Mạng xã hội ngày càng kết nối và trở nên phổ biến, do vậy doanh nghiệp cũng cần lựa chọn những kênh tiếp thị phù hợp và mang lại hiệu quả cao trong những chiến dịch marketing.

Social Network được ra đời và phát triển từ rất sớm với mục đích truyền tải những thông tin thực tế và chính xác đến người dùng trong một cộng đồng đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng trong nội bộ.

Social Network là gì?

Social Network hay mạng xã hội là một trang web cho phép kết nối những người có cùng sở thích có thể chia sẻ hình ảnh, thông tin hay video với nhau một cách đơn giản, thuận tiện và nhanh chóng trong cùng một cộng đồng.

Social Network là gì?

Social Network bao gồm các diễn đàn, dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, chia sẻ âm thanh, trò chuyện trực tuyến và nhiều hình thức dịch vụ tương tự khác. Mỗi một Social Network được tạo dựng đều được sử dụng vào các mục đích cụ thể như xã hội, kinh doanh hoặc cả hai.

Các tính năng cơ bản của Social Network

Bạn nên tìm hiểu thêm một số những tính năng cơ bản của Social Network có thể kể đến như:

Các tính năng cơ bản của Social Network.

  • Tính năng chat trực tuyến, gửi tin nhắn thoại, gửi tin nhắn riêng tư hoặc video call.
  • Đăng tải và chia sẻ các tập tin và nội dung cơ bản như video, hình ảnh, link, và các loại định dạng dữ liệu khác.
  • Các chức năng mang tính tương tác như like, share, comment bài viết bất kỳ.
  • Ngoài ra, Social Network còn nhiều các tính năng khác nữa.
  • Tính năng hỗ trợ người dùng có thể tìm kiếm thông tin hoặc profile của những người dùng khác dựa theo tên gọi, khu vực, địa chỉ email, nơi học tập, nơi làm việc,…
  • Tạo các trang cộng đồng, các group riêng tư hoặc công khai.
  • Tạo ra các bài viết note và chèn đường dẫn.

Hoạt động chính trên Social Network là gì?

Mỗi nền tảng Social Network đều được sử dụng cho một mục đích và cách thức hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, các hoạt động chính trên Social Network có thể kể đến như sau.

Kết nối

Tương tự như cách mà Twitter hay Facebook đang xây dựng và phát triển, các nền tảng Social Network đều miễn phí và thu hút được lượng lớn các lượt chia sẻ hình ảnh, thông tin cá nhân của người dùng và các câu chuyện cũng như sự tương tác của họ đối với những hoạt động của người khác.

Các hoạt động chính trên Social Network.

Chia sẻ hồ sơ

Lấy ví dụ như trang mạng xã hội Behance dành cho dân làm thiết kế. Các trang hồ sơ không chỉ đơn giản chỉ là một trang thông tin kết nối mà người dùng còn có thể tập hợp các sản phẩm cá nhân như file thiết kế, hình ảnh, video, hiệu ứng,… để các nhà tuyển dụng hay những người làm trong ngành có thể tham khảo, buôn bán hay trao đổi sản phẩm.

Marketing, quảng cáo

Mạng xã hội Social Network được xem là kênh truyền thông quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc triển khai các chiến lược marketing và tiếp cận các đối tượng khách hàng.

Ngoài ra, tính tương tác của Social Network cũng chính là phương tiện để doanh nghiệp và khách hàng có thể giao tiếp trực tiếp để từ đó, mức độ nhận diện thương hiệu và khách hàng trung thành được gia tăng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Các bước tạo nền tảng Social Network

Hiểu được khái niệm Social Network là gì thôi thì chưa đủ. Để có thể xây dựng được nền tảng Social Network, bạn cần tuân thủ các bước cơ bản sau đây.

Bước 1: Xác định cộng đồng

Bạn cần phải xác định được cộng đồng của mình nếu như không muốn phải chịu tổn thất và mò mẫm tìm hướng đi. Các nền tảng Social Network được tạo ra cần phải đáp ứng được những nhu cầu cụ thể của người sử dụng.

Xác định cộng đồng là bước đầu tiên tạo nền tảng Social Network hiệu quả.

Chính vì vậy mà bạn nên tìm hiểu những điều thích, không thích, thu thập nhân khẩu học và phân tích mọi dữ liệu liên quan đến người tiêu dùng để thu hút cộng đồng và kích hoạt nhu cầu.

Bước 2: Xác định chức năng, tính năng

Bạn cần phải xác định được một cách chi tiết các tính năng, chức năng của Social Network và thực hiện hành động chia nhỏ chúng thành các danh mục cụ thể như chức năng quản trị, quảng cáo và chức năng người dùng để có thể xác định được nền tảng công ty có thể giúp bạn tạo ra và phát triển Social Network.

Bước 3: Chọn công nghệ

Tại giai đoạn này, bạn phải xác định được loại công nghệ nào sẽ là giải pháp hiệu quả nhất cho Social Network của bạn và việc đánh giá công nghệ cần phải do các chuyên gia thực hiện.

Bước tiếp theo để tạo Social Network là phải chọn công nghệ để thực hiện.

Ngoài ra, bạn có thể tiến hành so sánh công nghệ bằng cách thuê nhà tư vấn để tiết kiệm được thời gian và công sức bởi khi bạn tự xem xét vấn đề, bạn sẽ phải đầu tư một cách kỹ lưỡng trong quá trình chuẩn bị.

Bước 4: xây dựng cấu trúc

Khi đã liệt kê được các tính năng cho người dùng thì việc bạn cần làm tiếp theo chính là chuẩn bị tốt một môi trường tăng trưởng. Việc áp dụng một số những quy tắc chung trong hoạt động xây dựng tất cả website là vô cùng quan trọng đối với nền tảng Social Network của bạn.

Bước 5: Tạo tính năng cập nhật trạng thái

Tạo tính năng cập nhật trạng thái là bước quan trọng không thể bỏ qua. Mỗi người dùng khi sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội đều mong muốn được thể hiện một cách tự do những suy nghĩ và cảm xúc của họ trong thời điểm bất kỳ.

Vì vậy, bạn cần thiết kế được các công cụ tốt nhất để dễ dàng trải nghiệm và cập nhật trạng thái thú vị.

Top kênh Social Network phổ biến hiện nay

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên sử dụng Social Network và coi nó như một công cụ tiếp thị vô cùng hiệu quả. Dưới đây là top kênh Social Network phổ biến nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo.

Facebook

Facebook có lẽ là trang mạng xã hội lớn nhất và phổ biến nhất đối với hầu hết người dùng internet trên toàn thế giới. Ngoài việc cung cấp các tính năng quảng cáo hữu ích, với Facebook bạn có thể:

Facebook là một trong nhữung top kênh Social Network phổ biến hiện nay.

  • Giảm các chi phí tiếp thị và tăng các đối tượng mục tiêu.
  • Khả năng kết nối với các đối tượng khách hàng cũ, khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.
  • Dựa trên các dữ liệu và thông tin chi tiết để tạo cho người dùng những trải nghiệm thú vị và những giá trị phong phú.
  • Gia tăng lưu lượng truy cập cho blog hoặc website của bạn và tăng tỷ lệ chuyển đổi người truy cập thành khách hàng mua sản phẩm.

Linkedin

Là một nền tảng Social Network chuyên nghiệp chuyên dành cho các chuyên gia kinh doanh, Linkedin cung cấp cho người sử dụng nhiều giá trị lớn có thể kể đến như xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, định vị tốt hơn thương hiệu cá nhân, phát triển công ty,.. Ngoài ra, trong Linkedin bạn có thể:

  • Thảo luận và học hỏi về những xu hướng thị trường.
  • Khả năng tuyển dụng các chuyên gia có tay nghề và kinh nghiệm.
  • Khả năng được tham gia với những nhà lãnh đạo tư tưởng thuộc nhiều ngành công nghiệp.
  • Xây dựng và duy trì các mối quan hệ giữa người làm kinh doanh và các đối tác kinh doanh.

Twitter

Twitter là nền tảng Social Network giúp tạo ra các mối quan hệ và nâng cao được nhận thức kinh doanh cho nhiều người. Twitter giúp bạn cập nhật thông tin, tạo ra các mối quan hệ thậm chí là có thể theo dõi cả đối thủ cạnh tranh nữa.

Twitter – Nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay.

Với Twitter, bạn có thể:

  • Kết nối với thị trường mục tiêu bằng cách nhận tương tác trong mục chat Twitter.
  • Thông qua Hashtag để kết nối với những người có cùng sở thích.
  • Cập nhật thông tin và những người mang lại giá trị cho doanh nghiệp bằng danh sách Twitter.
  • Hỗ trợ trả lời câu hỏi và thắc mắc của người sử dụng.

Phân biệt Social Network, Social Media, Social Marketing

Bất kỳ ai khi tìm hiểu Social Network là gì thì cũng đều gặp thêm các khái niệm khác là Social Media và Social Marketing. Vậy, giữa 3 khái niệm này có những điểm nào khác biệt?

Phân biệt Social Network, Social Media, Social Marketing.

  • Social Network: Social Network là công cụ được sử dụng với mục đích kết nối những người có cùng sở thích với nhau trong cùng một cộng đồng.
  • Social Media: Social Media là một chiến lược truyền thông được phát triển từ Social Network và dễ dàng kết nối với Network của bạn.
  • Social Marketing: Social Marketing là kênh tiếp thị xã hội và có thiên hướng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Nhìn chung, có thể thấy rằng, Social Network và Social Media thuộc loại hình Marketing Online còn Social Marketing thuộc về Marketing Offline.

Chúng tôi hy vọng, qua bài viết này bạn đã hiểu hơn Social Network là gì cùng những nội dung thông tin hữu ích khác có liên quan để có thể đạt được mục tiêu xây dựng Social Network của mình.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút và giữ chân khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.