Cách Marketer tối ưu hoá SEO thông qua Chiến lược Sử dụng SGE
22/08/2024 06:24 | Comments
Công cụ SGE cung cấp trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn cho người dùng, thúc đẩy các marketer tạo ra nhiều nội dung sáng tạo và chất lượng hơn. Điều này sẽ dẫn đến việc tăng mức sử dụng Google và lưu lượng truy cập trang web.
Nội Dung Chính
- 1 Sơ lược về SGE
- 2 Tính năng nổi bật của SGE sẽ nâng cao trải nghiệm tìm kiếm của người dùng
- 3 Các marketer ở các ngành nghề có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi tính năng SGE
- 4 Các marketer cần thay đổi hành vi tìm kiếm để chuẩn bị cho SGE
- 5 1. Tập trung vào những điều cơ bản
- 6 2. Nâng cao hiểu biết về các hành vi tìm kiếm mới để tạo ra nội dung hữu ích
- 7 3. Điều chỉnh nội dung phù hợp với đa dạng hình thức marketing
- 8 Chiến lược chuẩn bị cho công cụ tìm kiếm bằng AI ở các lĩnh vực
- 9 1. Ngành Thương mại Điện tử:
- 10 2. Du lịch và Nhà hàng:
- 11 3. Giải trí:
Sơ lược về SGE
SGE – Search Generative Experience (tạm dịch: Trải nghiệm tìm kiếm sáng tạo), đây là công cụ thử nghiệm của Google Search Labs nhằm cung cấp câu trả lời do AI tổng hợp từ nhiều nguồn. Giúp người dùng có thể tìm kiếm thông tin một cách bao quát, đầy đủ hơn. Bên cạnh đó, SGE còn giúp tối ưu hoá thời gian trải nghiệm của người dùng.
Tuy nhiên, công cụ này chỉ đang ở trong giai đoạn thử nghiệm và người dùng cần phải đăng ký để được trải nghiệm.
Tính năng nổi bật của SGE sẽ nâng cao trải nghiệm tìm kiếm của người dùng
Nếu như ở phiên bản Google Tìm kiếm thông thường, khi người dùng tìm kiếm một vấn đề nào đó, kết quả mà Google trả về sẽ lan man và không rõ ràng. Ngoài ra, người dùng còn phải tốn thời gian cho việc đọc và tìm kiếm thêm nhiều thông tin ở các trang web khác nhau để tự tìm kiếm câu trả lời.
Với công nghệ mới này, Google Tìm kiếm có thể giải đáp những loại câu hỏi hoàn toàn mới mà người dùng chưa bao giờ nghĩ rằng Tìm kiếm có thể trả lời. Đồng thời, việc tích hợp AI còn làm thay đổi cách tổ chức thông tin, giúp người dùng sắp xếp và hiểu được chủ đề nhanh hơn, khám phá nhiều các quan điểm mới cũng như hoàn thành công việc dễ dàng hơn.
Ví dụ, nền tảng Reddit cũng đã đạt được thỏa thuận với Google trong việc cung cấp những nội dung từ nền tảng, nhằm đào tạo các mô hình AI của Google. Từ đó, người dùng sẽ dễ dàng nhìn thấy nhiều nội dung đến từ Reddit hơn thông qua các công cụ tìm kiếm trên Google.
Nếu người dùng search “is Volvo a good car?” (tạm dịch: Volvo có phải là một loại xe tốt?”), theo kết quả từ công cụ Tìm kiếm truyền thống, nội dung của Reddit sẽ đứng ở vị trí thứ 3.
Và khi sử dụng SGE, kết quả tìm kiếm sẽ gồm một đoạn thông tin tổng hợp từ AI và sau đó sẽ là bài thảo luận từ nền tảng Reddit. Những bài thảo luận trên Reddit sẽ được Google hiển thị nhiều hơn về các đánh giá và ý kiến của người dùng.
Ngoài ra, ở bên dưới thông tin tổng hợp từ AI, người dùng còn có thể đặt thêm nhiều câu hỏi liên quan đến chủ đề đang tìm kiếm, ngữ cảnh sẽ được chuyển từ câu hỏi này sang câu hỏi khác để giúp người dùng tiếp tục khám phá thông tin một cách tự nhiên hơn. Bên cạnh đó, người dùng cũng sẽ dễ dàng tìm thấy những trang web cung cấp những thông tin phù hợp và có thể khám phá được nhiều quan điểm khác nhau của vấn đề khi sử dụng SGE.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Các marketer ở các ngành nghề có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi tính năng SGE
Ngoài ra, khi SGE được triển khai trong tương lai, các marketer ở mọi lĩnh vực và mọi ngành nghề đều có thể sẽ bị ảnh hưởng trong việc tối ưu hoá SEO.
Theo báo cáo số liệu của Công ty BrightEdge (công ty cung cấp giải pháp SEO cho doanh nghiệp) cho biết, ngành Chăm sóc sức khỏe sẽ có tác động lớn nhất, với 76% tìm kiếm sẽ bị ảnh hưởng bởi SGE. Ngược lại, những câu hỏi về ngành Tài chính chỉ bị ảnh hưởng 17%. Bên cạnh đó, các ngành nghề khác cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự xuất hiện của SGE như: Thương mại điện tử (49%), Công nghệ B2B (48%), Bảo hiểm (45%), Giáo dục (44%), Nhà hàng (36%), Giải trí (36%), Du lịch (30%).
Các marketer cần thay đổi hành vi tìm kiếm để chuẩn bị cho SGE
Những thay đổi về AI trên công cụ tìm kiếm sẽ dẫn đến lưu lượng truy cập vào các trang web giảm nhưng chất lượng nội dung sẽ ngày càng được nâng cao hơn. Bên cạnh đó, tỷ lệ chuyển đổi của các thương hiệu có thể sẽ tốt hơn.
Tuy nhiên, các marketer sẽ cần phải nhanh chóng thích ứng với môi trường của công cụ tìm kiếm mới. Dưới đây là một số lời khuyên về cách chuẩn bị.
1. Tập trung vào những điều cơ bản
Các marketer cần phải củng cố nền tảng SEO, đảm bảo trang web được tối ưu hóa để thân thiện với người dùng và tuân thủ các nguyên tắc của Google. Có thể sử dụng quy tắc E-E-A-T (Experience: Kinh nghiệm, Expertise: Chuyên môn, Authoritativeness: Thẩm quyền và Trustworthiness: Độ tin cậy) cho nội dung của mình, nhằm tăng tính hiển thị kể cả trên công cụ tìm kiếm truyền thống hay SGE.
Được biết, thông qua bản cập nhật mới nhất của Google, “ông lớn” này sẽ ngăn chặn các trang web có những nội dung chất lượng thấp, thường là các trang web có nội dung do AI tạo ra.
Bên cạnh đó, Google còn mong muốn các nội dung phải được tạo ra bởi con người. Điều này nhằm mang lại tính trải nghiệm cho người dùng, các nội dung hiển thị sẽ có kiến thức chuyên môn và độ tin cậy cao.
2. Nâng cao hiểu biết về các hành vi tìm kiếm mới để tạo ra nội dung hữu ích
Các marketer cần phải nắm bắt và phân tích các dữ liệu cần thiết về mong muốn của khách hàng và họ đang tìm kiếm thông tin gì trên internet. Việc này giúp cho nhân sự tạo ra những nội dung chất lượng, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, nhân sự còn phải đảm bảo nội dung của mình đáp ứng được các câu hỏi mở rộng của một chủ đề, để được hiển thị nhiều hơn các kết quả có câu hỏi tìm kiếm dài.
Ngoài ra, những nội dung được tạo bởi AI phải là những thông tin hữu ích và từ nguồn đáng tin cậy, nhằm tăng độ uy tín của thương hiệu.
3. Điều chỉnh nội dung phù hợp với đa dạng hình thức marketing
Kết quả của công cụ tìm kiếm cho ra đa dạng các hình thức truyền thông như tin tức, hình ảnh, video,.. Vì vậy, các nhân sự ở các phòng ban như Social media, Content, Chiến lược,… cần phải được liên kết một cách chặt chẽ.
Bởi vì người dùng bây giờ mong đợi được thấy nhiều kết quả từ đa dạng các phương tiện truyền thông, hơn là các trang web thông thường trong kết quả tìm kiếm như: các đánh giá từ người dùng khác, tin tức mới nhất và nội dung từ các mạng xã hội,…
Vì vậy, các nhóm marketer cần phải hợp tác với nhau để đảm bảo rằng nội dung của nhân sự xuất hiện đa dạng trên các kết quả tìm kiếm, từ đó tăng cơ hội thu hút khách hàng và tạo ra sự tương tác tích cực.
Chiến lược chuẩn bị cho công cụ tìm kiếm bằng AI ở các lĩnh vực
Theo nghiên cứu của BrightEdge, 98% tổ chức doanh nghiệp cho biết, họ sẽ ưu tiên SEO vào năm 2024. Và 94% tổ chức đang tìm cách tích hợp SEO vào tất cả các chiến lược tiếp thị ở đa kênh.
Các chiến lược về việc điều chỉnh cách tiếp cận nội dung sao cho phù hợp với trải nghiệm tìm kiếm mới, sẽ khác nhau tùy theo ngành. Dưới đây là một vài ví dụ cho một số ngành nghề:
1. Ngành Thương mại Điện tử:
Khi người dùng tìm kiếm sản phẩm trên Google, thường sẽ thấy các kết quả hiển thị dưới dạng các hình ảnh của sản phẩm. SGE giúp cung cấp cho người dùng thông tin sản phẩm một cách trực quan và hấp dẫn hơn.
Một vài gợi ý giúp người dùng có thể tinh chỉnh nội dung để đáp ứng công cụ tìm kiếm mới:
- Linh hoạt thay đổi các danh mục sản phẩm phù hợp với xu hướng hiện tại nhằm tăng cơ hội hiển thị thông qua SGE.
- Thêm các đánh giá từ người tiêu dùng nhằm tăng độ tin cậy.
- Trình bày thông tin về giá rõ ràng để người dùng có cái nhìn tổng quan hơn.
2. Du lịch và Nhà hàng:
Hiện nay, khoảng 45% các kết quả tìm kiếm trên Google đều hiển thị thông tin về địa điểm. Vì vậy, người dùng phải đảm bảo sử dụng các từ khóa liên quan đến vị trí để tối ưu hoá kết quả tìm kiếm. Dưới đây là một số gợi ý để tối ưu hóa:
- Theo dõi và phản hồi lại các đánh giá của khách hàng.
- Tùy chỉnh thông tin và nội dung có giá trị, để trang web được hiển thị cao trong các kết quả tìm kiếm ở khu vực cụ thể.
- Theo dõi cách và vị trí mà Google hiển thị thông tin về các địa điểm ở trang kết quả tìm kiếm.
3. Giải trí:
Khi tìm kiếm thông tin về lĩnh vực giải trí trên SGE, kết quả chủ yếu là các tin tức và thông tin hữu ích. Tuy nhiên, gần đây, người dùng thấy ngày càng nhiều các đánh giá và cảnh báo về nội dung phù hợp với độ tuổi xuất hiện cả trong kết quả tìm kiếm thông thường và trên SGE. Điều này cho thấy người dùng cũng đang quan tâm và chia sẻ nhận xét về nội dung giải trí trực tuyến.
Theo The Verge: “SGE có thể sẽ là sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử Tìm kiếm của Google, tính năng này có thể tác động lớn đến cách mọi người tìm kiếm và thậm chí sẽ hoàn toàn thay đổi ngành công nghiệp SEO. Vì mọi người đều sẽ đấu tranh để lên được phần tóm tắt của AI thay vì các liên kết được xuất hiện hàng đầu trên trang kết quả tìm kiếm.”
Theo contentmarketinginstitute.com
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313