Brand loyalty hay lòng trung thành của khách hàng là một chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp giữ vững thị phần và gia tăng lợi nhuận liên tục.

Trong bất kỳ một lĩnh vực kinh doanh nào, việc xây dựng brand loyalty đều vô cùng quan trọng và có tính quyết định tới sự thành công của thương hiệu đó. Vậy brand loyalty là gì và cách xây dựng lòng trung thành với thương hiệu như thế nào? Cùng tìm hiểu chủ đề này trong bài viết sau.

Brand loyalty là gì?

Trong tiếng Việt, brand loyalty là lòng trung thành của khách hàng với một thương hiệu. Lòng trung thành với thương hiệu được thể hiện ở sự ủng hộ, tiếp tục mua các sản phẩm của doanh nghiệp đó, bất kể những nỗ lực thu hút của đối thủ cạnh tranh. Trên thực tế không có nhiều nhãn hàng làm được điều này và thường mất một khoảng thời gian dài cũng như chi phí rất lớn cho Marketing thương hiệu.

Brand loyalty là gì? 

Brand loyalty là gì?

Tầm quan trọng của việc xây dựng lòng trung thành thương hiệu

Như vậy, bài viết đã lý giải brand loyalty là gì. Trong kinh doanh, có vai trò rất quan trọng và quyết định tới doanh thu, mở rộng quy mô doanh nghiệp.

  • Brand loyalty giúp thương hiệu tiết kiệm tối đa chi phí cho Marketing sản phẩm: Theo một số phân tích thị trường, chi phí để tìm kiếm một khách hàng mới gấp 3-5 lần so với duy trì chăm sóc khách hàng thân thiết. Do đó, nó giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí dành cho tiếp thị sản phẩm mới.
  • Tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường: Brand loyalty là một trong những “tài nguyên quý giá” mà bất cứ doanh nghiệp nào đều khao khát có được. Nó mở ra cơ hội thành công với các sản phẩm mới và thị phần khổng lồ trong bối cảnh nhiều cạnh tranh hiện nay.
  • Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp tuyệt vời: Xây dựng được Brand loyalty đồng nghĩa với việc bạn đã xây dựng được một thương hiệu “top-in-mind” trong lòng khách hàng. Bất cứ khi nào cần mua một sản phẩm nào đó, họ sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Các cấp độ của Brand Loyalty

Vậy các cấp độ của Brand lohakty và tính chất của nó như thế nào? Theo Philip Kotler, lòng trung thành thương hiệu có 5 cấp độ và phân chia từ thấp đến cao:

  • Cấp độ thấp nhất là khách hàng thay đổi thương hiệu mà không cần có lý do.
  • Cấp độ thứ 2 là khách hàng cảm thấy thoải mái, không có lý do gì để thay đổi thương hiệu.
  • Cấp độ thứ 3 là khách hàng thỏa mãn và có thể chi trả các chi phí bởi thay đổi thương hiệu.
  • Cấp độ thứ 4 là khách hàng xem trọng thương hiệu và đồng hành với sự phát triển của nhãn hàng như một người bạn.
  • Cấp độ cao nhất là khách hàng trung thành với thương hiệu và đây cũng là mục tiêu hướng tới của bất cứ doanh nghiệp nào.

Các bước xây dựng lòng trung thành thương hiệu tối ưu

Ở các phần trước đã giúp bạn hiểu rõ brand loyalty là gì cũng như các cấp độ và giá trị mà nó mang lại. Ở phần cuối này, bài viết sẽ hướng dẫn 6 bước để xây dựng lòng trung thành thương hiệu tối ưu nhất.

Các bước xây dựng lòng trung thành thương hiệu tối ưu.

Bước 1: Xây dựng chiến lược thương hiệu

Bước đầu tiên mà bạn cần xây dựng được lòng trung thành khách hàng tốt nhất là xác định chiến lược thương hiệu. Đây là một bước quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ đều phải thực hiện.

Hãy định hình giá trị cốt lõi mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đang đại diện cho thương hiệu bởi điều này mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Hơn nữa việc nắm vững kiến thức và các cách xây dựng chiến lược thương hiệu cũng giúp doanh nghiệp tạo cơ hội cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trên thị trường và ghi dấu ấn với khách hàng tiềm năng.

Bước 2: Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là việc bạn trả lời cho câu hỏi thị trường đang nghĩ về doanh nghiệp như thế nào. Hay các chiến lược Marketing, Sale trước đây có được khách hàng chấp nhận không. Thông qua các nghiên cứu và đánh giá thị trường, bạn sẽ xác định được mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp trong lòng khách hàng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Bước 3: Xác định tính cách thương hiệu

Bước tiếp theo mà bạn cần thực hiện chính là xác định tính cách thương hiệu. Đó có thể là logo, tên thương hiệu hay là một slogan có ý nghĩa mà bất cứ khi nào đọc lên, khách hàng sẽ nhớ ngay tới hãn hàng. Trên thực tế, khách hàng có xu hướng cảm thấy thân thuộc hơn khi những thương hiệu có phẩm chất, tính cách rõ ràng.

Bước 4: Đánh giá lại thương hiệu

Đánh giá lại thương hiệu có ý nghĩa như thế nào đối với việc xây dựng brand loyalty. Tên thương hiệu luôn đóng vai trò chi phối và điều khiển cảm xúc, hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Lựa chọn tên thương hiệu vừa ý nghĩa, vừa gây ấn tượng mạnh với khách hàng không hề đơn giản. Chính vì vậy, việc đánh giá lại thương hiệu là cần thiết và giúp doanh nghiệp điều chỉnh tên nhãn hàng cho phù hợp.

Bước 5: Xây dựng chiến lược giữ chân khách hàng

Bước tiếp theo mà bạn cần chú ý khi xây dựng brand loyalty đó chính là xây dựng chiến lược giữ chân khách hàng, giúp thương hiệu được nhận diện và yêu thích trên thị trường. Điều này có ý nghĩa quan trọng với nhãn hàng, giúp thu hút khách hàng mới hiệu quả, xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng mới. Đồng thời, các chiến lược này cũng giúp tăng lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp so với các đối thủ khác.

Xây dựng chiến lược giữ chân khách hàng.

Bước 6: Xây dựng kiến trúc thương hiệu

Kiến trúc thương hiệu hay brand architecture thể hiện sự kết nối giữa brand với các thương hiệu khác nhỏ hơn của doanh nghiệp. Nó giúp thúc đẩy sự nhận biết của khách hàng về các sản phẩm của cùng một thương hiệu.

Từ đó trở thành một kiến trúc vững chắc thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng với một thương hiệu. Động thời tăng hiệu quả tiêu dùng ở hệ sinh thái các sản phẩm/dịch vụ đa dạng của doanh nghiệp.

Chúng ta đã lý giải cho bạn đọc về brand loyalty là gì và những bước quan trọng để xây dựng lòng trung thành khách hàng tốt nhất. Với những chia sẻ trên sẽ là kinh nghiệm quý giá khi xây dựng và phát triển thương hiệu trên thị trường mà bạn nên biết.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp giữ chân khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.