Influence Marketing là một chiến lược marketing, một hình thức tiếp thị marketing thông qua sức ảnh hưởng và sự uy tín của Influencer để truyền tải thông điệp, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với những khách hàng mục tiêu.

Đang là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm, influence marketing là một trong những xu hướng social bùng nổ với tính chất vô cùng mạnh mẽ, có ảnh hưởng đến sự phát triển và mang lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp.

Influencer là gì?

Influencer là những người có sự tác động và ảnh hưởng đến ý kiến, hành vi và quyết định mua hàng của người khác do các yếu tố cá nhân mà họ có được như sự uy tín, kiến thức, quyền lực và các mối quan hệ.

Hơn nữa, influencer còn có thể là những người nổi tiếng được nhiều người theo dõi trong một lĩnh vực bất kỳ. Sức ảnh hưởng của influencer càng cao thì khả năng thu hút sự chú ý của các thương hiệu càng lớn.

Phân loại Influencer

Ngoài việc nắm vững kiến thức về thuật ngữ Influencer thì bạn cũng phải tìm hiểu cả phân loại Influencer nữa.

  • Người của công chúng (Vips/Celebrities): Người của công chúng là những người có sức ảnh hưởng ban đầu giúp các doanh nghiệp phát triển doanh thu một cách nhanh chóng thông qua việc quảng bá sản phẩm nhờ người nổi tiếng.
  • Chuyên gia (Professional): Influencer có thể là những chuyên gia thuộc một lĩnh vực bất kỳ với vốn kiến thức, trình độ, kinh nghiệm hay vị trí của họ trong chủ đề chuyên môn của họ.
  • Nhà đánh giá (Citizen): Nhà đánh giá Citizen thường là những người bình thường có khoảng 5000 lượt theo dõi hoặc hơn nhưng những bài viết của họ luôn nhận được lượng tương tác và sự hưởng ứng từ người xem.

Influence Marketing là gì?

Influence Marketing là một chiến lược marketing, một hình thức tiếp thị marketing thông qua sức ảnh hưởng và sự uy tín của Influencer để truyền tải thông điệp, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với những khách hàng mục tiêu. Qua chiến dịch này, người hâm mộ của Influencer sẽ trở thành khách hàng của doanh nghiệp và Influencer sẽ nhận được khoản tiền hoa hồng tương ứng.

Influence Marketing là gì?

Lợi ích khi sử dụng chiến lược Influence Marketing cho doanh nghiệp

Hầu hết các doanh nghiệp đều ứng dụng Influence Marketing trong hoạt động kinh doanh của mình bởi họ hiểu được những lợi ích mà nó mang lại dưới đây.

Tạo sự tin cậy cho khách hàng

Những nhận xét, đánh giá của Influencer đối với sản phẩm của doanh nghiệp luôn khiến cho khách hàng tin tưởng và quan tâm, từ đó tạo dựng được sự tin cậy của họ đối với sản phẩm của doanh nghiệp.

Tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Influence Marketing có khả năng khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp và mang thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng và được nhận diện tốt hơn trong môi trường đầy cạnh tranh.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Influence Marketing giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

Thu hút khách hàng tiềm năng

Lợi thế của Influencer chính là có lượng người theo dõi, hâm mộ và tin tưởng cao. Vì vậy mà những nhận xét của Influencer về sản phẩm đều có tác động tích cực đến nhóm người này và trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Cải thiện chỉ số ROI

Các doanh nghiệp áp dụng Influence Marketing thường nhận được những hiệu quả bất ngờ về khoản lợi nhuận cũng như lượng khách hàng lớn từ các kênh trực tuyến.

4 tiêu chí đánh giá chiến lược Influence Marketing hiệu quả

Chúng tôi sẽ giới thiệu thêm đến bạn 4 tiêu chí đánh giá chiến lược Influence Marketing hiệu quả sau đây.

Độ phủ (Reach)

Độ phủ sẽ được đo theo số lượng người theo dõi của Influencer trên các nền tảng xã hội. Từ đó, doanh nghiệp sẽ lựa chọn các Influencer có lượng người theo dõi lớn để tiếp cận đến nhiều người.

Sự liên quan (Relevance)

Relevance – sự liên quan mô tả được mức độ liên kết và sự tương đồng giữa hình ảnh của thương hiệu và định vị của Influencer được thể hiện qua các yếu tố như thương hiệu cá nhân, nội dung bài viết đối tượng nghe,..

4 tiêu chí đánh giá chiến lược Influence Marketing hiệu quả.

Chỉ số cảm xúc (Sentiment)

Là nhân tố vô cùng quan trọng, chỉ số cảm xúc sẽ mang lại cho cộng đồng người nghe những cảm xúc tiêu cực hoặc tích cực đến tình cảm thương hiệu của những người tiêu dùng.

Khả năng thay đổi cảm xúc người dùng (Resonance)

Mức độ tương tác của người dùng trên các bài viết của Influencer là hoàn toàn khác nhau. Resonance sẽ xác định được mức độ tương tác và khiến họ tích cực chia sẻ thông điệp lên trang cá nhân của mình.

Cách xây dựng chiến lược Influence Marketing

Để có thể xây dựng được một chiến lược marketing hiệu quả thì bạn cũng cần biết một số lưu ý mà bài viết chia sẻ như sau.

Chọn đúng người

Yếu tố quan trọng để xây dựng được chiến dịch Influence Marketing thành công chính là lựa chọn được một Influencer thực sự phù hợp với các sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.

Cách xây dựng chiến lược Influence Marketing.

Không chi phối Influencer

Các doanh nghiệp không nên chi phối, kiểm soát toàn bộ các hành động thực hiện của Influencer để tránh việc truyền tải thông điệp trở nên mất tự nhiên và giảm sự tin cậy của khách hàng.

Chi phí tương xứng

Để chiến dịch Influence Marketing thành công, doanh nghiệp và Influencer nên có sự trao đổi thật kỹ lưỡng về mức thù lao phù hợp và hợp lý với công sức của Influencer.

Tiến hành đo lường hiệu quả chiến dịch

Để biết được mức độ thành công của chiến dịch, các doanh nghiệp cần thiết phải tiến hành đo lường hiệu quả chiến dịch bằng một số công cụ như Affiliate links, Google Analytics, mã khuyến mãi,…

Phân biệt KOL và Influencer

Một số người dùng vẫn dễ nhầm lẫn giữa KOL và Influencer bởi họ đều có vai trò chung là quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, giữa hai khái niệm này có sự khác biệt cụ thể như:

Phân biệt KOL và Influencer.

  • KOLs: Là những người hoạt động trên các phương tiện truyền thông và bị giới hạn độ phủ trong một khu vực nhất định với lượng theo dõi khoảng từ 100.000 đến 1M người theo dõi. Các KOLs sẽ tập trung nhiều thời gian vào lĩnh vực chuyên môn của mình.
  • Influencer: Là người thường xuyên xuất hiện trên các nền tảng Facebook, Instagram,.. với độ phủ toàn cầu với lượng người theo dõi lớn. Các Influencer thường dành thời gian để đầu tư vào hình ảnh hoặc video để truyền tải thông điệp đến các fans của mình.

Influence Marketing là chiến lược marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng tiềm năng và nâng cao doanh số.

Với những thông tin trong bài viết, bạn đã hiểu thuật ngữ “Influence Marketing là gì” cũng như những kiến thức hữu ích có liên quan để bạn ứng dụng nó thật tốt trong hoạt động kinh doanh của mình.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

Nguồn tham khảo: Bizfly