Doanh nghiệp nào cũng biết trong hoạt động quảng cáo website của mình thì content hay tiếng Việt còn gọi là nội dung giữ vai trò quan trọng nhất. Nhắc đến Content là nhắc đến hoạt động Content Marketing doanh nghiệp. Vậy thì Content Marketing là gì? Content Marketing có vai trò quan trọng như thế nào trong chiến dịch quảng cáo? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Content Marketing là gì?

Trước hết để hiểu về Content Marketing chúng ta cần phải hiểu rõ 2 khái niệm sau:

Content là gì?

Content là từ tiếng Anh, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “nội dung”. Nội dung không có nghĩa là chỉ chữ viết, nó còn bao gồm hình ảnh, video, âm thanh…

Content thường nhắc đến trong SEO, trong đó người ta ví “Content is King” bởi nó là phần hồn của thông điệp mà chúng ta muốn gửi đến khách hàng.

content-marketing-la-gi-8-buoc-xay-dung-chien-luoc-content-marketing-hieu-qua1

Content là vua.

Marketing là gì?

Market có nghĩa là chợ bán hàng, vậy thì Marketing chính là “ra chợ để bán hàng” hay còn gọi với tên gọi khác là “tiếp thị”. Bạn có sản phẩm, bạn muốn bán nhưng nếu bạn không giới thiệu, quảng bá thì không ai biết đến sản phẩm của bạn cả.

content-marketing-la-gi-8-buoc-xay-dung-chien-luoc-content-marketing-hieu-qua2

Content là một trong những công cụ marketing online hiệu quả.

Content Marketing là gì?

Từ 2 định nghĩa nói trên có thể suy ra định nghĩa Content Marketing một cách đơn giản nhất đó là việc tiếp thị bằng nội dung.

content-marketing-la-gi-8-buoc-xay-dung-chien-luoc-content-marketing-hieu-qua3

Content Marketing là việc tiếp thị người dùng bằng nội dung.

Như chúng ta đã biết, muốn bán được hàng marketing cho chúng ta nhiều công cụ để sử dụng. Đối với bán hàng online thì công cụ marketing là SEO, là Google Adword, là Facebook Ads, là quảng cáo… Dù là hình thức tiếp thị nào thì cũng cần có nội dung (content). Nội dung để tiếp thị không chỉ đầy đủ mà còn phải liên quan, hấp dẫn, thú vị và có giá trị.

Vậy Content Marketing chính là việc tạo ra các nội dung liên quan, hấp dẫn, thú vị và có giá trị để tiếp cận người dùng, thay đổi họ và thuyết phục họ lựa chọn mình, tin tưởng sản phẩm/ dịch vụ hoặc đơn giản chỉ là tin vào lời mình nói. Đối với những người bán hàng, Content Marketing là hoạt động để tìm kiếm, thuyết phục và giữ chân khách hàng.

Tầm quan trọng của content marketing trong chiến lược marketing của doanh nghiệp

Nắm rõ được những điều cần biết về content marketing hết sức quan trọng. Vì marketing là hoạt động quan trọng hàng đầu mà bất cứ công ty nào cũng phải đầu tư cho nó. Content marketing sẽ giúp tạo được liên kết với khách hàng. Điều đó rất quan trọng trong tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.

Không ngoa khi nói content marketing là động lực tăng trưởng của doanh nghiệp. Các hoạt động để kết nối với các khách hàng tiềm năng, cũng như thu hút tương tác của khách hàng không tiềm năng đều được tạo ra từ content marketing.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Giúp tiết kiệm chi phí quảng bá cho công ty so với các hoạt động marketing truyền thống. Những hoạt động mà ngốn của công ty một khoản tiền khổng lồ nhưng hiệu quả mang lại kém hơn rất nhiều so với content marketing. Vì thế marketer cần biết những gì để thực hiện tốt hoạt động content marketing cho doanh nghiệp?

Việc áp dụng kĩ thuật số vào hoạt động content marketing được biết với tên gọi digital marketing. Nó đã mang lại hiệu quả quảng bá khổng lồ cho doanh nghiệp. Bên cạnh digital marketing thì cũng còn nhiều dạng thức marketing quan trọng khác bạn cần biết để trở thành bậc thầy marketing.

content-marketing-la-gi-8-buoc-xay-dung-chien-luoc-content-marketing-hieu-qua4

Tầm quan trọng của marketing đối với doanh nghiệp.

Các loại Content Marketing thường gặp

Thực tế, bạn đang tiếp xúc với vô vàn Content Marketing được tạo nên từ các doanh nghiệp cả trong lẫn ngoài nước.

Content Marketing dạng Blog

Khi nói đến Content Marketing thì cần nói đến Blog đầu tiên bởi tính phổ biến và mức độ quan trọng của nó. Đối với nhiều doanh nghiệp, Blog được xem là trung tâm của chiến lược tiếp thị nội dung, và ONESE cũng thế.

content-marketing-la-gi-8-buoc-xay-dung-chien-luoc-content-marketing-hieu-qua5

Blog của ONESE.

Các bài viết Blog chủ yếu ở dạng chữ. Do đó nó đơn giản, tốn khá ít thời gian và rẻ hơn nhiều so với các dạng khác. Đồng thời, nó có thể được khách hàng tìm thấy thông qua Google, mạng tìm kiếm lớn nhất Thế Giới. Người đọc có thể chia sẻ chúng qua nhiều kênh khác nhau. Đây là giải pháp cung cấp thông tin giá trị một cách nhanh chóng với chi phí khá thấp.

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy Blog được tích hợp trên website mang thương hiệu “chính chủ” của doanh nghiệp, nơi mà giá trị bài viết sống cùng với sự tồn tại của website. Hãy thử tưởng tượng có mấy khi bạn lục các bài đăng trên Fanpage Facebook từ thời 2017? Chúng ta hầu như chỉ cập nhật các thông tin trên mạng xã hội trong khoảng thời gian ngắn.

Ngược lại, hãy thử nhớ về các lần bạn tìm kiếm trên Google, bạn có để ý nhiều lần mình nhận được các bài viết cách đây nhiều năm? Hoặc khi vào một website bất kỳ, bạn search một chủ đề nào đó và bạn vẫn có thể được tiếp cận với bài viết cũ.

Blog làm tăng giá trị thương hiệu website. Nếu một trang web hoàn toàn tập trung vào các nội dung bán hàng, nó sẽ chỉ ở dạng “giao dịch” và người kinh doanh chỉ nỗ lực vào đối tượng đang có nhu cầu mua. Tuy nhiên, điều này làm cho website như một cái hồ nông, không có các nội dung hữu ích để củng cố nhận thức, tăng cường mối quan hệ khăng khít với khách hàng hiện tại và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng tạo chuyển đổi trong tương lai. Bên cạnh đó, website nội dung ít rất khó có thể tiếp cận đến hàng người tìm kiếm do bị Google đánh giá thấp.

Hơn thế, một khi khách hàng đã vào website của bạn, họ ít bị nhiễu hơn so với các kênh khác bởi có quá nhiều thông tin khác nhau lôi kéo sự chú ý (Facebook, trang báo điện tử, email,…).

Content Marketing dạng Infographic

Khi tách Infographic thành hai từ: infor + graphic. Đây là dạng nội dung cung cấp thông tin dưới dạng ngắn gọn qua hình ảnh đồ họa. Thông tin trực quan dễ dàng thu hút người đọc, tạo sự dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ.

Với một khối lượng thông tin, số liệu có giá trị được nằm gọn trong một hình ảnh sẽ tạo điều kiện cho người đọc chia sẻ nhiều hơn, đặc biệt khi mà các mạng xã hội đều ưu tiên sự thu hút bằng hình ảnh.

Infographic có thể dùng với rất nhiều loại thông tin: số liệu thống kê, kể chuyện thương hiệu, các loại nội dung hướng dẫn, so sánh, kết quả nghiên cứu, mô tả một quy trình, giới thiệu doanh nghiệp,… bất kỳ nội dung nào mà bạn muốn hình ảnh hóa.

content-marketing-la-gi-8-buoc-xay-dung-chien-luoc-content-marketing-hieu-qua6

Infographic số liệu thống kê.

Content Marketing dạng Video

Chắc hẳn bạn đã xem qua rất nhiều Video trên Youtube, Facebook,… hay trên cả các website với độ dài cực ngắn (vài giây) đến dài cả mười mấy phút của rất nhiều các thương hiệu.

content-marketing-la-gi-8-buoc-xay-dung-chien-luoc-content-marketing-hieu-qua7

Video hướng dẫn trang điểm dài 17 phút của Innisfree.

Từ khi mạng xã hội bùng nổ, không khó để thấy hàng ngày có vô số Video đạt hàng chục ngàn đến hàng triệu lượt xem và chia sẻ. Điều này thúc đẩy các nhà Marketing sản xuất Viral Video, nhắm vào thị hiếu (Video hài hước, mới lạ, bất ngờ,…) và tính xã hội của con người (Video về các vấn đề xã hội như nữ quyền, bảo vệ môi trường, bữa cơm gia đình,…).

Bạn cũng cần quan tâm tới hình thức Live Stream. Từ năm 2016, Live Stream đã nhanh chóng được ứng dụng mạnh mẽ bởi người bán hàng nói riêng và người dùng mạng xã hội nói chung. Đây là dạng Video được phát trực tiếp trong thời gian thực. Càng nhiều người xem càng cho thấy nội dung của bạn có sức hút. Live Stream cực kỳ hữu ích khi bạn muốn cho khác hàng xem một sự kiện đang diễn ra của doanh nghiệp, các mẫu sản phẩm được quay trực tiếp, giao lưu trực tuyến với khách hàng,…

content-marketing-la-gi-8-buoc-xay-dung-chien-luoc-content-marketing-hieu-qua8

Live Stream trên mạng xã hội.

Content Marketing dạng Email

Bản tin Email cũng là một dạng của Content Marketing mà chúng ta vẫn hay nhận từ các doanh nghiệp mỗi ngày.

content-marketing-la-gi-8-buoc-xay-dung-chien-luoc-content-marketing-hieu-qua10

Thư chúc Tết của Sacombank.

Email là một công cụ xâm nhập sâu vào tính riêng tư của mỗi cá nhân. Do đó, nếu bạn được khách hàng cho phép gửi tin thì thật tuyệt vời, thông điệp của bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng mối quan hệ với họ.

Bạn có thể thấy Content Marketing xây dựng “tình cảm” với khách hàng qua rất nhiều Email khác nhau: lời chúc các ngày lễ, chúc sinh nhật, gửi các bài viết blog hữu ích định kỳ, cung cấp giải pháp bằng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, thông báo sự kiện, bản tin vắn tắt,…

Content Marketing dạng Ebook

Content Marketing dạng Ebook thường cung cấp cho người dùng một tập hợp kiến thức trong lĩnh vực ngành nghề của doanh nghiệp.

Khách hàng chủ yếu nhận được Ebook ở định dạng PDF bằng cách download, và đổi lại doanh nghiệp sẽ thu thập được thông tin khách hàng như tên, email,… do khác hàng chủ động cung cấp để nhận được Ebook miễn phí.

Ebook có thể dài 5 trang hoặc trên 30 trang. Mức độ chuyên sâu của nội dung Ebook giúp tăng niềm tin khách hàng: doanh nghiệp là chuyên gia trong lĩnh vực mà họ đang kinh doanh.

content-marketing-la-gi-8-buoc-xay-dung-chien-luoc-content-marketing-hieu-qua13

Ebook dài 138 trang.

8 bước tạo xây dựng chiến lược content marketing hiệu quả

Tuyên bố sứ mệnh và xác định mục tiêu

Việc đầu tiên trước khi thực hiện các chiến lược marketing cho doanh nghiệp bạn cần phải xác định rõ sứ mệnh và mục tiêu chiến dịch. Đây là cách thể hiện ngắn gọn giúp bạn dễ dàng tập trung vào mục tiêu hơn. Để không bị chi phối hay đi sai hướng, bạn nên hiểu rõ những gì mình sắp làm là gì, mục tiêu và sứ mệnh ra sao.

Sau đây là một vài gợi ý giúp bạn phác họa rõ hơn về mục tiêu chiến lược của mình:

  • Đối tượng mục tiêu doanh nghiệp hướng đến.
  • Những nội dung nào phù hợp với đối tượng của bạn
  • Lợi ích mà người dùng sẽ nhận được

Tuyên bố về sứ mệnh là những gì mà bạn muốn khách hàng có được nhưng bạn cũng cần phải cân bằng với mục tiêu kinh doanh của mình. Một vài mục tiêu tiêu biểu như:

  • Cải thiện doanh thu
  • Tìm được nhiều khách hàng tiềm năng
  • Có nhiều lượt truy cập và website, các kênh của bạn
  • Lan rộng sức ảnh hưởng và độ phủ sóng thương hiệu
  • Thực hiện SEO thành công
  • Giảm các chi phí
  • Nếu bạn đã xác định được mọi thứ, hãy bắt đầu sang bước tiếp theo

Đặt KPI

content-marketing-la-gi-8-buoc-xay-dung-chien-luoc-content-marketing-hieu-qua18

Thiết lập KPI cho chiến lược marketing.

Cách tốt nhất để bạn có thể đạt được mục tiêu là hãy đo lường một cách chính xác những gì bạn đang làm. Việc thiết lập một KPI cho nội dung chiến lược quảng cáo sẽ giúp bạn hiểu rõ tình hình hiện tại hơn.

KPI biểu hiện những thông số cột mốc giúp bạn kiểm tra được các vấn đề hiện có và khi nào bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình. KPI sẽ bao gồm tất cả những gì bạn dự định đạt được về doanh thu, bán hàng, lưu lượng truy cập, SEO, lưu lượng truy cập và các khía cạnh khác nhau (email marketing, tương tác các kênh social,…)

Hiểu về khách hàng

Như đã đề cập bên trên, để có được chiến dịch quảng bá thành công, bạn cần phải xác định rõ ai là đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến. Sau đây là 3 điều bạn cần phải làm:

Nhập thông tin nhân khẩu học: Độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, thu nhập

Bạn có thể xác định được chân dung khách hàng và có được những nội dung khiến họ thích thú bằng cách sử dụng Google Analytics. Thực hiện các bước: Audience » Interests » Overview. Bạn sẽ thấy được những khách hàng nào đang hướng đến phân khúc thị trường của bạn.

Thu nhận phản hồi từ khách hàng:

  • Họ cảm thấy thế nào về nội dung quảng cáo sản phẩm hiện tại của bạn
  • Những điều cấp thiết mà khách hàng mong muốn
  • Làm thế nào để doanh nghiệp giải quyết các vấn đề của khách hàng với nội dung quảng cáo?

Xây dựng khách hàng mục tiêu

Sau khi có được thông tin và phản hồi từ khách hàng, chắc hẳn bạn đã vẽ lên được chân dung khách hàng mục tiêu phù hợp với doanh nghiệp.

Khi đã thấu hiểu được khách hàng, bạn cần xác định thêm một vài yếu tố để chiến lược của bạn phát triển hơn:

  • Thể loại nội dung quảng cáo như thế nào sẽ được khách hàng đón nhận?
  • Bằng cách nào doanh nghiệp có thể truyền tải đến họ?
  • Điều gì sẽ khiến khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn?

Tìm ra kênh truyền thông thích hợp

content-marketing-la-gi-8-buoc-xay-dung-chien-luoc-content-marketing-hieu-qua19

Lựa chọn các kênh social phù hợp với doanh nghiệp và sản phẩm dịch vụ của bạn.

Ở bước này, bạn cần phải xác định “sân chơi” nào là phù hợp với bạn để có được khách hàng tiềm năng. Bạn không nên xác định một cách cảm tính, hãy sử dụng những công cụ phân tích có sẵn. Bạn có thể vào Google Analytics sau đó thực hiện: Acquisition » Social » Overview để có được cái nhìn tổng quan về các bài đăng của bạn được chia sẻ nhiều nhất qua những mạng xã hội nào. Sau đó, bạn hãy tập trung vào 1 kênh và mở rộng thương hiệu dần, không nên đầu tư vào quá nhiều kênh một lúc.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Buzzsumo để tìm những thông tin tương tự. Vào công cụ Content Analysis, chọn tên miền của bạn, kết quả sẽ hiển thị bằng biểu đồ như sau:

  • Chia sẻ qua các kênh mạng xã hội
  • Các thể loại content được chia sẻ
  • Lượng chia sẻ những nội dung dài
  • Những nội dung được chia sẻ nhiều trong năm

Xác định những nội dung phù hợp

Các bài đăng tải trên blog là một phần thiết yếu trong chiến lược content marketing của doanh nghiệp. Những thông tin trên website của bạn không chỉ thu hút lượng truy cập mà còn giúp thương hiệu của bạn lan truyền nhanh hơn. Để xác định nội dung cần truyền tải, bạn có thể dùng Buzzsumo như một gợi ý cho bạn về chủ đề viết blog, viết bài đăng các kênh social.

Để tạo thêm độ sinh động cho mỗi bài viết, bạn có thể sử dụng thêm các công cụ như Piktochart, Canva,… để tạo ra các infographics, điều chỉnh hình ảnh.

Lên lịch cho mỗi nội dung

Là một phần của chiến lược, bạn cần phải thật sự nghiên cứu thời gian bạn sẽ đăng tải nội dung. Việc sắp xếp lịch đăng bài phù hợp sẽ mang bài đăng của bạn đến nhiều người đọc hơn. Tuy nhiên, phần lớn mọi người lại chưa xác định rõ được điều này, chúng ta thường có thói quen đăng bài theo cảm tính, đăng bài khi rảnh rỗi,… Bạn có thể sử dụng Calendar Google hoặc nghiên cứu về thời gian người theo dõi fanpage trực tuyến nhiều nhất và bắt đầu lập lịch cho 1 tuần, tháng,…

Phân phối thị trường

Ở bước này, phần nội dung quảng cáo của bạn sẽ được phân bổ và tiếp thị. Nếu ở giai đoạn này, bạn không thực hiện tốt, bạn sẽ dễ mắc sai lầm. Một số điểm bạn cần lưu ý:

  • Đặt lịch chia sẻ bài đăng trên kênh social, bên cạnh đó, hãy cho những nội dung phụ trợ xuất hiện trước đó một thời gian
  • Sử dụng email marketing để phân tán các thông tin của bạn cho người đăng ký
  • Thông báo đến những Influencer về việc đề cập đến thương hiệu, sản phẩm dịch vụ của bạn và lan truyền nó nhiều hơn nữa.

Đo lường kết quả

Cuối cùng, bạn đã đến thời điểm để đánh giá lại sự thành công của chiến lược. Để làm điều này, bạn hãy xem lại KPIs mà bạn đã đặt ra ngay lúc đầu và xem xét những số liệu đã thay đổi ở hiện tại.

Một số công cụ giúp bạn đo lường được kết quả chiến dịch marketing: Google Analytics, SEMRush, Ahrefs ,… Sau khi so sánh, bạn sẽ có được bảng kết quả trước và sau thực hiện.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn