Chín cách định vị thương hiệu thành công
27/02/2023 08:20 | Comments
Định vị thương hiệu không những làm rõ sự khác biệt hay cá tính thương hiệu mà còn giúp khách hàng cảm nhận được sự tin tưởng cũng như giải quyết được việc-cần-hoàn-tất của họ, khi đó họ sẽ mua hàng, sử dụng và ủng hộ bền vững.
Trong quá trình làm marketing và branding, thuật ngữ định vị thương hiệu đã quá quen thuộc với các marketer. Đây là kiến thức quan trọng để định hướng phát triển cho doanh nghiệp và đạt được sự chú ý tốt nhất từ khách hàng.
Nội Dung Chính
Định vị thương hiệu là gì?
Định vị thương hiệu (Brand Positioning) là những hoạt động được thực hiện dựa trên những điểm độc đáo, những giá trị và điểm mạnh tạo nên ưu thế so với đối thủ nhằm mục đích xây dựng hình ảnh ấn tượng và cải thiện vị trí của thương hiệu trong tâm trí của khách hàng. Hoạt động định vị thương hiệu bao gồm và có liên quan đến các chiến lược thương hiệu, chiến lược định vị và tuyên ngôn định vị.
Tầm quan trọng của việc định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu luôn là hoạt động không thể nào thiếu trong việc kinh doanh của doanh nghiệp bởi nó nắm giữ một vị trí vô cùng quan trọng:
- Định vị thương hiệu giúp doanh nghiệp xác định được xu hướng trên thị trường cũng như các đối thủ cạnh tranh một cách rõ ràng để từ đó tạo được chiến lược tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả và hoạt động truyền thông được đảm bảo diễn ra trơn tru.
- Doanh nghiệp luôn có một lượng khách hàng ổn định và sẵn sàng trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà không cần quan tâm đến giá cả.
- Định vị thương hiệu là trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho việc xây dựng chiến lược thương hiệu.
- Doanh nghiệp có định vị tốt sẽ tạo ra chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu. Từ đó, doanh nghiệp sẽ nhận được lượng lớn khách hàng trung thành và nhận được những giá trị lợi nhuận lớn.
9 phương pháp định vị thương hiệu cho doanh nghiệp
Để giúp bạn định hướng tốt các chiến lược thương hiệu và giành được vị trí bền vững trong tâm trí khách hàng thì những phương pháp định vị thương hiệu mà chúng tôi giới thiệu dưới đây là dành cho bạn.
Dựa vào chất lượng sản phẩm
Chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố cơ bản nhận được sự ưu ái của khách hàng. Đây là phương pháp hiệu quả nhất giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và để lại được những ấn tượng tích cực trong tâm trí của khách hàng.
Dựa vào tính năng
Tính năng luôn là yếu tố được sử dụng một cách triệt để trong định vị thương hiệu nhất là trong những lần trải nghiệm đầu tiên của khách hàng để giúp họ cảm nhận được những thông số thực tế. Từ đó, sản phẩm của doanh nghiệp dễ dàng chiếm được cảm tình và sự tin tưởng của khách hàng. Tuy nhiên, yếu tố này sẽ mất tác dụng khi đối thủ có sản phẩm tương tự.
Dựa trên công dụng
Khác hẳn với giá trị mà khách hàng nhận được, dựa trên công dụng là một phương pháp định vị thương hiệu an toàn thể hiện được những lợi ích thương hiệu mang lại cho khách hàng, qua đó dễ dàng chiếm được lòng tin của họ.
Dựa vào mối quan hệ
Việc thiết lập mối quan hệ lâu bền giữa doanh nghiệp và khách hàng có sự ảnh hưởng rất lớn tới định vị thương hiệu. Các chiến lược định vị đến từ mối quan hệ tốt sẽ xây dựng được một thương hiệu mạnh và dễ dàng được khách hàng đón nhận.
Dựa vào đối thủ trực tiếp
Đây là phương pháp định vị thương hiệu được nhiều nhãn hàng, thương hiệu áp dụng dựa trên những so sánh với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp để phát triển sản phẩm của mình.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Dựa trên cảm xúc khách hàng
Có rất nhiều thương hiệu đã sử dụng phương pháp dựa trên cảm xúc của khách hàng để dẫn dắt họ đến với sản phẩm và ghi nhớ thương hiệu. Đây là phương pháp định vị thương hiệu để kích thích các cảm xúc của khách hàng từ nhu cầu, tình cảm, mong muốn, sở thích,…
Dựa vào giá trị thương hiệu
Giá trị thương hiệu là những gì mà khách hàng mong muốn nhận được so với những chi phí mà họ đã phải bỏ ra. Đây được xem là giải pháp đang được phát huy tốt và mang lại sức mạnh bền vững cho thương hiệu đối với khách hàng.
Dựa vào mong muốn
Sản phẩm có khả năng khơi gợi được những mong muốn của khách hàng sẽ tạo được những dấu ấn và động lực trong tâm trí của họ. Phương pháp định vị thương hiệu này giúp tạo niềm tin và cảm giác lớn cho khách hàng về những điều mà họ mong muốn.
Dựa vào giải pháp
Với phương pháp định vị thương hiệu này, doanh nghiệp sẽ dựa trên những vấn đề mà khách hàng gặp phải để cho họ thấy rõ được thương hiệu có khả năng giải quyết và đưa ra những giải pháp giúp khách hàng xử lý được vấn đề mà mình đang gặp phải. Điều này giúp tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng.
Các bước xây dựng chiến lược định vị thương hiệu
Ngoài việc hiểu được các phương pháp định vị thương hiệu thì bạn cũng cần nắm rõ các bước giúp xây dựng chiến lược định vị dưới đây.
Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu
Bước đầu tiên mà bạn cần phải thực hiện chính là xác định được các đối tượng khách hàng mục tiêu của mình bằng cách phác thảo chi tiết nhất về các đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới để trong quá trình xây dựng định vị, doanh nghiệp không đi sai hướng.
Bước 2: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Hiểu rõ được đối thủ cạnh tranh chính là bàn đạp giúp doanh nghiệp đạt được ưu thế và thành công trong định vị thương hiệu. Bạn cần xác định được những ưu điểm, mặt hạn chế cũng như những nguy cơ có thể xảy ra trên thị trường và đối thủ để tạo dấu ấn và phát triển rõ ràng hướng đi cho thương hiệu.
Bước 3: Xác định phương pháp phù hợp
Bạn cần lựa chọn một trong chín phương pháp định vị thương hiệu phù hợp với thương hiệu đã được chúng tôi giới thiệu ở phía trên và nhiệm vụ của bạn chính là triển khai và phát triển định vị một cách rõ ràng với mục đích cụ thể để đạt được hiệu quả mà mình mong đợi.
Bước 4: Xây dựng tính khác biệt
Điểm khác biệt của doanh nghiệp sẽ là bàn đạp giúp thương hiệu được nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Bạn nên tận dụng tối đa những khuyết điểm của đối thủ để biến nó trở thành điểm mạnh của thương hiệu mình.
Bước 5: Tuyên ngôn định vị
Tuyên ngôn định vị thương hiệu giữ vai trò quan trọng giúp truyền đạt những giá trị khác biệt của thương hiệu bạn so với các đối thủ đến với khách hàng. Vì vậy bạn cần xây dựng cho thương hiệu của mình một tuyên ngôn định vị hoàn hảo.
Bước 6: Kiểm tra tính hiệu quả
Tại bước cuối cùng của quá trình định vị thương hiệu này, bạn nên dành một lượng thời gian để kiểm tra lại định vị của thương hiệu để đảm bảo tính hiệu quả và giúp thương hiệu của doanh nghiệp tiến xa hơn trên thị trường.
Một số ví dụ nổi tiếng về định vị thương hiệu
Bạn cũng có thể tìm hiểu và tham khảo thêm về một số những ví dụ nổi tiếng có liên quan đến định vị thương hiệu sau.
Xây dựng tính mật thiết với khách hàng
Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng chính là chiến lược định vị thương hiệu tối ưu và hiệu quả. Ví dụ, Coca Cola luôn chiếm ưu thế và dành được tình cảm của khách hàng đối với thương hiệu. Lý do là vì các chiến dịch của coca cola luôn hướng đến các giá trị hạnh phúc, tình bạn, chia sẻ,.. để kết nối mọi người.
Trở thành số 1 trên thị trường
Một chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả sẽ giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp trở thành thương hiệu số 1 trên thị trường. Ví dụ, khi nhắc đến tờ báo tốt nhất và hữu ích nhất trong hoạt động kinh doanh tại Nhật, người ta sẽ nghĩ ngay đến Nikkei thay vì Asahi hoặc Yomiuri.
Định vị thương hiệu được xem là cú nổ lớn báo hiệu về sự bứt phá và hiện diện của doanh nghiệp trên thị trường và nó có ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn tại của thương hiệu. Hy vọng, với bài viết mà chúng tôi chia sẻ bạn đã có thêm được những kiến thức mới và nội dung quan trọng để hỗ trợ công việc của mình.
Triển khai inbound marketing giúp doanh nghiệp “tạo” ra khách hàng bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
Nguồn tham khảo: Bizfly
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.