Chương trình khách hàng thân thiết có thể rất hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ. Đây là một cách để tạo lòng trung thành từ phía khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Một số chương trình khách hàng thân thiết phổ biến sẽ được trình bày trong bài viết dưới đây cho bạn tham khảo.

Theo Invesp, chi phí để thu hút một khách hàng mới cao gấp 5 lần so với việc giữ một khách hàng hiện có. Đây là lý do tại sao điều quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ là biến những người mua một lần thành khách hàng trung thành.

Các chương trình khách hàng thân thiết có thể là vũ khí bí mật của bạn: Báo cáo ủng hộ khách hàng năm 2021 của Mention Me cho thấy 40% khách hàng có khả năng mua lại từ các thương hiệu thưởng cho lòng trung thành.

Các chương trình dành cho khách hàng thân thiết giúp doanh nghiệp:

  • Cải thiện khả năng giữ chân khách hàng .
  • Khuyến khích kinh doanh lặp lại.
  • Tăng giá trị trọn đời của khách hàng.
  • Xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng của bạn.
  • Tăng sự hài lòng của khách hàng .
  • Cung cấp sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh của bạn.
  • Thúc đẩy doanh thu.

Doanh nghiệp nhỏ áp dụng chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả.

5 Chương trình Khách hàng thân thiết hiệu quả dành cho Doanh nghiệp Nhỏ

1. Chương trình tích điểm

Chương trình tích điểm là một trong những loại chương trình khách hàng thân thiết phổ biến nhất. Khách hàng kiếm được điểm khi họ mua một sản phẩm bất kì và có thể đổi điểm để giảm giá cho các lần mua tiếp theo hoặc nhận các phần quà khác (giao hàng miễn phí, giảm giá trên các đơn hàng, quay số trúng thưởng,…)

Các chương trình tích điểm như thế này xây dựng lòng trung thành của khách hàng bằng cách khuyến khích mua hàng lặp lại, thường xuyên. Tuy nhiên, khi cung cấp phần thưởng để đổi lấy điểm doanh nghiệp cần lưu ý: Bạn muốn khuyến khích khách hàng mua hàng nhiều lần để tích lũy điểm của họ, nhưng không nhiều đến mức có cảm giác như điểm thưởng không có giá trị.

Nếu khách hàng của bạn cần tích lũy hàng nghìn điểm để đủ điều kiện nhận phần thưởng hoặc nếu họ sẽ mất một thời gian thực sự để làm như vậy (dựa trên giá trị đơn hàng trung bình của bạn), thì chương trình tích điểm của bạn thậm chí có thể ngăn cản khách hàng mua hàng lặp lại bởi họ sẽ không bao giờ kiếm đủ điểm cho phần thưởng.

2. Các chương trình khách hàng trung thành theo sứ mệnh

Không phải tất cả các chương trình khách hàng thân thiết đều tập trung vào việc giảm giá hoặc phần thưởng cho khách hàng của họ. Chương trình khách hàng thân thiết theo sứ mệnh có nghĩa là khách hàng của bạn cảm thấy như việc họ mua hoặc sử dụng sản phẩm của bạn sẽ giúp “tạo ra sự khác biệt” và cải thiện thế giới chúng ta đang sống.

Một ví dụ tuyệt vời về điều này là Whereby , người đã khởi động chương trình trồng cây vào năm 2021 để trồng cây cho mọi cuộc họp video diễn ra trên nền tảng của họ: Tất cả chúng ta cần suy nghĩ nhiều hơn về việc xây dựng một lối sống có tác động tích cực đến khí hậu. Mỗi cuộc trò chuyện được tổ chức trên Whereby, nền tảng này sẽ trồng một cây xanh.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Các chương trình khách hàng thân thiết theo hướng sứ mệnh có thể hiệu quả hơn khi bạn hợp tác với một tổ chức phi lợi nhuận phù hợp với sứ mệnh của bạn. Trong trường hợp của Whereby, họ hợp tác với một tổ chức tên là Brynk để thay mặt họ trồng cây.

Đây là một cách thông minh để tạo sự khác biệt với các thương hiệu khác. Nó khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm/giải pháp và tạo ra ấn tượng tích cực, giúp họ cảm thấy hoàn toàn đúng đắn khi đã lựa chọn doanh nghiệp.

3. Các chương trình đăng ký

Các chương trình đăng ký xây dựng lòng trung thành của khách hàng bằng cách biến khách hàng thành những người mua hàng nhiều lần. Chương trình đăng ký thường giảm giá cho khách hàng so với việc mua một lần hoặc cung cấp các sản phẩm, nội dung hoặc dịch vụ độc quyền không dành cho những người không đăng ký.

Nếu doanh nghiệp nhỏ của bạn bán các sản phẩm có thể tiêu thụ được và thích hợp để mua nhiều lần (thực phẩm và đồ uống, sức khỏe và sắc đẹp, sản phẩm tẩy rửa hoặc thậm chí quần áo,…) thì các chương trình đăng ký có thể là một chương trình khách hàng thân thiết tốt cho công ty. Ví dụ như: giảm 10% sản phẩm cho những người đã đăng ký tài khoản và giảm 15% giá sản phẩm cho những tài khoản ở cấp VIP.

4. Các chương trình cộng đồng

Mỗi tệp khách hàng lại có sở thích, hoạt động khác nhau. Một chương trình cộng đồng tập hợp những khách hàng có cùng chí hướng để tương tác và học hỏi lẫn nhau là một cách thú vị để thu hút khách hàng quay trở lại với thương hiệu.

Các chương trình cộng đồng không cung cấp cho khách hàng của bạn bất kỳ phần thưởng hữu hình nào như giảm giá, ưu đãi đặc biệt hoặc thậm chí là điểm thưởng. Thay vào đó, họ mang đến cơ hội kết nối với những người cùng chí hướng.

Từ việc chia sẻ các mẹo về cách sử dụng sản phẩm của bạn đến việc học hỏi lẫn nhau, cộng đồng khách hàng có thể tạo ra sự khác biệt thực sự cho cuộc sống của khách hàng và trở thành điểm khác biệt thực sự so với các công ty hoặc sản phẩm khác trên thị trường.

5. Các chương trình giới thiệu khách hàng

Đây là cách thức thưởng cho khách hàng khi giới thiệu bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp  bằng các mã giảm giá, phần quà đặc biệt.

Các chương trình này là một cách tuyệt vời để xây dựng lòng tin với khách hàng tiềm năng, đặc biệt là đối với các công ty thương mại điện tử hoặc không có cửa hàng truyền thống để khách hàng có thể ghé thăm và kiểm tra sản phẩm trước khi mua. Mention Me nhận thấy rằng người tiêu dùng tin tưởng nhất những lời giới thiệu thương hiệu từ bạn bè của họ .

Bước đầu tiên để thiết lập chương trình khách hàng thân thiết là tìm ra loại chương trình phù hợp cho doanh nghiệp của bạn. Điều này có nghĩa là bạn cần hiểu khách hàng của mình: điều gì thúc đẩy họ, thói quen mua hàng của họ và cách họ nhận được giá trị từ công ty của bạn.

Theo Helpscout

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313