Khái niệm và đặc điểm của đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
24/05/2023 06:37 | Comments
Các doanh nghiệp chủ yếu để ý tới các đối thủ cạnh tranh hiện hữu và trực tiếp. Tuy nhiên, trong hoạt động kinh doanh chúng ta không thể bỏ qua các nhóm đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn, bao gồm sản phẩm thay thế và khả năng gia nhập thị trường của nhóm mới. Cùng xem ngay nhé.
Các doanh nghiệp thường ít thực hiện việc phân tích các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn đang cạnh tranh với mình. Trong khi đó, doanh nghiệp ngày càng mất dần khách hàng và bị cạnh tranh thị trường không phải vì đối thủ trực tiếp hoặc đối thủ gián tiếp.
Điều này cho thấy mức độ gia nhập và ảnh hưởng của loại đối thủ này đến doanh nghiệp bạn là rất lớn.
Nội Dung Chính
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì?
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là các doanh nghiệp chưa xuất hiện trên lĩnh vực của bạn hoặc đã xuất hiện nhưng chưa cung cấp bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào cho thị trường. Đây được xem là mối đe dọa lớn có thể ảnh hưởng tới thị trường và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp bạn trong tương lai.
Khả năng cạnh tranh của các đối thủ này được đánh giá qua rào cản gia nhập. Nếu chi phí tham gia vào ngành của đối thủ tiềm ẩn bỏ ra càng cao thì rào cản gia nhập càng lớn.
Đặc điểm của đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Đối thủ tiềm ẩn cạnh tranh với doanh nghiệp thường có đặc điểm về tài chính mạnh và công nghệ mới.
- Về tài chính, họ sẽ sử dụng các chương trình khuyến mãi hoặc quảng cáo ồ ạt để đẩy nhanh tốc độ chiếm lĩnh thị trường. Khách hàng sẽ dễ dàng bị thu hút bởi các chương trình hấp dẫn đó và dùng thử sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
- Về công nghệ, họ đã có một khoảng thời gian dài tìm hiểu về các doanh nghiệp hoạt động trong ngành. Và sự vận hành của thị trường để gia nhập với những bước tiến về công nghệ mới có chất lượng vượt trội hơn hẳn so với các doanh nghiệp khác.
Thông thường, các doanh nghiệp mới sẽ không tham gia vào thị trường nếu họ không có đặc điểm gì nổi bật hơn các doanh nghiệp đã có chỗ đứng trên thị trường. Bởi bài toán cạnh tranh rất khốc liệt và người mới tham gia có thể sẽ phải bỏ cuộc.
Lợi ích khi phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Khi tiến hành phân tích các đối thủ tiềm ẩn, doanh nghiệp có thể nhận được một số những lợi ích nhất định dưới đây.
Nhìn nhận được đối thủ cạnh tranh
Khi đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn gia nhập thị trường sẽ tiến hành gia tăng năng lực cung ứng, lực lượng sản xuất và nhanh chóng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác bằng các chương trình khuyến mãi, tiện ích dịch vụ và thuộc tính của sản phẩm.
Khi phân tích và nắm rõ được sự gia nhập của các đối thủ tiềm ẩn, doanh nghiệp sẽ có được những phương án dự phòng và phát triển kịp thời cho giai đoạn kế tiếp.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Xác định được rào cản khi tham gia thị trường
Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng xác định được rào cản tham gia thị trường của mình. Bởi những rào cản mà đối thủ gặp phải cũng chính là rào cản mà doanh nghiệp bạn cũng phải đối mặt. Bạn cần phải có sự phân tích kịp thời để đánh giá tốc độ phát triển của doanh nghiệp.
Cải thiện chất lượng sản phẩm kịp thời
Doanh nghiệp sẽ nhận thêm áp lực khi xuất hiện thêm các đối thủ cạnh tranh. Đây được xem là động lực để doanh nghiệp của bạn có thể gia tăng năng suất hoạt động, phát triển thêm nhiều tiện ích, nhiều tính năng mới.
Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm được cải thiện để có thể phục vụ và đáp ứng được những nhu cầu cao hơn của khách hàng.
Cách để hạn chế sự đe dọa từ đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Có thể thấy được, sự xuất hiện của các đối thủ tiềm ẩn có thể trở thành mối đe dọa lớn cho doanh nghiệp trên thị trường. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu và nắm rõ được các cách hạn chế sự đe doạ sau.
Xây dựng được lợi thế về chi phí tuyệt đối
So với những doanh nghiệp đang bắt đầu gia nhập thị trường thì những doanh nghiệp hiện tại có thể xây dựng được những lợi thế về chi phí một cách tuyệt đối. Các lợi ích này có thể được sinh ra từ:
- Nhờ vào kinh nghiệm quá khứ để giảm bớt chi phí vận hành sản xuất.
- Kiểm soát kỹ càng các đầu vào cho sản xuất như vật liệu, lao động, kỹ năng quản trị, lao động.
- Chịu rủi ro thấp hơn và khả năng tiếp cận nguồn vốn rẻ hơn.
- Điều này giúp giảm bớt đáng kể mối đe doạ mà đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn mang lại.
Chi phí chuyển đổi cao
Khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp hiện tại thay vì doanh nghiệp mới gia nhập kể cả khi chất lượng sản phẩm của họ cao hơn nếu chi phí chuyển đổi cao. Điều này cho thấy chi phí chuyển đổi cao chính là rào cản lớn nhất đối với các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.
Nâng cao sự trung thành của nhãn hiệu
Để hạn chế sự đe dọa từ đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn, bạn có thể nâng cao sự trung thành của nhãn hiệu bằng cách quảng cáo tên và nhãn hiệu doanh nghiệp một cách liên tục đồng thời cải tiến sản phẩm, nhấn mạnh vào chất lượng và các dịch vụ hậu mãi.
Sự trung thành nhãn hiệu này có thể dễ dàng tạo ra khó khăn cho những doanh nghiệp mới gia nhập. Điều này giúp giảm bớt đáng kể mối đe dọa từ những đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của doanh nghiệp.
Có được tính kinh tế của quy mô
Khi doanh nghiệp hiện tại có được tính kinh tế của quy mô sẽ khiến các đối tượng tiềm ẩn phải gia nhập vào thị trường với những bất lợi về chi phí hoặc quy mô nhỏ hoặc phải chịu chi phí vốn và mạo hiểm lớn để có thể gia nhập thị trường với quy mô lớn.
Thêm vào đó, các đối thủ tiềm ẩn này có thể sẽ phải đối mặt với sự trả đũa của các doanh nghiệp hiện tại khi nguồn cung sản phẩm tăng lên.
Qua bài viết hữu ích đã chia sẻ đã giúp bạn có thể hiểu được những thông tin có liên quan đến đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. Bao gồm khái niệm, đặc điểm và lợi ích khi tiến hành phân tích loại đối thủ này và các cách để hạn chế sự đe doạ từ họ.
Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Nguồn tham khảo: Bizfly