Ghi nhớ những thói quen mua sắm phổ biến của khách hàng
23/09/2023 10:02 | Comments
Thói quen mua sắm có thể thay đổi theo thời gian và xu hướng mới, do đó doanh nghiệp cần nắm bắt và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách linh hoạt. Bài viết giúp bạn nắm rõ thói quen của khách hàng và từ đó đưa ra các phương án bán hàng và tiếp thị hiệu quả.
Tìm hiểu về thói quen của khách hàng khi mua sắm là bí quyết gia tăng doanh số hiệu quả nhất mà các doanh nghiệp cần thực hiện ngày nay. Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây lại là khái niệm khá trừu tượng và có nhiều insights mà các doanh nghiệp chưa thể nắm vững.
Nội Dung Chính
- 1 Tìm hiểu thông tin sản phẩm
- 2 Tìm hiểu hình ảnh sản phẩm, dịch vụ
- 3 Cần được hỗ trợ
- 4 Dựa vào quan điểm đánh giá của người khác
- 5 Thói quen thiếu kiên nhẫn
- 6 Tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên
- 7 Lựa chọn sản phẩm ở vị trí không quá xa
- 8 Cần được lắng nghe, thấu hiểu
- 9 Quay trở lại khi nhận được lợi ích
- 10 Tìm kiếm sản phẩm tương tự với mức giá hợp lý
- 11 Tìm hiểu giá cả
Tìm hiểu thông tin sản phẩm
Hiện nay, thói quen của khách hàng là sử dụng internet hay mạng xã hội để tìm hiểu chi tiết về sản phẩm và dịch vụ. Và một trong những cách tìm kiếm thông tin sản phẩm được nhiều người áp dụng nhất chính là gõ từ khóa dài lên công cụ tìm kiếm.
Tìm hiểu hình ảnh sản phẩm, dịch vụ
Tìm kiếm các hình ảnh của sản phẩm và dịch vụ cũng là thói quen phổ biến của đại đa số các đối tượng khách hàng. Họ thường thích thú hơn với những hình ảnh chân thực, được chụp trực tiếp từ đơn vị sản xuất hoặc nơi cung cấp mà không trải qua photoshop. Thông qua những hình ảnh này, khách hàng có thể đưa ra nhận định khách quan nhất về chất lượng dịch vụ và sản phẩm.
Cần được hỗ trợ
Không mua hàng ngay trong lần đầu tiên truy cập mà sẽ quay trở lại tìm hiểu vào những lần sau. Mặc dù các thương hiệu không có quá nhiều thời gian để tương tác với người dùng của mình. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn nên tương tác và lựa chọn giọng nói phù hợp nhất với khách hàng của mình để chinh phục họ.
Dựa vào quan điểm đánh giá của người khác
Thói quen của khách hàng hiện nay rất quan tâm đến quan điểm và đánh giá của người khác. Đặc biệt, nếu người thân, người quen hoặc người nổi tiếng họ biết từng mua sản phẩm ấy thì khách hàng càng tin tưởng.
Bởi lẽ, người dùng thường muốn dựa vào những thông tin xác thực tế để đảm bảo rằng sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của họ. Do đó, các doanh nghiệp nên khảo sát, thu thập ý kiến từ người tiêu dùng để tạo ra dẫn chứng cụ thể nhằm tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng.
Thói quen thiếu kiên nhẫn
Nhanh, chính là tiêu chí được hầu hết mọi người hướng đến trong thời đại hiện nay và đó cũng là thói quen của khách hàng mà các doanh nghiệp nên nắm bắt. Trước hết, họ muốn tốc độ tìm kiếm phải tính bằng giây và kết quả trả về cần phải “ngay lập tức có”. Khi khách hàng có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ họ sẽ phản hồi rất nhanh và không do dự.
Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn đưa ra dịch vụ kém hoặc mắc lỗi thì tin xấu có thể lan truyền rất nhanh, rất xa chỉ trong tích tắc. Họ có thể đăng kèm trạng thái, ảnh sản phẩm và màn hình cuộc trò chuyện để dễ bóc phốt hơn. Do vậy, các thương hiệu nên xây dựng giải pháp chăm sóc khách hàng tốt, phản hồi nhanh và giải đáp đầy đủ để “chiều lòng” các thượng đế của mình.
Tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên
Hiện nay, thói quen của khách hàng còn hướng đến cụ thể, cá nhân hóa và đặt ra những câu hỏi có liên quan về sản phẩm/dịch vụ. Cách làm này không chỉ cho phép họ giải đáp thắc mắc nhanh chóng, hiệu quả hơn mà còn giúp họ tin tưởng, tự tin hơn vào những gì mình cần. Bởi vậy mà lượng tìm kiếm bắt đầu bằng cụm từ“tôi cần/tôi muốn” đang dần tăng trên thiết bị di động.
Lựa chọn sản phẩm ở vị trí không quá xa
Thói quen của khách hàng hiện nay chính là thiếu kiên nhẫn và họ thường hướng đến thứ họ cần cho hiện tại. Vì lý do này mà các cụm từ như: “gần đây”, “ngay bây giờ”, “mở cửa”, “hỏa tốc”,… đang tăng trưởng đến 200% trên thiết bị di động. Do đó, các công ty, doanh nghiệp nên tăng độ tin cậy bằng cách đưa ra những cụm từ trên vào các dòng trạng thái kèm theo ảnh chụp hộp thoại tư vấn, ảnh sản phẩm,… để khách hàng của mình cảm thấy hài lòng hơn.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Cần được lắng nghe, thấu hiểu
Khách hàng thường có thói quen chia sẻ với mọi người về trải nghiệm tiêu cực và cả tích cực của bản thân khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm. Hơn nữa, thói quen của người dùng là phản hồi rất nhanh cho những ai có nhu cầu tư vấn, đổi trả, bảo hành,…Nghiên cứu của Convince & Convert đã chỉ ra rằng, 83% khách hàng phàn trên mạng xã hội đề cao phản hồi của công ty.
Bởi vậy, luôn luôn lắng nghe và phản hồi nhanh chóng những ý kiến, mong muốn của khách hàng sẽ giúp họ hài lòng, yêu thích sản phẩm/dịch vụ của bạn hơn.
Quay trở lại khi nhận được lợi ích
Tỉ lệ khách hàng quay trở lại nếu nhận được các lợi ích như: giải thưởng, tặng coupon, tải miễn phí, tài liệu, hiện vật,… rất cao. Thói quen của khách hàng là họ có xu hướng thích được tặng quà thông qua ứng dụng mạng xã hội. Và, họ cũng muốn biết bạn có thể mang lại giá trị, lợi ích gì cho mình trong tương lai.
Do đó, những bài viết trên mạng xã hội nếu liên quan đến chủ đề này thường thu hút được lượng lớn tương tác và tỉ lệ quay trở lại của khách hàng khá cao. Doanh nghiệp đừng quên áp dụng cách làm này nếu muốn thương hiệu của mình trở nên viral hơn.
Tìm kiếm sản phẩm tương tự với mức giá hợp lý
Khả năng chi trả chính là yếu tố quan trọng chi phối trực tiếp đến quyết định đầu tư của khách hàng. Ngày nay, khách hàng có thể tìm ra thứ tương tự với sản phẩm mình muốn thông qua thiết bị di động. Do đó mà lượt tìm kiếm với cụm từ “giống với” đã tăng đến 60% trong suốt 2 năm qua. Đây cũng là một trong những điểm trọng tâm của thói quen khách hàng mà các công ty, doanh nghiệp cần nắm bắt.
Tìm hiểu giá cả
Tìm hiểu về giá cả của sản phẩm hoặc dịch vụ cũng là thói quen của khách hàng mà các công ty, doanh nghiệp cần nắm rõ. Thông tin về giá thành sẽ quyết định động thái của người dùng là mua hoặc không mua. Hơn nữa, với sự phát triển internet như hiện nay khách hàng còn có thể so sánh giá giữa nhiều đơn vị cung cấp khác nhau. Do vậy, công ty/doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ hơn về mức giá và chương trình ưu đãi để dễ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Nắm vững 11 cách nghiên cứu thói quen của khách hàng mà chúng tôi chia sẻ ở phía trên, các doanh nghiệp có thể tìm ra chiếc chìa khóa để mở cánh cửa thành công. Hãy xây dựng chiến lược cụ thể dựa trên 11 insight trên để tạo nên sự đột phá cho thương hiệu của mình.
Nguồn tham khảo: Bizfly
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313