Bạn có đang đi tìm sự khác biệt giữa Thương hiệu – Branding và Marketing chưa? Là một chủ doanh nghiệp, điều cần thiết bạn cần hiểu rõ 2 khái niệm: Branding và Marketing. Từ đó mới có thể sử dụng chúng kết hợp hiệu quả cùng nhau. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn có cách nhìn cụ thể về sự khác biệt xây dựng thương hiệu và marketing.

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu sẽ nuôi dưỡng những gì người tiêu dùng có thể mong đợi

Thương hiệu sẽ nuôi dưỡng những gì người tiêu dùng có thể mong đợi

Thương hiệu cho biết bạn là ai. Và marketing là cách bạn xây dựng nhận thức. Thương hiệu là chiến lược, trong khi marketing bao gồm các mục tiêu chiến thuật. Để xác định thương hiệu của bạn là gì, bạn cần trả lời các câu hỏi dưới đây :

  • Nguyên tắc và giá trị cốt lõi của bạn là gì?
  • Tuyên bố sứ mệnh của bạn ?
  • Điều gì truyền cảm hứng để xây dựng doanh nghiệp ?
  • Tại sao bạn muốn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho đối tượng mục tiêu ?
  • Điều gì khiến bạn trở nên độc nhất ?
  • Văn hóa nội bộ công ty bạn là gì?
  • Phong cách công việc, đặc điểm giao tiếp của bạn ?
  • Bạn muốn nghĩ gì khi ai đó nghe thấy tên doanh nghiệp của bạn ? Muốn khách hàng mô tả công ty bạn như thế nào ?

Trả lời các câu hỏi trên sẽ giúp bạn hiểu được sự khác biệt giữa thương hiệu và marketing.

Thương hiệu sẽ nuôi dưỡng những gì người tiêu dùng có thể mong đợi, những gì họ sẽ trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Theo thời gian, thương hiệu dần được hình thành và được củng cố bởi các nỗ lực marketing của bạn.

Marketing là gì?

Tiếp thị đề cập đến các công cụ bạn sử dụng để truyền tải thông điệp về thương hiệu của bạn

Tiếp thị đề cập đến các công cụ bạn sử dụng để truyền tải thông điệp về thương hiệu của bạn

Tiếp thị đề cập đến các công cụ bạn sử dụng để truyền tải thông điệp về thương hiệu của bạn. Tiếp thị sẽ liên tục thay đổi và phát triển, giống như các sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp sẽ tiếp tục thay đổi và phát triển. Tiếp thị sẽ trực tiếp và cụ thể hướng đến các lĩnh vực của đối tượng mục tiêu. Đồng thời hỗ trợ các giá trị cốt lõi của thương hiệu.

Marketing rộng lớn và rộng khắp. Nó có thể chân thành, hài hước, hoặc nghiêm túc. Nó có thể là kết hợp bất kỳ giữa văn bản, từ khóa, hình ảnh, biểu đồ, đồ thị và video…vv… Tiếp thị sẽ được thực hiện bằng nhiều phương pháp trực tuyến và ngoại tuyến. Một số phương thức phổ biến nhất:

  • SEO
  • Tiếp thị nội dung – Content Marketing
  • Tiếp thị truyền thông xã hội – Social Media Marketing
  • Tiếp thị trả cho mỗi lần nhấp – PPC
  • Tiếp thị di động – Mobile Marketing
  • Tivi
  • Đài, báo

Mặc dù các phương pháp bạn sử dụng có thể thay đổi mạnh mẽ từ năm này sang năm khác. Hoặc từ mùa này sang mùa khác nhưng thương hiệu của bạn sẽ luôn không đổi.

Marketing và Branding có sự khác biệt như thế nào?

Marketing được sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Còn Branding được sử dụng để định hình thương hiệu, giúp khách hàng hiểu được doanh nghiệp của bạn là ai. Chính vì vậy, đối với Marketing và Branding, bạn cần có những chiến lược riêng cho cả hai. Bởi chúng phục vụ những mục tiêu khác nhau và cho ra những kết quả khác nhau.

Những điểm khác biệt cơ bản giữa Marketing và Branding là:

  • Marketing là để thu hút sự chú ý của khách hàng. Còn Branding là để giữ chân khách hàng ở lại.
  • Marketing giúp tạo ra doanh thu. Trong khi Branding giúp tạo ra độ nhận diện và lòng trung thành khách hàng.
  • Branding được ưu tiên trước, sau đó mới tới Marketing.
  • Một chiến lược Marketing sẽ có thời gian nhất định. Còn Branding thì tồn tại vĩnh viễn.
  • Ảnh hưởng của Branding lên đội ngũ nhân sự của bạn cũng nhiều như ảnh hưởng đến khách hàng.

Nên marketing hay xây dựng thương hiệu trước?

Nên marketing hay xây dựng thương hiệu trước

Nên marketing hay xây dựng thương hiệu trước

Thương hiệu là cốt lõi của chiến lược tiếp thị của bạn. Vì vậy thương hiệu phải được ưu tiên hàng đầu. Ngay cả khi bạn là một người khởi nghiệp. Điều cần thiết là phải xác định rõ bạn là ai trước khi bắt đầu nghĩ ra các phương pháp tiếp thị, công cụ, chiến lược và chiến thuật cụ thể.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Thương hiệu của bạn là thứ sẽ giữ khách hàng quay trở lại nhiều hơn. Đây là nền tảng mà bạn sẽ xây dựng lòng trung thành của người tiêu dùng.

Ví dụ, xem xét nơi bạn đặt hàng và nhận toa thuốc cho bản thân và gia đình. Cho dù hiệu thuốc hay nhà thuốc bạn mua đều thuộc sở hữu của địa phương. Theo thời gian, họ tạo dựng được sự tin tưởng của bạn. Mặc dù bạn có thể mua các đơn thuốc chính xác tại bất kỳ nhà thuốc khác trong thị trấn. Nhưng chính thương hiệu của họ giúp bạn quay lại nhiều lần.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng xây dựng thương hiệu là điều bạn phải thực hiện hàng ngày đối với bất kỳ giao dịch nhỏ nào với khách hàng. Với mỗi cuộc gọi điện thoại nhận được hoặc email trả lời.

Đúc kết lại, thương hiệu cho thấy bạn là ai. Trong khi tiếp thị là cách bạn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Ngoài ra, hãy nghĩ về việc xây dựng thương hiệu như cách bạn giữ khách hàng hiện tại. Còn marketing như cách bạn thu hút khách hàng mới.

Tầm quan trọng của thương hiệu so với marketing

Thương hiệu của bạn là những gì tạo ra một kết nối vượt thời gian. Ngay cả khi những nỗ lực tiếp thị hiện tại vẫn đang diễn ra. Chính thương hiệu là yếu tố khiến khách hàng quay trở lại. Đó là bởi thương hiệu của bạn đã xây dựng lòng trung thành và niềm tin. Thương hiệu của bạn làm cho bạn độc đáo, khác biệt, được ghi nhớ.

Không có thương hiệu, bạn có thể đạt được thành công. Nhưng với việc xây dựng thương hiệu, thành công của bạn sẽ đáng kể hơn nhiều. Tất cả các cấu trúc mạnh đều có điểm khởi đầu và nền tảng vững chắc. Và hiểu được sự khác biệt giữa tiếp thị và thương hiệu sẽ cho phép bạn xây dựng nền tảng của mình về thương hiệu và các tiện ích mở rộng của bạn thông qua marketing.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: phanmemmarketing.vn

Bài viết liên quan

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

​ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn