Hiểu rõ tỷ lệ khách hàng rời bỏ (churn rate) để cải thiện hiệu quả
21/02/2023 07:26 | Comments
Để đo lường hiệu quả hoạt động marketing, doanh nghiệp cần đo lường nhiều chỉ số từ doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ khách hàng mới song rất ít doanh nghiệp quan tâm tới tỉ lệ rời bỏ của khách hàng. Hãy cùng xem bài viết để nắm rõ và cải thiện chỉ số này ở mức thấp nhất, từ đó giảm chi phí mua khách hàng mới và gia tăng lợi nhuận.
Thay vì quá chú trọng vào doanh thu để đánh giá được mức độ thành công của doanh nghiệp thì Churn rate doanh nghiệp mới chính là chỉ số quan trọng cần quan tâm hiện nay. Bởi khi doanh nghiệp vô tình bỏ qua chỉ số Churn rate và tập trung quá nhiều vào doanh thu định kỳ sẽ khiến mất đi một lượng khách hàng trung thành lớn.
Bài viết giúp bạn hiểu rõ Churn rate là gì và tầm quan trọng của tỷ lệ khách hàng rời bỏ đối với doanh nghiệp, từ đó có thể đưa ra được giải pháp cải thiện chỉ số quan trọng này. Mời bạn theo dõi trong bài viết sau.
Nội Dung Chính
Churn Rate là gì?
Churn rate là phần trăm hay tỷ lệ khách hàng hoặc những người đăng ký dịch vụ của thương hiệu không thực hiện gia hạn đăng ký hoặc hủy bỏ đăng ký trong một khoảng thời gian cụ thể được xác định. Đây được xem là một số liệu quan trọng có khả năng làm sáng tỏ được sự phát triển thực tế của doanh nghiệp.
Bất kể thương hiệu của bạn có được doanh thu hàng tháng lớn như thế nào nhưng doanh nghiệp vẫn sẽ gặp rắc rối. Bởi khách hàng tiêu biểu không dành đủ thời gian cho doanh nghiệp trong việc thu lại các chi phí mua hàng trung bình.
Bạn có thể thấy được những thay đổi của chỉ số này sẽ là tín hiệu để doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng những phản hồi cần thiết về giá cả, chất lượng sản phẩm. Đồng thời tìm hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh và đưa ra những chính sách mới để ngăn chặn được sự gia tăng tỷ lệ khách hàng rời bỏ doanh nghiệp.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp đều nhận ra rằng chi phí đầu tư cho việc giữ chân khách hàng hiện tại sẽ hiệu quả hơn và tiết kiệm hơn so với việc tìm kiếm khách hàng mới. Vì vậy, tìm ra được chiến lược mạnh mẽ ngăn chặn được Churn rate xảy ra sẽ giúp doanh nghiệp tập trung tốt hơn vào việc phát triển cơ sở khách hàng.
Tầm quan trọng của tỷ lệ khách hàng rời bỏ Churn Rate
Để tìm hiểu thuật ngữ Churn rate là gì, bạn nên tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của tỷ lệ khách hàng rời bỏ Churn rate đối với doanh nghiệp. Nội dung này được chúng tôi chia sẻ sau đây.
Đánh giá sức khỏe doanh nghiệp
Churn rate có khả năng cung cấp cho bạn tình hình kinh doanh của doanh nghiệp mình cũng như những biến đổi bất thường có thể là tốt hoặc xấu một cách tổng quá nhất. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra được những đánh giá chính xác về sức khỏe của doanh nghiệp.
Giúp tập trung vào khách hàng tiềm năng
Churn rate giúp doanh nghiệp xác định được một cách chính xác các nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Qua đó đưa ra được các chiến lược chăm sóc và tập trung được vào các nhóm khách hàng này.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Giúp cải thiện dịch vụ khách hàng
Với Churn rate, doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận ra những thiếu sót của doanh nghiệp trong việc cung cấp các sản phẩm hay các dịch vụ chăm sóc khách hàng gây ảnh hưởng đến trải nghiệm. Từ đó, doanh nghiệp đưa ra các giải pháp cụ thể để cải thiện lòng trung thành của khách hàng.
Hướng dẫn cách cải thiện tỷ lệ churn rate hiệu quả
Để cải thiện được tỷ lệ Churn rate hiệu quả, việc bạn hiểu được Churn rate là gì thực sự là chưa đủ. Bạn nên thực hiện theo một số cách được chia sẻ dưới đây.
Tạo quy trình bán hàng chặt chẽ
Bằng cách tạo ra quy trình bán hàng chặt chẽ, doanh nghiệp có thể giảm được tỷ lệ khách hàng rời bỏ doanh nghiệp thậm chí ngăn chặn vấn đề đó xảy ra. Quy trình này được bắt đầu một cách đơn giản.
Từ việc sử dụng email để chào đón khách hàng mới, thông báo khuyến mãi và tạo ra những nội dung mang tính chất chia sẻ trên các phương tiện truyền thông, trên blog và video,… để thu hút khách hàng. Thêm vào đó, việc doanh nghiệp giáo dục nhận thức cho khách hàng sẽ giúp họ nhận đầy đủ những giá trị tối ưu từ các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Chủ động tương tác với khách hàng
Doanh nghiệp nên xây dựng lòng trung thành của khách hàng bằng cách chủ động tương tác, liên hệ và giao tiếp với họ. Điều này không chỉ giúp tạo cho khách hàng cảm giác được quan tâm, chăm sóc từ phía thương hiệu mà còn giúp họ tin tưởng hơn và coi doanh nghiệp chính là đối tác đáng tin cậy của họ.
Để chủ động tương tác với khách hàng, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng định kỳ bằng các nội dung khiến cho khách hàng cảm thấy hữu ích và thú vị thông qua việc kết nối và thúc đẩy tham gia trên các phương tiện truyền thông và phương tiện xã hội. Thêm vào đó, doanh nghiệp cần kịp thời giải quyết các vấn đề, lỗi lầm về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng để họ nhận thấy họ có thể dựa vào thương hiệu.
Phân tích tỷ lệ Churn Rate
Sự rời đi của khách hàng trước những nỗ lực của doanh nghiệp luôn là điều không mong muốn. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội này để tiến hành phân tích Churn rate và tìm ra nguyên nhân khiến khách hàng thực hiện hành động rời đi đồng thời tìm ra được giải pháp có khả năng ngăn chặn sự tăng lên của tỷ lệ này.
Thực tế, doanh nghiệp có thể tìm ra hướng giải quyết phù hợp bằng cách sử dụng các case hay đào sâu vào hiệu suất của nhân viên hỗ trợ khách hàng và người quản lý. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần lưu tâm đến việc phân tích các sản phẩm và dịch vụ của mình khiến khách hàng rời đi so với các đối thủ.
Từ đó xác định chính xác những khía cạnh cần ưu tiên trong trải nghiệm khách hàng. Hơn nữa là những nhược điểm để tránh tạo ra các trải nghiệm tồi tệ cho khách hàng.
Không kiểm soát Churn rate sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường trong con đường xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Với những chia sẻ của chúng tôi bạn đã nắm rõ được khái niệm Churn rate là gì cũng như tầm quan trọng của chỉ số này đối với doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp bạn sẽ đưa ra được những giải pháp khắc phục sự gia tăng đột ngột của Churn rate này.
Triển khai inbound marketing & SEO từ khóa giúp bạn chăm sóc khách hàng chủ động
Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
Nguồn tham khảo: Bizfly
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.