Hiểu rõ về nghiên cứu thị trường, quy trình triển khai hiệu quả
02/02/2023 03:46 | Comments
Để hiểu rõ thị hiếu khách hàng, các vấn đề có thể phát sinh khi ra mắt sản phẩm và dịch vụ mới, doanh nghiệp trước hết cần triển khai hoạt động nghiên cứu thị trường. Vậy làm sao để xây dựng quy trình và áp dụng phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.
Nghiên cứu thị trường là một công việc cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp trước khi tung sản phẩm mới ra thị trường. Nếu không nghiên cứu thị trường một cách cẩn thận thì doanh nghiệp rất dễ thất bại trong kinh doanh.
Nội Dung Chính
Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường (Marketing Research) hiểu đơn giản là quá trình thu thập mọi thông tin, dữ liệu liên quan đến lĩnh vực mình đang kinh doanh như: khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu… Mục đích là nhằm định hướng và đề ra những chiến lược cần thiết để đưa doanh nghiệp phát triển.
Mỗi doanh nghiệp có cách nghiên cứu thị trường riêng, tùy thuộc vào mức độ phát triển sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đề ra những phương pháp nghiên cứu, xâm nhập khác nhau. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp các nhà Marketer đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp và mang lại hiệu quả cao.
Tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường
Kết quả của việc nghiên cứu mang tầm quan trọng và tính chính xác cao, các doanh nghiệp đầu tư vào phải nghiên cứu thị trường bởi những lý do sau đây.
Giúp hiểu rõ thị trường và khách hàng mục tiêu
Việc nghiên cứu thị trường giúp bạn định vị thị trường và nguồn khách hàng rõ ràng hơn. Từ đó đưa ra được các biện pháp và xây dựng kế hoạch thâm nhập thị trường thích hợp, bạn càng hiểu rõ về thị trường và khách hàng thì càng có nhiều cơ hội để khách hàng lựa chọn và tin tưởng sử dụng sản phẩm của bạn.
Giúp giảm rủi ro khi đưa ra quyết định
Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp các các doanh nghiệp tránh được các vấn đề khó khăn và rủi ro gặp phải trong quá trình kinh doanh. Qua đó có những kế hoạch hợp lý để thực hiện các công việc được dễ dàng và suôn sẻ hơn.
Các phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả
Dưới đây là một vài cách giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường hiệu quả.
Khảo sát và điều tra
Đây là một trong những phương pháp khảo sát ngắn gọn giúp doanh nghiệp đi thẳng vào vấn đề để lấy ý kiến từ người tham gia khảo sát. Mẫu khảo sát và điều tra càng lớn thì mức độ chính xác càng cao.
Phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu
Đây là một phương pháp nghiên cứu thị trường có 6-10 đối tượng nghiên cứu cùng nhau thảo luận để đưa ra kiến về một sản phẩm, dịch vụ, concept, hoặc một chiến dịch marketing. Nó thường có chi phí thấp hơn các phương pháp khác, có thể tạo ra kết quả rất nhanh, dễ dàng tiến hành và có thể được điều chỉnh dựa trên hành vi nhóm.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Quan sát hành vi khách hàng
Quan sát hành vi khách hàng là phương pháp nghiên cứu thị trường mang đến một góc nhìn thực tế và cho phép nhà nghiên cứu tạo ra tình huống giả định và thu thập dữ liệu phản ứng thực tế từ khách hàng, thay vì phải dự đoán nó qua dữ liệu.
Phỏng vấn trực tiếp
Phương pháp nghiên cứu thị trường này thường được triển khai ở khu vực nhiều người, lưu lượng khách hàng truy cập cao. Mục đích của phương pháp phỏng vấn trực tiếp là quảng cáo sản phẩm đến tay người dùng. Tuy nhiên phương pháp này tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí bỏ ra tương đối lớn.
Khảo sát qua điện thoại
Khảo sát qua điện thoại tốn kém ít chi phí. Tuy nhiên, tỷ lệ các cuộc khảo sát khách hàng phản hồi qua điện thoại chỉ rơi vào 50-60%. Phương pháp nghiên cứu thị trường này giường như trở nên khó khăn khi thuyết phục mọi người tham gia vào các cuộc khảo sát qua điện thoại.
Sử dụng thư điện tử
Đây là một trong những phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ. Nó có chi phí rẻ lại tiếp cận được với số lượng khách hàng cực kì lớn.
Theo dõi hành vi trên mạng xã hội
Bạn có thể tạo mẫu câu hỏi khảo sát khách hàng trên internet và chia sẻ chúng đến các diễn đàn nhằm tham khảo ý kiến mọi người. Đây là phương pháp này tốn rất ít chi phí, tuy nhiên rất khó phán đoán được tỷ lệ phản hồi khách hàng.
Để theo dõi hành vi trên mạng xã hội, bạn có thể sử dụng công cụ social listening. Đưa ra các từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh và nhận lại những ý kiến, chủ đề mà cư dân mạng đang thảo luận. Phương pháp nghiên cứu thị trường này rất dễ thực hiện, tuy nhiên bạn cần bỏ ra một khoản chi phí tương đối để thuê hoặc mua công cụ thực hiện.
Thử nghiệm
Đây là phương pháp nghiên cứu thị trường định tính. Trong đó cuộc khảo sát diễn ở một địa điểm cụ thể nơi mà người nghiên cứu có thể kiểm soát tình trạng theo đúng ý đồ của cuộc nghiên cứu. Ưu điểm của phương pháp này không những có thể quan sát được những những thông tin khách hàng nói, mà còn bởi ngôn ngữ cơ thể của họ.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đào sâu bằng những câu hỏi follow-up dựa trên những phản ứng hoặc câu trả lời của khách hàng.
6 bước giúp nghiên cứu thị trường đạt kết quả tốt
Để giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường hiệu quả, dưới đây là 6 bước thực hiện.
-
Bước 1: Xác định mục tiêu
Trong chiến lược nghiên cứu thị trường, việc doanh nghiệp xác định đúng mục tiêu giúp cho kết quả của cuộc nghiên cứu được tập trung, hiệu quả và đạt chất lượng cao.
-
Bước 2: Chọn phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp
Bước tiếp theo sau đó là lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp nghiên cứu phổ biến như: điều tra, khảo sát, phỏng vấn, thử nghiệm… Tùy thuộc vào mức độ nghiên cứu để doanh nghiệp chọn ra phương pháp phù hợp.
-
Bước 3: Xây dựng bảng câu hỏi nghiên cứu
Nếu chọn phương pháp nghiên cứu thị trường là điều tra, khảo sát thì cần liệt kê các câu hỏi, từ đó thiết kế một bảng câu hỏi trực tiếp hoặc online. Còn nếu sử dụng phương pháp phỏng vấn cá nhân thì doanh nghiệp cần chuẩn bị một số câu hỏi chính và các thiết bị cần thiết cho phỏng vấn.
-
Bước 4: Thu thập thông tin
Đây là bước nghiên cứu thị trường mà bạn sẽ tiến hành đưa bản khảo sát trên thị trường, hoặc các buổi phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân hay quan sát, thực nghiệm. Trong quá trình thực hiện khảo sát khách hàng, phỏng vấn hoặc thử nghiệm, các câu trả lời, thái độ hành vi của khách hàng đều cần được thu thập và ghi lại.
-
Bước 5: Phân tích dữ liệu
Từ thông tin bạn ghi chép được khi nghiên cứu thị trường, hãy tổng hợp chúng thành bản dữ liệu hoàn chỉnh. Sau đó, sử dụng các phần mềm chuyên xử lý, phân tích dữ liệu để tìm ra kết quả nhanh chóng và chính xác.
-
Bước 6: Đánh giá thị trường và xu hướng
Đây là bước cuối cùng để có một bản nghiên cứu thị trường hiệu quả. Hãy đảm bảo rằng tất cả các thông tin, dữ liệu thu thập được biểu thị và đánh giá một cách khoa học, logic và dễ theo dõi. Từ việc đánh giá các thông tin trên thì việc tìm ra xu hướng thị trường là điều không quá là ngạc nhiên.
Trên đây là toàn bộ thông tin về nghiên cứu thị trường mà bạn có thể tham khảo. Với những thông tin mà bài viết trên đã chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn tìm ra phương hướng nghiên cứu thị trường hiệu quả.
Nguồn tham khảo: Bizfly
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.