Phân khúc khách hàng là gì? Đây rõ ràng là câu hỏi quan trọng trước khi lên chiến lược và thực hiện các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Để nắm bắt nhu cầu và tiếp cận nguồn khách hàng mục tiêu tốt nhất thì các doanh nghiệp cần phải thực hiện chiến lược phân khúc khách hàng thành các nhóm khác nhau. Vậy trong marketing, phân khúc khách hàng là gì, tầm quan trọng và cách phân khúc khách hàng ra sao cho hiệu quả. Hãy xem ngay.

Khái niệm về phân khúc khách hàng là gì?

Phân khúc khách hàng (Customer Segmentation) Là một quá trình tiếp thị sản phẩm thông qua sự phân chia, sắp xếp và phân khúc khách hàng thành các nhóm riêng biệt dựa trên các đặc điểm như: nhân khẩu học, hành vi mua sắm, tâm lý khách hàng…Từ đó đưa ra các chiến lược quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến người tiêu dùng hiệu quả và đảm bảo xác định khách hàng mục tiêu để nhanh chóng tăng doanh số cho doanh nghiệp.

Phân khúc khách hàng là gì?

Tầm quan trọng của việc phân khúc khách hàng

Phân khúc khách hàng cực kỳ quan trọng bởi nó mang tới một loạt các lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Giúp doanh nghiệp xác định rõ đối tượng mục tiêu, đưa ra được chiến lược marketing phù hợp.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và đưa thông tin sản phẩm đến khách hàng thuận tiện và nhanh chóng.
  • Đưa ra được cách giải quyết vấn đề cụ thể, các nhân hóa hoạt động tiếp thị và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Tạo dựng được nguồn khách hàng trung thành và xây dựng được mối quan tốt, bền vững và lâu dài của người tiêu dùng.

Các hình thức phân khúc khách hàng phổ biến

Có nhiều hình thức, nhưng phổ biến nhất vẫn là 5 hình thức phân khúc khách hàng duới đây. Bài viết sẽ giới thiệu tới bạn nội dung này.

1. Dựa trên hành vi

Hình thức phân khúc khách hàng này sẽ chủ yếu tập chung vào hành động mua sắm của khách hàng. Sau đó, doanh nghiệp sẽ lên danh sách những nhóm khách hàng có hành vi mua tương tự lại với nhau thành một phân khúc. Việc doanh nghiệp cố gắng xác định hành trình mua sản phẩm của người tiêu dùng chỉ dựa trên một hoặc hai hành vi của họ. Bởi thế có thể dẫn đến một giả định sai lầm trong quá trình phân khúc thị trường.

Dự trên hành vi khách hàng là hình thức phân khúc khách hàng phổ biến.

Để cải thiện độ phân chia chính xác, doanh nghiệp cần tận dụng tất cả dữ liệu, hành vi mua hàng của khách hàng trên nhiều điểm tiếp xúc và kênh tiếp thị khác nhau. Từ đó xây dựng cho mình các thuật toán phù hợp dựa theo thời gian.

2. Dựa trên hành trình mua hàng

Khi bạn sử dụng phân khúc khách hàng dựa trên hành trình mua sắm, bạn cần phải điều chỉnh thông điệp của mình cho phù hợp dựa trên vị trí trong hành trình mua hàng của họ.

Để phân chia hiệu quả, bạn nên chú ý tới 3 giai đoạn trong hành trình mua hàng của khách hàng là sự nhận thức, cân nhắc và quyết định. Hình thức này giúp bạn hướng khách hàng đến với nhiều nhu cầu khác nhau và đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc của họ.

3. Dựa trên tâm lý học

Để phân khúc khách hàng hiệu quả theo hình thức này, doanh nghiệp cần dựa trên đặc điểm và tính cách của khách hàng để có thể phân chia một cách tốt nhất. Phân chia theo hình thức tâm lý học còn cung cấp cho doanh nghiệp ý tưởng về việc “vì sao khách hàng lại quyết định chọn mua sản phẩm”.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Phân khúc khách hàng dựa trên tâm lý học.

Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp Facebook Pixel để theo dõi quá trình khách hàng thực hiện các hành vi đối với sản phẩm của bạn. Ví dụ như: thích, xem hoặc chia sẻ trực tuyến.

4. Dựa theo địa lý

Phân khúc khách hàng theo địa lý là hình thức chia khách hàng thành các nhóm dựa trên vị trí địa lý, nơi mà họ đang sinh sống. Bạn có thể sử dụng các ranh giới như: khu vực, quốc gia, vùng lãnh thổ, bang và thành phố.

Ở cấp vi mô thấp hơn, bạn có thể phân chia thị trường dựa trên loại khu vực sống như nông thôn, ngoại ô và thành thị. Ưu điểm của hình thức này là tiếp cận hiệu quả nguồn khách hàng trên thị trường rộng lớn.

5. Dựa trên nhân khẩu học

Hình thức này đang hoạt động rất tích cực, hiệu quả và đang được doanh nghiệp áp dụng một cách phổ biến. Doanh nghiệp sẽ phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học của khách hàng như: tuổi tác, sở thích, giới thích, thu nhập,…để sắp xếp vào thành nhóm đối tượng khách hàng của mình.

Phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học.

Ưu điểm của việc của phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học đó là giúp doanh nghiệp dễ thu thập và đo lường hơn so với dữ liệu của các kỹ thuật phân đoạn khác.

Cách phân khúc khách hàng hiệu quả

Bạn có thể áp dụng 4 cách phân khúc khách hàng sau đây để có một chiến dịch marketing hiệu quả.

1. Sử dụng trên nhiều kênh

Để phân khúc khách hàng một cách hợp lý, hiệu quả, gia tăng nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm của doanh nghiệp, bạn nên sử dụng chiến dịch phân chia trên nhiều kênh như:

Sử dụng nhiều kênh là cách phân khúc khách hàng hiệu quả.

  • Social media: Đây là kênh truyền thông xã hội có sức lan tỏa cực kỳ lớn, không những tiếp cận được với khách hàng, còn làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, đồng thời duy trì được mối quan hệ tốt với khách hàng.
  • Viết blog: Hãy lên nội dung và v truyền tải những giá trị, thông điệp hữu ích đến với người tiêu dùng về sản phẩm của bạn.

2. Thiết lập, đo lường mục tiêu

Sau khi tiếp được mục tiêu và cải tiến các chiến lược, bạn cần thực hiện việc đo lường. Điều này sẽ giúp bạn biết được cách phân khúc khách hàng này của mình có hiệu quả hay không, để từ đó đề ra các biện pháp điều chỉnh.

3. Cải tiến chiến lược liên tục

Muốn nâng cao hiệu quả bán hàng thì doanh nghiệp phải thường xuyên thay đổi và cải tiến các chiến lược phân khúc khách hàng hiệu quả.

Cải tiến chiến lược phân khúc khách hàng hiệu quả.

Nếu bạn thấy chỉ số bán hàng không cao, bạn nên xem lại và thay đổi theo nhiều cách khác nhau. Sự điều chỉnh liên tục này có thể giúp bạn tìm ra được một cách phân khúc phù hợp, giúp ích cho hoạt động tiếp thị và bán hàng của doanh nghiệp.

4. Mở rộng phân khúc khách hàng

Mục đích của phân khúc khách hàng là nhắm vào đối tượng cụ thể. Tuy nhiên, nếu thị trường mục tiêu mà bạn đang phân khúc được định nghĩa là hẹp thì bạn cũng có thể mở rộng thêm để tiếp cận được nhiều hơn với nhóm khách hàng mục tiêu, mở rộng sự tiếp cận và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Trên đây là toàn bộ thông tin về phân khúc khách hàng là gì, tầm quan trọng và các cách phân khúc khách hàng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Với những thông tin mà bài viết đã chia sẻ sẽ giúp bạn có các nhìn bao quát về phân khúc thị trường cũng như có kế hoạch phát triển mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.