Thương hiệu và cảm nhận về thương hiệu của khách hàng là yếu tố quyết định việc mua hàng, sử dụng và ủng hộ thương hiệu lâu dài. Hãy cùng làm rõ về khái niệm thương hiệu và quy trình xây dựng hiệu quả cho doanh nghiệp nhé.

Trong kinh doanh, bất cứ doanh nghiệp nào cũng ra sức nỗ lực xây dựng thương hiệu riêng nhằm mang đến sự uy tín, chất lượng cũng như mong muốn được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, để làm được điều đó là cả một quá trình tạo dựng không ngừng nghỉ. Vậy quá trình đó gian khổ như thế nào, trong bài viết này chúng ta tìm hiểu và giải đáp xây dựng thương hiệu là gì và các cách xây dựng thương hiệu thành công.

Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu là doanh nghiệp thể hiện hình ảnh, sản phẩm, quá trình chăm sóc khách hàng… theo một cách riêng, làm sao để tạo dựng và đem đến cho khách hàng nhiều lợi ích thiết thực khi mua và sử dụng sản phẩm của mình. Bên cạnh đó việc xây dựng thương hiệu còn giúp sản phẩm, dịch vụ mình chiếm được lòng tin của khách hàng và nâng cao sự cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Xây dựng thương hiệu là gì?

Vì sao doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu?

Việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp rất quan trọng, nó là yếu tố quyết định đến các hoạt động phát triển của doanh nghiệp. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã và đang xây dựng cho mình một thương hiệu mang phong cách riêng, giúp tăng doanh số bán hàng. Các nhà đầu tư và đối tác kinh doanh cũng sẽ sẵn sàng hợp tác và cung cấp nguyên liệu hay hàng hoá cần thiết khi bạn đã khẳng định được vị thế thương hiệu của mình.

Mặt khác, khi khách hàng đã biết đến thương hiệu của bạn, thì khi chọn mua sản phẩm họ sẽ nhận biết ngay được và an tâm khi sử dụng. Đây chính là những lợi ích làm động lực thôi thúc các doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu của mình.

Các cách xây dựng thương hiệu thành công hiện nay

Một số giải pháp xây dựng thương hiệu thành công, được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay mà bạn nên biết.

Email Marketing

Email marketing là một trong những hình thức tiếp thị giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi ROI cao nhất. Bên cạnh đó, email marketing còn giúp nâng cao doanh số, lợi nhuận và hỗ trợ việc định hình thương hiệu của bạn.

Email Marketing.

Tối ưu content Marketing và SEO

Bạn không thể bỏ qua SEO nếu như muốn xây dựng website đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Việc tối ưu giao diện website giúp người dùng có nhiều trải nghiệm thú vị, sự hài lòng và giữ chân khách hàng lâu hơn.

Để có trang web chất lượng bạn cần cung cấp kiến thức, lời khuyên sử dụng sản phẩm dịch vụ hữu ích và tối ưu hóa quy trình viết bài chuẩn SEO để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của nền tảng tìm kiếm. Đồng thời xây dựng kế hoạch đăng bài phù hợp bởi đây là cách hiệu quả mà bạn có thể chiếm được lòng tin khách hàng trong việc xây dựng thương hiệu của mình.

Sử dụng Social Media

Social media (mạng xã hội) có sức lan tỏa cực kỳ lớn. Chính vì vậy việc xây dựng thương hiệu khi sử dụng mạng xã hội được triển khai tiếp thị thông các hình thức content.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Để thu hút được khách hàng, bạn cần chọn lọc những thông tin có sức kích thích mạnh, bên cạnh đó bạn nên xây dựng riêng cho mình một cộng đồng thảo luận và sử dụng sản phẩm có hình ảnh phải đính kèm logo thương hiệu.

Sử dụng các hình thức quảng cáo (Fb, Tik Tok, Instagram, Google)

Một trong những cách hay để xây dựng thương hiệu và được nhiều nhiều doanh nghiệp áp dụng chính là sử dụng các hình thức quảng cáo thông qua facebook, tiktok, instagram,…Ưu điểm của các hình thức quảng cáo này là quảng bá thương hiệu trên nền tảng digital tiếp cận nhanh chóng, chính xác, độ bao phủ rộng, dễ dàng đo lường hiệu quả.

Tối ưu trải nghiệm người dùng trên website

Nền tảng website giữ vai trò rất quan trọng trong việc truyền thông điệp, sứ mệnh của thương hiệu. Bởi nơi đây cung cấp đầy thông tin về doanh nghiệp, dịch vụ sản phẩm, chương khuyến mãi,…Bên cạnh đó, mạng lưới content cung cấp kiến thức hữu ích điều hướng người đọc đến với mặt hàng dịch vụ. Đây là một trong những cơ hội tốt để bạn xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng thông qua hình thức này.

Quy trình 5 bước xây dựng thương hiệu thành công

Quy trình xây dựng thương hiệu hiệu quả và được nhiều người biết đến bao gồm các bước sau đây

Bước 1: Xác định nền móng của thương hiệu

Một trong những bước đầu tiên để xây dựng và phát triển thương hiệu chính là xác định nền móng của thương hiệu. Các yếu tố hợp thành một nền móng vững chắc:

Xác định nền móng của thương hiệu.

  • Nhận biết cơ bản thương hiệu: nhận biết logo, màu sắc, đặc điểm nhận dạng để phân biệt với các thương hiệu khác.
  • Các lợi ích thương hiệu: Lợi ích thực tính lợi ích cảm tính và lợi ích cảm xúc của thương hiệu đó mang lại cho người tiêu dùng.
  • Niềm tin thương hiệu: Chứng minh thương hiệu của bạn mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng khi sử dụng.
  • Tính cách thương hiệu: Là đặc điểm nổi bật nhất của thương hiệu được mọi người cảm nhận.
  • Tính chất thương hiệu: Thường được thể hiện ở slogan trong thương hiệu của mỗi doanh nghiệp.

Bước 2: Định vị thương hiệu

Sau khi xác định được nền móng, thì việc tiếp theo trong công cuộc xây dựng thương hiệu chính là định vị nó. Việc định vị thương hiệu nhằm truyền thông tinh chất của thương hiệu một cách đồng nhất trên mọi phương tiện truyền thông để từ đó xây dựng tài sản của thương hiệu.

Để có thể định vị thương hiệu thành công, bên cạnh 9 phương pháp định vị cơ bản và phổ biến thì mọi người cần phải tiến hành triển khai theo quy trình 6 bước xây dựng chiến lược định vị thương hiệu tối ưu.

Bước 3: Xây dựng chiến lược thương hiệu

Đưa ra các mục tiêu để xây dựng thương hiệu dài hạn (trong khoảng thời gian 3 năm) bao gồm:

Xây dựng chiến lược thương hiệu trong dài hạn.

  • Mục tiêu phát triển thương hiệu trong từng năm.
  • Mức chi phí cho khuếch trương thương hiệu trong từng năm.
  • Kế hoạch tung ra sản phẩm mới theo từng năm…

Bước 4: Tạo các chiến dịch truyền thông thương hiệu

Khi đã hoàn tất về chiến lược xây dựng thương hiệu, thì người quản lý doanh nghiệp sẽ lập kế hoạch chi tiêu dựa trên ngân sách của năm thứ nhất để lập kế hoạch truyền thông thương hiệu cho cả năm. Kế hoạch này bao gồm liệt kê ra mức chi tiêu của từng tháng là bao nhiêu tiền, cần quảng cáo những thông điệp nào, thực hiện trên các kênh truyền thông gì thì hiệu quả…

Bước 5: Đo lường kết quả

Để đo lường kết quả, bạn cần thu thập các thông tin bao gồm:

Đo lường hiệu quả của chiến dịch xây dựng thương hiệu.

  • Thương hiệu của bạn bao nhiêu % người biết đến?
  • Những yếu tố nào khiến khách hàng nhớ thương hiệu?
  • Họ nhận xét gì về thương hiệu?
  • Bao nhiêu % người đã dùng thử thương hiệu?
  • Sau lần dùng thử, có bao nhiêu % người tiếp tục sử dụng?
  • Và bao nhiêu % người dùng giới thiệu cho người khác về thương hiệu?

Trên đây, là tổng hợp mọi kiến thức cơ bản về cách xây dựng thương hiệu mà bạn có thể tham khảo. Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong cách tìm và xây dựng thương hiệu cho riêng mình.

Triển khai inbound marketing giúp doanh nghiệp “tạo” ra khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.