Học hỏi chiến lược Marketing với thương hiệu Uniqlo
02/06/2021 14:21 | Comments
Uniqlo hiện đang là thương hiệu bán lẻ quần áo lớn nhất châu Á, chỉ xếp sau các “đại gia” khác trong ngành như Zara, H&M và Gap. Ít ai biết được rằng, Uniqlo từng là một cửa hàng nhỏ bán lẻ ở ngoại ô Hiroshima. Vậy làm thể nào để Uniqlo có thể đạt được những thành công như hiện tại? Hãy cùng tìm hiểu các chiến lược marketing của họ như thế nào nhé!
Nội Dung Chính
1. Rõ ràng và khác biệt – Uniqlo nổi bật so với đối thủ
Tầm nhìn của Uniqlo rất đơn giản: “Phát triển sản phẩm có chất lượng đặc biệt cao”.
Uniqlo tập trung phân phối các mẫu quần áo cơ bản, với khả năng giúp ích cho cuộc sống đến tất cả mọi người. Với cam kết giá rẻ nhưng chất lượng vải cao, sản phẩm Uniqlo luôn được sản xuất hàng loạt, tập trung vào các mẫu mã tối giản mà mọi khách hàng đều có nhu cầu sử dụng.
Hầu hết thương hiệu thời trang đều liên tục tiến hành nghiên cứu thị trường để tìm ra các xu hướng mới nhất, còn Uniqlo thì không.
Giám đốc điều hành Uniqlo, ông Tadashi Yanai cho biết: “Chúng tôi không theo đuổi xu hướng. Mọi người lầm tưởng Uniqlo là một thương hiệu thời trang nhanh. Nhưng không. Uniqlo là về quần áo dành cho tất cả mọi người.”
2. Sáng tạo không ngừng
Thay vì chạy theo xu hướng thời trang, Uniqlo tập trung vào nghiên cứu và phát triển, không ngừng cải tiến thương hiệu của mình.
Các công nghệ “làm mưa làm gió” của Uniqlo bao gồm: HeatTech, AIRism, Lifewear,… luôn được thế hệ trẻ yêu thích và săn đón mỗi năm.
Và điều đặc biệt là Uniqlo không bao giờ “ngủ quên trên chiến thắng”. Khi HeatTeach ra đời vào năm 2003, 1,5 triệu sản phẩm đã được bán ra. Với những cải tiến không ngừng, vào năm 2012, 130 triệu sản phẩm HeatTeach đã được tiêu thụ, với sức hấp dẫn cao hơn nhiều so với lúc vừa ra mắt.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
3. Trải nghiệm bên trong cửa hiệu
Uniqlo tự hào áp dụng khái niệm “kaizen”, không ngừng tìm kiếm sự hoàn hảo và áp dụng vào trải nghiệm tại từng cửa hàng.
Nhân viên Uniqlo trải qua quá trình đào tạo tỉ mỉ. Công việc của họ được giám sát và ghi chép chặt chẽ, thêm vào đó, hiệu suất làm việc cũng thường xuyên được đánh giá.
Nhân viên Uniqlo phải sử dụng các kỹ thuật sắp xếp chuẩn, trả lại thẻ tín dụng hoặc tiền bằng cả hai tay một cách lịch sự, đồng thời phải chào đón và hỗ trợ tất cả khách hàng bước vào.
Trên thực tế, Trường Đại học Uniqlo đã được xây dựng ở Tokyo, nhằm đào tạo 1.500 Quản lý bán hàng mỗi năm.
4. “Xâm nhập” thị trường qua Chương trình Đại sứ Toàn cầu
Uniqlo tài trợ cho các vận động viên đẳng cấp thế giới thông qua Chương trình Đại sứ Toàn cầu. như vào năm 2012, Novak Djokovic, tay vợt chuyên nghiệp số 1 thế giới được bầu làm đại sứ thương hiệu Uniqlo.
Djokovic không chỉ cam kết tạo ra tác động tích cực đến cuộc sống của mọi người và đóng góp cho xã hội, mà còn mở đường cho việc mở rộng sang châu Âu của Uniqlo.
Djokovic còn ký hợp đồng tài trợ 5 năm với thương hiệu và ra mắt trang phục Uniqlo đầu tiên của anh ấy tại Glam Slam, với hàng trăm nghìn người theo dõi trên toàn cầu.
5. Bản địa hóa và cá nhân hóa
Uniqlo hiểu rằng các thị trường luôn có văn hóa địa phương và các chuẩn mực lối sống khác nhau. Vì thế, thương hiệu này đã điều chỉnh các chiến lược truyền thông phù hợp với từng đối tượng cụ thể.
Chẳng hạn như việc sử dụng Twitter và Facebook để truyền thông và thu hút khách hàng Anh và Mỹ vì nghiên cứu thị trường đã chỉ ra rằng đây là hai nền tảng mà người tiêu dùng sử dụng nhiều nhất.
Tuy nhiên, tại Trung Quốc, nơi Facebook và Twitter bị cấm, Uniqlo đã chuyển qua sử dụng Renren, một nền tảng mạng xã hội mà người dân Trung Quốc ưa thích.
Nhân viên quản lý kênh truyền thông tại Uniqlo cũng liên tục tương tác với khách hàng, mang lại cảm giác “con người” cho các hoạt động quảng cáo của thương hiệu, khiến khách hàng cảm thấy thoải mái và thân thuộc hơn.
Tiêu biểu là việc Arielle Dyda – Giám đốc Thương mại điện tử Uniqlo, đã liên tục khai thác lượng độc giả trực tuyến khổng lồ thông qua Reddit, liên tục đăng tải các bài viết trên tài khoản cá nhân, với mục đích quảng cáo thương hiệu.
Dyda liên tục đăng bài từ điện thoại cá nhân, thỉnh thoảng còn nói chuyện thân thiện với khách hàng, cung cấp cho họ lời khuyên về kiểu dáng và màu sắc. Dyda tin rằng hoạt động này đã nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu của khách hàng, và được chính Uniqlo đánh giá rất cao.
Gần đây nhất, UNIQLO đã hợp tác với TikTok để quảng cáo UT – bộ sưu tập áo phông đồ họa với nhiều thương hiệu nghệ sĩ và hình ảnh văn hóa đại chúng. Bằng cách đăng video với hashtag #UTPlayYourWorld, TikToker sẽ có cơ hội xuất hiện trên màn hình kỹ thuật số trong các cửa hàng UNIQLO trên toàn thế giới, cũng như trên các nền tảng truyền thông xã hội của UNIQLO.
Nguồn: cafebiz.vn
Bài viết liên quan:
- Coca Cola: tưởng chừng là sai lầm lớn nhưng hóa ra lại là bước đi marketing hiệu quả
- 10 chiến lược marketing của Apple mà các doanh nghiệp nên học hỏi
- Apple Search Ads là gì? Tại sao lại chọn sử dụng Apple Search Ads ?
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.