Redirect 301 là một hoạt động phổ biến khi thay đổi các đường dẫn (URL) trong quá trình thiết kế trang web, tối ưu và triển khai Inbound Marketing của doanh nghiệp.

Bạn đang sở hữu một trang web với số lượt traffic ít ỏi và không biết nên làm thế nào để tăng lượt truy cập cho website của mình? Hãy thử dùng redirect 301, đây là một trong những kỹ thuật tăng traffic phổ biến nhất được nhiều người sử dụng hiện nay.

Redirect 301 là gì?

Redirect 301 là quá trình chuyển hướng, sáp nhập vĩnh viễn một website hoặc URL sang một website hoặc URL khác. Khi người dùng truy cập vào địa chỉ website cũ, hệ thống sẽ tự động hiển thị website mới đã được chuyển hướng.

Mục đích của redirect 301 là giúp website nhanh chóng tăng độ uy tín, vậy nên các website thường chuyển hướng đến các đường dẫn được Google đánh giá cao.

Ví dụ, bạn có một website là xzy.vn, sau này, khi muốn đổi tên miền thành xyz.com,vn, bạn có thể sử dụng redirect 301. Sau khi chuyển hướng xong, người truy cập theo tên miền xyz.vn sẽ được tự động chuyển sang website xyz.com.vn

Cách thức hoạt động của Redirect 301

Để sử dụng redirect 301 một cách tối ưu nhất, bạn cần hiểu được cách thức hoạt động của nó. Cơ chế vận hành của redirect 301 như sau:

  • Khi nhà quản trị website có nhu cầu chuyển hướng, họ sẽ tìm một website khác có cùng chủ đề với trang web của mình để thực hiện kỹ thuật chuyển hướng.
  • Sau khi chuyển hướng, các công cụ tìm kiếm sẽ nhận được thông báo rằng website của bạn đã thay đổi địa chỉ mới. Khi người dùng truy cập theo URL cũ, Google sẽ tự động chuyển hướng họ đến địa chỉ URL mới.
  • Khi sử dụng redirect 301, website mới kế thừa của website cũ tất cả các thông tin, đường dẫn, nội dung, lượng người truy cập và cả các hình phạt từ Google. Vì vậy mà sau khi chuyển hướng, lượng traffic của website thường sẽ tăng mạnh. Những người làm marketing online đã tận dụng ưu điểm này để tăng traffic cho web trong các chiến dịch SEO.

Cũng vì khả năng kế thừa tất cả các nội dung, đường dẫn và các rules của Google nên việc lựa chọn website hoặc URL để chuyển hướng cực kỳ quan trọng. Nếu chuyển hướng đúng, hiệu quả marketing sẽ tăng mạnh, ngược lại, redirect 301 của bạn sẽ có nguy cơ thất bại.

Ví dụ, nếu dùng kỹ thuật redirect 301 để chuyển hướng đến một website có cùng chủ đề, chạy cùng từ khóa với trang web cũ, bạn sẽ tiếp nhận thêm khá nhiều khách hàng tiềm năng. Ngược lại, nếu website của bạn chuyên về thời trang mà lại chuyển hướng đến website dành cho chó mèo thì kế hoạch marketing của bạn sẽ thất bại ngay từ đầu.

Khi nào nên dùng redirect 301? 

Redirect 301 là kỹ thuật rất được ưu ái khi sử dụng để tăng traffic website. Tuy nhiên, hãy sử dụng nó một cách thông minh. Vậy khi nào nên sử dụng redirect 301?

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Khi gặp những trường hợp sau, bạn có thể chuyển hướng để nâng cao chất lượng website, đồng thời tăng traffic.

  • Khi website bị lỗi 404 hoặc nội dung đã không còn phù hợp.
  • Khi thay đổi domain cho một website hoặc thay đổi thương hiệu.
  • Khi website đích bị thay thế hoặc di chuyển bằng đường dẫn mới.
  • Khi website có nhiều nội dung trùng lặp, cần được gộp lại.

Ngoài ra, một vài doanh nghiệp sử dụng redirect 301 cho website với những mục đích khác như:

  • Chuyển hướng bài viết đã cũ sang bài viết mới
  • Chuyển những backlink xây dựng trước đó sang một địa chỉ URL khác
  • Chuyển URL từ có www sang không có www hoặc ngược lại.

Hãy lưu ý đến các backlink khi sử dụng redirect 301 bởi sau khi chuyển hướng, website mới sẽ kế thừa toàn bộ các backlink của trang web cũ. Các đường liên kết ngoài cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến việc xây dựng nội dung website mới sau này.

Khi sử dụng redirect 301, hãy đảm bảo rằng website bạn chuyển hướng đến có nội dung tương tự với website hiện tại, bởi nếu chuyển hướng đến một website không hề liên quan, website mới rất bị thuật toán Penguin đánh sập. Điều này đồng nghĩa với việc redirect 301 thất bại.

Có nên sử dụng redirect 301 trong SEO?

Vậy có nên sử dụng redirect 301 trong SEO? Câu trả lời là có!

Vì sao ư? Bởi redirect 301 là biện pháp tăng traffic organic đơn giản và hữu hiệu nhất, rất nhiều website đã “bùng nổ” traffic khi áp dụng redirect 301 trong các chiến dịch SEO. Chuyển hướng giúp nâng cao hiệu suất của SEO do:

  • Chuyển hướng nhanh chóng tăng độ uy tín của website. Độ uy tín tăng đồng nghĩa với việc xếp hạng của Google sẽ cao lên, dẫn đến có nhiều người truy cập website hơn.
  • Bên cạnh đó, việc chuyển hướng một website này sang một website khác đồng nghĩa với việc bạn có sẵn lượng traffic, điểm đánh giá và xếp hạng trên Google của website trước đó, kết hợp với lượt traffic của website mới, lưu lượng truy cập sau khi chuyển hướng sẽ tăng mạnh. Lượt traffic tăng đồng nghĩa với việc chiến dịch SEO của bạn đã thành công một phần rất lớn rồi!

Để redirect 301 mang lại hiệu quả tốt nhất cho SEO, hãy chọn URL hoặc website chuyển hướng mới một cách kỹ càng. URL sẽ hỗ trợ SEO tốt hơn nếu có độ dài phù hợp, chứa từ khóa liên quan, đồng thời có lượt tìm kiếm nhiều.

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng quá mức kỹ thuật này bởi nó có thể khiến website của bạn bị Google phạt.

Thương mại điện tử ngày càng phát triển đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp chú trọng hơn đến mảng marketing online. Trong các chiến dịch marketing trên Internet thì traffic là chỉ số cực kỳ quan trọng. Lượng traffic cao luôn là điều các doanh nghiệp hướng tới. Và hiển nhiên, kỹ thuật tăng traffic là redirect 301 cũng được rất nhiều nhà quản trị website quan tâm. Chỉ với kỹ thuật đơn giản này, chiến dịch SEO của bạn đã thành công một nửa rồi!

Hi vọng với bài viết trên, bạn đã có thêm thủ thuật để tăng thêm traffic cho website của mình. Trong quá trình thực hiện chuyển hướng, nếu có thắc mắc bạn có thể trao đổi với chúng tôi nhé! Chúc bạn thành công.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp tăng trưởng khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.