Shopee gia nhập sàn thương mại điện tử trễ nhất, tưởng chừng như không thể cạnh tranh nhưng với những chiến lược đúng đắn shopee đã dần vươn lên dẫn đầu lĩnh vực này. Cùng tìm hiểu bí quyết thành công của Shopee nhé!

bi-quyet-thanh-cong-cua-shopee-la-gi

Ra đời vào năm 2015, thời điểm có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong thị trường TMĐT rộng lớn. Giờ đây Shopee đã trở thành ứng dụng có nhiêu người dùng nhất Đông Nam Á. Theo báo cáo gần nhất của iPrice, Shopee đứng đầu danh sách ứng dụng được tải nhiều nhất trong khu vực.

Tâp trung vào nền tảng di động

CEO của Shopee cho biết, thời điểm ra mắt, khi các đối thủ tập trung xây dựng trang web trên nền tảng của họ, Shopee quyết định tiên phong xây dựng nền tảng di động để thâm nhập thị trường ngách – khu vực Đông Nam Á, nơi có tỷ lệ sử dụng di động cao thời điểm bấy giờ.

“Đây là một trong những ưu điểm của việc gia nhập thị trường trễ, bạn có thể quan sát người đi trước, dự đoán xu hướng, rút kinh nghiệm cho mình để tối ưu nền tảng của mình tốt hơn.” – CEO Shopee chia sẻ.

Shopee được vận hành bởi SEA – một trong những startup hàng đầu tại Singapore. Trước khi nhảy vào lĩnh vực TMĐT, SEA là công ty phát hành, vận hành và sản xuất trò chơi trên PC, di động.

Hiện đây đang là ứng dụng tích hợp mua sắm trực tuyến có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực, bên cạnh Lazada của Alibaba và Tokopedia của Indonesia. Sự phát triển của hàng loạt ứng dụng đã đẩy mạnh thanh toán điện tử cho 100 triệu người dùng internet, trị giá hàng tỷ USD tại Đông Nam Á.

Việc đánh cược chiến lược của mình vào nền tảng di động đã giúp Shopee thành công khi 90% giao dịch được thực hiện trên nền tảng này.

Tuỳ biến ứng dụng nội địa hoá

Shopee đã rất thông minh khi cứ mỗi khi tấn công vào một thị trường nào, họ lại tuỳ biến ứng dụng của mình phù hợp với thị trường đó. Thay vì dùng chung một ứng dụng, họ sẽ tạo ra điểm đặc trưng riêng phù hợp với từng thị trường khác nhau như Singapore, Indonesia, Malaysia… hay Việt Nam.

Ví dụ tại Indonesia Shopee đã tạo ra một loạt danh mục riêng gồm các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với thị trường người hồi giáo này. Trong khi đó tại Thái Lan và Việt Nam, người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn lại được chú trọng hơn. Vì thế Shopee đã tạo ra riêng một loạt gian hàng trực tuyến bán các mặt hàng do người nổi tiếng quản lý.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tích hợp hàng loạt công cụ gia tăng trải nghiệm

Theo xu hướng hiện đại, Shopee cũng xây dựng ứng dụng của mình theo phương châm “mua sắm cũng là giải trí”, Shopee phát triển thêm nhiều tiện ích như trò chơi trực tuyến, livestream, chức năng trò chuyện trực tuyến giúp người dùng dễ dàng tiếp cận người bán hơn.

Shopee tập trung xây dựng theo mô hình C2C (Consumer to Consumer) chỉ hình thức kinh doanh giữa cá thể với cả thể, trong đó, người mua và người bán đều là các cá nhân sử dụng nhiều cách khác nhau trên Internet chứ không phải doanh nghiệp.

Vì lẽ đó, Shopee Mall ra đời, cho phép người dùng dễ dàng mua hàng từ các thương hiệu nổi tiếng với nhiều ưu đãi không thua gì tới các trung tâm mua sắm lớn. Trước đây hình thức này chủ yếu phổ biến trên nền tảng Facebook hay Instagram.

Tích hợp ví điện tử

Nhanh chóng nhập cuộc với ví điện tử tích hợp trong ứng dụng, Shopee muốn đẩy mạnh thị trường thanh toán trực tuyến ngay trong ứng dụng của mình. Hiện ví điện tử đang là xu hướng rất thịnh hành tại Việt Nam.

Đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép cho hơn 20 ví điện tử được hoạt động tại thị trường Việt như: Momo, Airpay, Viettel Pay, Zalo Pay, Payoo, Vimo, Moca, VNPT Pay,… và nhiều nhà hàng, quán ăn, siêu thị, dịch vụ đã chấp nhận cho khách hàng thanh toán bằng ví điện tử.

Khi gia nhập Shopee, người bán sẽ được hỗ trợ tối đa để thúc đẩy kinh doanh như phương thức thanh toán, logistics và đặc biệt là nền tảng người dùng tích hợp. Đổi lại, Shopee kiếm tiền bằng việc chạy quảng cáo, tính phí cho các dịch vụ cung cấp cho người bán và cắt giảm phí giao dịch ở những thị trường nhất định.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo Gem