Hoạt động kinh doanh luôn cần các chỉ số đo lường hiệu quả, trong đó doanh thu và lợi nhuận là hai chỉ số tiên quyết. Vậy để ngành bán lẻ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hiệu quả thì cần những giải pháp nào? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Bất kỳ doanh nghiệp nào đang hoạt động kinh doanh trên thị trường hiện nay cũng đều phải xây dựng cho mình những chiến lược phù hợp để tăng doanh thu hiệu quả sau mỗi lần giao dịch. Làm được điều đó, việc tạo dựng một vị thế vững chắc cho doanh nghiệp cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh với các đơn vị doanh nghiệp khác sẽ trở nên đơn giản hơn hơn.

Tự động hóa công cụ quản trị

Hầu hết các nhân viên bán hàng dành một nửa thời gian của mình để tập trung vào việc bán hàng. Khoảng thời gian còn lại họ sẽ thực hiện các tác vụ khác như viết, gửi email, đăng nhập dữ liệu, thiết lập cuộc họp,…

Tự động hóa công cụ quản trị.

Chính vì vậy, để tăng doanh thu hiệu quả thì các doanh nghiệp cần thiết phải giải phóng nhóm bán hàng của mình bằng cách tự động hoá các tác vụ này. Điều này sẽ giúp nhóm bán hàng của doanh nghiệp có thể tập trung thời gian nhiều hơn vào việc trao đổi, tìm kiếm các đối tượng khách hàng tiềm năng và bán hàng.

CRM là hệ thống tự động hoá tốt nhất trong việc quản lý dữ liệu khách hàng, vận hành quy trình làm việc giữa các phòng ban để giảm áp lực công việc cũng như thời gian cho nhân viên. Thông thường, một CRM sẽ tích hợp nhiều công cụ tương tác khác nhau dựa trên một hệ thống dữ liệu đồng nhất để rút ngắn các bước chăm sóc khách hàng, đảm bảo 100% data đều được tiếp nhận và triển khai các bước chăm sóc kịp thời, phù hợp:

  • Dựa trên phân loại khách hàng và lịch sử giao dịch để có triển khai gửi các thông điệp phù hợp, theo từng thời điểm: email xác nhận đăng ký, email xác nhận mua hàng, email nhắc nhở giỏ hàng,…
  • Toàn bộ các email/ sms được sắp xếp vào một luồng cụ thể, tự động gửi dựa trên hành vi open/ click của khách hàng
  • Kết nối hệ thống Call Center với nhiều tổng đài khác nhau, kết nối khách hàng chỉ trong một cú click mà không cần mất công dò tìm số điện thoại, bấm số,…
  • Hệ thống thông báo trên nhiều môi trường khác nhau, tự động gửi log thông tin về CRM, Email, Telegram, Viber,… cho nhân viên, số hoá quy trình tiếp nhận và cập nhật tình trạng công việc.

Sử dụng các phần mềm bán hàng

Sử dụng các phần mềm bán hàng chính là một trong những chiến lược tăng doanh thu hiệu quả mà các doanh nghiệp nên xem xét và thực hiện. Giải pháp này sẽ giúp mọi quy trình bán hàng được tự động hóa đồng thời giúp những người làm Sales có thể xác định được các đối tượng khách hàng tiềm năng một cách tốt hơn.

Sử dụng các phần mềm bán hàng.

Bên cạnh đó, sử dụng các phần mềm thông minh còn giúp các nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu suất và đưa ra được những phân tích và kế hoạch bán hàng hiệu quả. Các phần mềm quản lý bán hàng nên được áp dụng gồm:

  • Tối đa hiệu suất kinh doanh bằng sự kết hợp phần mềm bán hàng và hệ thống CRM là chiến lược đột phá. CRM là kho lưu trữ toàn bộ hành vi khách hàng chi tiết, chính xác – là cơ sở  kết hợp phần mềm quản lý bán hàng phân tích khách hàng mua sắm sản phẩm ở thời điểm nào, qua kênh gì? để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.
  • Với hệ thống CRM hiện đại như CRM Bizfly, doanh nghiệp vừa triển khai hệ thống automation marketing vừa nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành và là kênh tiết kiệm chi phí.

Xây dựng chiến lược thúc đẩy hành động

Hầu hết mọi người đều sợ cảm giác “bỏ lỡ” và khách hàng của bạn cũng vậy. Vì vậy, doanh nghiệp cần biết cách sử dụng cảm giác đó để tạo ra các chương trình khuyến mãi, các chiến lược thúc đẩy hành động để đẩy nhanh doanh số và rút ngắn lại khoảng thời gian do dự của khách hàng khi họ lựa chọn sản phẩm.

Bên cạnh đó, bạn nên tạo cảm giác gấp rút cho chương trình bằng cách đưa ra các content bao gồm cụm từ CTA để tạo ra giá trị cho chương trình khuyến mãi và kích thích hành động của khách hàng.

Xây dựng khu vực bán hàng hiệu quả

Một trong những chiến lược tăng trưởng doanh thu hiệu quả nhất hiện đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng chính là xây dựng khu vực bán hàng hiệu quả. Bởi khi tối ưu hoá khu vực bán hàng, nó sẽ cung cấp cho doanh nghiệp nhiều lợi ích về năng suất, doanh số cũng như tinh thần bán hàng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Khi tạo được một khu vực bán hàng cân bằng, các doanh nghiệp sẽ được đảm bảo số lượng đại diện, cải thiện dịch vụ khách hàng, mở thêm nhiều cơ hội, tăng hiệu quả bán hàng,…

Xây dựng khu vực bán hàng hiệu quả.

Mỗi doanh nghiệp đều có thể bị hạn chế khả năng tiếp cận khách hàng nếu chỉ dừng lại ở một cửa hàng thực tế. Bởi lẽ ngày nay khách hàng có thể mua sắm ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, kể cả khi nhân viên bán hàng của bạn còn đang ngủ.

Vì vậy, khu vực bán hàng hiệu quả và xứng đáng đầu tư nhất trong thời điểm xu hướng mua sắm online bùng nổ chính là một website bán hàng chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể đẩy mạnh kinh doanh trên các kênh thương mại điện tử trung gian hoặc nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tik Tok tuỳ theo mục đích mở rộng bán hàng và đối tượng hướng đến.

Tối ưu quá trình bán hàng

Các đại diện bán hàng ngoài thị trường thường phải dành nhiều thời gian của mình để di chuyển tới các điểm bán cũng như các vị trí của khách hàng. Trong khi đó, các nhà quản lý lại thường sử dụng một số các công cụ tối ưu hóa tuyến đường có sẵn để đội ngũ nhân viên của mình có thể nhanh chóng tiếp cận khách hàng và giải quyết được mọi vấn đề liên quan hiệu quả hơn.

Triển khai các chương trình trên sàn TMDT

Nếu doanh nghiệp của bạn có gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,.. thì đây là một trong những cách tăng trưởng doanh thu hiệu quả. Bởi việc hưởng ứng các chương trình khuyến mãi mà các trang này tổ chức sẽ khiến cho gian hàng của bạn trở nên nổi bật hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tập trung vào sản phẩm mạnh nhất và đầu tư vào nó khi tham gia chương trình để gia tăng tối đa chuyển đổi.

Triển khai các chương trình trên sàn TMDT.

Vẽ chân dung khách hàng trên bản đồ

Việc lạm dụng các phần mềm bán hàng như bảng tính hay CRM sẽ dẫn đến tình trạng quá tải và nhóm bán hàng cũng như các nhà quản trị sẽ phải tốn nhiều thời gian để phân tích bởi số lượng thông tin thu thập được là rất lớn. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp hiện nay thường lập biểu đồ về khách hàng, doanh số và các dữ liệu khác trên bản đồ để tạo cơ hội khám phá và trải nghiệm cho các nhà quản lý.

Đo lường hiệu suất, năng lực

Một chiến lược tăng doanh thu hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua đó là đo lường hiệu suất công việc và năng lực hiện tại của doanh nghiệp. Để đo lường được các chỉ số bao gồm tỷ lệ tiếp xúc, tỷ lệ dẫn đầu, tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu trung bình, giá trị lâu dài, tỷ lệ churn, độ dài chu kỳ,…nhà quản lý cần thiết phải có một bảng điều khiển tổng quan.

Các chỉ số này có thể dễ dàng theo dõi và thống kê ngay trên CRM. Đặc biệt là những giải pháp CRM có tích hợp các tính năng lịch sử hoạt động của nhân viên, tình hình kinh doanh của các phòng ban liên quan.

Các chỉ số nói trên sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào mục tiêu bán hàng và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng tối đa hóa lợi nhuận và quản lý đội ngũ bán hàng của chính mình.

Hợp tác với Influencer

Hợp tác với các influencer để quảng bá các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp cũng là một cách hữu hiệu trong chiến lược tăng doanh thu hiệu quả. Họ có thể là những người nổi tiếng hay người có tầm ảnh hưởng. Khi hợp tác với các đối tượng này, giá trị sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được gia tăng đáng kể nhờ mức độ phủ sóng cũng như uy tín của họ.

Hợp tác với Influencer.

Tạo chương trình khách hàng trung thành

Được xem là một chiến lược tăng doanh thu hiệu quả, tạo chương trình khách hàng luôn được khuyến khích thực hiện. Bởi chỉ khi doanh nghiệp duy trì được mối quan hệ bền chặt với khách hàng thì mới duy trì được hoạt động kinh doanh lâu dài.

Xây dựng các chương trình khách hàng trung thành không chỉ giúp khuyến khích khách hàng ở lại với doanh nghiệp mà còn khiến họ tiến hành chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm. Từ đó, doanh thu của doanh nghiệp tăng lên đáng kể.

Xây dựng các chiến lược tăng doanh thu luôn là điều mà các doanh nghiệp quan tâm và hướng tới để nhận được những lợi ích lớn trong hoạt động kinh doanh. Qua bài viết Bizfly chia sẻ, bạn đã có thể nắm rõ ràng 10 chiến lược hiệu quả nhất để đưa vào áp dụng một cách tối ưu nhất.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp tăng trưởng khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

Nguồn tham khảo: Bizfly