Hướng dẫn tối ưu thẻ canonical trong website khi làm SEO
03/03/2023 07:12 | Comments
Khái niệm Canonical (canonical link) là một thành phần HTML giúp ngăn chặn sự trùng lặp hay tương tự về nội dung giữa nhiều phiên bản tương ứng bằng cách chỉ định một Canonical URL hoặc phiên bản ưa thích của một trang web và hướng các công cụ tìm kiếm vào đó khi các công cụ tìm kiếm không biết phiên bản nội dung nào sẽ được hiển thị trong kết quả của họ.
Canonical là một công cụ mạnh mẽ trong hộp công cụ của SEO, xuất hiện từ những năm 2009 và đang trở thành một tiêu chí để đánh giá SEO. Có rất nhiều phương pháp để tối ưu canonical trong website hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, lựa chọn, và sử dụng canonical đúng cách. Chúng ta cùng tìm hiểu thông tin về canonical là gì, lợi ích cũng như cách tối ưu công cụ này hiệu quả trong hoạt động quản trị website.
Nội Dung Chính
Canonical là gì?
Nói về thuật ngữ SEO, có thể nhiều bạn vẫn còn mơ hồ hay chưa hiểu nhiều về “Canonical” – một thuật ngữ không phải mới xuất hiện nhưng lại hơi khó hiểu khi tìm hiểu về cách tối ưu hóa website của bạn tốt nhất cho công cụ tìm kiếm.
Canonical (canonical link) là một thành phần HTML giúp ngăn chặn sự trùng lặp hay tương tự về nội dung giữa nhiều phiên bản tương ứng bằng cách chỉ định một Canonical URL hoặc phiên bản ưa thích của một trang web và hướng các công cụ tìm kiếm vào đó khi các công cụ tìm kiếm không biết phiên bản nội dung nào sẽ được hiển thị trong kết quả của họ.
Canonical theo nghĩa tiếng anh được hiểu là “kinh điển”, nghĩa là chuẩn chỉnh nhất. Trang nào có Canonical URL thì đó là trang chuẩn và ngược lại, những trang nào không có sự xuất hiện của URL thì trang đó là không chuẩn.
Những trang web được coi là trùng lặp không có nghĩa là nội dung của chúng giống nhau hoàn toàn, có thể chỉ là sự thay đổi nhỏ về trật tự sắp xếp hay lọc danh sách sản phẩm thì URL có thể khác đi nhưng nội dung cơ bản là vẫn tương tự như nhau.
Lợi ích của canonical trong tối ưu website
Lợi ích dễ nhìn thấy nhát khi sử dụng canonical trong tối ưu website onpage đó là tránh việc bắt lỗi của Google. Cụ thể:
- Giúp xác định được trang url chuẩn nhất trong vô vàn các trang url có nội dung trùng lặp. Điều này vô cùng quan trọng bởi Google không có mấy thiện cảm với các nội dung đi copy. Nếu không sử dụng canonical trong tối ưu website, có thể Google còn thay bạn lựa chọn url chuẩn của website.
- Tăng lượng truy cập vào trang url chuẩn: Trang được xác định là canonical url được Google ưu ái hơn trong việc hiển thị kết quả tìm kiếm đến người dùng.
- Tăng tốc độ index website: Có quá nhiều nội dung trùng lặp trên cùng một website mà không phân chính – phụ sẽ làm Google phải mất nhiều thời gian để thu thập dữ liệu. Nhưng khi sử dụng canonical trong tối ưu website, tốc độ index của trang canonical url sẽ nhanh hơn.
- Hạn chế rủi ro khi đối thủ copy nội dung website của mình. Việc ăn cắp bản quyền bằng cách copy nguyên xi nội dung của đối thủ cũng sẽ được giải quyết một phần nếu sử dụng canonical trong tối ưu website.
Cách tối ưu canonical hiệu quả
Để tối ưu canonical hiệu quả bạn cần thực hiện một số bước sau:
- Bước 1: Chọn trang để làm trang chuẩn
- Bước 2: Đặt trong thẻ dòng mã sau: (đừng quên thay đoạn /url chuan/ bằng URL chuẩn thật đầy đủ).
- Bước 3: Kiểm tra xem trang đó đã tối ưu canonical chưa qua 3 yếu tố: Trang đó đã có thẻ canonical chưa? Thẻ canonical đã trỏ đúng đến trang chuẩn chưa? Những trang này có được lập chỉ mục hay không?
- Bước 4: Bổ sung và chỉnh sửa những phần còn thiếu hoặc sai sót để đảm bảo tính tối ưu khi làm SEO.
Những lỗi phổ biến khi sử dụng canonical
Hiểu được canonical là gì, cách tối ưu nó như thế nào rồi, bạn cũng đừng quên bỏ túi một vài tips khi sử dụng canonical nhé.
Bạn nên lưu ý những lỗi phổ biến sau để tránh những sai sót nhỏ có thể dẫn đến những vấn đề lớn, ảnh hưởng đến website của mình:
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
- Đặt sai vị trí URL chuẩn vào trong thẻ : Cần đặt URL chuẩn càng gần phía trên càng tốt, không nên đặt vào phần thân để tránh việc Google không chấp nhận.
- Thay đổi trang chuẩn không rõ ràng, gây lẫn lộn: Bạn nên tránh những trường hợp trỏ URL chuẩn kiểu lòng vòng, cần đưa rõ đâu là trang chuẩn.
- Đường dẫn không đầy đủ
- Chỉ định canonical URL nhầm cho các trang có phân trang như trang blog hay trang danh mục sản phẩm.
- Không chuyển đổi giao thức http sang https trong URL.
- Tự tham chiếu các phiên bản URL trên mobile của mình bằng thẻ canonical: bạn phải trỏ URL gốc về bản desktop, còn từ bản desktop khai báo thêm đến mobile bằng thuộc tính “alternate”.
Với những lợi ích mà canonical đem lại, bạn nên lựa chọn nó để tối ưu SEO một cách hiệu quả. Tuy nhiên, khi làm SEO website, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về cách sử dụng canonical một cách hợp lý, khôn ngoan và đúng cách để tránh những thiệt hại cho website của mình và những lỗi dễ mắc phải khi dùng URL.
Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp doanh nghiệp “tạo” ra khách hàng bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
Nguồn tham khảo: Bizfly
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.