Cách xây dựng Marketing Automation hiệu quả cho doanh nghiệp
24/02/2023 08:27 | Comments
Marketing Automation hay tự động hoá tiếp thị là một phương pháp áp dụng các quá trình tiếp thị giúp tạo ra những khách hàng tiềm năng, chăm sóc, phân khúc và đưa họ tiếp cận gần hơn với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Quản lý dữ liệu bằng công nghệ Marketing Automation là một trong những giải pháp marketing hiện đại được ứng dụng phổ biến. Công cụ này mang lại những hiệu quả bất ngờ và tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Nội Dung Chính
- 1 Marketing Automation là gì?
- 2 Lợi ích khi sử dụng hình thức Marketing Automation
- 3 Ưu, nhược điểm của Marketing Automation
- 4 Các lĩnh vực phù hợp ứng dụng Marketing Automation
- 5 Các bước xây dựng một chiến lược Marketing Automation hiệu quả
- 6 Triển khai inbound marketing giúp thu hút khách hàng tự động qua content xanh
Marketing Automation là gì?
Marketing Automation hay tự động hoá tiếp thị là một phương pháp áp dụng các quá trình tiếp thị giúp tạo ra những khách hàng tiềm năng, chăm sóc, phân khúc và đưa họ tiếp cận gần hơn với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Với Marketing Automation, các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ được phép thực hiện những chiến dịch hành động marketing phức tạp và quản lý thời gian các chiến dịch đó hiệu quả.
Lợi ích khi sử dụng hình thức Marketing Automation
Giải pháp Marketing Automation hầu hết đều được các doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng. Bởi những lợi ích mà Marketing Automation mang lại cho người sử dụng.
Mở rộng phạm vi tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Dù là một tổ chức, doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các doanh nghiệp lớn thì nhu cầu mở rộng phạm vi tìm kiếm những khách hàng tiềm năng là không thể thiếu được. Với Marketing Automation, điều này trở nên thật dễ dàng và nhanh chóng.
Hỗ trợ các chiến dịch Marketing tổng thể
Trước khi có sự xuất hiện của Marketing Automation thì mọi hoạt động marketing của doanh nghiệp được định hướng riêng biệt và mang một mục đích khác nhau. Tuy nhiên, nhờ Marketing Automation mà các chiến dịch marketing được kết nối một cách tổng thể và liền mạch.
Cá nhân hóa
Marketing Automation giúp cho người làm marketing vận hành được hoạt động marketing một cách hiệu quả. Ngoài ra còn phân chia và hướng đến những khách hàng mục tiêu chuẩn xác, từ đó đưa ra những thông điệp cho khách hàng.
Tạo Lead và cải thiện ROI
Tỷ lệ lợi nhuận ROI khi doanh nghiệp ứng dụng Marketing Automation luôn được cải thiện và liên tục có chuyển biến tốt. Dựa trên việc tạo và tính điểm Leads mà doanh nghiệp có thể đo lường ROI Marketing Automation một cách chuẩn xác.
Thấu hiểu insight khách hàng
Marketing Automation được sử dụng để giúp doanh nghiệp phân tích insight khách hàng, theo dõi mọi thông tin của khách hàng cũng như tỷ lệ mua hàng, sản phẩm, dịch vụ họ đã xem, email họ đã đọc.
Và những biểu mẫu họ đã điền để doanh nghiệp có thể nắm bắt được nhu cầu cụ thể của khách hàng.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Tiết kiệm chi phí và thời gian
Áp dụng công nghệ Marketing Automation giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ làm việc của nhân viên và khiến họ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào những thế mạnh cũng như những giải pháp mang tính đột phá. Đồng thời tiết kiệm được tối đa các chi phí và tối ưu được ngân sách về nhân sự.
Ưu, nhược điểm của Marketing Automation
Để hiểu hơn về thuật ngữ “Marketing Automation là gì”, bạn không thể nào bỏ qua được những ưu, nhược điểm quan trọng dưới đây.
Ưu điểm
- Mở rộng mối quan hệ với khách hàng: Việc kết hợp Marketing Automation với những nền tảng marketing khác sẽ mang lại những trải nghiệm cho khách hàng thú vị và mới mẻ. Từ đó, mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp được mở rộng hơn.
- Tăng lợi nhuận: Ngoài việc tiết kiệm được thời gian và chi phí đầu tư cho doanh nghiệp, giải pháp Marketing Automation còn giúp mang lại những lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp.
- Đo lường và tối ưu: Marketing Automation giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập được dữ liệu khách hàng từ các hoạt động tiếp thị và xác định được vấn đề của họ để đưa ra cách giải quyết hợp lý.
Nhược điểm
- Phải am hiểu về công nghệ: Để sử dụng được Marketing Automation, đội ngũ nhân viên và các nhà lãnh đạo phải là người am hiểu, có kiến thức nhất định về công nghệ.
- Mất nhiều thời gian để tối ưu: Doanh nghiệp sẽ tốn khá nhiều thời gian để có thể làm quen, cải thiện cũng như có được những kết quả rõ ràng từ Marketing Automation.
Các lĩnh vực phù hợp ứng dụng Marketing Automation
Quá trình Marketing Automation được áp dụng trên tất cả các ngành với tỷ lệ ngày càng tăng không chỉ với các doanh nghiệp lớn mà những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng bắt đầu thực hiện chúng. Ban đầu, nhóm lĩnh vực phù hợp ứng dụng Marketing Automation là các ngành công nghiệp. Cụ thể đó là ngành công nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ trong doanh nghiệp, các ngành công nghiệp phần mềm,..
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, các lĩnh vực có thể ứng dụng Marketing Automation đã được mở rộng trên hầu hết tất cả các ngành như y tế sức khoẻ, truyền thông, tài chính ngân hàng, bán lẻ,… Giải pháp marketing này được doanh nghiệp ứng dụng theo hướng tiếp cận và tương tác với khách hàng để có thể giữ chân cũng như mở rộng mối quan hệ lâu dài với họ.
Các bước xây dựng một chiến lược Marketing Automation hiệu quả
Để có được một chiến lược Marketing Automation thật hiệu quả thì các bước xây dựng dưới đây là điều quan trọng mà bạn cần biết.
Xác định đối tượng mục tiêu
Bước đầu tiên là cần xác định các khách hàng mục tiêu cũng như nhu cầu của họ trong quá trình chuyển đổi. Qua đó để có thể tập trung thời gian và nguồn lực vào các đối tượng cụ thể của quy trình.
Xác định mục tiêu
Để có thể lập ra được một chiến lược marketing Automation hiệu quả thì doanh nghiệp cần biết một cách chính xác được những gì mà họ muốn tự động hoá và xác định được mục tiêu mà họ hướng tới.
Các thông tin cần quan tâm đó là số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn mong muốn hay doanh số bạn muốn đạt được là bao nhiêu,… Mỗi mục tiêu sẽ là một chiến lược khác biệt vì vậy việc xác định mục tiêu là rất quan trọng.
Phác thảo hành vi người dùng
Khi ứng dụng giải pháp Marketing Automation, bạn nên phác thảo hành vi người tiêu dùng để có thể hình dung và xác định được chính xác cách mà khách hàng đi đến một website và số bước mà họ thực hiện hành động mong muốn.
Đánh giá khách hàng tiềm năng
Việc đánh giá khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp có thể biết được chính xác đối tượng khách hàng mà họ nên chăm sóc. Cách mà khách hàng tương tác hay cá hành động mà họ thực hiện trên web sẽ phản ánh được mức độ chuyển đổi của họ.
Triển khai inbound marketing giúp thu hút khách hàng tự động qua content xanh
Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
Nguồn tham khảo: Bizfly
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.