Khái niệm và phương pháp xác định hị hiếu khách hàng hiệu quả
26/05/2023 11:46 | Comments
Nắm bắt thị hiếu khách hàng là việc làm đầu tiên để doanh nghiệp cung cấp sản phẩm phù hợp. Vậy thị hiếu khách hàng là gì và làm sao xác định chính xác thị hiếu khách hàng của doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.
Nội Dung Chính
- 1 Thị hiếu khách hàng là gì?
- 2 Đặc điểm cơ bản của thị hiếu khách hàng
- 3 Vì sao doanh nghiệp cần phân tích thị hiếu khách hàng?
- 4 Các phương pháp giúp phân tích thị hiếu khách hàng hiệu quả
- 5 Một số lưu ý khi phân tích thị hiệu khách hàng cần nhớ
- 6 Các xu hướng thị hiếu khách hàng phổ biến tại Việt Nam
- 7 Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững
Thị hiếu khách hàng là gì?
Thị hiếu khách hàng là mong muốn tiếp cận và sở hữu một hàng hoá, dịch vụ, thỏa mãn yêu cầu của mọi giác quan với độ tiện dụng, tính thẩm mỹ cao của một người hoặc nhóm người nào đó. Nhờ nắm bắt tốt thị hiếu của khách hàng, doanh nghiệp có thể đưa ra các tư vấn, góp ý chân thành giúp khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Đặc điểm cơ bản của thị hiếu khách hàng
Thị hiếu khách hàng phụ thuộc vào một số yếu tố:
- Trình độ văn hoá xã hội: Những người có trình độ văn hóa cao thường thiên nhiều về thị hiếu có chọn lọc. Người có trình độ văn hoá thấp thường thiên về thị hiếu không chọn lọc.
- Điều kiện kinh tế- xã hội của các cá nhân, dân tộc, biểu hiện qua mức sống, môi trường hoạt động và sự yêu thích cá nhân.
- Sự giao lưu văn hoá, kinh tế, xã hội giữa các vùng miền, các dân tộc, chắt lọc những nét đẹp và đa dạng của các nền văn hoá.
- Truyền thống văn hoá và xã hội của một dân tộc, biểu hiện qua cách ứng xử, ăn mặc, quan điểm sống.
Vì sao doanh nghiệp cần phân tích thị hiếu khách hàng?
Đối với một doanh nghiệp, phân tích thị hiếu khách hàng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để đưa ra các chiến lược sản xuất, cung ứng, marketing và sale phù hợp.
- Giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược phù hợp: Phân tích thị hiếu khách hàng tốt sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược phù hợp. Bạn cần phải hiểu khách hàng mong muốn điều gì, thích gì, doanh nghiệp mới có thể đưa ra sản phẩm và phương pháp marketing phù hợp với nhu cầu của họ.
- Hiểu được khách hàng mục tiêu: Tìm hiểu thị hiếu là cách tốt nhất để bạn hiểu được nhu cầu của các khách hàng bên cạnh các yếu tố khác. Thị hiếu khách hàng là mấu chốt để bạn định hướng chiến lược, phát triển các sản phẩm và dịch vụ, giải quyết tốt nhu cầu cấp thiết của khách hàng.
- Tiết kiệm chi phí, ngân sách: Hiểu được thị hiếu khách hàng giúp các kế hoạch triển khai sản xuất sản phẩm, đưa ra các dịch vụ mới đi đúng hướng. Từ đó tiết kiệm chi phí, ngân sách đáng kể cho các doanh nghiệp hiện nay.
- Linh hoạt trong việc thay đổi chiến lược: Trên thực tế, thị hiếu khách hàng luôn thay đổi không ngừng. Vì vậy, các chiến lược của doanh nghiệp cũng cần linh hoạt tùy vào sự biến đổi từ thị trường tiêu dùng. Từ các phân tích về thị hiếu khách hàng hiện tại, các doanh nghiệp có thể đưa ra các chính sách và chiến lược phù hợp để bắt kịp thị trường.
Các phương pháp giúp phân tích thị hiếu khách hàng hiệu quả
Dưới đây là một số phương pháp phân tích thị hiếu khách hàng hiệu quả mà các doanh nghiệp hiện nay thường áp dụng.
- Phương pháp trắc nghiệm ý niệm: Nếu đối tượng tham gia vào các khảo sát là đại diện cho các khách hàng trong thị trường mục tiêu, các câu trả lời sẽ cho bạn biết mức độ khả quan từ các ý tưởng mà bạn đề ra. Tuy nhiên, bạn cần đưa ra nhiều câu hỏi cụ thể để thu thập nhiều thông tin hơn. Trắc nghiệm ý niệm giúp bạn hiểu được các thuộc tính của sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng mong muốn được cung cấp. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng khi người tham gia khảo sát phủ định các ý tưởng của bạn thì câu trả lời có thể không phản ánh rõ sự đánh giá với ý tưởng.
- Phương pháp phân tích kết hợp: Phương pháp phân tích kết hợp giúp giải quyết các vấn đề của các sản phẩm, dịch vụ có thuộc tính phức tạp. Các thuộc tính này thường khiến khách hàng phải đưa ra các giá trị khác nhau cho các thuộc tính đó.
- Phương pháp giá: Thực tế, chi phí càng cao thì càng gây áp lực cho người mua trong việc từ bỏ thuộc tính này lấy thuộc tính kia của sản phẩm. Bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào cũng có các thuộc tính cố định, bắt buộc khách hàng phải lựa chọn và cân nhắc. Phương pháp giá sẽ giúp bạn xác định được các thuộc tính mà khách hàng ưu tiên nhất để đưa ra chiến lược phù hợp.
Một số lưu ý khi phân tích thị hiệu khách hàng cần nhớ
Để quá trình phân tích thị hiếu khách hàng hiệu quả, bạn cần chú ý một số điểm sau:
- Chọn lựa chính xác các thuộc tính liên quan của sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng đánh giá cao.
- Hướng dẫn cách kết hợp những thuộc tính khác nhau cho người tham gia nghiên cứu và nên thiết kế các kết hợp này có thuộc tính tương đương. Tuy nhiên chúng cũng cần đủ khác nhau để người tham gia dễ phân biệt và lựa chọn.
- Yêu cầu xếp loại cách kết hợp thuộc tính khác nhau theo ưu tiên cá nhân của người tham gia nghiên cứu.
- Áp dụng các phương pháp phân tích thống kê marketing bằng phần mềm chuyên dụng để phân tích những câu trả lời của người tham gia.
Các xu hướng thị hiếu khách hàng phổ biến tại Việt Nam
Hiện nay, xu hướng thị hiếu khách hàng tại Việt Nam đã có sự thay đổi mạnh mẽ:
- Các mặt hàng tiêu dùng nhanh không được ưa chuộng như trước, cụ thể trong cả sáu nhóm ngành hàng lớn là đồ uống, thực phẩm, các sản phẩm sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, cá nhân và thuốc lá.
- Thị hiếu khách hàng đang dần hướng tới các sản phẩm thỏa mãn nhu cầu cá nhân với các mặt hàng không thiết yếu như mỹ phẩm, nội thất, thiết bị điện tử,….
- Xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử nhờ sự nhanh chóng, tiện lợi và dễ dàng. Theo nhiều nhà kinh tế học, xu hướng này sẽ ngày càng tăng và sẽ nhanh chóng thay thế dần bán lẻ truyền thống.
Bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về thị hiếu là gì, một số phương pháp phân tích thị hiếu và các lưu ý quan trọng. Để nắm bắt thị hiếu thị trường hiệu quả, các doanh nghiệp cần theo dõi kỳ vọng của khách hàng và đưa ra các chiến lược và chính sách phù hợp nhất.
Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Nguồn tham khảo: Bizfly