Mặc dù internet đã phát triển rất nhiều và khách hàng thường tìm kiếm thông tin cũng như mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên marketing truyền miệng vẫn mang lại hiệu quả cao do sự tin tưởng hơn hết của người tiêu dùng khi nhận lời khuyên từ bạn bè và người thân. Cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để nắm rõ nhé.

Hiện nay, khách hàng thường tin tưởng theo lời khuyên hay lời giới thiệu từ người thân và bạn bè về một thương hiệu hơn là các phương thức tiếp thị khác. Hình thức marketing truyền miệng mang lại những hiệu quả nhất định và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Vậy, Marketing truyền miệng là gì và có các hình thức triển khai kế hoạch Marketing truyền miệng đỉnh cao nào?

Như thế nào là marketing truyền miệng?

Marketing truyền miệng hay Word of Mouth là hình thức truyền thông không có sự tiếp cận của quảng cáo và là cách để mọi người trò chuyện, đánh giá, nhận xét hay giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Marketing truyền miệng là như thế nào?

Hình thức tiếp thị truyền miệng này chỉ thực sự hiệu quả khi sản phẩm hay dịch vụ của bạn thực sự tốt theo mong đợi của khách hàng.

Tầm quan trọng của Marketing truyền miệng đối với doanh nghiệp

Trong các phương thức tiếp thị truyền thông thì phương thức marketing truyền miệng được hầu hết các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng bởi những hiệu quả và tầm quan trọng của nó đối với họ.

Tầm quan trọng của Marketing truyền miệng đối với doanh nghiệp.

  • Tiềm năng phát triển: Nhờ sự phát triển của truyền thông xã hội mà những gì bạn chia sẻ sẽ dễ dàng tiếp cận đến nhiều nhóm khách hàng và giá trị mà nó lan toả.
  • Tăng khả năng mua hàng: Thông qua tiếp thị truyền miệng, người dùng sẽ tin tưởng và đi theo lời chỉ dẫn, giới thiệu của bạn bè hoặc người thân để tìm đến doanh nghiệp và từ đó, tăng khả năng mua sản phẩm.
  • Tiết kiệm chi phí: So với các hình thức tiếp thị khác thì Marketing truyền miệng là hình thức tiết kiệm chi phí nhất thậm chí là không mất một chút chi phí nào.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích nói trên thì phương thức này lại khó kiểm soát thời gian và cách thức nó xảy ra. Hơn thế, khi khách hàng có những trải nghiệm xấu về sản phẩm thì phương thức này sẽ gây tổn hại đến thương hiệu của doanh nghiệp.

Nền móng của chiến lược Marketing truyền miệng

Marketing truyền miệng không phải lúc nào cũng mang lại những hiệu quả theo sự mong đợi của bạn. Để thực hiện chiến dịch tiếp thị này tốt nhất, chúng tôi chia sẻ tới bạn nội dung dưới đây.

Sản phẩm

Đây được xem là một yếu tố nền móng của chiến lược Marketing truyền miệng bởi khi khách hàng cảm thấy thỏa mãn bởi chất lượng và lợi ích mà sản phẩm mang lại thì họ mới sẵn sàng giới thiệu nó cho những người khác.

Trải nghiệm khách hàng

Thực tế sẽ cóó nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ không phù hợp với nhu cầu sử dụng của sản phẩm. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có chiến lược tiếp cận, tư vấn và tìm kiếm sản phẩm thích hợp cho khách hàng thì ấn tượng để lại là rất lớn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Nền móng của chiến lược Marketing truyền miệng.

Độ nhận diện thương hiệu

Để dễ dàng nhận được lòng tìn của khách hàng, tên thương hiệu cần được xuất hiện với tần suất lớn. Nếu thương hiệu luôn xuất hiện trong Top of mine của người dùng thì họ sẽ tìm đến thương hiệu đầu tiên khi có nhu cầu.

Các hình thức Marketing truyền miệng đỉnh cao

Để có thể triển khai được một chiến dịch tiếp thị truyền miệng hiệu quả, bạn cần phải tìm hiểu các hình thức Marketing truyền miệng phổ biến và được sử dụng nhiều dưới đây.

Buzz Marketing

Buzz Marketing là hình thức Marketing truyền miệng được ứng dụng nhiều trong các chương trình giải trí. Đặc biệt là những tin tức mang tính tin đồn để người dùng bàn tán về thương hiệu của doanh nghiệp với tốc độ và quy mô lan truyền mạnh mẽ.

Buzz Marketing – Hình thức Marketing truyền miệng được sử dụng rộng rãi.

Viral Marketing

Là hình thức Marketing truyền miệng 3.0, Viral Marketing thông qua các cổng thông tin internet và các cửa sổ hiển thị trên trình duyệt web để gửi các quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ được đính kèm với email đến các đối tượng khách hàng.

Evangelist Marketing

Đây là cách truyền miệng theo kiểu truyền giáo ít tốn kém hơn so với các hình thức khác. Việc bạn cần làm chỉ là phát hiện một đội ngũ tình nguyện viên nắm vai trò chủ đạo để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp bạn.

Một hình thức Marketing truyền miệng đỉnh cao – Evangelist Marketing.

Grassroots Marketing

Hình thức Marketing truyền miệng này là cách tạo lập và khuyến khích những tình nguyện viên có mối quan tâm nhất định đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn để truyền tải thông điệp một cách mạnh mẽ, linh hoạt và tích cực.

Celebrity Product Placement

Celebrity Product Placement thông qua sức mạnh và mức độ lan tỏa của người nổi tiếng để tạo lòng tin và khuyến khích người tiêu dùng thực hiện hành động tìm kiếm và mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Brand Blogging

Hình thức Marketing truyền miệng Brand Blogging là cách giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp ngay trên các trang blog cá nhân để chia sẻ những sáng tạo cũng như cuộc sống của họ.

Brand Blogging – Hình thức Marketing truyền miệng đỉnh cao.

Community Marketing

Thông qua việc hỗ trợ hay hình thành các hội nhóm, cộng đồng, Community Marketing là hình thức Marketing truyền miệng được ứng dụng để các thành viên có thể thỏa sức chia sẻ thông tin hay mối quan tâm của mình về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn.

6 quy tắc cơ bản của Marketing truyền miệng

Dưới đây là 6 quy tắc cơ bản của hình thức tiếp thị truyền miệng mà bạn không thể bỏ qua khi thực hiện chiến dịch tiếp thị này.

Phải đơn giản

Bạn nên tạo một thông điệp Marketing truyền miệng thật đơn giản, dễ nhớ, ấn tượng và làm mọi cách để thông điệp đó được lan truyền một cách nhanh chóng để kích thích khách hàng sẵn sàng tìm kiếm thêm những thông tin khác nữa.

Làm hài lòng tất cả mọi người

Khách hàng có cảm giác thoả mãn, vui vẻ thì họ mới sẵn sàng chia sẻ và giới thiệu sản phẩm của bạn đến với những người khác.

Mục đích của Marketing truyền miệng đó là làm hài lòng khách hàng của mình.

Vì vậy, bạn cần khiến cho mọi đối tượng khách hàng hài lòng và chắc chắn họ sẽ trở lại bằng thái độ nhiệt tình của nhan viên hoặc chính sách minh bạch.

Tập trung vào điều khác biệt

Một công ty với những sản phẩm nhàm chán hoặc quá bình thường sẽ không thu hút được khách hàng. Vì vậy, để tạo ra chiến lược Marketing truyền miệng hiệu quả thì bạn cần tập trung và phát triển những đặc điểm khác biệt của sản phẩm, dịch vụ để thu hút và tạo ấn tượng cho khách hàng.

Đổi mới hình ảnh

Hình ảnh sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu góp phần quan trọng trong các chiến lược tiếp thị. Khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán với các hình ảnh cũ, do đó bạn nên đổi mới hình ảnh thường xuyên theo chu kỳ.

Có được lòng tin từ khách hàng

Bản chất của Marketing truyền miệng chính là mang những gì mà khách hàng đã trải nghiệm để chia sẻ với những người khác.

Đạt lòng tin khách hàng là quy tắc vàng khi triển khai Marketing truyền miệng.

Vì vậy, để đáp ứng được lòng tin của khách hàng, bạn cần bảo vệ sự uy tín của người chia sẻ bằng cách cung cấp sản phẩm, dịch vụ theo đúng như những gì được giới thiệu.

Tránh gắn liền với lợi ích

Nhiều doanh nghiệp thường đưa thêm những lợi ích như phiếu giảm giá, tiền mặt,.. để khách hàng nói tốt về thương hiệu của mình. Điều này là không nên bởi cách mà bạn làm sẽ khiến khách hàng cảm thấy không thoải mái thậm chí là truyền miệng theo hướng tiêu cực.

Trên đây là toàn bộ những kiến thức có liên quan đến Marketing truyền miệng mà chúng tôi muốn chia sẻ. Với những nội dung này, bạn có thể thực hiện được một chiến dịch tiếp thị truyền miệng hiệu quả và tốt nhất cho doanh nghiệp.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp tăng cường niềm tin từ khách hàng hiệu quả

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

Nguồn tham khảo: Bizfly