Khái niệm và những ứng dụng của điện toán đám mây trong doanh nghiệp
19/04/2023 09:12 | Comments
Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình cung cấp tài nguyên tùy theo mục đích của người dùng thông qua internet. Nguồn tài nguyên đó bao gồm tất cả những gì có liên quan đến điện thoại và máy tính như các phần mềm, dịch vụ, phần cứng,… được đặt tại máy chủ ảo (đám mây) trên máy tính.
Khi muốn lưu trữ thông tin hay dữ liệu, bạn cần phải tự triển khai, mua ổ cứng hay các phần mềm để thực hiện công việc đó. Tuy nhiên, nó mang lại cho bạn nhiều rủi ro cũng như phải chi trả nhiều chi phí bảo trì, bảo dưỡng phần mềm, phần cứng. Chính vì vậy, điện toán đám mây ra đời để giúp bạn khắc phục những vấn đề đó và đang ngày càng phát triển.
Nội Dung Chính
Điện toán đám mây là gì?
Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình cung cấp tài nguyên tùy theo mục đích của người dùng thông qua internet. Nguồn tài nguyên đó bao gồm tất cả những gì có liên quan đến điện thoại và máy tính như các phần mềm, dịch vụ, phần cứng,… được đặt tại máy chủ ảo (đám mây) trên máy tính.
Người dùng có thể mọi lúc mọi nơi truy cập vào bất cứ tài nguyên nào với điều kiện phải kết nối với hệ thống internet.
Mô hình điện toán đám mây
Có 4 loại mô hình điện đám mây chính đang được triển khai và sử dụng phổ biến nhất hiện nay là:
Điện toán đám mây công cộng
Điện toán đám mây công cộng (Public Cloud) là mô hình được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Mọi dịch vụ và các ứng dụng đều cùng nằm trên một hệ thống Cloud, tất cả mọi người đều cùng dùng chung một nguồn tài nguyên do các nhà cung cấp dịch vụ trực tiếp bảo vệ và quản lý các dữ liệu trên đám mây đó.
Điện toán đám mây công cộng có những ưu, nhược điểm sau đây:
Ưu điểm:
- Phục vụ được nhiều đối tượng người dùng
- Chi phí đầu tư thấp, tiết kiệm được hệ thống máy chủ
- Public Cloud có khả năng thu hẹp hoặc mở rộng nhu cầu thực tế của người dùng.
Nhược điểm: Mất an toàn và khó kiểm soát được dữ liệu.
Điện toán đám mây lai
Điện toán đám mây lai (Hybrid Cloud) là sự kết hợp giữa hai điện toán đám mây là đám mây công cộng và đám mây riêng. Nó hội tụ được đầy đủ những lợi thế và hạn chế tối đa những điểm yếu của cả hai mô hình nói trên. Đám mây lai thường do các doanh nghiệp tạo ra và quản lý, có những ưu, nhược điểm:
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Ưu điểm:
- Đảm bảo an toàn cho các dữ liệu quan trọng
- Không bị giới hạn khi sử dụng nhiều dịch vụ điện toán đám mây.
Nhược điểm:
- Triển khai và quản lý hệ thống gặp khó khăn
- Chi phí xây dựng tốn kém.
Điện toán đám mây cộng đồng
Điện toán đám mây cộng đồng (Community Cloud) ra đời với mục đích giúp cho nhiều tổ chức và người dùng khác nhau cùng chung lĩnh vực hoạt động có thể chia sẻ hạ tầng, dữ liệu trên cùng một đám mây để trao đổi dữ liệu cho nhau.
Ưu điểm:
- Các tổ chức, doanh nghiệp hay các nhân cùng chung lĩnh vực hoạt động có thể chia sẻ, trao đổi dữ liệu cho nhau một cách dễ dàng để phục vụ nhu cầu công việc của riêng họ.
- Đảm bảo được tính an toàn, riêng tư và tuân thủ các chính sách.
Nhược điểm:
- Gặp khó khăn trong việc điều hành và quản lý.
- Chi phí xây dựng, triển khai tốn kém.
Điện toán đám mây riêng
Điện toán đám mây riêng (Private Cloud) là mô hình điện toán hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn cho các dữ liệu được các công ty và doanh nghiệp trực tiếp quản lý, bảo vệ bên trong bức tường lửa. Điện toán đám mây riêng có những ưu, nhược điểm sau:
Ưu điểm:
- Chủ động sử dụng và quản lý dữ liệu
- Bảo mật tốt các thông tin
Nhược điểm:
- Việc triển khai công nghệ gặp nhiều khó khăn
- Chi phí xây dựng, duy trì hệ thống tốn kém
- Chỉ phục vụ riêng trong nội bộ doanh nghiệp, người dùng bên ngoài không thể tiếp cận hay sử dụng.
Đối tượng nào nên sử dụng điện toán đám mây
Bất kỳ đối tượng nào cũng nên sử dụng điện toán đám mây:
- Các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu chia sẻ và lưu trữ hạ dữ liệu.
- Những nhà phát triển website, phần mềm, ứng dụng.
- Người dùng cá nhân
Ưu, nhược điểm của điện toán đám mây
Bạn chỉ thực sự hiểu “điện toán đám mây là gì” nếu biết được ưu và nhược điểm của nó. Đây cũng là thông tin bổ ích giúp bạn ra quyết định có nên sử dụng nó hay không.
Ưu điểm:
- Tiết kiệm chi phí: Bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, mua phần cứng, phần mềm và chi phí duy trì bảo dưỡng, lắp đặt, chi phí thuê người trông coi và một số chi phí phát sinh khác.
- Nhanh chóng truy cập mọi lúc mọi nơi: Bạn có thể dễ dàng truy cập vào hệ thống bất kỳ lúc nào mà không cần phải đăng ký hay thiết lập những tài khoản phức tạp.
- Sự an toàn và tính liên tục: Dữ liệu của bạn nằm trên Dropbox, OneDrive thì sẽ có tính an toàn cao hơn, dữ liệu của bạn vẫn được lưu trữ và duy trì sử dụng nếu ổ cứng gặp vấn đề.
- Tính bảo mật dữ liệu cao: Do dữ liệu của bạn được lưu trữ trên cloud server vì vậy nó vẫn nằm an toàn trong tài khoản online của bạn, phải có mật khẩu thì mới có thể tham gia được.
Nhược điểm:
- Phụ thuộc vào kết nối mạng: Nếu kết nối mạng chập chờn hay chậm chạp, bạn sẽ gặp khó khăn khi sử dụng các dịch vụ.
- Quyền riêng tư: Các doanh nghiệp vẫn còn đắn đo trong việc tải toàn bộ dữ liệu lên cloud mặc dù đó là giải pháp giúp tiết kiệm chi phí, vì nó không đảm bảo được việc dữ liệu không bị bán cho các đối thủ cạnh tranh
- Nỗi lo về Downtown: Không một nhà cung cấp nào đảm bảo các máy chủ của họ sẽ chạy hết công suất và liên tục 100% và không bao giờ phải dừng lại kể cả gặp sự cố.
Tuy nhiên, đó là những hạn chế không đáng kể, bởi những ưu điểm mà nó mang lại hoàn toàn lấn át được những điểm bất lợi nói trên. Vì vậy bạn không cần phải quá lo lắng khi sử dụng điện toán đám mây.
Ứng dụng của điện toán đám mây
Điện toán đám mây mang lại cho bạn nhiều ứng dụng có thể thực hiện được như:
- Cơ sở dữ liệu đám mây
- Thử nghiệm và phát triển web
- Phân tích các dữ liệu lớn, phức tạp
- Lưu trữ dữ liệu cho website
- Lưu trữ, chia sẻ dữ liệu thông qua các nền tảng như Google Drive, Dropbox, Shutterstock,…
- Ứng dụng quản lý doanh nghiệp
Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn “điện toán đám mây là gì”, không những thế còn biết được các lợi ích cũng như cách áp dụng. Điện toán đám mây đang là mô hình tiện ích, giúp sức rất nhiều cho các doanh nghiệp trong việc lưu trữ và chia sẻ các dữ liệu có liên quan đến hoạt động lĩnh vực của họ.
Nguồn tham khảo:
Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
Nguồn tham khảo: Bizfly