Bán hàng đa kênh là một hình thức phổ biến trong hoạt động kinh doanh trong nền kinh tế số. Nó giúp doanh nghiệp chủ động thu hút và bán hàng qua nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cửa hàng, sàn thương mại điện tử, website cũng như các nền tảng mạng xã hội khác.

Bán hàng đa kênh là một trong những giải pháp kinh doanh có xu hướng phát triển đầy tiềm năng mang về nhiều hiệu quả trong kinh doanh đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Việc sử dụng các phần mềm bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát mọi hoạt động từ thông tin khách hàng, tình trạng hàng tồn kho, trạng thái của đơn hàng cho đến doanh thu định kỳ…

Để hiểu rõ hơn về bán hàng đa kênh là gì và ưu, nhược điểm và những phần mềm bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay, cùng tìm hiểu ngay qua bài viết phía dưới.

Bán hàng đa kênh là gì?

Bán hàng đa kênh (Omnichannel) là sự tích hợp nhiều mô hình bán hàng lại với nhau nhằm mục đích đưa sản phẩm, dịch vụ kinh doanh có thể tiếp thị và thu hút khách hàng ở nhiều nền tảng khác nhau.

Bán hàng đa kênh là gì?

Các mô hình khi bán hàng đa kênh phổ biến như:

  • Sàn thương mại điện tử: Shopee, lazada, tiki,…
  • Mạng xã hội: Facebook, zalo, instagram,…
  • Website và các ứng dụng mua hàng online.

Khi lựa chọn và áp dụng một trong những mô hình bán hàng đa kênh này lại với nhau, sẽ tạo thành một hệ thống tuần hoàn giúp khách hàng dễ dàng mua sắm, có những trải nghiệm hữu ích và thú vị. Từ đó, giúp doanh nghiệp có cách bán hàng thông minh và hiệu quả.

Vì sao nên bán hàng đa kênh?

Internet phát triển, bán hàng đa kênh được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng vì những ưu điểm sau đây:

Khách hàng dễ dàng mua sắm

Với giải pháp bán hàng đa kênh, dù ở nền tảng nào khách hàng cũng có thể đặt mua hàng đơn giản thông qua kết nối internet.

Nắm bắt nhu cầu thị trường

Thông qua sự tương tác của khách hàng trên các kênh bán hàng giúp doanh nghiệp có những chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Vì sao doanh nghiệp nên bán hàng đa kênh?

Các thuật toán bán hàng trên các kênh thường xuyên thay đổi và gây khó khăn trong việc bán hàng. Chính vì thế, việc chọn bán hàng đa kênh để đăng bán sản phẩm giúp cho quá trình bán hàng không gặp lỗi.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Phát triển thương hiệu

Mạng xã hội có sức lan tỏa nhanh chóng, vì vậy việc tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng đã trở nên đơn giản hơn. Việc bán hàng đa kênh sẽ giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp được biết đến nhiều hơn và in sâu trong tâm trí khách hàng.

Ưu, nhược điểm khi bán hàng đa kênh

Chúng tôi chia sẻ tới bạn những ưu nhược điểm khi sử dụng và bán hàng đa kênh dưới đây.

Ưu điểm

Ưu, nhược điểm khi bán hàng đa kênh.

  • Không gian tiếp cận khách hàng được mở rộng thông qua các kênh như: facebook, zalo, shopee,…
  • Khi khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ, thông tin khách hàng sẽ được lưu lại trên hệ thống giúp bạn quản lý và có chiến lược marketing hiệu quả.
  • Các phần mềm khi sử dụng bán hàng đa kênh được tối ưu, giúp cho quá trình bán hàng, từ việc lên đơn, lựa chọn nhà vận chuyển và mang gửi đi bán, các đơn hàng từ các kênh bán khác nhau được tự động cập nhật trên phần mềm giúp kiểm soát doanh thu.
  • Tiết kiệm được nhiều thời gian và bán hàng trên nhiều nơi nhưng chỉ cần quản lý tại 1 nơi duy nhất.

Nhược điểm

  • Việc bán hàng đa kênh cũng có thể mang đến hiệu suất bán hàng giảm, gặp nhiều rủi ro về tài chính và nguồn nhân lực nếu doanh nghiệp không đảm bảo quản lý được các kênh bán hàng.
  • Mất thời gian để kiểm chứng đâu là kênh bán hàng hiệu quả để phân loại tỷ trọng đầu tư cho các kênh.

Đó là những mặt tích cực và hạn chế khi bán hàng đa kênh hiện nay. Bạn nên suy nghĩ và lựa chọn ra một mô hình đa kênh thích hợp để phát triển sản phẩm chứ không nhất thiết phải sử dụng tất cả các nền tảng.

Kinh nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả

Để tạo ra đơn, sau đây là những kinh nghiệm sẽ giúp ích cho bạn bán hàng hiệu quả.

Vẽ được chân dung khách hàng

Để bán hàng đa kênh hiệu quả, bạn cần vẽ chân dung khách hàng, tạo ra bộ hồ sơ khách hàng cụ thể để mang đến một bức tranh toàn diện về người mua. Từ đó giúp khách hàng có thể trải nghiệm mua hàng hoàn chỉnh.

Kinh nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả.

Tương tác với khách hàng trên kênh họ yêu thích

Gửi các tin nhắn chăm sóc khách hàng, các chương trình khuyến mãi trên các kênh mà họ thường xuyên truy cập và tương tác với bạn để xây dựng thương hiệu trong lòng họ.

Kết nối dữ liệu, data khách hàng

Bên cạnh việc xây dựng bộ hồ sơ khách hàng cụ thể thì để bán hàng đa kênh được thì doanh nghiệp phải kết nối và xử lý thông tin khách hàng chi tiết để việc tiếp cận khách hàng tiềm năng trở nên đơn giản hơn.

Một số lưu ý khi bán hàng đa kênh

Không nên ôm đồm quá nhiều kênh, bởi sẽ khó nhận diện được nguồn lực và thế mạnh của mình. Hơn nữa, nếu bạn kinh doanh quá trên nhiều kênh mà bạn không có cách xử lý đơn hàng hiệu quả sẽ tiêu tốn thêm nhân sự để xử lý quản lý mỗi kênh khác nhau. Bạn chỉ cần làm tốt 2-3 kênh là đủ để tiếp cận khách hàng.

Một số lưu ý khi bán hàng đa kênh.

Khi có dự định triển khai thêm một kênh bán hàng mới, bạn cần tìm hiểu một cách kỹ lưỡng và dự đoán tình hình, nhưng cũng phải mạo hiểm để thử. Trong trường hợp, nếu bạn kinh doanh và cảm thấy sản phẩm của mình không phù hợp với kênh này thì bạn hãy mạnh dạn rút lui để tìm kênh khác để tiếp cận khác.

Top 9 phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí, trả phí tốt nhất hiện nay

1. Bizfly E-shop bán hàng

Bizfly E-shop bán hàng là một phần mềm bán hàng đa kênh được phát triển bởi Bizfly. Với một loạt các ưu điểm sau, phần mềm này đang được các shop bán hàng truyền tai nhau để việc bán hàng trở nên hiệu quả:

Bizfly E-shop bán hàng.

  • Giải pháp bán hàng đa kênh đơn giản kết hợp quản lý cửa hàng trên 1 thiết bị điện tử duy nhất.
  • Công cụ chatbot được tích hợp sẵn hoạt động 24/7 giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng hiệu quả và tối ưu chi phí hoàn thành đơn hàng.
  • Bộ phận đánh giá có thể thống kê, nhận định độ hot của các mặt hàng để điều chỉnh số lượng nhập, hạn chế tối đa hàng tồn kho.
  • Bizfly E-shop có quy trình vận chuyển đơn giản và nhanh chóng, cập nhật tình trạng giao hàng chính xác qua các đơn vị hàng đầu như Ahamove, GHN chỉ bằng 1 thao tác.

2. Suno

Suno là phần mềm bán hàng đa kênh, kết hợp nhiều nền tảng như website, Facebook, Zalo. Suno có các tính năng nổi bật như:

  • Website bán hàng có độ Marketing cao nhờ được tối ưu SEO toàn bộ, hỗ trợ đưa web lên top tìm kiếm nhanh chóng.
  • Suno cung cấp giao diện thân thiện, hiển thị tốt trên nhiều màn hình thiết bị giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.
  • Quản lý hiệu quả sản phẩm, doanh thu và khách hàng nhờ tính năng quản lý đồng thời nhiều fanpage. Nhà quản trị có thể tương tác với nhiều người mua cùng lúc và hỗ trợ ra đơn tối đa.

3. Kiotviet

Phần mềm bán hàng đa kênh Kiotviet mang đến nhiều tiện ích mới cho người dùng:

  • Chi phí phần mềm rẻ, phù hợp với doanh nghiệp start-up mới mở, ít tác vụ.
  • Khả năng nắm bắt số lượng hàng trong kho chính xác, cập nhật thường xuyên giảm tình trạng tồn đọng.
  • Năng suất công việc kinh doanh tăng 30-50% nhờ tính năng tạo nghiệp vụ bán hàng như hoá đơn, đặt hàng, trả hàng,…
  • Quản lý triệt để mọi vấn đề trong cửa hàng, cho phép lập báo cáo thống kê chi tiết, trực quan qua các biểu đồ.

4. Bego

Bego được bình chọn là một trong những phần mềm bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay với các tính năng như:

  • Quản lý kinh doanh bán buôn, bán lẻ chỉ trên 1 hệ thống duy nhất và phù hợp với 15 ngành hàng.
  • Tăng hiệu suất bán hàng tối đa nhờ các công cụ tự động hoá tiếp cận khách hàng mới nhanh chóng.
  • Nhiều công cụ phân tích tăng trưởng thông minh giúp kiểm soát, cập nhật toàn bộ thông tin kinh doanh nhanh chóng.

5. Trustsales

Trustsales mang đến nhiều tính năng  kinh doanh hữu hiệu cho doanh nghiệp:

  • Quản lý hiệu quả lượng lớn khách hàng, hàng hoá và hoạt động kinh doanh. Phần mềm có tích hợp tính năng thống kê doanh số, doanh thu và cân và quản lý hoá đơn thu chi linh hoạt.
  • Trustsales cho phép tích hợp trên nhiều thiết bị điện tử như máy tính, máy tính bảng, điện thoại cho phép thao tác quản lý ở mọi nơi, mọi lúc.
  • Tiết kiệm thời gian bán hàng và quản lý tối đa với tính năng tự động lưu dữ liệu khách hàng, hoá đơn và nguồn hàng.

6. Onshop

Phần mềm bán hàng đa kênh Onshop cho hiệu quả kinh doanh vượt trội và quản lý cửa hàng từ A đến Z:

Phần mềm bán hàng đa kênh Onshop.

  • Kết nối đồng nhất các kênh bán hàng từ online, offline đến các sàn thương mại điện tử, giúp tiết kiệm tối đa chi phí vận hành.
  • Theo dõi chính xác số lượng, mẫu mã, cập nhật giá cả từng mặt hàng theo thời gian.
  • Tích hợp các công cụ chạy quảng cáo tối ưu chi phí nhất hiện nay là Google Shopping, Facebook Pixel.
  • Chatbot, Maxlead được tích hợp đầy đủ tạo tương tác đa kênh và chăm sóc khách hàng 24/7.

7. Tpos

Tpos là phần mềm bán hàng đa kênh mang lại hiệu quả lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ. Tính năng nổi bật gồm:

  • Hoạt động kinh doanh được vận hành chuyên nghiệp nhờ sự kết nối giữa phần mềm với website bán hàng, sàn thương mại điện tử và fanpage.
  • Tích hợp quản lý kho bãi với nhiều mặt hàng đa dạng chủng loại. Tpos cho phép quản lý nhiều cửa hàng trên cùng một phần mềm chạy trên nền tảng Cloud, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Phần mềm có chương trình tích lũy điểm với hơn 5 biểu mẫu báo cao, mang đến cơ hội tiếp cận khách hàng và cạnh tranh cao hơn.
  • Hợp tác với nhiều đơn vị vận chuyển lớn hỗ trợ kiểm soát đơn hàng đến tay người tiêu dùng và hạn chế tình trạng hoàn đơn.

8. Viettelsale

Viettelsale là phần mềm bán hàng đa kênh giúp giải quyết nỗi lo trong xử lý đơn hàng:

  • Quản lý chi tiết, cập nhật cụ thể thông tin về sản phẩm, giá, số lượng tồn kho, vị trí lưu trữ.
  • Hỗ trợ miễn phí data khi đồng bộ thông tin và sử dụng phần mềm để theo dõi hành trình vận chuyển, trạng thái đơn hàng.
  • Cho phép quản lý nhiều đơn vị cửa hàng, đơn hàng, xử lý các báo cáo linh hoạt, tự động.

9. Nhanh.vn

Nhanh.vn hỗ trợ hoạt động kinh doanh linh hoạt nhờ:

Phần mềm bán hàng đa kênh Nhanh.vn

  • Công cụ theo dõi tốc độ bán hàng trên nhiều kênh khác nhau để đưa ra các chiến lược nhập-xả hàng hiệu quả.
  • Công cụ so sánh, phân tích, thống kê và báo cáo hoạt động kinh doanh đa lĩnh vực giúp đánh giá hiệu quả từng kênh bán hàng.
  • Kết nối fanpage bán hàng trên tất cả các kênh, tự động chăm sóc khách hàng.

Hiểu được bán hàng đa kênh là gì, ưu nhược điểm của nó sẽ giúp bạn lựa chọn được kênh bán hàng phù hợp. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn kinh doanh và bán hàng một cách hiệu quả.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

Nguồn tham khảo: Bizfly