phổ biến và được nhiều người áp dụng nhất. Khi thu thập dữ liệu, bạn có thể lựa chọn và sắp xếp các đặc điểm của khách hàng dựa trên các tiêu chí sau:

Phân khúc khách hàng là cách cá nhân hóa trong Marketing hiệu quả.

  • Data về nhân khẩu học
  • Mức độ chi tiêu
  • Độ ưu thích đối với sản phẩm
  • Xu hướng mua sản phẩm

Tùy thuộc vào sự phân khúc trên, để bạn có thể đưa xếp và ra các chiến lược phù hợp để chiến lược marketing được hiệu quả.

Theo khách hàng tiềm năng

Chiến lược tiếp thị cá nhân hóa nhằm cung cấp những nội dung phù hợp với khách hàng tiềm năng. Khách hàng sẽ gặp rất nhiều thắc mắc về sản phẩm. Thông qua khách hàng tiềm năng bạn sẽ chọn lọc ra một vấn đề phổ biến nhất để giải đáp và điều chỉnh các content cho phù hợp.

Chân dung người mua

Bạn cần phải sử dụng các thông tin, data mà bạn thu thập được để đối tượng hoá khách hàng mục tiêu. Và tiếp tục sử dụng các dữ liệu để khai thác và làm giàu chân dung khách hàng.

Xây dựng chân dung khách hàng cũng là cách cá nhân hóa hiệu quả.

Mỗi loại content bạn cần định rõ đâu là khách hàng mục tiêu và cá nhân hóa content dành cho khách hàng mục tiêu đó. Việc đảm bảo các content với nội dung đầy đủ, đa dạng là yếu tố quan trọng để xây dựng chân dung người mua.

Sau mua hàng

Sau khi khách hàng đặt mua sản phẩm xong, bạn cần duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng để giữ chân được những khách hàng tiềm năng. Cũng như biết được thêm thông tin khách hàng hữu ích để phát triển chiến lược cá nhân hóa marketing được hiệu quả.

Một số công cụ hỗ trợ cá nhân hóa chiến dịch Marketing

Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hiệu quả cá nhân hóa chiến dịch marketing. Chúng ta sẽ giới thiệu một vài phần mềm phía dưới đây.

CRM

CRM là một trong những bộ công cụ phục vụ doanh nghiệp chuyển đổi số trong Marketing và bán hàng. Trong đó, CRM là giải pháp giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận và quản lý thông tin với khách hàng một cách tối ưu nhằm đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

CRM – Công cụ hỗ trợ cá nhân hóa trong Marketing hiệu quả.

Ưu điểm của phần mềm CRM:

  • Bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối
  • Tích hợp các công cụ Marketing Automation
  • Tính năng đơn giản, dễ sử dụng

Công cụ phân tích

Các công cụ phân tích giúp doanh nghiệp thu thập các dữ liệu hành vi của người dùng một cách dễ dàng, giúp các marketer xây dựng các chiến dịch cá nhân hóa trong marketing hiệu quả. Một số công cụ phân tích phổ biến như: Google Analytics, Heap Analytics,…

Công cụ quản lý dữ liệu

Các công cụ quản lý dữ liệu giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch cá nhân hóa trong marketing từ đó lưu trữ các thông tin từ các đối tượng mục tiêu và các dữ liệu từ việc chạy quảng cáo.

Sử dụng công cụ quản lý dữ liệu.

Thông qua các công cụ này các marketer quản lý các dữ liệu từ người dùng để xây dựng các phân khúc người dùng mục tiêu dành cho các chiến dịch cá nhân hóa marketing.

Email Marketing

Thông qua email marketing bạn có thể tận dụng tối đa data khách hàng để lại để xác định, đoán được đặc điểm về nghề nghiệp, nhu cầu của từng khách hàng để có những phương thức duy trì sự chú ý, yêu thích của khách hàng một cách phù hợp. Đây là phương pháp hữu dụng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng để lấy được dữ liệu khách hàng khi thực hiện chiến lược cá nhân hóa là gì.

Với những thông tin mà chung tôi cung cấp sẽ giúp bạn hiểu được cá nhân hóa là gì và có kế hoạch thực hiện chiến lược này một cách hiệu quả, tăng doanh thu trong kinh doanh. Hãy theo dõi fanpage và website của chúng tôi để có thể biết thêm nhiều thông tin hữu ích về kinh doanh.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

Nguồn tham khảo: Bizfly